Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: kiss ที่ ธันวาคม 19, 2012, 19:32:33

หัวข้อ: อัตราการเก็บภาษี แบบใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: kiss ที่ ธันวาคม 19, 2012, 19:32:33
อัตราการเก็บภาษี แบบใหม่
รถปี'59   บุคคลปี'57

(http://www.uppic.com/uploads/13559202841.jpg)
credit: posttoday ผ่านทาง fb Thailand International Motor Expo


เพิ่มเติม :  ในส่วนของมอเตอร์นำเข้าไซค์ขนาด 800-1000cc
จะเพิ่มอีก 20% เป็น 123%  :-*
หัวข้อ: Re: อัตราการเก็บภาษี แบบใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: Dr.Pop ที่ ธันวาคม 19, 2012, 19:37:20
บุคคลปี 56 ยังไม่ใช้ แย่จัง  :'(
หัวข้อ: Re: อัตราการเก็บภาษี แบบใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: pongisra ที่ ธันวาคม 19, 2012, 19:58:55
ภาพนี้ค่อนข้าง misleading นะครับ แนะนำอ่านอัตตราใหม่เลยจะเข้าใจมากกว่า

http://www.komchadluek.net/detail/20121218/147520/ (http://www.komchadluek.net/detail/20121218/147520/)มติครม.ปรับภาษีสรรพสามิตรถยนต์.html#.UNCD2-SIEl8
หัวข้อ: Re: อัตราการเก็บภาษี แบบใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: Oatsenal ที่ ธันวาคม 19, 2012, 19:59:04
ภาษีเก็บไปก็ขอให้ตกถึง ประชาชน จริงๆด้วยนะ ???
หัวข้อ: Re: อัตราการเก็บภาษี แบบใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: teaykung31 ที่ ธันวาคม 19, 2012, 20:00:17
โหๆๆๆๆๆ แพงขึ้นเกินไปป่าวแค่นี้ก็โครตจะแพงอยู่ละ
หัวข้อ: Re: อัตราการเก็บภาษี แบบใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: i-din ที่ ธันวาคม 19, 2012, 20:15:52
มติครม.ปรับภาษีสรรพสามิตรถยนต์
ครม.มีมติเห็นชอบปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ เพื่อแก้ไขการบิดเบือน-สร้างความเป็นธรรม โดยจัดเก็บภาษีตามอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2)
                         18 ธ.ค. 55  ครม.มีมติเห็นชอบปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอเพื่อแก้ไขปัญหาการบิดเบือนโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ และสร้างความเป็นธรรมในการจัดเก็บภาษีรถยนต์ และเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ให้สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ของโลก ซึ่งจะเปลี่ยนภาษีสรรพสามิตรถยนต์ทั้งระบบ โดยจัดเก็บภาษีตามอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) และการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ
                         ทั้งนี้การปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ โดยคิดตามอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ จะเป็นการคิดภาษีจะแบ่งตามประเภทรถยนต์ 7 ประเภท ประกอบด้วย
 
                         1. รถยนต์นั่ง และรถยนต์โดยสารที่มีที่นั่งไม่เกิน 10 คน ที่มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,000 ซีซี ปล่อยก๊าซไม่เกิน 150 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 30% ปล่อยก๊าซ 150-200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 35% และปล่อยก๊าซเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 40%
                         2. รถยนต์นั่งประเภทอี 85 และรถที่ใช้ก๊าซธรรมชาติที่มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,000 ซีซี ปล่อยก๊าซฯไม่เกิน 150 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 25% ปล่อยก๊าซ 150-200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 30% และปล่อยก๊าซฯเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 35%
                         3. รถยนต์แบบผสมที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิงและไฟฟ้า ที่มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,000 ซีซี ปล่อยก๊าซฯไม่เกิน 100 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 10% กรณีปล่อยก๊าซเกิน 100-150 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 20% และปล่อยก๊าซเกิน 150-200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 25% และปล่อยก๊าซเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 30%
                         4. รถยนต์กระบะที่ไม่มีพื้นใส่สัมภาระด้านหลังคนขับ มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,250 ซีซี ปล่อยก๊าซไม่เกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 3% และปล่อยก๊าซเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 5%
                         5. รถยนต์กระบะที่มีพื้นใส่สัมภาระด้านหลังคนขับ มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,250 ซีซี ปล่อยก๊าซฯไม่เกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 5% และปล่อยก๊าซเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 7%                             
                         6. รถยนต์นั่งที่มีกระบะ (ดับเบิ้ลแคป) มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,250ซีซี ปล่อยก๊าซฯไม่เกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 12% และปล่อยก๊าซฯเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 15%
                         7. รถยนต์นั่งกึ่งบรรทุก มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,250 ซีซี ปล่อยก๊าซฯไม่เกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 25% และปล่อยก๊าซฯเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 30%
 
