Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: mx788 ที่ ธันวาคม 26, 2012, 06:29:04
-
คือผมกำลังจะจอง ALL NEW VIOS 2013 ครับ
คิดว่ารุ่น J พอแล้วสำหรับผมแต่ติดตรงที่ไม่มี ระบบเบรคที่ว่านี่หน่ะครับเซลเลยแนะนำให้เอารุ่น E
ปรกติผมขับอยู่ประมาณ 90-110 km/hr ครับ
ขอบคุณครับ
-
จำเป็นคับ สำหรับผมน่ะ
มีแล้วไม่ได้ใช้ ดีกว่าเวลาจะใช้แล้วไม่มีน่ะคับ
สำคัญที่สุดคือ "สติ"
-
ขับเพลินๆ เจอ10 ล้อหลับใน ข้ามเลนพุ่งมาหาเราแล้วจะนึกถังมันครับ ว่าต้องการเอบีเอสๆๆๆๆ
-
;) สำหรับผมต่อให้รถดีและถูกยังไง ถ้าไม่มีระบบที่บอกมา ไม่มองเลยครับ
-
เป็นระบบที่สำคัญรองลงมาจาก ช่วงล่าง ระบบเบรค พวงมลัย และโครงสร้างตัวถัง เพราะมันสามารถทำให้รถที่เบรคแล้วล้อฟรี เบรคอยู่ได้ชงัก
ABS จำเป็นกว่า ถุงลมรอบคันอีกครับ เพราะเบรคเพื่อให้ไม่ชน ดีกว่าชนไปแล้วค่อยมาซับแรงกระแทกครับ
-
จำเป็นครับ ถึงแม้ว่านานๆทีจะได้ใช้
แต่ตอนได้ใช้แล้วจะรู้ครับว่ามันเป็นยังไง
-
เป็นระบบที่ต้องมีในรถทุกคันในเวลานี้ รวมถึงระบบ esp ด้วย
แต่เพราะเมืองไทยต้องการลดต้นทุน เลยตัดพวกนี้ออกเพื่อแข่งที่ราคา
จริงๆแล้วผมว่าจำเป็นมากๆๆที่ต้องมีครับ เพราะมันเป็นสิ่งที่ลดการเกิดอุบัติเหตุครับ
-
อะไรที่เีกี่ยวกับเบรค มีได้ก็ควรมีครับ
-
ABS/EBD/TSC ครับที่จำเป้นสำหรับผม BA ยังเฉยๆกับความสามารถมันอยู่
เจอมอไซค์จัดหน้าแล้วจะคิดถึงมัน...
-
ระบบพวกนี้ถ้าหากว่าไม่ได้เป็นนักแข่งรถที่มีการอบรมฝึกฝนให้มีความสามารถที่จะควบคุมเบรคได้ดีเทียบเท่ากับรถที่มีระบบพวกนี้ ระบบเบรคตัวช่วยเป็นสิ่งจำเป็นมากๆเพราะเราไม่สามารถทำได้อย่างนักแข่งรถฝีมือดีประสาทเฉียบคมกัน ยกตัวอย่างเช่นการจับเบรคแล้วปล่อยด้วยความถี่สูงในระบบ ABS นั้นคนไม่สามารถเหยียบได้ถี่แบบที่เครื่องจักรทำแน่ๆ และน้อยคนมากที่จะสามารถเบรคให้มีความถี่ใกล้เคียงกับที่ระบบทำได้ แค่คุมเบรคให้ถี่ก็ยากมากแล้วไหนจะต้องคุมพวงมาลัยเวลาหักหลบอีก :P
-
เอาเครื่องเสียงออกแล้วใส่ ABS มาแทนยังจะดีกว่า
-
ถ้าเพิ่มไม่มาก มีกำลังพอก็เพิ่มเถอะครับ เพราะพอได้รถมาแล้ว option นี้ใส่เพิ่มไม่ได้
-
ถ้ารถที่ใช้ไม่มี...
