Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: EidosMo ที่ ธันวาคม 16, 2012, 09:54:55
-
สวัสดีปีใหม่ ล่วงหน้าและขอให้ทุกสมาชิก มีความสุข สมหวัง-ผิดหวังบ้าง ไปตามวาระชีวิต นะครับ
พอดีผมมีรถเกียร์ธรรมดา 1 คัน Toyota Tiger Sport 2 ปะตู ไม่มีแค๊บ ;D
ติดนิสัย กลัวรถดับตั้งแต่เด็ก(เหมือนเสียฟอร์ม แบบจีบ ญ ไม่ติด) เลยชอบที่จะ เลียคลัช เวลารถติด
หรือติดบริเวณเนินสะพานสูง รถมักจะไหลเวลาถอนเท้าเหยียบคันเร่ง (จึงเลี้ยงคลัชกับคันเร่ง ไม่ให้รถไหลพร้อมออกตัวได้เสมอ)
ณ เช้านี้ มาทำงาน ได้กลิ่นเหม็นไหม้ หลังจากลงรถ (กลับบ้านเมื่อคืนก็ได้กลิ่นแต่คิดว่า คงดื่มหมู ปิ้งสุรา แถวๆข้างบ้าน)
แต่ด้วยต้องรีบมาดูงาน เช้านี้เลยยังไม่ได้ ดมรถ แต่คิดว่า สงสัยคลัชจะไหม้ เลยอยากถามเพื่อนสมาชิกว่า
1. เปลี่ยนแพงมั่ยเนี้ยครับ :'(
2. เราจะรู้ได้ยังไงครับ ว่ามันไหม้จริงแต่ขับได้ ไม่ต้องเปลี่ยน แค่อย่าให้มันไหม้อีก จนกว่ามันจะหมด (ตามเว็บ บอกให้ กดคลัช กระแทกคันเร่งสุด โดยเกียร์ 1 หรือ 2 ถ้ารถพุ่งไปชนคันข้างหน้า แสดงว่าไม่หมดชัวร์ ...บอกตามตรงไม่กล้าครับ :o)
3. สรุปว่าผมควรเปลี่ยน พฤติกรรมการเหยียบคลัชให้ถูกต้อง หรือไหมครับ (ผมเชื่อว่าผมทำผิด ไม่ควรเลี้ยงคลัช แต่ถ้าเล่นแต่เบรคแล้วรถมันไม่ดับหรอครับ :-\ ประมาณว่าเหยียบคลัชไม่ทันรถดับอีก )
กระทู้นี้ ผมขอไม่เอา เบรคมือ มาเกี่ยวข้องนะครับ เพราะผมไม่ถนัดกับการใช้มันจริงๆ (เบรคมือใต้พวงมาลัยอะครับ)
ยังไงก็ขอให้เพื่อนๆพี่ๆ สมาชิก ปีหน้ามีอาการผิดหวังในวาระชิวิต น้อยถึงน้อยมากนะครับ
ขอบคุณครับ :D
-
การออกตัวบนทางลาด ต้องฝึกหน่อยนึงครับ
ถ้าผมรถติดบนทางลาดชัน ผมจะเข้าเกียร์ว่าง เหยียบเบรครอ ไม่ก็ขึ้นเบรคมือ เพื่อลดภาระของชุดคลัตช์
แนะนำให้ไปหาสะพานชันๆ ในย่านชุมชน รถน้อยๆ ซัก ตี1 ตี2 กำลังดี (สมัยผมขับใหม่ๆ ก็ทำแบบนี้แถวเมืองเอก)
แล้วก็เวลาออกตัว ให้เหยียบเบรค ปลดเบรคมือ เท้าซ้ายเหยียบคลัตช์สุด เข้าเกียร์ 1
ถอนคลัตช์ออกช้าๆเพื่อหาจุดตัดต่อกำลัง รถมันจะเริ่มมีอาการสั่นมาที่เท้าหน่อยๆ ละ(คลัตช์เริ่มจับตัวกัน)
