Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Lertvarit ที่ มกราคม 09, 2013, 16:57:47
-
พอดีสนใจตัวนี้ครับ เห็นราคามือสองร่วงลงมาค่อนข้างมากแล้ว
อยากเอามาใช้ขับซิ่ง กินลม เสาร์-อาทิตย์ครับ
อยากทราบว่า
- รุ่นนี้มีอะไรจุกจิกมากไหม หรือมีอะไรที่ต้องดูแลมากเป็นพิเศษไหมครับ
- เป็นเครื่องเดียวกับ e90 330i หรือไม่
- เทียบกับ 320d ( เครื่อง 184 hp ) แล้วเป็นอย่างไร ในแง่อัตราเร่ง ตีนต้น - ปลาย
ขอบคุณมากครับผม
-
เคยใช้แต่ 325i เครื่อง m54 ตัวเดียวกับ 330i แต่แรงม้ามีแค่ประมาณ 190
ผมว่าต้นอืดไปนิด (ความรู้สึกส่วนตัวเคย) เคยลองขับตาม 320d E90 เหมือนจะสู้ไม่ได้ ไม่งั้นต้องอัดรอบสูงตลอดเวลา
ไม่แน่ใจว่าเครื่องตัวเดียวกับ 330i ของ E90 ไหม แต่ 325i E90 ปีแรกๆเครื่องตัวเดียวกับ 325i E46 แน่ๆ
ความจุกจิกแล้วแต่ได้รถมาสภาพไหน แล้วก็รู้เรื่องรถมากแค่ไหน
เวลาเสียมันจะมาเป็นชุดจนเซ็งแต่เวลามันหายมันก็ใช้ยาว
ผมจับติดแก๊สใช้เดือนละ 3000-4000 km เสียค่าบำรุงรักษาปีๆก็ 50000++ (คงเพราะวิ่งเยอะด้วย)
แต่บางปีช่วงชุดใหญ่มาก็เป็นแสนนะ เคยเห็น User Review ของ E39 ผมว่ามันพอๆกับของผมเลย
-
E46 330 ใช้เครื่อง M54B30 ครับ เป็นเครื่อง 3.0 ที่แรงที่สุดของ BMW ในตอนนั้น ไม่รวมนับ M
E90 330 M54B30 เหมือนกัน แต่ ต่างกันในการใช้อุปกรณ์ Electronics ต่าง ๆครับ ในต่างประเทศ (รถนำเข้าจากยุโรป) จะเป็นเครื่อง N54B30 ท้ายรถ 330 หรือ 335i แรงม้าของ M54 B30 จะอยู่ที่ 218 แต่ N54 258 แรงม้า
ชือรุ่น E90 บ้านเราไม่ได้ตรงกับเมืองนอกครับ ถ้าบอก 330 อาจจะได้ 2.5litre ก็ได้ แล้วแต่ใครแปะสติ๊กเกอร์มาให้ว่าอย่างไร
เีทียบอัตราเร่ง Diesel 320D แล้ว ดีกว่าครับ
-
E46 330 ใช้เครื่อง M54B30 ครับ เป็นเครื่อง 3.0 ที่แรงที่สุดของ BMW ในตอนนั้น ไม่รวมนับ M
E90 330 M54B30 เหมือนกัน แต่ ต่างกันในการใช้อุปกรณ์ Electronics ต่าง ๆครับ ในต่างประเทศ (รถนำเข้าจากยุโรป) จะเป็นเครื่อง N54B30 ท้ายรถ 330 หรือ 335i แรงม้าของ M54 B30 จะอยู่ที่ 218 แต่ N54 258 แรงม้า
ชือรุ่น E90 บ้านเราไม่ได้ตรงกับเมืองนอกครับ ถ้าบอก 330 อาจจะได้ 2.5litre ก็ได้ แล้วแต่ใครแปะสติ๊กเกอร์มาให้ว่าอย่างไร
เีทียบอัตราเร่ง Diesel 320D แล้ว ดีกว่าครับ
E90 330i ของไทยก็ 258 ม้าหนิครับ ผมยังมีโบรชัวร์อยู่เลย
ส่วนสเป็กนอกถ้าเป็น 330i NA จะเป็นเครื่อง N52B30 นะครับไม่ใช่ N54
N54B30 คือเครื่องทวินเทอร์โบ 306 ม้า (335i)
-
คนละเครื่องกับ 330i E90 258 ม้า ครับ
E90 325i 218 ม้า E46 325i 190ม้า เครื่องคนละตัวครับ
