Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: banch ที่ ธันวาคม 17, 2012, 23:00:49
-
เป็นรถไทรทัน พลัส ครับ
อายุการใช้งานปริ่มๆจะ 200,000 กม. แล้ว
เจียร์จานไป 3 ครั้ง
เนื่องจากว่าผ้าเบรครถหมดพอดีมาพร้อมกับอาการจานคดตามเคย
เลยถือโอกาสเปลียนจานเบรกด้วยซะเลย
สั่งของจากในเน็ตมารอไว้แล้ว
วันอาทิตย์ที่ผ่านมาจัดเปลี่ยนผ้าเบรก และ จานเบรค
เอาว๊ะ เคยเปลี่ยนแต่ผ้าเบรคมอไซค์
ถอดล้อ ถอดคาลิปเปอร์ ถอดตัวยึดคาลิปเปอร์
น็อตแต่ละตัวไม่รู้จะแน่นอะไรนักหนา ด้ามประแจ 18 นิ้วยังเอาไม่ค่อยจะออก
สรุปว่าด่านไม่ยากเท่าไหร่แฮะ เน้นออกแรงมากหน่อย
มาถึงตัวที่ต้องเปลี่ยนล่ะ จานเบรค
แต่จานเบรคถอดไม่ยอมออก สนิมเขรอะเลย >:(
ฉีด WD40 ก็แล้ว เอาค้อนเคาะก็แล้ว ก็ไม่ออก
จนจะถอดใจอยู่แล้ว
ชั่งใจอยู่ว่าจะเอาไงดี
ถ้าเอาค้อนอัดแรงๆ แล้วยังไม่ออก แล้วจานมันเสียรูปขึ้นมา จะประกอบกลับแล้วขับไปอู่ได้ไหม
อ้าวลืมไปวันนี้วันอาทิตย์ อู่ปิดกันหมด
เลยสรุปว่า ยังไงก็ต้องทุบ
ซัดเข้าไปเต็มแรง 3 ครั้ง ก็ออกจนได้ ;D
ใส่จานใหม่เข้าไปแทนที่
จานใหม่หนา 28.5 mm. จานเก่าวัดได้ 25.53 mm. ที่จานปั๊มไว้าว่า MIN 26.4 mm.
สรุปได้ว่าไม่ควรเจียร์เกิน 2 ครั้ง
ประกอบตัวยึดคาลิปเปอร์เข้าไปขันด้วยประแจปอนด์สเปคเท่าไหร่ไม่รู้ขอแค่ 80 Nm. พอ
ประกอบผ้าเบรคใหม่เข้าไป
เตรียมใส่คาลิปเปอร์
อ๊ะ ใส่ไม่ได้ ผ้าเบรคใหม่หนากว่าเดิม ต้องดันลูกสูบกลีบเข้าไปตามตำราว่าไว้เลย
ระหว่างนั้นก็เหลือบไปเห็นว่ายางกันฝุ่นของลูกสูบมันเผยอออกมาประมาณ 1 cm ยัดยังไงๆก็ไม่เข้า เป็นทั้งสองล้อ
เอาน่า เอางานหลักก่อน ดันลูกสูบกลับ
เปิดฝากระป๋องน้ำมัน
จับปากกาตัว C แล้วก็หมุนๆๆๆ หมุนได้ไม่กี่รอบ แล้วก็หมุนไม่ไป
ต้องเอาท่อแป๊ปยาวฟุตนึง มาต่อด้ามเพื่อหมุนปากกา
ก็พอหมุนได้แต่ยังหมุนยากอยู่ดี
ล้อขวาเป็นหนักกว่าล้อซ้าย
กว่าจะใส่เข้าไปได้เล่นเอาเหนื่อย
ยากสุดของงานวันนั้นแล้วครับ
อยากถามท่านที่เคยเปลี่ยนผ้าเบรคเอง
ว่าการดันลูกสูบกลับ มันต้องออกแรงมากขนาดไหนครับ
ของผมนี่ออกแรงน้องๆขันน็อตล้อเลยล่ะ
หรือว่าที่ลูกยางกันฝุ่นมันอ้าออก ทำให้ลูกสูบเป็นสนิม
ถ้าเป็นแบบนั้น
กรณีนี้ถือว่าลูกสูบเบรคติดหรือยังครับ ;D
-