จากนั้นย้ายเท้าขวาจากเบรคมาคันเร่งให้ไวที่สุด กดให้ลึกกว่าตอนออกตัวทางราบเล็กน้อย แล้วค่อยๆถอนคลัตช์ตามไปพร้อมๆ กัน
ช่วงนี้รถจะไหลกลับนิดนึง ไม่ต้องไปกลัวมัน พอชำนาญแล้ว แทบไม่ต้องทำตามขั้นตอนนี้อีกเลย
วิธีที่ผมแนะอาจไม่ถูกต้อง 100% แต่ก็ลดการเบิร์นคลัตช์โดยใช่เหตุได้บ้าง
-
ถ้ากลัวเครื่องดับ ก็เปลี่ยนเกียลงมาให้มันอยู่เกียที่เหมาะสม
เช่นขับมา 40 รถติด ชลอความเร็วเหลือ 20 ก็ไม่ต้องเลียคลัชแล้วแช่เกีย 4 นะครับ
เหยียลคลัช ลดเกียลงเป็น 2 แล้วปล่อนรถวิ่งต่อ
ถ้ารถหยุดนิ่งก็เข้าเกียว่าง
ถ้ารถไหลๆประมาณ 7-10 กม/ชม ก็คาเกียหนึ่งแล้วเหยียบเบรค พอรถหยุดก็เข้าว่าง
อย่าเลียคลัชไปตลอดทางเพราะขี้เกียจเปลี่ยนเกียครับ
-
ปกติเครื่อง ดีเซล มันไม่ไหลง่ายๆอยู่แล้วครับ
วิธีการก็แบบที่คุณ BestHuafoo บอก รับรองไหลนิดเดียว หรือไม่ไหลเลย (แต่คุณ BestHuafoo ผมทำวิธีนี้กับ M/T เบนซินไม่ได้อะ มันไหลอยู่ดี เกือบดับด้วย)
ส่วนเรื่องวิธี ทดสอบคลัชต์ ก็แบบที่คุณเข้าใจ ลองเลยครับ ใช้ระยะทางนิดเดียว ถ้าคลัชต์หมดก็เปลี่ยน งบประมาณ 1หมื่นก็จบ
แต่ถ้าให้ผมเดา คิดว่ามันยังไม่หมด
ส่วนเรื่องกลิ่นก็ขับไปเรื่อยๆ กลิ่นก็จางลงครับ
คลัชต์หมดดูจากเวลา กดคันเร่งเต็มเท้า แล้ว รอบเครื่องวิ่งแต่ความเร็วไม่วิ่งตาม
:P
-
เมื่อสมัยยังละอ่อนผมใช้วิธี เหยียบครัชให้สุด เข้าเกียร์ 1 ผ่อนครัชแล้วค่อย ๆ ส่งคันเร่ง แต่ถ้าส่งหนัก เด๋วจะพุ่งไปปักก้นชาวบ้านเขา ;D
ผมเลิกขับเกียร์ธรรมดามาเป็น 10 กว่าปีแล้วครับ ตั้งแต่อุบัติเหตุ ทำให้หมอนรองกระดูกทับเส้น ขาซ้ายเลยไม่ค่อยมีแรง+เหน็บชาประจำ ;D
-
ปกติเครื่อง ดีเซล มันไม่ไหลง่ายๆอยู่แล้วครับ
วิธีการก็แบบที่คุณ BestHuafoo บอก รับรองไหลนิดเดียว หรือไม่ไหลเลย (แต่คุณ BestHuafoo ผมทำวิธีนี้กับ M/T เบนซินไม่ได้อะ มันไหลอยู่ดี เกือบดับด้วย)
ส่วนเรื่องวิธี ทดสอบคลัชต์ ก็แบบที่คุณเข้าใจ ลองเลยครับ ใช้ระยะทางนิดเดียว ถ้าคลัชต์หมดก็เปลี่ยน งบประมาณ 1หมื่นก็จบ
แต่ถ้าให้ผมเดา คิดว่ามันยังไม่หมด
ส่วนเรื่องกลิ่นก็ขับไปเรื่อยๆ กลิ่นก็จางลงครับ