                         โดยที่ ครม.มีความเห็นชอบในการประชุมฯครั้งนี้ เห็นควรว่าให้มีช่วงระยะเวลาในการปรับตัวของผู้ประกอบการรถยนต์เป็นเวลา 3 ปี โดยให้มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค. 2559 เนื่องจากกระทรวงการคลังวิเคราะห์ผลกระทบว่าการปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์ในครั้งนี้อาจส่งผลกระทบให้ผู้ประกอบการบางราย ทั้งนี้มีการคำนวณรายได้ภาษีสรรพสามิตรถยนต์ในปีดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2554 เป็นเงิน 25,693 ล้านบาท
                         แหล่งข่าวจากที่ประชุม ครม.เปิดเผยว่า นอกจากนี้ กระทรวงการคลังยังเสนอให้มีการเก็บอัตราภาษีสรรพสามิตนำเข้ารถจักรยายนต์ขนาดกระบอกสูบ 800-1,000 ซีซี ที่ปัจจุบันมีการจัดเก็บอยู่ที่ 103% โดยจะมีการเก็บภาษีเพิ่มขึ้นอีก 20% เป็น 123% โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 19 ธ.ค.เป็นต้นไป คาดว่าจะช่วยให้มีรายได้จากการเก็บภาษีส่วนนี้เพิ่มขึ้นเป็นวงเงินประมาณ 150 ล้านบาท โดยกระทรวงการคลังให้เหตุผลว่า ผู้ที่สามารถซื้อรถจักรยานยนต์ที่มีเครื่องยนต์ขนาดดังกล่าวได้เป็นผู้มีฐานะเพียงพอที่จะชำระภาษีเพิ่มเติม

ที่มา http://www.komchadluek.net/detail/20121218/147520/%E0%B8%A1%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%A1.%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%A9%E0%B8%B5%E0%B8%AA%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%9E%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%B4%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%8C.html#.UNG9f-Rg-Sp (http://www.komchadluek.net/detail/20121218/147520/%E0%B8%A1%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%A1.%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%A9%E0%B8%B5%E0%B8%AA%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%9E%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%B4%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%8C.html#.UNG9f-Rg-Sp)

ไม่เห็นมันจะเหมือนกับในรูปข้างบนเลยแฮะ ตกลงมันยังไงแน่อ่ะคับเนี้ยะ
หัวข้อ: Re: อัตราการเก็บภาษี แบบใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: baeyongcai ที่ ธันวาคม 19, 2012, 20:16:58
เพิ่งเปิดมาเจอ ยัง งงๆ ครับ
มันไม่น่า จะเอา ความจุกระบอกสูบมาคิดรวมด้วยเลย เอา แค่อัตราการปล่อยกาซอย่างเดียวก็พอแล้ว .....  :'(
หัวข้อ: Re: อัตราการเก็บภาษี แบบใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: pongisra ที่ ธันวาคม 19, 2012, 20:19:06
มติครม.ปรับภาษีสรรพสามิตรถยนต์
ครม.มีมติเห็นชอบปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ เพื่อแก้ไขการบิดเบือน-สร้างความเป็นธรรม โดยจัดเก็บภาษีตามอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2)
                         18 ธ.ค. 55  ครม.มีมติเห็นชอบปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอเพื่อแก้ไขปัญหาการบิดเบือนโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ และสร้างความเป็นธรรมในการจัดเก็บภาษีรถยนต์ และเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ให้สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ของโลก ซึ่งจะเปลี่ยนภาษีสรรพสามิตรถยนต์ทั้งระบบ โดยจัดเก็บภาษีตามอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) และการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ
                         ทั้งนี้การปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ โดยคิดตามอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ จะเป็นการคิดภาษีจะแบ่งตามประเภทรถยนต์ 7 ประเภท ประกอบด้วย
 
