Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Anvers30 ที่ มกราคม 04, 2013, 10:39:04
-
ส่วนตัวกำลังเล็งเจ้า New Teana (อยากให้ใช้ชื่อ Altima จัง ;D) เลยพยายามหาข้อมูลเครื่องตัวนี้ ว่าทำไมนิสสันถึงเปลี่ยนเอาเครื่อง VQ 6 สูบ มาเป็นรหัสดั้งเดิม 4 สูบ แสดงว่ามัน
ต้องมีดี ไม่ก็เอาไว้พัฒนาตัว hybrid รึเปล่า หาที่ไหนก็ไม่มีใครตอบได้เลย รบกวนผู้รู้ด้วยครับ :)
p.s. ผมเพิ่งสมัครสมาชิกได้วันนี้เอง จริงๆเป็น big fan พี่จิมมี่เลย ฮ่าๆ ตามอ่านมาตลอด ยังไงฝากตัวด้วยนะครับ :)
-
เน้นประหยัด ให้สู้คู่แข่งได้
-
เด๋วนี้เค้าเน้นประหยัดน้ำมันกันเลยต้องเอามาใส่แทน ;D
-
VQ เป็นเครื่องที่ได้รางวัล ในด้านกำลังกับความนุ่ม
ที่เปลี่ยนมา QR น่าจะเป็นเพราะสามารถทำให้ได้ใกล้กับ VQ ในด้านกำลังกับความนุ่มเงียบ
และลดพื่นที่ในฝากระโปรงหน้าได้มาก รวมทั้งสามารถดึงน้ำหนักเข้าในด้ดีกว่า
และจากขนาดความกล้างที่ลดลง คงช่วยให้ใส่ HB เข้าไปได้แบบสบายๆ
อ่อ และ 4 สูบ ก็ทำให้ประหยัดต้นทุนกว่า V6 ได้เยอะมากๆด้วย
ส่วน VQ ก็คงเอาไว้ใส่กับพวกขับหลังน่าจะได้ประโยชน์ ในด้านอื่นมากกว่า
-
เห็นเว็บ autoblog หรือเว็บรีวิวใหญ่ๆบอกว่าประหยัดสุดใน segment มั้ง
-
เคลมว่าประหยัดกว่า VQ เยอะมากๆ
แต่สมรรถนะไม่ได้เป็นรอง
อนาคตคงยัดมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นรุ่น HV มาแข่งกับ 2.5 เจ้าตลาด
-
ถ้าประหยัดได้ก็ควรประหยัด เครื่องตัวนี้มันทนแก๊สกับใช้ E85 ได้ไหมครับ
-
ขอแชร์ความคิดเห็นด้วยคนนะครับ
พอดีผมใช้รถ nissan elgrand อยู่ ซึ่ง nissan ระบุรหัสเครื่องเป็น QR25DE ไม่มั่นใจว่าจะเป็นเครื่องตัวเดียวกันหรือไม่ ถ้าใช่อาจจะเป็นข้อมูลได้บ้างครับ
เรื่องความแรงถือว่าพอตัวทีเดียวครับ อัตราเร่งต่อเนื่อง + เกียร์ CVT ไม่อืดเลยขนาดอยู่ในรถตู้ซึ่งมีน้ำหนักค่อนข้างมาก แต่อัตราเร่งจะเริ่มอืดเมื่อความเร็ว 150 ขึ้นไป
แต่อัตราการกินน้ำมันหน้าจอรถบอก 7.8 กิโล/ลิตร แต่ผมวัดจริงได้ 8.1 กิโล/ลิตร ครับ กับน้ำมัน 95 โซฮอล และการขับส่วนใหญ่ใน mode eco ครับ ซึ่งถือว่าไม่ได้ประหยัดมากเท่าไหร่ถ้าเทียบกับตัวอื่นในรุ่นใกล้เคียงกันนะครับ
( แต่นี่เป็นผลการทดสอบจากรถตู้นะครับ ซึ่งมีน้ำหนักค่อนข้างมาก )
