Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: kiss ที่ มกราคม 12, 2013, 12:16:50

หัวข้อ: สงสัยเรื่องการทำงานของแอร์
เริ่มหัวข้อโดย: kiss ที่ มกราคม 12, 2013, 12:16:50
ผมสงสัยเรื่องการทำงานของแอร์ครับ
จากการสังเกตุแอร์ในรถยนต์ ส่วนใหญ่จะมีการทำหลักๆ 2แบบคือ
1. แบบที่เปิดๆปิดๆ ตัดการทำงานของคอมเพรสเซอร์ เมื่ออุณหภูมิถึงที่กำหนด แต่พัดลมยังทำงาน
2. แบบที่แอร์ทำงาน 100% ตลอดเวลา แต่อาศัยการเอาความร้อน มาผสมเพื่อปรับอุณหภูมิ

แบบไหนดีกว่าครับ

ผมคิดแบบคนไม่รู้ ผมว่าแบบแรกมันดีกว่า เพราะคอมเพรสเซอร์  ไม่ทำงานตลอดเวลา ช่วยประหยัดน้ำได้ด้วย

แล้วแบบที่ 2 มันดียังไงครับ ที่พอนึกออก คืออุณหภูมิคงทีตลอดเวลา
หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องการทำงานของแอร์
เริ่มหัวข้อโดย: Teamkk ที่ มกราคม 12, 2013, 13:57:11
แบบที่ 2  แอร์คอมแอร์หมุนตลอดเวลา แต่ไม่ได้ทำงานเต็มที่ 100% เพราะมีวาล์วคอนโทรลควบคุมการเปิดปิด (เหมือนระบบอินเวตเตอร์ของแอร์บ้าน เขียนถูกเปล่าหว่า)


ปล ดีทั้งสองแบบครับ   ระบบที่ 2 คือระบบที่ใหม่กว่าเริ่มเป็นที่นิยมขึ้นเรื่อยๆ   แต่ไม่มีผลกับความคงที่ของอุณภูมิแต่อย่างใดครับ
หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องการทำงานของแอร์
เริ่มหัวข้อโดย: wannachat ที่ มกราคม 12, 2013, 15:00:10
ถ้าขับ 80  พัดลม จำเป็นต้องหมุนไหมครับ  เพราะมีลมพัดอยู่แล้ว
หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องการทำงานของแอร์
เริ่มหัวข้อโดย: Teamkk ที่ มกราคม 12, 2013, 15:50:01
ถ้าขับ 80  พัดลม จำเป็นต้องหมุนไหมครับ  เพราะมีลมพัดอยู่แล้ว


ระบบที่ 1 พัดลมหมุนพร้อมคอมทำงาน ไม่ว่าที่ความเร็วที่เท่าไรก็ตาม

ระบบที่ 2 พัดลมหมุนตามกล่องควบคุมสั่งให้ทำงานครับ   

ปล        จำเป็นทั้ง 2 ระบบ
หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องการทำงานของแอร์
เริ่มหัวข้อโดย: kiss ที่ มกราคม 12, 2013, 16:02:38
แบบที่ 2  แอร์คอมแอร์หมุนตลอดเวลา แต่ไม่ได้ทำงานเต็มที่ 100% เพราะมีวาล์วคอนโทรลควบคุมการเปิดปิด (เหมือนระบบอินเวตเตอร์ของแอร์บ้าน เขียนถูกเปล่าหว่า)


ปล ดีทั้งสองแบบครับ   ระบบที่ 2 คือระบบที่ใหม่กว่าเริ่มเป็นที่นิยมขึ้นเรื่อยๆ   แต่ไม่มีผลกับความคงที่ของอุณภูมิแต่อย่างใดครับ
ขอบคุณครับ ผมนึกว่าระบบที่2เก่ากว่่าซะอีก