ก็จำไว้ว่า "อย่ากระทืบเบรค โดยเฉพาะถนนลื่น"
-
มาขอยืนยันอีกเสียงครับว่า จำเป็นมาก
-
ควรจะมีไว้คับ ดีกว่าไปชนกัน เหมือนสุภาษิตที่ว่า เสียน้อยเสียยากเสียมากเสียง่าย
-
จะไปจอง All New Vios 2013 ที่กำลังเป็นข่าวอยู่ ใช่รึเป่า
-
ไม่เคยมีโอกาสได้ใช้รถที่มี abs แต่จากประสบการณ์ที่ขับรถมา ผมว่ามีดีกว่าครับ การมีสติอย่างเดียวผมว่าไม่พอแล้วล่ะกับอุบัติเหตุบนท้องถนนทุกวันนี้ คือต่อให้เรามีสติ แต่ถ้าหากรถมีข้อจำกัดคือไม่สามารถรับมือกับเหตุฉุกเฉินได้ ก็เปล่าประโยชน์ สรุปแล้ว..ผมว่าจำเป็นครับ
-
จำเป็นครับ ช่วยชีวิตเราได้จริง ๆ ผมเคยขับ Altis คันเก่ามาชิล ๆ ที่ความเร็ว 140++ เลนขวา
อยู่ดี ๆ 18 ล้อที่ขับอยู่เลนซ้ายสุดคาดว่าไม่เกิน 60 ไม่รู้หลบอะไร หักรถมาเลนขวาสุดตัดหน้าผม
ผมกดเบรกสุดแรง ABS/EBD/BA ทำงานครบเต็มที่ทำให้ล้อไม่ล๊อก หักซ้ายหลบได้อย่างปลอดภัย
โชคดีตอนนั้นไม่มีรถวิ่งมาเลนกลางพอดี รอดมาหวุดหวิด
ก็เลยจอง VIOS 2013 ตัว 1.5 E Auto ให้น้องสาว รับสิทธิรถคันแรกไปเรียบร้อย
-
จำเป็นนะครับ พอมีตังค์แล้วติดเพิ่มไม่ได้ด้วยพวกนี้ ประสบการณ์เคยขึ้นเนินลูกรัง TRC ทำงาน ถือว่าช่วยได้เยอะ
-
จำเป็นมาก
แต่ก็ยังมีค่ายรถบางค่ายไม่ใส่มาให้ตั้งแต่รุ่นถูกสุด ซึ่งผมก็ผิดหวังกับ Swift M/T มากที่ไม่ใส่ให้
-
เอบีเอส ไม่เกี่ยวว่า จะขับเร็วหรือไม่ บางทีเราขับช้า แต่คนอื่นเค้ามาเร็ว หรืออะไรมาปาดหน้ากระทันหัน มันจะช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบาได้ครับ
-
"ถามผู้รู้ครับ ระบบเบรค ABS/EBD และ BAจำเป็นมั้ย "
ถ้าในใจเกิดคำถามนี้ ผมว่าผู้ถามควรใช้รถที่มีระบบนี้ ถ้าไม่เดือดร้อน ;)
-
ต้องมีได้แล้วครับ เป็นระบบความปลอดภัยพื้นฐานที่ไม่รู้ว่าทำไมสมัยนี้ยังมีรถที่ไม่ใส่มาให้อีก
BA ก็มีประโยชน์นะครับ เวลาตบแป้นเบรกอย่างเร็ว รู้สึกได้เลยว่ารถจะเบรกแรงกว่าแรงที่เรากดลงไป
-
มีไว้เถอะโยม
รอดด้วยอุปกรณ์พวกนี้มาหลายครั้งแล้วจร้า
-
ABS ส่วนใหญ่จะพูดถึงเบรคแล้วหักเลี้ยวหักหลบ แต่จะมีสักกี่คนเหยียบเบรคจมแล้วกล้าหักเลี้ยว
ทำได้ขนาดนั้น ทักษะการขับรถต้องไม่ธรรมดาแล้ว
และหักเลี้ยวขณะเบรคอีก ถ้าไม่มี VSC จะมีสักกี่คนที่คุมรถได้
