Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Starplatinum35 ที่ มกราคม 08, 2013, 19:31:04
-
อยากทราบว่าการอุดEGRนีีจำเป็นมั๊ยครับ แล้วถ้าอุดจะมีปัญหาอะไรหรือไม่ครับ ได้ยินบางคนบอกว่าจะทำให้ตัว VN turboพัง แต่ถ้าไม่อุดเครื่องยนต์จะโทรมเร็วจริงหรือไม่ครับ รบกวนด้วยนะครับ เพิ่งเคยใช้รถdieselคันแรก ขอบคุณมากครับ ;D
-
ที่แน่ๆแล้วรู้สึกจริงๆทุกคนทั่วโลก ที่อุดมาแล้วคือเหม็นขึ้นมากๆ แสบจมูกเวียนหัว อันตรายกับคนจริงครับ
แต่ผลดีน่าจะอยู่กับรถสะมากกว่านะครับ ดีขึ้นหลายๆอย่าง
-
ไม่ค่อยนิยมอุตครับสำหรับ.. vn turbo แต่ถ้าพวก dmax อุตแล้วไม่ค่อยมีปัญหา...
แนะนำว่าอย่าเลยครับ.. ใช้เดิม ๆ ดีแล้ว
-
เคยคิดจะอุดเหมือนกัน ถ้าไม่อุด เขม่าควันจะอุดเต็มท่อร่วมไอดี
ถ้าอุด ท่อจะสะอาด แต่จะมี Nox ออกมาที่ท่อไอเสีย
สรุปตรรกะผมแยกได้ดังนี้ครับ
1.ถ้าไม่อุด ล้างท่อร่วมไอดี ประมาณ50,000 KM ต่อครั้ง ครั้งละประมาณ2พัน (แต่ในเว็บที่เค้าทำ ทำกันที่170,000 KM กัน )
2.อุดไปเลย 500 รถจบ ส่วนคนรอไปล้างมะเร็งจากNox กับหมอเอา
เต็มที่ผมใช้รถไม่เกิน10ปีหรอก ห่วงหน้าตา เลยไม่รู้จะอุดทำไม :P
-
ที่ turbo พังลองไปหาอ่านดู แล้ววิเคราะห์ดีๆ
ผมจับใจความได้ว่า คันนั้น ซัดสะเต็มเหนี่ยว พวงกล่องดันราง เปลี่ยนกรองเปลือย ขับไปเป็นแสนโล
แต่เพิ่งมาอุด EGR จังหวะเหมาะ Turbo พังพอดี เลยถามผู้รู้แถนนั้น เค้าบอกเพราะ EGR ที่ไปอุด ทำให้เครื่องร้อนเร็ว turbo เลยกร่อน
รถ isuzu คอมมอลเรียลรุ่นแรกๆ ปัญหาคือเขม่าเหนียวดำไปตัน เขม่าไอเสียมันย้อนไปจับกับไอน้ำมันเครื่อง มันเลยเหนียวเหมือนยางมะต่อย
และคนส่วนใหญ่ใช้ไปแล้วแต่ไมรู้ว่าต้องล้าง เลยตัน กลายเป็นเครื่องตื้อ อืด เร่งไม่ขึ้น ควันดำ กินน้ำมัน
เค้าเลยไปอุด EGR กัน เพราะมันดันตันง่ายกว่ารุ่นอื่นๆ
รถเดิมๆ ดีแล้ว แต่ต้องรู้ด้วยนะ ว่าต้องไปล้างปีกผีเสื้อ ท่อร่วมไอดีด้วยนะ ยิ่งสะอาดยิ่งดี การเผาไหม้จะได้สมบูรณ์
-
