Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: neng42 ที่ มกราคม 27, 2013, 22:43:33

หัวข้อ: สอบถามผู้ใช้ camry hybrid ตัวปัจจุบันหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: neng42 ที่ มกราคม 27, 2013, 22:43:33
คือผมมีคำถามเกี่ยวกับ รถ camry hybrid โฉมล่าสุดหน่อยอ่ะครับ คืออยากทรายว่า

1. เข็มวัดความร้อนหม้อน้ำที่เป็นแบบดิจิตอล ทำไมตื่นเช้ามาสตาร์คหรือไม่ว่าจะจอดนานแค่ไหนยังไงทำไมเข็มความร้อนมันอยู่ตรงกลางตลอดเลยครับ ไม่เคยเห็นมันเริ่มจากตัว C เหมือนรถทั่วๆ ไปที่เมื่อเครื่องเย็นแล้วเราสตาร์ครถใหม่ๆ เข็มวัดความร้อนหม้อน้ำจะเริ่มจาก Cool แล้วค่อยๆ ขยับมาตรงกลางยามเมื่อเครื่องยนต์ร้อนได้ที่แล้ว

2. ตัวแบตเตอร์รี่เวลาขับแบบชาร์ตไปด้วย คันที่บ้านผมใช้อยู่มันไม่เคยเต็มเลยครับ มันจะเหลืออยู่สองขีดบนเสมอๆ นานๆ ครั้งจะทำได้เกือบเต็มแต่ก็ยังเหลือ 1 ขีดบนสุดที่ไม่เต็มอยู่ดีครับ

3. เวลาจอดรถทิ้งไว้สัก 1.5-2.5 ชม. แบต hybrid มันคายประจุเร็วมากเลย บางทีกลับมาที่รถเหลือขีดสีน้ำเงินสองขีดแบบที่เครื่องยนต์ต้องติดขึ้นมาเพื่อชาร์ตไฟเข้าแบตอีกครับ

ไม่ทราบว่ารถ camry hybrid ของเพื่อนๆ มีอาการแบบเดียวกันรึเปล่าครับ ถ้าไม่มีผมจะได้เอาไปเคลมศูนย์ครับ

ขอบคุณมากๆ ครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามผู้ใช้ camry hybrid ตัวปัจจุบันหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: sedan lover ที่ มกราคม 28, 2013, 01:05:47
ผมใช้camry hybrid(2.5HV)อยู่ครับ
1.ของผมขีดขาวจะอยู่ตรงตัวC ครับ และเครื่องจะติดขึ้นมาเพื่ออุ่นเครื่องสักพัก
ถ้าเกียร์อยู่ที่Pจะชาร์ตไฟ แต่ถ้าอยู่เกียร์Nจะสตาร์ททิ้งครับ
2.เป็นปกติครับ แบตเตอรี่จะชาร์ทเต็มที่80-90%(มี6-7ขีด)และเหลือ20%เครื่องจะติดเพื่อชาร์ทแบต(เหลือ2ขีดไปสักพัก)
3.รถผมไม่เป็นนะครับ ถึงคายประจุไปบ้าง(ประมาณ1-2ขีด)ต้องจอดทิ้งไว้นานจริงๆ ประมาณ4-5วันครับ
ข้อ1,3แนะนำเข้าศูนย์ครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามผู้ใช้ camry hybrid ตัวปัจจุบันหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: neng42 ที่ มกราคม 28, 2013, 01:22:40
ผมใช้camry hybrid(2.5HV)อยู่ครับ
1.ของผมขีดขาวจะอยู่ตรงตัวC ครับ และเครื่องจะติดขึ้นมาเพื่ออุ่นเครื่องสักพัก
ถ้าเกียร์อยู่ที่Pจะชาร์ตไฟ แต่ถ้าอยู่เกียร์Nจะสตาร์ททิ้งครับ
2.เป็นปกติครับ แบตเตอรี่จะชาร์ทเต็มที่80-90%(มี6-7ขีด)และเหลือ20%เครื่องจะติดเพื่อชาร์ทแบต(เหลือ2ขีดไปสักพัก)
3.รถผมไม่เป็นนะครับ ถึงคายประจุไปบ้าง(ประมาณ1-2ขีด)ต้องจอดทิ้งไว้นานจริงๆ ประมาณ4-5วันครับ
ข้อ1,3แนะนำเข้าศูนย์ครับ