แต่ก็ใช่ว่าเบรคตรงๆ ABS จะไม่ช่วยเลย ก็ช่วยให้เบรคสั้นลงด้วยในบางสถานการณ์ มีดีกว่าแน่นอน แต่ไม่ค่อยได้ใช้สักเท่าไหร่
ช่วงฝนตกก็คงได้ใช้บ่อย แต่ถ้ารู้ว่าฝนตกส่วนใหญ่ก็จะขับช้าลง ทิ้งระยะมากขึ้นกันอยู่แล้ว โอกาสเบรคจนล้อล๊อคหรือลื่นไถลก็ยิ่งน้อยลง
EBD รู้สึกมีแล้วดีขึ้นเยอะ รถเสถียรขึ้นเยอะ ไม่จำเป็นต้องใช้ทักษะ และการเรียนรู้ ไม่ว่าทักษะแค่ไหน ใช้ได้ทันที
BA อาจจะช่วยให้สบายไม่ต้องเกร็งมากเวลาเบรค มีก็สบายขึ้น ปลอดภัยขึ้น ไม่จำเป็นต้องใช้ทักษะ แต่อาศัยเรียนรู้และเข้าใจหน่อย ใช้ได้ทันทีเหมือนกัน
-
อืม ผมไม่เคยขับรถที่มีระบบช่วยเหลืออะไรแต่ก็เพราะขับระวังและไม่เร็วด้วยเดินทางไกลขับประมาณ 100 ยังกะขับเที่ยวใกล้ๆ แต่ถ้าซื้อคันใหม่บอกได้เลยว่าต้องหาเลือกที่มีระบบช่วยเหลือเท่าที่เราสามารถจ่ายไหวครับ แต่วีออส 2013 ตัวที่มีระบบที่คุณว่าราคาก็โดดไปเยอะถ้าอยากเซฟก็ลองมองซิตี้หรือมาสด้า 2 มั๊ยหล่ะครับพวกนี้ให้ครบตั้งแต่รุ่นล่างสุดเลย
-
ผมว่าปัญหาของระบบพวกนี้คือ จะรู้ถึงวิธีใช้มันยังไงครับ
คันเก่าผมขับ 3ห่วง เกียร์กระปุก ผมขับจนชินว่าให้ตายยังไงก็อย่ากระทืบเบรคจนล๊อค ไม่ว่าจะเกิดเหตุฉุกเฉินหรือแม้กระทั้งอุบัติเหตุ ผมก็ยังไม่เคยเบรคจนล้อล๊อค
พอเปลี่ยนคันได้มาขับ G8 มี ABS หากผมไม่ได้เข้าร่วมอบรมขับรถรุ่นนี้ ผมจะไม่รู้เลยว่า ABS ทำงานก็ต่อเมื่อ กระทืบเบรคให้ล้อล๊อคและจะต้องเหยียบแป้นเบรคค้างไว้จนกว่ารถจะหยุดนิ่ง
ระบบ TSC ก็เหมือนกันครับ ผมไม่รู้ว่ามันทำงานก็ต้องเมื่อรถเริ่มเสียการควบคุม เพราะตอนขับ3ห่วงก็แก้อาการอย่างเดียว
การอบรมขับรถเพิ่มเติม ผมว่ามันจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยอีกมากเลยครับ
-
มีก็ดีมากๆ
แต่ไม่มีผมก็ ok นะ
ใช้ 3 ห่วงกับสวิฟเกียร์ธรรมดาอยู่
-
จำเป็นครับ ถึงผมจะไม่เคยได้ใช้เลยแต่เชื่อว่าถึงเวลาจะใช้มันจำเป็นมากๆ
-
ปกติเป็นคนขับรถไม่เร็ว เฉลี่ย 120 กม/ชม แต่ก็มีเหตุบ่อยครั้งที่ต้องเบรก และเลี้ยวหลบกระทันหัน ดีที่รถที่ใช้มีทั้ง ABS, TRC ช่วยให้รู้สึกได้ว่า ควบคุมรถได้ดีขึ้น แม้จะเป็นคนที่ไม่ได้มีพื้นฐานขับรถแบบรถแข่งครับ
-
จำเป็น ครับ
-
