Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Monn ที่ มกราคม 07, 2013, 11:22:00

หัวข้อ: สอบถามการซ่อม airbag หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Monn ที่ มกราคม 07, 2013, 11:22:00
พอดีเพื่อนขับ jazz รุ่นแรก ที่มี airbag ฝั่งคนขับ แต่ไปชนด้านหน้ามา ไม่แรงมาก airbag ไม่แตก
แต่หลังจากซ่อมมาสักพัก ไฟ airbag โชว์ เคยไปเช็คที่ศูนย์แล้ว เขาก็จิ้มๆ แก้ไฟให้ ก็ดับไป แปปเดียวก็ติดกลับมา
ทำอยู่ 3-4 รอบแล้ว เขาบอก airbag มันจะไม่ทำงาน แต่มันไม่เสีย หมายถึง ยังระเบิดได้
เลยกังวลว่ามันจะรวน เกิดระเบิดเอง หรือชนแล้วไม่ทำงาน จะมีไว้ทำไม

รบกวน สอบถามเพื่อนๆ ว่ามีอู่ หรือต้องตรวจสอบอย่างไรบ้าง แถวบางพลี หรือเอกชัย หากมีอู่แนะนำจะขอบคุณมากครับ

 ;)
หัวข้อ: Re: สอบถามการซ่อม airbag หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: boykung ที่ มกราคม 07, 2013, 12:25:22
ฟังดูเหมือนเซนเซอร์สั่ง airbag ทำงานเกือบจะเสียนะครับ เปลี่ยนเซนเซอร์ตำแหน่งนั้นก็น่าจะหาย

ไม่ก็เปลี่ยนศูนย์ดูครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามการซ่อม airbag หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ มกราคม 07, 2013, 14:49:51
แอร์แบคไม่เสีย แต่แอร์แบคไม่ทำงาน แอร์แบคไม่แตก
ไฟแอร์แบค เตือนเกิดได้ หลายกรณ๊นะครับ

1.วงจรของตัวแอร์แบคขาด
   แอร์แบคจะมีค่าความต้านทาน ของตัวเองเองอยู่ที่ 1.8- 2.5 โอหม์
   หาก ค่าเปลี่ยนไปจากนี้ คือมากเกินไป อาจเกิดการเตือนขึ้นมา

2.Sensor สั่งจุดระเบิด เสีย เช็คจาก ECU ผมไม่รู้ว่า ECU เช็คยังไงเพราะหากเสียจริง เขี่ยๆ ไม่น่าจะหาย

3.รถชนมา วงจรสายไฟ ต่อใหม่อาจต่อไม่แน่น หรือหลวมตามจุดต่อ ทำให้ ค่าความต้านทานของตัวแอร์แบคเกินค่าที่กำหนด
   ต้องเช็คระบบสายไฟ ว่าขาดหรือหลวมจุดใด


ให้เดาที่ ช่างเขี่ยๆ แล้วหาย นะเขี่ยสายไฟแถวพวงมาลัยหรือใกล้ๆแอร์แบคใช่ไหม
ถ้าใช่ ถอดแอร์แบคออกมา วัด ค่าความต้านทาน ว่า เท่าไหร่ หากเกินกว่า 3 โอห์ม ถือว่าผิดปกติมีปัญหาที่ตัวแอร์แบค ต้องเปลี่ยนใหม่

แต่หากแอร์แบค ปกติ คือค่าความต้านทานอยู่ที่ 1.5 - 3 โอห์ม  แสดงว่ามีปัญหาที่ระบบสายไฟ อาจหลวม ขาด หรือ ต่อไม่แน่น ต้องล่หาเอา

หรือตัดแอร์แบคออกไปไม่ใช่เลยก็ให้ ถอดคอนเนคเตอร์แอร์แบค ลอยไว้ไม่ต้องต่อ
กรณีที่เราถอดคอนเนคเจตอร์แอร์แบคออก ไฟแอร์แบคจะโชว์ตอลดเวลา เพราะค่า ความต้านทาน ที่วิ่งกลับไปที่ ECU คือ วงจรขาด
ให้เรา หา R ความต้านทานอยู่ที่ 1.5 - 2 โอห์มมาคร่อมแทนคอนเนคเตอร์แอร์แบค

หาก ไฟแอร์แบคหายไป แสดงว่า แอร์แบค มีปัญหา
หากไฟยังติดอยู่แสดงว่า วงจรสายไฟมีปัญหา
ให้เช็ึค senser ตรวจสอบการชน และ ไล่สายหาจุดหลวม หรือ ขาด

หัวข้อ: Re: สอบถามการซ่อม airbag หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: redsun ที่ มกราคม 07, 2013, 20:17:40
แอร์แบคไม่เสีย แต่แอร์แบคไม่ทำงาน แอร์แบคไม่แตก
ไฟแอร์แบค เตือนเกิดได้ หลายกรณ๊นะครับ

1.วงจรของตัวแอร์แบคขาด
   แอร์แบคจะมีค่าความต้านทาน ของตัวเองเองอยู่ที่ 1.8- 2.5 โอหม์
   หาก ค่าเปลี่ยนไปจากนี้ คือมากเกินไป อาจเกิดการเตือนขึ้นมา

2.Sensor สั่งจุดระเบิด เสีย เช็คจาก ECU ผมไม่รู้ว่า ECU เช็คยังไงเพราะหากเสียจริง เขี่ยๆ ไม่น่าจะหาย

3.รถชนมา วงจรสายไฟ ต่อใหม่อาจต่อไม่แน่น หรือหลวมตามจุดต่อ ทำให้ ค่าความต้านทานของตัวแอร์แบคเกินค่าที่กำหนด
   ต้องเช็คระบบสายไฟ ว่าขาดหรือหลวมจุดใด


ให้เดาที่ ช่างเขี่ยๆ แล้วหาย นะเขี่ยสายไฟแถวพวงมาลัยหรือใกล้ๆแอร์แบคใช่ไหม
ถ้าใช่ ถอดแอร์แบคออกมา วัด ค่าความต้านทาน ว่า เท่าไหร่ หากเกินกว่า 3 โอห์ม ถือว่าผิดปกติมีปัญหาที่ตัวแอร์แบค ต้องเปลี่ยนใหม่

แต่หากแอร์แบค ปกติ คือค่าความต้านทานอยู่ที่ 1.5 - 3 โอห์ม  แสดงว่ามีปัญหาที่ระบบสายไฟ อาจหลวม ขาด หรือ ต่อไม่แน่น ต้องล่หาเอา

หรือตัดแอร์แบคออกไปไม่ใช่เลยก็ให้ ถอดคอนเนคเตอร์แอร์แบค ลอยไว้ไม่ต้องต่อ
กรณีที่เราถอดคอนเนคเจตอร์แอร์แบคออก ไฟแอร์แบคจะโชว์ตอลดเวลา เพราะค่า ความต้านทาน ที่วิ่งกลับไปที่ ECU คือ วงจรขาด
ให้เรา หา R ความต้านทานอยู่ที่ 1.5 - 2 โอห์มมาคร่อมแทนคอนเนคเตอร์แอร์แบค

หาก ไฟแอร์แบคหายไป แสดงว่า แอร์แบค มีปัญหา
หากไฟยังติดอยู่แสดงว่า วงจรสายไฟมีปัญหา
ให้เช็ึค senser ตรวจสอบการชน และ ไล่สายหาจุดหลวม หรือ ขาด



ความรู้เ้พียบเลย
ขอบคุณมากๆครับ