EGR พัฒนาขึ้นมาเพื่อลด NOx เนื่องจากเมื่อเครื่องเผาไหม้จนมีอุณหภูมิสูงมากเกินไป จะทำให้เกิดออกไซต์ของไนโตรเจน(NOx) จึงมียอมให้ไอเสียบางส่วนไหลย้อนกลับเข้าไปในห้องเผาไหม้ เมื่อเครื่องยนต์มีออกซิเจนลดลง ไอเสียมากขึ้นก็ทำให้การเผาไหม้มีอุณหภูมิลดลงเล็กน้อย ก็ทำให้ NOx ลดลงด้วย แต่การเผาไหม้ก็จะมีประสิทธิภาพด้อยลงด้วย ไอเสียส่วนอื่นมากขึ้นก็ถูกกำจัดต่อโดย Catalytic converter อีกที และEGR ก็ไม่ได้ทำงานตลอดเวลา เป็นบางช่วงเวลาที่อุณหภูมิห้องเผาไหม้สูงเกินไปเท่านั้น ม้าอาจหายไปบ้างเล็กน้อยมากๆๆๆ
ปล. ค่าพัฒนาวิจัย EGR และค่าอุปกรณ์ EGR และค่าถอดออกนี่ใครเป็นคนจ่ายครับ เมื่อไรจะเลิกสักทีอุดEGR หรือ บางคนลามไปถึงถอดแมวเหมียว ออกด้วย เราทุกคนยังต้องใช้อากาศร่วมกันอยู่นะครับ ผมก็ไม่เข้าใจเห็นส่วนมากที่อุดEGR อันนี้กระบะดีเซลทั้งนั้น เครื่องยนต์เบนซินก็มีEGR ก็ไม่เห็นจะเดือดร้อนวิ่งไปอุดกันเลยหรือว่ามีแต่ผมไม่เคยเห็นเอง
บางคำพูดผมอาจดูรุนแรงเกินไป ก็ขออภัยครับ
-
ผมไม่เคยคิดจะทำอะไรกับเครื่องยนต์เลยครับ
เพราะเราไม่รู้จริง และ ไม่รู้ว่าใครรู้จริงไม่จริง
-
EGR พัฒนาขึ้นมาเพื่อลด NOx เนื่องจากเมื่อเครื่องเผาไหม้จนมีอุณหภูมิสูงมากเกินไป จะทำให้เกิดออกไซต์ของไนโตรเจน(NOx) จึงมียอมให้ไอเสียบางส่วนไหลย้อนกลับเข้าไปในห้องเผาไหม้ เมื่อเครื่องยนต์มีออกซิเจนลดลง ไอเสียมากขึ้นก็ทำให้การเผาไหม้มีอุณหภูมิลดลงเล็กน้อย ก็ทำให้ NOx ลดลงด้วย แต่การเผาไหม้ก็จะมีประสิทธิภาพด้อยลงด้วย ไอเสียส่วนอื่นมากขึ้นก็ถูกกำจัดต่อโดย Catalytic converter อีกที และEGR ก็ไม่ได้ทำงานตลอดเวลา เป็นบางช่วงเวลาที่อุณหภูมิห้องเผาไหม้สูงเกินไปเท่านั้น ม้าอาจหายไปบ้างเล็กน้อยมากๆๆๆ
ปล. ค่าพัฒนาวิจัย EGR และค่าอุปกรณ์ EGR และค่าถอดออกนี่ใครเป็นคนจ่ายครับ เมื่อไรจะเลิกสักทีอุดEGR หรือ บางคนลามไปถึงถอดแมวเหมียว ออกด้วย เราทุกคนยังต้องใช้อากาศร่วมกันอยู่นะครับ ผมก็ไม่เข้าใจเห็นส่วนมากที่อุดEGR อันนี้กระบะดีเซลทั้งนั้น เครื่องยนต์เบนซินก็มีEGR ก็ไม่เห็นจะเดือดร้อนวิ่งไปอุดกันเลยหรือว่ามีแต่ผมไม่เคยเห็นเอง
บางคำพูดผมอาจดูรุนแรงเกินไป ก็ขออภัยครับ
+100 ไปเลยครับ
มันคือความเห็นแก่ตัว
เราใช้อากาศร่วมกัน ผมชอบคำนี้มากๆครับ
-
วีออส อัลติส แคมรี่ ยารีส
รถพวกนี้มี EGR ไหมครับ ?