มีไว้เป็นดีค่ะ... เมื่อก่อนเคยคิดเหมือนกันว่าคงไม่จำเป็นหรอก
แต่เคยเจอเหตุการณ์กับตัวหลายครั้งแล้วเหมือนกันที่ทำให้คิดว่า อืม... เราอยากได้รถที่มี ABS จัง
(รถที่ใช้อยู่ไม่มี ABS ค่ะ เป็น C-segment รุ่นเกียร์ธรรมดาสมัย 7-10 ปีที่แล้วที่ไม่มี ABS/Airbag มาให้เลย)
ตอนนี้รู้สึกดีใจเล็กๆ ว่าบริษัทผู้ผลิตเริ่มใส่ใจอุปกรณ์เสริมความปลอดภัยเหล่านี้มากขึ้น โดยการใส่ ABS, Airbag มาให้ทุกรุ่น
หวังว่าในอนาคตจะมีการเพิ่มพวก Traction control, ESP, curtain airbags มาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานเหมือนต่างประเทศสักที
-
ความเร็วแค่นั้นไม่จำเป็นครับ เบรกธรรมดาเหลือๆ
-
จำเป็นครับ
มีดีกว่าไม่มีเนอะ
-
มากถึงมากที่สุดครับ
ช่วยรถและชีวิตได้พอดูเลยละครับ
-
ABS
จำเป็นมากครับ
ถ้าล้อล็อคแล้วหมดสิทธิ์ทำทุกอย่างครับ
อย่างช่วงเวลาลงสะพานชันๆตอนฝนตก เนี่ยชัดเจนมากครับ
-ถ้าไม่มี ABS กะน้ำหนักเบรกยากขึ้นกว่าเดิมมาก(เบรกหนักไปล้อล็อค แต่เบาไปรถไม่หยุด)
-แต่ถ้ามี ABS (ถ้ารถตั้งตรง)ก็เหยียบเบรกได้เลย ถ้าไม่พอก็กดเพิ่มได้อีกครับ
(ห้ามถอนเบรกก่อนรถหยุดนิ่งนะครับ เนื่องจาก ABS จะได้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพครับ)
ลองดูคลิปครับ
https://www.youtube.com/watch?v=iUZR_XGVsFc (https://www.youtube.com/watch?v=iUZR_XGVsFc)
-
จำเป็นมาก!
-
ระบบป้องกันล้อล็อค ABS
ระบบช่วยเบรค EBD และ BA
ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TCS, ASR หรือ TRC
ระบบป้องกันรถหมุน ESP, DSC หรือ VSC
จำเป็นมากครับ
เรื่องระบบพวกนี้ทำให้ผมคิดถึงซีวิค FD รุ่น 1.8 SAT ที่คว่ำไป
ตอนที่ซื้อรุ่น FD เพราะมันสวย จนไม่ได้นึกถึงระบบดังกล่าวข้างต้นเลย เหมือนโดนความสวยบังตา
มีเหตุฉุกเฉินทำให้รถพลิกคว่ำ เพราะมีสิบแปดล้อตัดหน้ากระชั้นชิด
เบรคเต็มเหนี่ยว ล้อลากแบบเอี้ยดครูดถนนสิบกว่าเมตร (ย้อนกลับไปถ่ายรูปเพื่อเป็นหลักฐานในชั้นศาล)
รถมันปลิวเหมือนไม่ได้เบรค ช่วงเวลาดังกล่าวกินเวลาเพียงเสี้ยววินาที ทำให้คิดว่า เราจะทำอย่างไร
1. ถ้าชน เราถูก แต่เราตาย หรือบาดเจ็บสาหัส
2. ถ้าไม่ชน เราผิด เราจ่ายจนอ่วม