ขอบคุณมากๆ ครับ สงสัยต้องเอาเข้าศูนย์เคลมสองอย่างนี้แล้วครับ เซ็งเลยรถยังป้ายแดงอยู่แต่มีปัญหาตั้งแต่ต้นๆ เลยแฮะ
หัวข้อ: Re: สอบถามผู้ใช้ camry hybrid ตัวปัจจุบันหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Terng ที่ มกราคม 28, 2013, 02:36:37
Prius TRD มีสองคันอยู่ที่บ้านพ่อคันนึง ของแฟนใช้คันนึง ผมขับอยู่ทั้งสองคันเป็นประจำ น่าจะพอตอบได้ข้อ 2-3 ครับ

2. ปกติครับ แนะนำให้อ่านคู่มือประจำรถให้ละเอียดก่อนไปศูนย์ครับ ประหยัดเวลาไปเยอะ พลิกไปหน้าที่เกี่ยวข้องก็พอถ้าไม่ค่อยมีเวลาครับ ส่วนรถผมเคยเห็นเต็มทุกเม็ดก็ตอนวิ่งลงเขาอะครับ เต็มปรี่เลย นอกนั้นอย่างมากก็อีก 1 ขีด แต่ไม่เคยจะเต็ม หรือ 2 ขีดก็เริ่มชาร์จแล้ว
3. พรีอุสเป็นแบบนั้นครับ บางครั้ง(ไม่ทุกครั้ง) มันจะมีการคายประจุออกจากแบต เท่าที่สังเกตคือเวลาที่มันชาร์จมาเต็มปรี่ มักจะมีการคายออกไปบ้าง ในนี้คู่มือไม่ได้บอกไว้ แต่เท่าที่อ่านดูเข้าใจว่าเป็นการถนอมอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ครับ เพราะเค้าออกแบบมาไม้ให้มี Load ต่อตัวแบตมากจนเสื่อมเร็วครับ (ออกแบบให้ใช้ได้เท่าอายุตัวรถ)

ก่อนจะไปเข้าศูนย์ผมแนะนำให้อ่านคู่มือประจำรถให้ถี่ถ้วนก่อนครับ บางครั้งเราไปคิดว่าเป็นปัญหาเพราะเราไม่รู้ และคนที่มาช่วยในกระทู้ก็ไม่ใช่รู้หมดทุกคนครับ ช่างศูนย์เองยิ่งหนัก ผมเอารถพรีอุสไปให้ตัดสัญญาณเกียร์ถอยจากดังต่อเนื่องเป็นดังครั้งเดียวพอ (เพราะตีกับเซนเซอร์ถอย) ยังทำไม่เป็นเลยครับ สุดท้ายผมต้องค้นวิธีที่เคยอ่านเจอมาบอกเค้าให้ทำตาม เพราะงั้นของที่เราซื้อๆมามีคู่มืออ่านเค้าบ้าง ดูเค้าบ้าง จะช่วยให้ชีวิตเราง่ายขึ้นอีกเยอะเลยครับ  ;)
หัวข้อ: Re: สอบถามผู้ใช้ camry hybrid ตัวปัจจุบันหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: sansan ที่ มกราคม 28, 2013, 08:33:59
คือผมมีคำถามเกี่ยวกับ รถ camry hybrid โฉมล่าสุดหน่อยอ่ะครับ คืออยากทรายว่า

1. เข็มวัดความร้อนหม้อน้ำที่เป็นแบบดิจิตอล ทำไมตื่นเช้ามาสตาร์คหรือไม่ว่าจะจอดนานแค่ไหนยังไงทำไมเข็มความร้อนมันอยู่ตรงกลางตลอดเลยครับ ไม่เคยเห็นมันเริ่มจากตัว C เหมือนรถทั่วๆ ไปที่เมื่อเครื่องเย็นแล้วเราสตาร์ครถใหม่ๆ เข็มวัดความร้อนหม้อน้ำจะเริ่มจาก Cool แล้วค่อยๆ ขยับมาตรงกลางยามเมื่อเครื่องยนต์ร้อนได้ที่แล้ว
- ลองสังเกุดูครับครั้งเเรกที่ผมดูก็งงๆ เเต่พอดูดีๆจะเห็นว่าตอนเครื่องเย็นจะอยู่ซ้าย พอขับไปสักพักจะขยับมาตรงกลางครับ เเต่ถ้ายังเป็นปัญหาให้เอาเข้าศูนย์ด่วนครับระบบน้ำสำคัญมาก