เป็นผมจะขับไปเปลี่ยนเองที่อู่ ไม่ไหวเรียกช่างมาช่วยทันที ไม่งั้นละเสร็จแหงแก๋
-
ปกติไม่ดันกลับยากขนาดนั้นครับ แต่นี่เห็นจานเบรกเดิมบางกว่าค่ามาตรฐานแล้ว
ผ้าเบรกเดิมใกล้หมดด้วย ผมคิดว่าลูกสูบคงยื่นออกมาเกินระยะทำงานปกติ และไม่ได้หดกลับสุดมานานแล้วเลยเป็นอย่างนี้ครับ
ลองใช้ดูก่อนครับ ถ้ามีอาการเบรกแล้วดึง หรือเบรกแล้วถอนเบรก มีพวงมาลัยสั่นนิดนิด
ก็คงต้องเปลี่ยนลูกสูบกับชุดซ่อมคาลิปเปอร์แล้วครับ
-
ปกติไม่ต้องออกแรงมากนะครับ ส่วนใหญ่ผมจะใช้ไขควงตัวยาวงัด มันจะค่อย ๆ หดกลับครับ แต่ถ้าใส่แล้วติดจานเบรค อาจจะใส่ผิดหลักหรือเปล่าครับ ตอนผมหัดทำแรก ๆ ก็มักจะรู้สึกว่ายัดไม่ค่อยเข้า แต่จริง ๆ เป็นเพราะเราทำผิดวิธีครับ ลองสังเกตุดูเวลาช่างทำนะครับ
-
ใน youtube เห็นมีทำโชว์อยู่อ่ะ
how to change brake disc มั้ง
-
จะทุบจานทำไมครับ ในรูปเห็นรูน๊อต 2 รู ข้างน๊อตล้อไหม ใช้น๊อตเบอร์ 12 ขันเข้าไปมันก็จะดันจานออกมานิ่ม ๆ เลยครับ
-
ถอดลูกสูบออกมาล้างจะดีกว่าครับ อาจจะมีติดบ้างอะไรบ้างแล้วถ้าผ้านการใช้งานมาขนาดนี้ เปลี่ยนชุดซ่อมไปเลยทีเดียว
แต่...จะเอาลูกสูบออกหรือเปล่าเนี่ยสิครับ งานช้าง ถ้ามีปั๊มลมก็สบายไป ระวังนิ้ว ระวังมือด้วยครับ เอาลมอัดเข้าไปมันพุ่งออกมาแรงนะครับ ถ้าไม่มีก็หิ้วไปอู่ให้เค้าทำจะดีกว่าครับ ;D
-
ขอบคุณทุกความเห็นครับ
ลองใช้งานมา 2-3 วัน ก็ดูเหมือนจะปรกติดีครับ
เบรคไม่ร้อนผิดปรกติ
เข็นคนเดียวก็ขยับได้
ปล. คุณ Binladen_911
คิดไม่ถึงจิงๆครับ
ตอนหาดูวิธีเปลี่ยนในเน็ตไอ้รูๆทีว่าเนี่ย ผมเห็นเค้าเอาไว้ยึดจานเบรคเข้ากับดุมล้อ
ถอดล้อออกมาเห็นแต่รูไม่เห็นน็อต ผมยังด่าช่างคนก่อนๆในใจเลยว่า ทำน็อตหายตลอด
-
ลูกสูบถ้าไม่ติดออกแรงไม่เยอะนะครับ เอาผ้าเบรคอันเก่าวางทับลูกสูบ แล้วเอา c clamp ไซส์ใหญ่ๆปิดกลับง่ายๆเลย
ยกเว้นว่าสนิมเกาะ หรือลูกสูบมันยื่นออกมาจนเกือบสุด อาจจะบิดยากหน่อย
ถ้าลองเบรคแล้วมันกินซ้ายหรือขวา แสดงว่าต้อง rebuild caliper แล้วแต่อันนี้ให้ร้านทำดีกว่า ต้องมีปั้มลม
ไม่ชอบให้ร้านหรือศูนย์ทำเหมือนกัน ความสุขทางใจ
DIY Fanatics ;D
-
สลักที่ยึดตัวเสื้อ ก็อย่าลืมถอดมาทำความสะอาดและทาสารหล่อลื่นนะคร้าบ บางทีมันติดไอ้ที่เจ้านี่แหละ ;D