รับรอง
-
E46 330 ใช้เครื่อง M54B30 ครับ เป็นเครื่อง 3.0 ที่แรงที่สุดของ BMW ในตอนนั้น ไม่รวมนับ M
E90 330 M54B30 เหมือนกัน แต่ ต่างกันในการใช้อุปกรณ์ Electronics ต่าง ๆครับ ในต่างประเทศ (รถนำเข้าจากยุโรป) จะเป็นเครื่อง N54B30 ท้ายรถ 330 หรือ 335i แรงม้าของ M54 B30 จะอยู่ที่ 218 แต่ N54 258 แรงม้า
ชือรุ่น E90 บ้านเราไม่ได้ตรงกับเมืองนอกครับ ถ้าบอก 330 อาจจะได้ 2.5litre ก็ได้ แล้วแต่ใครแปะสติ๊กเกอร์มาให้ว่าอย่างไร
เีทียบอัตราเร่ง Diesel 320D แล้ว ดีกว่าครับ
E90 330i ของไทยก็ 258 ม้าหนิครับ ผมยังมีโบรชัวร์อยู่เลย
ส่วนสเป็กนอกถ้าเป็น 330i NA จะเป็นเครื่อง N52B30 นะครับไม่ใช่ N54
N54B30 คือเครื่องทวินเทอร์โบ 306 ม้า (335i)
ขอบคุณครับ
N54B30 NA มีครับ ขายใน ASIA เท่านั้น รวมถึงไทยด้วยครับ ม้า 254 ตัว ดูใน Real OEM , BMWfan info ก็มีครับ
-
E46 330 ใช้เครื่อง M54B30 ครับ เป็นเครื่อง 3.0 ที่แรงที่สุดของ BMW ในตอนนั้น ไม่รวมนับ M
E90 330 M54B30 เหมือนกัน แต่ ต่างกันในการใช้อุปกรณ์ Electronics ต่าง ๆครับ ในต่างประเทศ (รถนำเข้าจากยุโรป) จะเป็นเครื่อง N54B30 ท้ายรถ 330 หรือ 335i แรงม้าของ M54 B30 จะอยู่ที่ 218 แต่ N54 258 แรงม้า
ชือรุ่น E90 บ้านเราไม่ได้ตรงกับเมืองนอกครับ ถ้าบอก 330 อาจจะได้ 2.5litre ก็ได้ แล้วแต่ใครแปะสติ๊กเกอร์มาให้ว่าอย่างไร
เีทียบอัตราเร่ง Diesel 320D แล้ว ดีกว่าครับ
E90 330i ของไทยก็ 258 ม้าหนิครับ ผมยังมีโบรชัวร์อยู่เลย
ส่วนสเป็กนอกถ้าเป็น 330i NA จะเป็นเครื่อง N52B30 นะครับไม่ใช่ N54
N54B30 คือเครื่องทวินเทอร์โบ 306 ม้า (335i)
ขอบคุณครับ
N54B30 NA มีครับ ขายใน ASIA เท่านั้น รวมถึงไทยด้วยครับ ม้า 254 ตัว ดูใน Real OEM , BMWfan info ก็มีครับ
โอ้มีจริงๆ ด้วย ความรู้ใหม่ครับขอบคุณมาก :)
-
โอ่ว แต่ละท่าน ปึ๊กจริงๆครับ
ขอถามอีกนิดนะครับ
พวกการซ่อมบำรุงต่างๆของ E46 330i ตกปีละเกือบๆ 5 หมื่นบาทเลยหรอครับ
ปัจจุบันคันที่บ้านยังมี BSI อยู่เลยยังไม่ได้คิดถึงเรื่องนี้ ( แต่ตอนเข้าศูนย์เครมต่างๆ ก็พอจะรู้ แค่คิดว่ารุ่นเก่าอาจถูกกว่านี้ )
หากเป็นรถที่ไม่จุกจิก คงเหมาะเอามาขับเล่นชิวๆเลยนะครับ
จากราคาที่ถูก + อัตราเร่งที่ดีกว่า 320d ( เดิม 20d ผมก็ว่าแรงแล้วนะ )
ยังไงหากมีอะไรแนะนำ โปรดชี้แนะด้วยนะครับ :)
-
ที่ไปไวๆก็ช่วงล่างปีกนกหน้าครับ
ส่วนถ้าออยเกียร์แตก ต้องเปลี่ยนหม้อน้ำด้วยครับ เพราะมันใช้ชิ้นเดียวกัน
ที่เหลือผมว่าไม่ค่อยพังนะครับ
-