คลัชต์หมดดูจากเวลา กดคันเร่งเต็มเท้า แล้ว รอบเครื่องวิ่งแต่ความเร็วไม่วิ่งตาม
:P
เดี๋ยวตอนเที่ยง ผมว่าจะออกไปลอง Test ดูครับหาก้น พี่โตสวยๆสักคัน(เพิ่มความระทึก)
แต่เรื่อง ไหล นี้อาจเป็นเพราะรถผมเก่าด้วยมั่งครับ มันไหลตลอดแบบ ยิ่งรถติดบนสะพานยาวๆ คันไหนมาจี้ตูด ผมมีอันต้องให้เกือบดมก้นผมทุกรายไป (สงสัยต้องหาสติ๊กเกอร์ ก้นเหม็น มาติด ;D)
แต่หมื่นนึงช่วงสิ้นปี นี้มือเย็นเลยครับ สิ้นเดือนนี้ลูกน้องของบเลี้ยงกันอีก เที่ยวปีใหม่อีก ตัวเบา กันเลยทีเดียว :o
ขอบคุณมากครับ สำหรับคำแนะนำ
-
ยังดีที่รู้ว่าติดนิสัยครับ 555 ลองปรับเปลี่ยนดู ไม่ใช่แค่เรื่องติดบนสะพาน แต่เรื่องการใช้ตำแหน่งเกียร์ที่เหมาะสม บางทีก็มีผลครับ รถดีเซลนี่ ถ้าใส่เกียร์ตำแหน่งเหมาะสม เวลารถติดๆ ถ้าไม่สาหัสมาก แทบจะไม่ต้องกดแป้นคลัชเลย ปล่อยไหลๆไปเรื่อยๆครับ ;D
-
เหยียบคลัชท์ เหยียบเบรค เข้าเกียร์ 1 ถอนคลัชท์ช้าๆ ทั้งๆที่ยังเหยียบเบรคอยู่ เมื่อรถเริ่มสั่น รอบเริ่มตก นั่นคือจุดที่คลัชท์เริ่ม"Engage" นั่นคือ คลัชท์เริ่มต่อกำลังจากเครื่องไปที่ระบบขับเคลื่อนแล้วครับ เรียนรู้ตรงจุดนี้ให้ได้ สร้างความเคยชิน เมื่อชินแล้ว เราจะรู้ว่า ควรถอนเบรค ไปแตะคันเร่ง ในขณะที่เราถอนคลัชท์
จนถึงจุดไหนครับ รถแต่ละคันตอบไม่ได้ ว่าต้องมีรูปแบบเดียวกันเพราะ การตั้งคลัชท์สูง-ต่ำของแต่ละคันนั้นไม่เท่ากัน หรือแม้กระทั่งคลัชท์ใหม่ คลัชท์เก่า
ก็ต่างกันครับ อาศัยความเคยชินและสัญชาตญาณล้วน โดยเฉพาะรถเบนซิน จะดับง่ายกว่ารถดีเซล โดยสัญชาตญาณของเครื่องอยู่แล้วครับ รถผมเอง
ถ้าใครขึ้นมาขับอย่าว่าแต่ ขึ้นเนินเลยครับ แค่เลื่อนรถ ผมเห็นดับทุกราย ไอ้เราก็ยืนขำคริก คริก(นึกในใจใหม่ๆกรูก็ดับ ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D)
-
ปกติเครื่อง ดีเซล มันไม่ไหลง่ายๆอยู่แล้วครับ
(แต่คุณ BestHuafoo ผมทำวิธีนี้กับ M/T เบนซินไม่ได้อะ มันไหลอยู่ดี เกือบดับด้วย)
ผมทำได้ครับ แต่ได้กับรถที่ใช้งานอยู่ทุกวันนะ (Jazz MT)
แต่ถ้าเป็นคันอื่นหรือมีเหตุให้ไปขับคันอื่น ผมก็ต้องมาไล่จุดตัดต่อกำลังกันใหม่อีกรอบ