แล้วรถพวกนี้ ทำยังไงกะ Nox ถ้ารถพวกนี้ไม่มี EGR ?
ไม่ได้ป่วนกระทู้เล่นนะครับ ผมแค่สงสัย :D
-
เมี่อก่อนใช้ดีแมกก็เคยคิดจะอุดเพราะอุดแล้ววิ่งดี แต่แค่ปรึกษาก็โดนที่บ้านด่ายกสวนสัตว์เลย ;D
-
วีออส อัลติส แคมรี่ ยารีส
รถพวกนี้มี EGR ไหมครับ ?
แล้วรถพวกนี้ ทำยังไงกะ Nox ถ้ารถพวกนี้ไม่มี EGR ?
ไม่ได้ป่วนกระทู้เล่นนะครับ ผมแค่สงสัย :D
มีนะครับ แต่ผมว่าคงใช้น้อยครั้งเพราะกำลังอัดไม่ได้สูงเหมือนเครื่องดีเซล เลยทำให้ความร้อนไม่สูงเท่าเครื่องดีเซล
-
วีออส อัลติส แคมรี่ ยารีส
รถพวกนี้มี EGR ไหมครับ ?
แล้วรถพวกนี้ ทำยังไงกะ Nox ถ้ารถพวกนี้ไม่มี EGR ?
ไม่ได้ป่วนกระทู้เล่นนะครับ ผมแค่สงสัย :D
พวกรถเก๋งมีแคตที่ทำหน้าที่
ออกซิไดซ์ NOx และรีดิวซ์ มีเทน กับ CO อยู่แล้วครับ
ส่วน EGR ในดีเซล ใส่ไว้เพราะรถดีเซลห้องเผาไหม้ อุณหภูมิมันสูง เลยต้องลดอุณหภูมิลงหน่อย จะได้ไม่เกิด Nox แต่ไม่เกี่ยวว่า ออกซิเจนน้อยลง ทำให้เกิด NOx น้อยลงครับ การเกิดNOx ขึ้นกับอุณหภูมิเป็นหลักครับ
-
แล้ว แลนเซอร์ ซีวิค มาร์ช มาสด้า2 เฟียสต้า .... อีกเยอะที่เป็นรถเก๋ง
ทำไมถึงมี EGR ละครับท่าน
-
EGR พัฒนาขึ้นมาเพื่อลด NOx เนื่องจากเมื่อเครื่องเผาไหม้จนมีอุณหภูมิสูงมากเกินไป จะทำให้เกิดออกไซต์ของไนโตรเจน(NOx) จึงมียอมให้ไอเสียบางส่วนไหลย้อนกลับเข้าไปในห้องเผาไหม้ เมื่อเครื่องยนต์มีออกซิเจนลดลง ไอเสียมากขึ้นก็ทำให้การเผาไหม้มีอุณหภูมิลดลงเล็กน้อย ก็ทำให้ NOx ลดลงด้วย แต่การเผาไหม้ก็จะมีประสิทธิภาพด้อยลงด้วย ไอเสียส่วนอื่นมากขึ้นก็ถูกกำจัดต่อโดย Catalytic converter อีกที และEGR ก็ไม่ได้ทำงานตลอดเวลา เป็นบางช่วงเวลาที่อุณหภูมิห้องเผาไหม้สูงเกินไปเท่านั้น ม้าอาจหายไปบ้างเล็กน้อยมากๆๆๆ