หากเจออู่ที่ชำนาญ (ตอนนี้เริ่มซ่อมเก่งๆกันหลายอู่แล้ว) ก็ไม่ค่อยจุกจิกเท่าไหร่ ผมได้มาซ่อมหนักๆแบบจัดเต็ม ตอนนี้ก็ไม่ได้เข้าอู่หลายเดือนแหระ สำคัญหาข้อมูลว่าตัวไหนเสียบ่อยแล้วให้ช่างเช็ค หากสภาพไม่ค่อยดีก็เปลี่ยนเลย อย่ารอเสียแล้วค่อยเปลี่ยน คราวนี้แหละใช้ยาวเลยทีเดียว
-
ทำใจเรื่องซ่อมบำรุงเพราะรถเก่า=คนสูงอายุครับ จุกจิกกบ้างตามปกติครับ ผมเชื่อว่าทุกรถหากเก่าย่อมต้องมีชิ้นส่วนที่มีโอกาสเสียหาย เสื่อมสภาพมากกว่ารถใหม่
ความเสี่ยงที่น้อยลง มันขึ้นอยู่กับเจ้าของเก่าใช้รถคันนั้นๆหักโหมแค่ไหน เหมือนคนเราครับ หากกินเหล้าสูบบุหรี่มากมันก็จะโทรมไวกว่าคนอื่นๆที่ไม่มีพฤติกรรมดังกล่าว แต่ๆๆๆ ยังไง สัจธรรมมันหนีไม่พ้นครับ รถเก่าก็คือรถเก่า เสื่อม โทรม หมดสภาพไปบ้าง ถ้าเราจัดการนับ1อุปกรณ์ที่มีผลต่อการใช้งานยิ่งมากเท่าไหร่ โอกาส
ที่ขับไปเสียไป มันก็ย่อมน้อยลงครับ ขอให้ได้รถที่ถูกใจครับ เวลาที่ผมซื้อรถมือสองผมจะทำใจเอาไว้่ส่วนหนึ่งกับค่าปรับสภาพอาจจะมาก น้อย อันนี้ก็ต้องแล้วแต่ดวงด้วยส่วนหนึ่งครับ
-
เคยใช้แต่ 325i เครื่อง m54 ตัวเดียวกับ 330i แต่แรงม้ามีแค่ประมาณ 190
ผมว่าต้นอืดไปนิด (ความรู้สึกส่วนตัวเคย) เคยลองขับตาม 320d E90 เหมือนจะสู้ไม่ได้ ไม่งั้นต้องอัดรอบสูงตลอดเวลา
ไม่แน่ใจว่าเครื่องตัวเดียวกับ 330i ของ E90 ไหม แต่ 325i E90 ปีแรกๆเครื่องตัวเดียวกับ 325i E46 แน่ๆ
ความจุกจิกแล้วแต่ได้รถมาสภาพไหน แล้วก็รู้เรื่องรถมากแค่ไหน
เวลาเสียมันจะมาเป็นชุดจนเซ็งแต่เวลามันหายมันก็ใช้ยาว
ผมจับติดแก๊สใช้เดือนละ 3000-4000 km เสียค่าบำรุงรักษาปีๆก็ 50000++ (คงเพราะวิ่งเยอะด้วย)
แต่บางปีช่วงชุดใหญ่มาก็เป็นแสนนะ เคยเห็น User Review ของ E39 ผมว่ามันพอๆกับของผมเลย
E46 325i กํบ E90 325I เครื่องคนละรุ่น คันละยุกสมัยตั้งแต่แรกเลยครับ เครื่อง E46 M-series E90 N-series ครับ
จริงๆแล้ว E90 330i ทั่วโลกก็ไม่มีเครื่อง M54 น่ะครับ น่าจะเป็น N52 N53 มากกว่าครับ
แต่ E60 530i แรกๆหน่ะยังมี M54 อยู่ แล้วค่อยเปลี่ยนเป็น ตระกูล N แต่ถ้า E90 นั้นเห็นเป็นแต่เครื่อง N series หมด เพราะเท่าที่รู้เครื่อง E90 เบนซินมี valvetronic ซึ่งในเครื่องตระกูล M ไม่มีครับ
-
ขออภัยครับสงสัยจำสลับกับ E60 :'( :'(
-
เป็นเครื่อง M54B30 ครับ ซึ่งเป็นเครื่องเดียวกับ
530i E39 ปีท้ายๆ
530i E60 ตัวแรกๆ
X5 E53 3.0i
730Li E65 ตัวแรกๆ
ประมานนี้ครับ
เครื่องตัวนี้ มีกำลังประมาน 230 แรงม้า พอมาวางกะ E46 บอกได้เลยว่า แซบมากๆทั้งต้นทั้งปลายแน่นอน
ส่วน 325i เป็นเครื่อง M54B25 190 แรงม้า ซึ่งก็เป็นอันเดียวกับ 525i E60 ตัวแรก เช่นกันครับ