ผมเลือกข้อ 2 ไม่ชนสิบล้อ แต่เลือกชนเกาะกลางให้รถพลิกคว่ำเพื่อหยุด
เฮ้อ ผลตามมามากมาย นึกย้อนกลับไป อยากทำอะไรหลายอย่าง ที่สามารถป้องกันได้
และที่ดีที่สุดคือขอเอาระบบความปลอดภัยแบบจัดเต็ม
ที่สำคัญที่สุด
ขอทำประกันภัยชั้น 1 ตลอดไป จนกว่าบริษัทประกันจะไม่รับชั้น 1
-
ระบบป้องกันล้อล็อค ABS
ระบบช่วยเบรค EBD และ BA
ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TCS, ASR หรือ TRC
ระบบป้องกันรถหมุน ESP, DSC หรือ VSC
จำเป็นมากครับ
เรื่องระบบพวกนี้ทำให้ผมคิดถึงซีวิค FD รุ่น 1.8 SAT ที่คว่ำไป
ตอนที่ซื้อรุ่น FD เพราะมันสวย จนไม่ได้นึกถึงระบบดังกล่าวข้างต้นเลย เหมือนโดนความสวยบังตา
มีเหตุฉุกเฉินทำให้รถพลิกคว่ำ เพราะมีสิบแปดล้อตัดหน้ากระชั้นชิด
เบรคเต็มเหนี่ยว ล้อลากแบบเอี้ยดครูดถนนสิบกว่าเมตร (ย้อนกลับไปถ่ายรูปเพื่อเป็นหลักฐานในชั้นศาล)
รถมันปลิวเหมือนไม่ได้เบรค ช่วงเวลาดังกล่าวกินเวลาเพียงเสี้ยววินาที ทำให้คิดว่า เราจะทำอย่างไร
1. ถ้าชน เราถูก แต่เราตาย หรือบาดเจ็บสาหัส
2. ถ้าไม่ชน เราผิด เราจ่ายจนอ่วม
ผมเลือกข้อ 2 ไม่ชนสิบล้อ แต่เลือกชนเกาะกลางให้รถพลิกคว่ำเพื่อหยุด
เฮ้อ ผลตามมามากมาย นึกย้อนกลับไป อยากทำอะไรหลายอย่าง ที่สามารถป้องกันได้
และที่ดีที่สุดคือขอเอาระบบความปลอดภัยแบบจัดเต็ม
ที่สำคัญที่สุด
ขอทำประกันภัยชั้น 1 ตลอดไป จนกว่าบริษัทประกันจะไม่รับชั้น 1
แสดงว่าคุณ promt เลือก FD รุ่น1.8 S ที่ไม่ใช่ (AS)คือไม่มีถุงลมกับ ABS ผมเข้าใจถูกไหมครับ
-
ระบบป้องกันล้อล็อค ABS
ระบบช่วยเบรค EBD และ BA
ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TCS, ASR หรือ TRC
ระบบป้องกันรถหมุน ESP, DSC หรือ VSC
จำเป็นมากครับ
เรื่องระบบพวกนี้ทำให้ผมคิดถึงซีวิค FD รุ่น 1.8 SAT ที่คว่ำไป
ตอนที่ซื้อรุ่น FD เพราะมันสวย จนไม่ได้นึกถึงระบบดังกล่าวข้างต้นเลย เหมือนโดนความสวยบังตา
มีเหตุฉุกเฉินทำให้รถพลิกคว่ำ เพราะมีสิบแปดล้อตัดหน้ากระชั้นชิด
เบรคเต็มเหนี่ยว ล้อลากแบบเอี้ยดครูดถนนสิบกว่าเมตร (ย้อนกลับไปถ่ายรูปเพื่อเป็นหลักฐานในชั้นศาล)
รถมันปลิวเหมือนไม่ได้เบรค ช่วงเวลาดังกล่าวกินเวลาเพียงเสี้ยววินาที ทำให้คิดว่า เราจะทำอย่างไร