ปล. ค่าพัฒนาวิจัย EGR และค่าอุปกรณ์ EGR และค่าถอดออกนี่ใครเป็นคนจ่ายครับ เมื่อไรจะเลิกสักทีอุดEGR หรือ บางคนลามไปถึงถอดแมวเหมียว ออกด้วย เราทุกคนยังต้องใช้อากาศร่วมกันอยู่นะครับ ผมก็ไม่เข้าใจเห็นส่วนมากที่อุดEGR อันนี้กระบะดีเซลทั้งนั้น เครื่องยนต์เบนซินก็มีEGR ก็ไม่เห็นจะเดือดร้อนวิ่งไปอุดกันเลยหรือว่ามีแต่ผมไม่เคยเห็นเอง
บางคำพูดผมอาจดูรุนแรงเกินไป ก็ขออภัยครับ
+100 ไปเลยครับ
มันคือความเห็นแก่ตัว
เราใช้อากาศร่วมกัน ผมชอบคำนี้มากๆครับ
แล้วถ้าเจ้าของรถยอมใช้แบบไม่อุด แล้วใช้งานไปนานๆ เครื่องยนต์พังเสียเงินซ่อม 3-4 หมื่นบาท อยากรู้ว่าคนไม่เห็นแก่ตัวจะช่วยจ่ายเงินซ่อมให้เจ้าของรถที่รถพังเพราะไม่อุด EGR ไหมครับ ???
-
EGR พัฒนาขึ้นมาเพื่อลด NOx เนื่องจากเมื่อเครื่องเผาไหม้จนมีอุณหภูมิสูงมากเกินไป จะทำให้เกิดออกไซต์ของไนโตรเจน(NOx) จึงมียอมให้ไอเสียบางส่วนไหลย้อนกลับเข้าไปในห้องเผาไหม้ เมื่อเครื่องยนต์มีออกซิเจนลดลง ไอเสียมากขึ้นก็ทำให้การเผาไหม้มีอุณหภูมิลดลงเล็กน้อย ก็ทำให้ NOx ลดลงด้วย แต่การเผาไหม้ก็จะมีประสิทธิภาพด้อยลงด้วย ไอเสียส่วนอื่นมากขึ้นก็ถูกกำจัดต่อโดย Catalytic converter อีกที และEGR ก็ไม่ได้ทำงานตลอดเวลา เป็นบางช่วงเวลาที่อุณหภูมิห้องเผาไหม้สูงเกินไปเท่านั้น ม้าอาจหายไปบ้างเล็กน้อยมากๆๆๆ
ปล. ค่าพัฒนาวิจัย EGR และค่าอุปกรณ์ EGR และค่าถอดออกนี่ใครเป็นคนจ่ายครับ เมื่อไรจะเลิกสักทีอุดEGR หรือ บางคนลามไปถึงถอดแมวเหมียว ออกด้วย เราทุกคนยังต้องใช้อากาศร่วมกันอยู่นะครับ ผมก็ไม่เข้าใจเห็นส่วนมากที่อุดEGR อันนี้กระบะดีเซลทั้งนั้น เครื่องยนต์เบนซินก็มีEGR ก็ไม่เห็นจะเดือดร้อนวิ่งไปอุดกันเลยหรือว่ามีแต่ผมไม่เคยเห็นเอง
บางคำพูดผมอาจดูรุนแรงเกินไป ก็ขออภัยครับ
+100 ไปเลยครับ
มันคือความเห็นแก่ตัว
เราใช้อากาศร่วมกัน ผมชอบคำนี้มากๆครับ
แล้วถ้าเจ้าของรถยอมใช้แบบไม่อุด แล้วใช้งานไปนานๆ เครื่องยนต์พังเสียเงินซ่อม 3-4 หมื่นบาท อยากรู้ว่าคนไม่เห็นแก่ตัวจะช่วยจ่ายเงินซ่อมให้เจ้าของรถที่รถพังเพราะไม่อุด EGR ไหมครับ ???
.....เอ่อ
....