อาจจะพอมีประโยชน์บ้าง ;) ขอบคุงครับ
-
ขอแชร์ความคิดเห็นด้วยคนนะครับ
พอดีผมใช้รถ nissan elgrand อยู่ ซึ่ง nissan ระบุรหัสเครื่องเป็น QR25DE ไม่มั่นใจว่าจะเป็นเครื่องตัวเดียวกันหรือไม่ ถ้าใช่อาจจะเป็นข้อมูลได้บ้างครับ
เรื่องความแรงถือว่าพอตัวทีเดียวครับ อัตราเร่งต่อเนื่อง + เกียร์ CVT ไม่อืดเลยขนาดอยู่ในรถตู้ซึ่งมีน้ำหนักค่อนข้างมาก แต่อัตราเร่งจะเริ่มอืดเมื่อความเร็ว 150 ขึ้นไป
แต่อัตราการกินน้ำมันหน้าจอรถบอก 7.8 กิโล/ลิตร แต่ผมวัดจริงได้ 8.1 กิโล/ลิตร ครับ กับน้ำมัน 95 โซฮอล และการขับส่วนใหญ่ใน mode eco ครับ ซึ่งถือว่าไม่ได้ประหยัดมากเท่าไหร่ถ้าเทียบกับตัวอื่นในรุ่นใกล้เคียงกันนะครับ
( แต่นี่เป็นผลการทดสอบจากรถตู้นะครับ ซึ่งมีน้ำหนักค่อนข้างมาก )
อาจจะพอมีประโยชน์บ้าง ;) ขอบคุงครับ
กลับกันถ้าลองติด VQ25DE อาจจะกิน 5 โลลิตรก็ได้นะครับ :o
แต่เห็น Nissan บอกว่า QR25DE ใน Altima/Teana เป็นบล๊อกที่ปรับปรุงความลื่นไหลของชิ้นส่วนภายในแล้วน่ะครับ
ไม่รู้ว่าจะต่างจาก elgrand มากน้อยแค่ไหน
-
VQ จะเงียบ นุ่ม กว่า QR นะครับ
-
ขอบคุณทุกท่านมากนะครับสำหรับข้อมูลดีๆ ส่วนตัวผมก็คิดเหมือนกันว่าเค้าคงเน้นประหยัดเพื่อสู้คู่แข่งและคาดว่าจะทำได้ดีซะด้วยถ้าดูจากที่เค้าทดสอบในอเมริกา
แต่แรงม้า 182 hp แรงบิด 244 n.m รวมถึงตัวเลข 0-60 mph แบบ official ได้ 7.9 วินาที ผมว่าแรงเอาเรื่องอยู่นะครับ ;)
-
Teana ไม่ใช่รถที่ขับสนุก แต่เเซงอย่างมั่นใจ และการที่ตัวใหม่ได้โช้คของ sach น่าจะแก้ช่วงล่างย้วยๆของj32 ได้
-
QR25DE เคยใส่ตั้งแต่ X-Trail ปี 2002 เป็นสี่สูบที่วิ่งดีและกำลังสูงครับ 180 ม้า 0-100 ประมาณ 9 วิปลายๆ (รถทรงต้านลมนะ)
ที่เอามาเป็นไปได้ว่าจะช่วยเรื่องบาลานซ์น้ำหนักตัวรถ ละก็อัตราประหยัดน้ำมันที่คงดีขึ้นกว่า VQ อย่างน้อยสัก 2 กิโล/ลิตรครับ
ความนุ่มเงียบ ถึงอาจจะสู้เครื่อง 6 สูบ ไม่ได้แต่มันก็ดีในระดับหนึ่งละ อีกอย่าง VQ เทคโนโลยีเก่ากว่านะครับ ออกตั้งแต่ปี 37-38 ตัว QR นี่ตัวแรกน่าจะราวๆ ปี 43
ว่าแต่เทียน่าตัว 2.0 ยังใช้ MR20DE อยู่หรือเปล่า หรือจะเปลี่ยนเป็นบล็อก A แบบเครื่อง 1.8 ที่ใส่ Sylphy นะ