Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: kaAn ที่ มกราคม 24, 2013, 12:35:26
-
ทั้งที่เทคโนโลยีก็ทันสมัย แต่ทำไมกินกว่าช้าวบ้านเยอะจัง หรือแม้กระทั้ง Mazda3 1.6 และ 2.0 ทึ่เครื่องโบราณกว่า ยังกินพอๆกันๆ
-
นั่นนะสิครับ อยากรู้ด้วยคนใช้ตัว1.8 อยู่ ซดไม่สงสารเจ้าของเลยอ่า... รถเดิมๆไม่แต่งอ่ะไรทั้งสิ้น มีวิธีไหนประหยัดได้มั่งครับ(ปกติไม่ใช่คนขับรถไวอยู่แล้วคับ มีบ้าง บางโอกาสที่จะกดหนักๆ)
ทั้งที่เทคโนโลยีก็ทันสมัย แต่ทำไมกินกว่าช้าวบ้านเยอะจัง หรือแม้กระทั้ง Mazda3 1.6 และ 2.0 ทึ่เครื่องโบราณกว่า ยังกินพอๆกันๆ
-
คงเป็นเพราะน้ำหนักตัวรถหนักกว่าชาวบ้านละมั้งครับ เลยทำให้กินน้ำมันมากกว่าเขาครับ
ปล.ผมพึ่งไปรับตัว 1.8 มาวันนี้เองสดๆร้อนๆครับ
-
คงเป็นเพราะน้ำหนักตัวรถหนักกว่าชาวบ้านละมั้งครับ เลยทำให้กินน้ำมันมากกว่าเขาครับ
ปล.ผมพึ่งไปรับตัว 1.8 มาวันนี้เองสดๆร้อนๆครับ
ยินดีด้วยครับ กับรถใหม่ น้ำหนักรถอาจมีส่วนครับ แต่ไม่น่าจะใช่ทั้งหมดอ่ะนะ ใช้มาจะสองปีแล้วอ่ะครับ อัตราบริโภคนะครับ e20 เฉลี่ย ใช้ใน ตจว.นะ มันกิน 9-10 โลลิตรเลยอ่ะ วิ่งไวมั่ง ช้ามั่ง นะครับเอาอัตราโดยเฉลี่ยเลย ตอนก่อนซื้อก็เข้าใจว่ากินนะครับแต่ไม่น่าจะกินมากขนาดนี้ (โดยเฉพาะถ้าเทียบกับกลุ่มรถญี่ปุ่นด้วยกัน)
-
1. หนักกว่า Civic ,Altis ,Sylphy แน่ๆ
2. ตัว 2.0 ใส่แม็ก 18 มาให้
เท่าที่สังเกตได้มีเท่านี้ ;D
-
เกียร์cvt ถ้าไม่ใจเย็นจริงขับในเมืิองผมว่ากินกว่าปกติ
เพราะเครื่องมันจะค้างรอบสูงนานกว่าเกียร์ออโตทั่วไป
อีกอย่างนึงไม่แน่ใจว่าหัวโบราณไปป่าว
เซียนรถเก่าๆเค้ามักจะพูดกันว่ารถมิตซุกินน้ำมันกว่าทัวไป
นิสัยนี้อาจจะยังแก้ไม่หายก็เป็นได้...