... ก็มีจริง ๆ สินะ
ป.ล.ไม่ต้องมา มาม่ากับผมนะ
จริงๆ ผมกะพิมพ์เยอะกว่านี้อีก
แต่ขอแค่นี้ ต่างคนต่างคิดละกันครับ - -*
-
EGR พัฒนาขึ้นมาเพื่อลด NOx เนื่องจากเมื่อเครื่องเผาไหม้จนมีอุณหภูมิสูงมากเกินไป จะทำให้เกิดออกไซต์ของไนโตรเจน(NOx) จึงมียอมให้ไอเสียบางส่วนไหลย้อนกลับเข้าไปในห้องเผาไหม้ เมื่อเครื่องยนต์มีออกซิเจนลดลง ไอเสียมากขึ้นก็ทำให้การเผาไหม้มีอุณหภูมิลดลงเล็กน้อย ก็ทำให้ NOx ลดลงด้วย แต่การเผาไหม้ก็จะมีประสิทธิภาพด้อยลงด้วย ไอเสียส่วนอื่นมากขึ้นก็ถูกกำจัดต่อโดย Catalytic converter อีกที และEGR ก็ไม่ได้ทำงานตลอดเวลา เป็นบางช่วงเวลาที่อุณหภูมิห้องเผาไหม้สูงเกินไปเท่านั้น ม้าอาจหายไปบ้างเล็กน้อยมากๆๆๆ
ปล. ค่าพัฒนาวิจัย EGR และค่าอุปกรณ์ EGR และค่าถอดออกนี่ใครเป็นคนจ่ายครับ เมื่อไรจะเลิกสักทีอุดEGR หรือ บางคนลามไปถึงถอดแมวเหมียว ออกด้วย เราทุกคนยังต้องใช้อากาศร่วมกันอยู่นะครับ ผมก็ไม่เข้าใจเห็นส่วนมากที่อุดEGR อันนี้กระบะดีเซลทั้งนั้น เครื่องยนต์เบนซินก็มีEGR ก็ไม่เห็นจะเดือดร้อนวิ่งไปอุดกันเลยหรือว่ามีแต่ผมไม่เคยเห็นเอง
บางคำพูดผมอาจดูรุนแรงเกินไป ก็ขออภัยครับ
+100 ไปเลยครับ
มันคือความเห็นแก่ตัว
เราใช้อากาศร่วมกัน ผมชอบคำนี้มากๆครับ
แล้วถ้าเจ้าของรถยอมใช้แบบไม่อุด แล้วใช้งานไปนานๆ เครื่องยนต์พังเสียเงินซ่อม 3-4 หมื่นบาท อยากรู้ว่าคนไม่เห็นแก่ตัวจะช่วยจ่ายเงินซ่อมให้เจ้าของรถที่รถพังเพราะไม่อุด EGR ไหมครับ ???
.....เอ่อ
....
... ก็มีจริง ๆ สินะ
ป.ล.ไม่ต้องมา มาม่ากับผมนะ
จริงๆ ผมกะพิมพ์เยอะกว่านี้อีก
แต่ขอแค่นี้ ต่างคนต่างคิดละกันครับ - -*
ใจเย็นๆคร้าบผม ความจริงข้อดี ข้อเสีย ก็น่าจะรู้กันอยู่แล้วครับผม อยู่ที่คนเลือกแล้วคร้าบ :)
-
เอาเวลาไปให้ความรู้คนใน ตจว บ้านนอกดีกว่าครับ ไม่รู้มันเผาอะไรต่อมิอะไรเต็มไปหมด ขยะอะไรมันเผาหมด
เห็นเยอะครับ สารพิษไม่รู้เท่าไหร่
แค่ขับรถทางไกลทางหลวง ผมเชื่อว่าคุณจะเจอคนเผาขยะ
พวกนี้ร้ายแรงกว่า มีทั้งพลาสติกยาง อะไรเยอะ