คือยังงี้ครับผมสังเกตุระบบแบบที่ 2 ยิ่เวลาต้องการเร่งความเย็นเร็วๆ งตอนเที่ยงๆ มักจะเย็นช้าครับ เดาว่าเพราะมันต่อกับระบบความร้อนทำให้มันไม่ได้เย็น 100% ตามที่แอร์ผลิตความเย็นมา
หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องการทำงานของแอร์
เริ่มหัวข้อโดย: Binladen_911 ที่ มกราคม 12, 2013, 16:17:41
ผมว่าแบบที่ 1 ดีกว่า
แบบที่ 2 อัสติส คอมมูเตอร์ แคมรี่ ฟอร์ดแอสแคป เชฟอาวีโอ้ ออฟต้า พวกนี้พังโคตรไว ไม่คอมพังก็คอนโทลวาวล์พัง

ข้อดีข้อเสียคนละแบบแต่แบบที่ 1 น่าจะดีกว่า
หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องการทำงานของแอร์
เริ่มหัวข้อโดย: orcagangz ที่ มกราคม 12, 2013, 16:47:37
มีแอร์ทั้ง 2 ระบบนี้มานานแล้วครับ แล้วแต่ประเทศ ถ้าผมจำไม่ผิด Mitsubishi ultima โฉมปี (92-98) ก็มีแบบที่ 2 ด้วย
ระบบที่ 1 เหมาะกับประเทศไทย เนื่องจากเป็นเมืองร้อนอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องใช้ Heater core
ระบบที่ 2 มี 2 แบบ คือ แบบ Manual และ Auto, แบบ Manual จะต้องคอลโทรลความร้อนหรือความเย็นเอง ไม่สามารถเลือกอุณภูมิได้ Suzuki swiff ตัวปัจจุบันที่ขายที่ออสเตรเลียจะเป็นตัวนี้, แบบ Auto แค่เราเลือกอุณหภูมิ ทุกอย่างก็จบ เค้าจะปรับอุณภูมิให้เอง ส่วนความร้อนนั้นเอามาจากน้ำหล่อเย็นของเครื่องยนต์ครับ

ส่วนตัวคิดว่าเย็นเร็วไม่เร็วขึ้นอยู่กับหลายอย่างครับ หลักๆคือ ตัวแลกเปลี่ยนความร้อน Evaporator และ Condensor รวมทั้ง Compressor ด้วย
แต่ถึงระบบที่ 2 จะมี ตัวทำความร้อนอยู่ด้วย แต่ถ้าไม่ได้ใช้ จะมีประตูลมคอยปิดอยู่ครับ องศาที่ปิดก็ขึ้นอยู่กับตัวควบคุมการทำงานให้อุณหภูมิเหมาะสมกับที่เราต้องการ

ระบบที่ 2 นี่ส่วนมากจะอยู่กับรถแพงๆ หรือพวกตัว Top อ่ะครับ บางทีอาจจะไม่ได้สังเกตุกัน
อย่าง HONDA CIVIC FD 1.8 s เป็น แบบที่ 1  1.8 E(AS) เป็นแบบที่ 2 Auto ด้วยครับ
หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องการทำงานของแอร์
เริ่มหัวข้อโดย: Oldsmobile ที่ มกราคม 12, 2013, 17:25:47
ส่วนตัวใช้มาแล้วทั้ง 3 แบบ
แบบแรกพบได้ทั่วไป ตัดต่อบ่อยมากไฟรถวิ่งขึ้นวิ่งลงตลอดทำให้ไฟหน้ารถเดี๋ยวสว่างมากเดี๋ยวสว่างน้อย (พอดีติดตั้งตัววัดไฟรถไว้) แอร์เย็นเร็ว
แต่ต้องเปิดแอร์ให้เย็นกว่าปกติไว้ให้หนาวนิดๆเวลาตัดจะได้ไม่ร้อน ไม่งั้นเดี๋ยวคนที่หลับอยู่ข้างๆจะตื่นมาบ่นแล้วช่วยปรับให้
เวลาวิ่งทางไกลถ้าเปิดพัดลมในรถไว้เบาเกินจะมีปัญหาน้ำแข็งเกาะ เวลาพังซ่อมถูก 3-4 พันบาท
ถ้ารถติดๆจอดไว้รอบเครื่องมีกระชากขึ้น-ลงตอนแอร์ตัด-ต่อการทำงาน หลายครั้งที่แอร์ตัดแล้วเครื่องสั่นเพาะรอบตก (น่าจะเพราะช่างตั้งรอบไว้ต่ำไป)