-
น้ำหนักรถ เกียร์ ทรงรถ อากาศพลศาสตร์
สิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยทั้งนั้นนะครับ
-
ผมใช้ Lancer EX ตัว 1.8 อยู่นะครับ
ถ้าวิ่งต่างจังหวัดรถไม่ติด ความเร็ว 100-120 KM/Hr กินประมาณ 9.5 km/L ด้วย E85 ลิตรละ 22 บาท (เป็นการวัดโดยการเติมเต็มถังวิ่งหมดถังแล้วเติมเต็มใหม่เอาจำนวนลิตรกับระยะทางมาคำนวณครับ) ตกค่าใช้จ่าย 2.3 บาท/km เต็มถัง E85 วิ่งได้ประมาณ 500 กิโล เติมครั้งนึงก็ไม่เกิน 1200 ครับ
วิธีการขับให้ประหยัดของ EX คือ ออกตัวกดไปเลย 2500 รอบ พอได้ความเร็วที่ต้องการ ก็ปล่อยคันเร่งแทบหมดแล้วแตะไว้นิดๆพอที่จะให้เข็มความเร็วไม่ร่วง และดูจอคำนวณอัตราสิ้นเปลือง Realtime ไว้ ความเร็ว 100 km/hr กดคันเร่งลึกกิน 9 KM/L ถอนคันเร่งขึ้นมาหน่อย ความเร็วไม่ร่วงด้วยได้ 12 KM/L (ใช้E85)
อยากให้ลองเทคนิคนี้ดูครับ
EX 1.8 ผมใช้ก็ไม่ได้อืดนะครับ ออกตัว 0-40 แรงดึง บุคลิกของคันเร่งและแรงดึง Vios Gen2 ชัดๆเลยครับ แตะแค่ 20% 0-40 มาไวมาก (แต่ก่อนก็อืดมีแต่รอบ แต่เดี๋วนี้คึกไรขึ้นมาไม่รู้ สงสัยสมองเกียร์จะ Learning จนฉลาดขึ้น)
เท่าที่เคยขับและสังเกตุมา เจ้า EX นี่แต่ละคันอัตราเร่งต่างกันมาก บางคันก็มีแต่รอบความเร็วขึ้นช้า สงสัยน่าจะอยู่ที่สมองเกียร์เซตมาและเรียนรู้คนขับไม่เหมือนกัน จึงส่งผลต่ออัตราเร่งอย่างชัดเจน
-
เพราะไม่ได้ติดแก๊สครับ
ย้อเย่น
น่าจะเป็นที่น้ำหนักตัวที่มากกว่า ส่วนรายละเอียดอื่นผมไม่ทราบครับ
เกือบจะซื้อ EX แต่ติดที่ลอง 2.0 ยังอืดเลย ไป altis 1.8 แรงกว่าเยอะ ประหยัดกว่า แต่นั่งไม่สบายเลย
-
น้ำหนักครับ 2.0 หนักกว่าชาวบ้านเค้าเลย ไม่รวมดีเซลนะ 1,300 กว่าโลนี่หละ
ล้อแม็กด้วยล่ะ
-
สำหรับตัว 2.0
พอดีผมเปลี่ยนสีทั้งคัน ถอดออกหมดเหลือแต่โครง
โครงสร้างตัวรถหนักกว่า โครงสร้างตัวรถใหญ่และหนา พอดีที่อู่มีรถเกือบทุกรุ่นให้ดูด้วย เพราะถอดทำสีเหมือนกัน
ปลอดภัยแน่ๆเพราะลองมาแล้ว 555+ เทียบกับคันอื่นๆแล้ว อืม...
เบาะน่าจะหนักกว่าทุกรุ่นในตลาดนะ แต่ก็นั่งสบายดี
ล้อขอบ 18 ใหญ่กว่าชาวบ้านเค้า ก็กินน้ำมันกว่าเป็นธรรมดา ค่ายอื่นเปลี่ยนล้อมา 18 คิดว่ากินน้ำมันขึ้นเหมือนกัน
Lancer รุ่นต่อไป อยากให้คงความดีจุดนี้เอาไว้ ไม่อยากให้ลดน้ำหนักจนบางจนเกินไปตามข่าวที่จะเดินตาม Honda เรื่องขนาดรถ แต่อย่าลดเรื่องความแข็งแรงล่ะกัน
เครื่องเปลี่ยนไปใช้ Hybrid ตามข่าวที่ออกมาน่าจะดีกว่า จะได้เป็นลดจุดด้อยดังที่ทำได้ใน Mirage ออฟชั่นก็มาเต็มดีตั้งแต่แรก แถมประหยัดน้ำมัน อัตราเร่งดีด้วย
ถ้าออกมาแนววนั้น คงได้อุดหนุนกันอีกครับ