ใช้มุกเดียวกับแจ็สไม่ได้ แต่ละคันคลัตช์สูงต่ำสั้นยาวไม่เท่ากัน
-
รถดีเซล ถ้าปล่อยคลัช แล้วส่งคันเร่งได้ รถแทบจะไม่ไหลลงเลยครับ
ขอแค่ค่อยๆปล่อยคลัช(อย่าเลียนานเกิน)แล้วเหยียบคันเร่งสวนลงไปก็พอ
ถึงคลัชจะสึกบ้าง แต่เราคงไม่ออกตัวที่เนินสะพานทุกวัน
-
ตอบเรื่องการออกตัวไปหมดแล้ว ผมขอตอบเรื่องคลัทช์ละกัน
ถ้ามันไหม้แล้ว ก็น่าจะไปให้อุ่ยกถอดดูหน่อยครับ
คลัทช์ที่หน้าไหม้ มันมักจะลื่น มี Slip นิดนิดตลอดเวลา
ปัญหาที่ตามมาคือ มันจะทำให้รถกินน้ำมัน เพราะต้องใช้รอบสูงขึ้น
เพื่อพาให้คลัทช์หมุนไป แล้วทำให้รถได้ความเร็วที่ต้องการ
ถ้าใช้วิธีเลียคลัทช์บนทางชันมาตลอด ผมว่าไปเปลี่ยนเถอะครับ
ป่านนี้คงไหม้กรอบเกรียมเรียบร้อยแล้ว
-
การออกตัวบนทางลาด ต้องฝึกหน่อยนึงครับ
ถ้าผมรถติดบนทางลาดชัน ผมจะเข้าเกียร์ว่าง เหยียบเบรครอ ไม่ก็ขึ้นเบรคมือ เพื่อลดภาระของชุดคลัตช์
แนะนำให้ไปหาสะพานชันๆ ในย่านชุมชน รถน้อยๆ ซัก ตี1 ตี2 กำลังดี (สมัยผมขับใหม่ๆ ก็ทำแบบนี้แถวเมืองเอก)
แล้วก็เวลาออกตัว ให้เหยียบเบรค ปลดเบรคมือ เท้าซ้ายเหยียบคลัตช์สุด เข้าเกียร์ 1
ถอนคลัตช์ออกช้าๆเพื่อหาจุดตัดต่อกำลัง รถมันจะเริ่มมีอาการสั่นมาที่เท้าหน่อยๆ ละ(คลัตช์เริ่มจับตัวกัน)
จากนั้นย้ายเท้าขวาจากเบรคมาคันเร่งให้ไวที่สุด กดให้ลึกกว่าตอนออกตัวทางราบเล็กน้อย แล้วค่อยๆถอนคลัตช์ตามไปพร้อมๆ กัน
ช่วงนี้รถจะไหลกลับนิดนึง ไม่ต้องไปกลัวมัน พอชำนาญแล้ว แทบไม่ต้องทำตามขั้นตอนนี้อีกเลย
วิธีที่ผมแนะอาจไม่ถูกต้อง 100% แต่ก็ลดการเบิร์นคลัตช์โดยใช่เหตุได้บ้าง
+10
ต้องหัดบ่อย ๆ เรื่องเกียร์ธรรมดาติดบนคอสะพาน หรือทางลาดชัน ทำบ่อย ๆ ก็จะมั่นใจแล้วก็เป็นธรรมชาติไปเองอย่าที่ว่านี่แหละค่ะ
เมื่อก่อนโดนฝึกแบบนี้อยู่บ่อย จนเด่วนี้ ออกตัวบนทางลาดชัน ยังจะเก่งกว่า ตอนรถติดไฟแดงขึ้นแรกซะอีก (คันแรกมันตื่นเต้นหง่ะ)
;D
-
แวะไปร้านประจำ. ดันปิด ว่าปีใหม่จะเปลี่ยนยกชุด คลัชท์+เบรค. เพราะได้ยินเสียงหมูร้องเวลาเบรคจากล้อหลัง
รอเวลาจ่ายเงินอย่างเดียวเลย. เหอะๆ.
ขอบคุณทุกคำแนะนำนะครับ