แต่ 323i จะเป็นเครื่องที่เก่ากว่านิดหน่อย คือ M52B... สักอย่าง กำลัง 184 แรงม้า การตอบสนองจะสู้ M54 ไม่ได้
และเครื่องตัวนี้ ไม่มีใน E90 นะครับ พอเป็น E90 แล้ว จะเป็นเครื่อง ตระกูล N ทั้งหมด
ฝาขาว ที่เป็นบล็อคที่ใหม่กว่าครับ และแน่นอนว่า E46 ยังไม่มีเวอชั่นที่เป็นเครื่องตระกูล N ครับ
-
โอ่ว แต่ละท่าน ปึ๊กจริงๆครับ
ขอถามอีกนิดนะครับ
พวกการซ่อมบำรุงต่างๆของ E46 330i ตกปีละเกือบๆ 5 หมื่นบาทเลยหรอครับ
ปัจจุบันคันที่บ้านยังมี BSI อยู่เลยยังไม่ได้คิดถึงเรื่องนี้ ( แต่ตอนเข้าศูนย์เครมต่างๆ ก็พอจะรู้ แค่คิดว่ารุ่นเก่าอาจถูกกว่านี้ )
หากเป็นรถที่ไม่จุกจิก คงเหมาะเอามาขับเล่นชิวๆเลยนะครับ
จากราคาที่ถูก + อัตราเร่งที่ดีกว่า 320d ( เดิม 20d ผมก็ว่าแรงแล้วนะ )
ยังไงหากมีอะไรแนะนำ โปรดชี้แนะด้วยนะครับ :)
E46 ตัว 330 ผมก็ไม่เคยมีลูกค้าประจำ ไม่เคยมีใครถามอะไหล่เฉพาะตัวนี้นะครับ แต่คร่าว ๆ ก็คงไม่ต่างจากพวก M52TU มากนักครับ เพราะพื้นฐานรถก็มาจากตัวเดียวกัน
ซ่อมปีละ 5 หมื่น นั่นคือซ่อมรถเหรอครับ ? แพงไปครับ ถ้าไม่โดนฟัน ก็เอารถไปยำมาจนต้องซ่อม หรือไม่ก็ไม่เคยดูแลอะไรเลยขับลาก ๆไปกับถนนล่ะครับ ลูกค้า และเพื่อน ๆ ผมที่ใช้รุ่นนี้ก็ไม่มีใครซ่อมปีละขนาดนั้นนะครับ 5หมื่นนี่ซ่อมเกียร์ได้เปลี่ยนใส้ทุกชิ้นเลยนะครับ หรือถ้าซ่อมเครื่องก็เปลี่ยนอะไหล่เกือบครบแล้ว
เอามาให้ผม 1 แสน ผมซื้ออะไหล่สึกหรอ อะไหล่ที่เขาบอก ๆ กันว่าเสียให้คุณใช้ได้อีก 10 ปี มีทอนเอาไว้เผื่อเป็นค่าแรงช่างอีก
อะไหล่บางตัว ที่ใช้กับรุ่นปรกติไม่ได้ก็พวกช่วงล่าง เช่น ปีกนกรุ่นนี้ไม่เหมือนชาวบ้านE46 ปรกติ ปีกนกเทียบ อันละ 3500 แท้ 1x,xxxบาท แต่พอเป็น 330 ของเทียบจะหาถูกกว่าของแท้ไม่ได้ และราคาของแท้ห้างก็เกือบ ๆ 2หมื่น ครับ
-
ขอบคุณทุกท่านมากครับ
สงสัยงานนี้ต้องใช้เวลาศึกษา และตัดสินใจอีกซักพัก
แต่ก็พอทราบแล้วว่าเวลาต้องการคำปรึกษาจะ PM ไปหาท่านใด 555
ขอบคุณอีกครั้งครับ
-
ยืนยันจากประสบการจริงว่า ปีละ 50,000 บาท คือเรื่องจริงแน่นอน
ขึ้นกับสภาพรถด้วย คิดดูนะครับ อะไหล่ชิ้นเล็กๆ ก็พันกว่าบาท กลางๆก็ สามพัน
เข้าอู่แต่ละที ค่าแรงก็ 1000 แล้ว รวมๆกันก็เป็นหมื่น เข้าอู่ 3 ที ก็ถึง 5 หมื่นแล้วครับ
ผมรับรถต่อจากพ่อผมมา 1 ปี 3 เดือน แต่รถแบบ สภาพเยินๆหน่อยนะ
ซ่อมไปแล้วทั้งหมด เกินแสนแล้ว แต่ยังไม่ถึงสองแสน
-
330 ci e46. วิ่งมา 50000 ไมล์ ทุกอย่างยัง ok. แน่นหนึบ ถนนเรียบดีมากๆ ไม่เหมาะกับถนนขรุขระ ใช้อยู่ที่ NYC