ระบบ 2 เป็นแบบ Inverter ใช้มาใน Chevrolet Optra (คันไหนมีแบบนี้บ้างไม่ทราบครับ) เย็นช้ากว่าแบบแรก แต่เย็นแล้วเย็นตลอดสะใจ แดดร้อนยังไงก็เย็น
วิ่งทางไกลก็เย็นสม่ำเสมอสบายๆ มาไม่สบายตอนซ่อมที่ 150,000 โล ซ่อมไป 13,500 บาท ไม่เคยมีปัญหาน้ำแข็งเกาะ
รถติดๆจอดไว้รอบเครื่องไม่มีกระชาก ไฟรถไม่มีวิ่งขึ้นลง ไฟหน้าสว่างตลอดเท่าเดิม

ระบบ 3 เป็นแบบแอร์ทำงานตลอด ต้องการให้เย็นน้อยก็ปรับเอา Heater มาผสม เจอติดมากับรถ Hyundai Sonata ก็ใช้งานได้ดีแต่เย็นไม่ถึงใจ
ใช้ได้ไม่นานก็ไปถอดระบบออกเอา แอร์ไทยๆแบบที่ 1 ใส่แทนเพราะทนร้อนไม่ไหว พอเปลี่ยนระบบแอร์ รถกินน้ำมันน้อยลงอีกต่างหาก
หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องการทำงานของแอร์
เริ่มหัวข้อโดย: kiss ที่ มกราคม 12, 2013, 23:49:04
ขอขอบคุณทุกข้อมูลครับ
รถผมเป็นแบบที่2  ;D
หากจอดตากแดด แล้วต้องขับรถกินข้าวตอนเที่ยงๆ พอถึงที่หมายเพิ่งเริ่มเย็น >:( แทบอยากไปตัดระบบที่นำความร้อน  :'(
แล้วค่อย กด เปิดๆปิดๆ คอมแอร์เอาเอง ::)
 
หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องการทำงานของแอร์
เริ่มหัวข้อโดย: gumpzgear ที่ มกราคม 13, 2013, 15:28:02
ไม่รู้ว่ารถผม Fiesta รุ่นแอร์ออโต้ จะเป็นแบบที่ 2 หรือเปล่าครับ เพราะตอนเปิดพัดลมแต่ปิดปุ่ม A/C จะเป็นลมอุ่นๆออกมา

ส่วนตัวคิดเอาเองว่ามันน่าจะเปลืองน้ำมัน เพราะความเย็นโดนทอนไปด้วยไอร้อน
หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องการทำงานของแอร์
เริ่มหัวข้อโดย: 6162002 ที่ มกราคม 13, 2013, 22:55:33
ผมเบื่อแบบแรกมากครับ

เพราะเวลากลางคืน สัมผัสได้เลยว่า แอร์มันจะเย็นๆอุ่นๆ (อุ่นตอนคอมตัด เย็นตอนคอมทำงาน) มันไม่นิ่ง  ตอนเราหนาวๆ จะปรับเบาๆ มันก็หนาวอยู่ดีตอนคอมทำงาน ตอนคอมตัด บางทีร้อนไป

ขณะที่แบบสอง มันเย็นเท่านั้นเลยครับ (อย่างในมาสด้า2) ซึ่งผมชอบมากกว่าครับ

ถ้าเรื่องฟิลลิ่งความเย็น ผมให้แบบสองครับ  แต่เรื่องความทน หรืออื่นๆ ไม่ทราบครับ

ส่วนเรื่องเย็นเร็วๆ หลักๆอยู่ที่ Condenser หรือคอยล์ร้อนมันนั่นแหละครับ เพราะคอมแอร์มันทำงานเหมือนกันหมดแหละ เพราะน้ำยาแอร์ตัวเดียวกันครับ
หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องการทำงานของแอร์
เริ่มหัวข้อโดย: neung23 ที่ มกราคม 14, 2013, 10:20:57
ผมเจอ bmw มันเป็นกึ่งๆแบบ2

คอมเป็นแบบ inverter ถ้ายังเย็นเกินตู้แอร์จะผสมลมร้อนเพื่อลดความเย็นลง

คอมแอร์เสียที 16,800 ใช้คอม denso เหมือนกัน