1. ถ้าชน เราถูก แต่เราตาย หรือบาดเจ็บสาหัส
2. ถ้าไม่ชน เราผิด เราจ่ายจนอ่วม
ผมเลือกข้อ 2 ไม่ชนสิบล้อ แต่เลือกชนเกาะกลางให้รถพลิกคว่ำเพื่อหยุด
เฮ้อ ผลตามมามากมาย นึกย้อนกลับไป อยากทำอะไรหลายอย่าง ที่สามารถป้องกันได้
และที่ดีที่สุดคือขอเอาระบบความปลอดภัยแบบจัดเต็ม
ที่สำคัญที่สุด
ขอทำประกันภัยชั้น 1 ตลอดไป จนกว่าบริษัทประกันจะไม่รับชั้น 1
แสดงว่าคุณ promt เลือก FD รุ่น1.8 S ที่ไม่ใช่ (AS)คือไม่มีถุงลมกับ ABS ผมเข้าใจถูกไหมครับ
ใช่ครับ ผมซื้อเป็นรุ่น 1.8 SAT (ไม่มีถุงลม ไม่มี ABS)
ไม่ใช่รุ่น 1.8 SAT (AS) (รุ่น AS มีถุงลม และมี ABS)
-
ระบบป้องกันล้อล็อค ABS
ระบบช่วยเบรค EBD และ BA
ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TCS, ASR หรือ TRC
ระบบป้องกันรถหมุน ESP, DSC หรือ VSC
จำเป็นมากครับ
เรื่องระบบพวกนี้ทำให้ผมคิดถึงซีวิค FD รุ่น 1.8 SAT ที่คว่ำไป
ตอนที่ซื้อรุ่น FD เพราะมันสวย จนไม่ได้นึกถึงระบบดังกล่าวข้างต้นเลย เหมือนโดนความสวยบังตา
มีเหตุฉุกเฉินทำให้รถพลิกคว่ำ เพราะมีสิบแปดล้อตัดหน้ากระชั้นชิด
เบรคเต็มเหนี่ยว ล้อลากแบบเอี้ยดครูดถนนสิบกว่าเมตร (ย้อนกลับไปถ่ายรูปเพื่อเป็นหลักฐานในชั้นศาล)
รถมันปลิวเหมือนไม่ได้เบรค ช่วงเวลาดังกล่าวกินเวลาเพียงเสี้ยววินาที ทำให้คิดว่า เราจะทำอย่างไร
1. ถ้าชน เราถูก แต่เราตาย หรือบาดเจ็บสาหัส
2. ถ้าไม่ชน เราผิด เราจ่ายจนอ่วม
ผมเลือกข้อ 2 ไม่ชนสิบล้อ แต่เลือกชนเกาะกลางให้รถพลิกคว่ำเพื่อหยุด
เฮ้อ ผลตามมามากมาย นึกย้อนกลับไป อยากทำอะไรหลายอย่าง ที่สามารถป้องกันได้
และที่ดีที่สุดคือขอเอาระบบความปลอดภัยแบบจัดเต็ม
ที่สำคัญที่สุด
ขอทำประกันภัยชั้น 1 ตลอดไป จนกว่าบริษัทประกันจะไม่รับชั้น 1
ผมเสียใจด้วยนะครับ
-
สั้นๆว่าจำเป็น อย่าคิดว่ามันขายรุ่นที่ไม่มี แปลว่าไม่จำเป็น ไม่งั้นจะเป็นปัญหาน่าเบื่อของเมืองไทยต่อไปครับ
-
city ครับแถมตั้งแต่รุ่นแรกเลย แอร์แบ๊คให้ด้วยน้าา
พี่โตออฟหายเหี้ยนเตียน T_Y
-
จำเป็นครับ คันไหน รุ่นไหน ไม่มี ถุงลม ABS EBD นี่ ผมขอผ่านก่อนเลยครับ ถือเป็นมาตรฐานในสมัยนี้แล้วที่อย่างน้อยน่าจะต้องมีนะ
-
อย่างน้อย ก็ ต้อง มี ABS และ Airbag อ่ะครับ จำเป็นมากๆเลยครับ