                         1. รถยนต์นั่ง และรถยนต์โดยสารที่มีที่นั่งไม่เกิน 10 คน ที่มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,000 ซีซี ปล่อยก๊าซไม่เกิน 150 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 30% ปล่อยก๊าซ 150-200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 35% และปล่อยก๊าซเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 40%
                         2. รถยนต์นั่งประเภทอี 85 และรถที่ใช้ก๊าซธรรมชาติที่มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,000 ซีซี ปล่อยก๊าซฯไม่เกิน 150 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 25% ปล่อยก๊าซ 150-200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 30% และปล่อยก๊าซฯเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 35%
                         3. รถยนต์แบบผสมที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิงและไฟฟ้า ที่มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,000 ซีซี ปล่อยก๊าซฯไม่เกิน 100 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 10% กรณีปล่อยก๊าซเกิน 100-150 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 20% และปล่อยก๊าซเกิน 150-200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 25% และปล่อยก๊าซเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 30%
                         4. รถยนต์กระบะที่ไม่มีพื้นใส่สัมภาระด้านหลังคนขับ มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,250 ซีซี ปล่อยก๊าซไม่เกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 3% และปล่อยก๊าซเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 5%
                         5. รถยนต์กระบะที่มีพื้นใส่สัมภาระด้านหลังคนขับ มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,250 ซีซี ปล่อยก๊าซฯไม่เกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 5% และปล่อยก๊าซเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 7%                             
                         6. รถยนต์นั่งที่มีกระบะ (ดับเบิ้ลแคป) มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,250ซีซี ปล่อยก๊าซฯไม่เกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 12% และปล่อยก๊าซฯเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 15%
                         7. รถยนต์นั่งกึ่งบรรทุก มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,250 ซีซี ปล่อยก๊าซฯไม่เกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 25% และปล่อยก๊าซฯเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 30%
 
                         โดยที่ ครม.มีความเห็นชอบในการประชุมฯครั้งนี้ เห็นควรว่าให้มีช่วงระยะเวลาในการปรับตัวของผู้ประกอบการรถยนต์เป็นเวลา 3 ปี โดยให้มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค. 2559 เนื่องจากกระทรวงการคลังวิเคราะห์ผลกระทบว่าการปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์ในครั้งนี้อาจส่งผลกระทบให้ผู้ประกอบการบางราย ทั้งนี้มีการคำนวณรายได้ภาษีสรรพสามิตรถยนต์ในปีดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2554 เป็นเงิน 25,693 ล้านบาท
                         แหล่งข่าวจากที่ประชุม ครม.เปิดเผยว่า นอกจากนี้ กระทรวงการคลังยังเสนอให้มีการเก็บอัตราภาษีสรรพสามิตนำเข้ารถจักรยายนต์ขนาดกระบอกสูบ 800-1,000 ซีซี ที่ปัจจุบันมีการจัดเก็บอยู่ที่ 103% โดยจะมีการเก็บภาษีเพิ่มขึ้นอีก 20% เป็น 123% โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 19 ธ.ค.เป็นต้นไป คาดว่าจะช่วยให้มีรายได้จากการเก็บภาษีส่วนนี้เพิ่มขึ้นเป็นวงเงินประมาณ 150 ล้านบาท โดยกระทรวงการคลังให้เหตุผลว่า ผู้ที่สามารถซื้อรถจักรยานยนต์ที่มีเครื่องยนต์ขนาดดังกล่าวได้เป็นผู้มีฐานะเพียงพอที่จะชำระภาษีเพิ่มเติม

ที่มา http://www.komchadluek.net/detail/20121218/147520/%E0%B8%A1%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%A1.%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%A9%E0%B8%B5%E0%B8%AA%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%9E%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%B4%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%8C.html#.UNG9f-Rg-Sp (http://www.komchadluek.net/detail/20121218/147520/%E0%B8%A1%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%A1.%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%A9%E0%B8%B5%E0%B8%AA%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%9E%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%B4%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%8C.html#.UNG9f-Rg-Sp)

ไม่เห็นมันจะเหมือนกับในรูปข้างบนเลยแฮะ ตกลงมันยังไงแน่อ่ะคับเนี้ยะ


รูปเขาให้อารมณ์ประมานว่าถ้าเปลี่ยนวันนี้เลย ราคาจะขึ้นเท่าใหร่ แต่เอาเข้าจริงถ้ามีการปรับตัวก็ไม่ขึ้นแบบในรูปครับ