เรื่องเครื่องผมว่ายังสู้ Toyota ไม่ได้นะครับ ทั้งในแง่ความแรงและประหยัด
แต่ก็ชอบ Lancer EX มากกว่าคันไหนๆในตลาดครับ นั่งสบาย ขับสบาย ชอบ ชอบ
;D ;D ;D
-
สาเหตุหลักที่มันเปลืองคือ CVT ครับ กดให้ตามันก็ไม่ดึง แต่จริงๆๆมันพุ่งไปแล้ว
-
สาเหตุหลักที่มันเปลืองคือ CVT ครับ กดให้ตามันก็ไม่ดึง แต่จริงๆๆมันพุ่งไปแล้ว
เห็นด้วยครับ กดรอบเครื่องวิ่งไปถึงไหนแล้วเข็มไมล์เพิ่งจะเริ่มกระดิก
-
ผมว่าน้ำหนักไม่ใช่คำตอบทั้งหมด
แอคคอร์ด 2.0 หนัก 1.5 ตัน ทำได้ 14.64
อีเอกซ์ อย่างมากก็ 1.35 แต่ทำได้ 12.38 (พอกะเทียน่า)
ผมว่าออกแบบ(เครื่องยนต์และระบบส่งกำลังมาไม่ดีมากกว่า)
-
EX 3 Focus หนัก พอๆกัน 1300 กว่า ส่วน Cruze หนักสุดเกือบ 1400
civic 1250 Altis 1200 โดยประมาณ
-
เกียร์ไม่ฉลาดครับ
-
Teana cvt 2.0 ทำได้ 13.2 (ตัว
วเลขดีกว่าซะอีก)
-
กินกว่าชาวบ้านจริงแต่อยู่ที่คนขับด้วยครับ เชื่อมั้ยว่าผมขับ EX 2.0 กินพอๆกับพ่อผมขับ FB 1.8
แต่พอผมไปขับ FB ทำตัวเลขได้ดีกว่า สงสัยพ่อผมจะเท้าหนัก
แล้วเกียร์ CVT ถ้าไม่เข้าใจมัน ก็จะว่าเปลื่องมั้ง อืดมั่ง ไม่ฉลาดมั่งล่ะ แต่ถ้าคุ้นเคยกับมันแล้วจะไม่พูดแบบนี้ กลัวอย่างเดียวคือกลัวพัง
-
เครื่องยนต์แหล่ะครับที่เป็นต้่นตอ คือเค้าพยายามทำสเป็คตัวเลขออกมาให้ใกล้เคียงชาวบ้าน แต่เทคโนโลยีด้านความประหยัดตัวเองสู้เค้าไม่ได้เลยกินจุขนาดนี้ ลองไปดูในเซคเม้นท์อื่นที่ใหญ่ๆอ่ะครับกินกว่าชาวบ้านเค้าหมด ถ้าจะให้ประหยัดก็จะอืดกว่าชาวบ้าน เพิ่งจะเห็นมีมิราชนี่แหล่ะที่ประหยัดกว่าชาวบ้าน
-
เกียร์ไม่ฉลาดครับ
ตามนี้ครับ เกียร์ไม่ฉลาด เท่้าที่เจอมา ถ้า EX คันไหนถูกจูนสมองเกียร์ให้ฉลาด ก็ขับประหยัดได้เพราะระยะเวลาในการเหยียบคันเร่งมันลดลง แต่ได้แรงมากขึ้น อย่างรถผมตัว 1.8 6เดือนที่แล้วออกตัวเหมือน Brio ตอนนี้เหมือน Vios (เร็วขึ้นประมาณ 15% แรงดึงที่เกิดขึ้นใกล้เคียง Altis 1.8 G E85 มากๆ)ผมก็งงกับมัน ว่า Factor ที่ทำให้อัตราเร่งเปลี่ยนแปลงได้ขนาดนี้ของรถรุ่นนี้จริงๆมันอยู่ที่อะไร
น้ำมันจะว่าไปก็ไม่มีผลครับ เพราะผมใช้ E85 จนหมดถังแล้วใส่ G91 เต็มถังวิ่ง อัตราเร่งก็ไม่ได้ Drop เลย
-
คืองงว่า cvt พี่โต กับ มิตซู ต่างกันขนาดนั้นเลยหรือครับ
ผมขับ อัลติส 1.8E ค่อยๆเร่ง แล้วใช้ cruis control ทางไกลวิ่ง 120
วิงได้เกิน600กม ทุกถัง เติมE20ด้วยครับ
ผมว่า EX 1.8 คงได้น้อยกว่า
-
ลดแรงเสียดทานในระบบ และรถทั้งคันให้ดีกว่านี้
ทุกอย่างจะดีขึ้นเองครับ
-
สงสัยรักมาสด้าเพื่อนซี้ที่มีดีเรื่องช่วงล่างเหมือนกัน อันนี้ไม่เกี่ยวครับล้อเล่น
ผมว่าเครื่องยนต์ระบบเกียรของเค้าดีในบางมิติ แต่อาจจะดีไม่ที่สุดในด้านประหยัดน้ำมัน