คิดว่ารูปข้อมูลไม่แน่นด้วย fiesta 1.6 อยู่ในกลุ่มต่ำกว่า 150g/km คันเดียวใน segment ถ้าผมจำไม่ผิด เพราะฉะนั้นต้องเสียถูกกว่าคู้แข่งหน่อย ถ้าสมมตว่าเปลี่ยนกันตอนนี้
หัวข้อ: Re: อัตราการเก็บภาษี แบบใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: pongisra ที่ ธันวาคม 19, 2012, 20:19:54
เพิ่งเปิดมาเจอ ยัง งงๆ ครับ
มันไม่น่า จะเอา ความจุกระบอกสูบมาคิดรวมด้วยเลย เอา แค่อัตราการปล่อยกาซอย่างเดียวก็พอแล้ว .....  :'(

ก็ไม่รวมหนิครับ

ยังมีอยู่กรณีเดียวคือเกิน 3000cc
หัวข้อ: Re: อัตราการเก็บภาษี แบบใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: MystogaN ที่ ธันวาคม 19, 2012, 20:41:22
คือไม่เก็บตามแรงม้าแล้วใช่ไหมคับ
หัวข้อ: Re: อัตราการเก็บภาษี แบบใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: pny212 ที่ ธันวาคม 19, 2012, 21:06:20
พวกที่มีเครื่องเล็ก + Turbo คงรอดสบายเบยย
หัวข้อ: Re: อัตราการเก็บภาษี แบบใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: pongisra ที่ ธันวาคม 19, 2012, 21:10:36
คือไม่เก็บตามแรงม้าแล้วใช่ไหมคับ

ไม่มีกำแพงแรงม้าแล้วครับ
หัวข้อ: Re: อัตราการเก็บภาษี แบบใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: MystogaN ที่ ธันวาคม 19, 2012, 21:12:15
คือไม่เก็บตามแรงม้าแล้วใช่ไหมคับ

ไม่มีกำแพงแรงม้าแล้วครับ
ขอบคุณคร้าฟ
หัวข้อ: Re: อัตราการเก็บภาษี แบบใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: kiss ที่ ธันวาคม 19, 2012, 21:31:45
ขอบคุณ คุณpongisra สำหรับข้อมูลใหม่ที่ถูกต้องครับ :)

ส่วนมอเตอร์ไซค์  :o  แพงมาก
แต่มันสอดรับกับที่ฮอนด้าประกาศประกอบ bigbike ภายในประเทศอย่างจริงจัง และ คาวาซากิย้ายบางส่วนจากญี่ปุ่นมาทำในไทย
คงเพื่อกันมอเตอร์ไซค์นอกมาตี ตัวประกอบในประเทศ
หัวข้อ: Re: อัตราการเก็บภาษี แบบใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: 6162002 ที่ ธันวาคม 19, 2012, 21:40:34
พวกที่มีเครื่องเล็ก + Turbo คงรอดสบายเบยย
ในที่สุด ไทยก็จะได้ใช้เครื่องแบบนี้แล้วสินะคร้าบบบ
ดีเหมือนกัน บำรุงรักษาก็ถูกลง ภาษีก็ถูกลง แต่ความสนุกในการขับ น่าจะดีกว่าพวกเครื่อง 1.6 เดิมๆด้วยซ้ำ *-*
หัวข้อ: Re: อัตราการเก็บภาษี แบบใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: Chibiki ที่ ธันวาคม 19, 2012, 21:51:11
แบบนี้ดีครับ downsizing มาซะที. แถมลดบุคคลด้วย ชอบๆ. แต่มอเตอร์ไซค์ กลุ่ม650cc ไม่เพิ่มปะครับ เพิ่มเฉพาะ800-1000. เล่น650สบายใจ
หัวข้อ: Re: อัตราการเก็บภาษี แบบใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: neung23 ที่ ธันวาคม 20, 2012, 02:01:11
แม่ผมได้ลดภาษี10%

หัวข้อ: Re: อัตราการเก็บภาษี แบบใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: Ruksadindan ที่ ธันวาคม 20, 2012, 11:00:17
ดูดเข้าไป ไม่เห็นเหมือนรถเมืองนอก ราคาดีเพราะภาษีเหมาะสม ชุ่ยอีกแล้วครับไอ้พวกนักกินเมือง