2. ตัวแบตเตอร์รี่เวลาขับแบบชาร์ตไปด้วย คันที่บ้านผมใช้อยู่มันไม่เคยเต็มเลยครับ มันจะเหลืออยู่สองขีดบนเสมอๆ นานๆ ครั้งจะทำได้เกือบเต็มแต่ก็ยังเหลือ 1 ขีดบนสุดที่ไม่เต็มอยู่ดีครับ
- เป็นปกติครับ

3. เวลาจอดรถทิ้งไว้สัก 1.5-2.5 ชม. แบต hybrid มันคายประจุเร็วมากเลย บางทีกลับมาที่รถเหลือขีดสีน้ำเงินสองขีดแบบที่เครื่องยนต์ต้องติดขึ้นมาเพื่อชาร์ตไฟเข้าแบตอีกครับ
- อันนี้ผมไม่เคยสังเกตุครับ

ไม่ทราบว่ารถ camry hybrid ของเพื่อนๆ มีอาการแบบเดียวกันรึเปล่าครับ ถ้าไม่มีผมจะได้เอาไปเคลมศูนย์ครับ

ขอบคุณมากๆ ครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามผู้ใช้ camry hybrid ตัวปัจจุบันหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: au_GSR ที่ มกราคม 28, 2013, 10:13:55
ผมรบกวนขอวิธีตัดเสียงเกียรถอยหลังด้วยครับ

ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามผู้ใช้ camry hybrid ตัวปัจจุบันหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: berm ที่ มกราคม 28, 2013, 10:56:13
ผมรบกวนขอวิธีตัดเสียงเกียรถอยหลังด้วยครับ

ขอบคุณครับ

อยากได้ด้วยครับ (camry hvนะครับ) ตอนนี้เสียงมันตีกันมั่วไปหมดเลย

ในคู่มือเจอแต่ปรับเสียงดังเบาของเซนเซอร์ถอยหลัง ไม่มีปรับดังเบา

ของเสียงเวลาเข้าเกียร์ถอยหลัง
หัวข้อ: Re: สอบถามผู้ใช้ camry hybrid ตัวปัจจุบันหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: sedan lover ที่ มกราคม 28, 2013, 13:58:41
ผมคิดว่าแบตเตอรี่เก็บไฟไว้1.5-2hr แล้วเหลือขีดสีน้ำเงินหรือลดลงเร็วมาก
ผมมองว่าแบตคงเก็บไฟไม่อยู่แล้วล่ะครับ อาจต้องตรวจสอบและเครมแบตแล้วครับ
คิดดูครับ แค่ประมาณ2ชั่วโมงเอง งั้น1คืนไฟคงไม่เหลือครับ ไม่น่าใช่ระะบบเซฟตี้ละครับ มันเร็วไป
ส่วนเข็มC-H ผมคิดว่าคงค้างหรือเสียไปแล้วครับเพราะจอไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆเลย
ดูแล้ว ผิดปกติชัดเจน เข้าศูนย์เถอะครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามผู้ใช้ camry hybrid ตัวปัจจุบันหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: neng42 ที่ มกราคม 28, 2013, 17:53:24
ผมคิดว่าแบตเตอรี่เก็บไฟไว้1.5-2hr แล้วเหลือขีดสีน้ำเงินหรือลดลงเร็วมาก
ผมมองว่าแบตคงเก็บไฟไม่อยู่แล้วล่ะครับ อาจต้องตรวจสอบและเครมแบตแล้วครับ
คิดดูครับ แค่ประมาณ2ชั่วโมงเอง งั้น1คืนไฟคงไม่เหลือครับ ไม่น่าใช่ระะบบเซฟตี้ละครับ มันเร็วไป
ส่วนเข็มC-H ผมคิดว่าคงค้างหรือเสียไปแล้วครับเพราะจอไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆเลย
ดูแล้ว ผิดปกติชัดเจน เข้าศูนย์เถอะครับ


ครับ คงเอาเข้าศูนย์เช็คสองอย่างที่น่าจะมีปัญหาครับ ขอบคุณมากๆ ครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามผู้ใช้ camry hybrid ตัวปัจจุบันหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: neng42 ที่ มกราคม 28, 2013, 17:54:17
Prius TRD มีสองคันอยู่ที่บ้านพ่อคันนึง ของแฟนใช้คันนึง ผมขับอยู่ทั้งสองคันเป็นประจำ น่าจะพอตอบได้ข้อ 2-3 ครับ

2. ปกติครับ แนะนำให้อ่านคู่มือประจำรถให้ละเอียดก่อนไปศูนย์ครับ ประหยัดเวลาไปเยอะ พลิกไปหน้าที่เกี่ยวข้องก็พอถ้าไม่ค่อยมีเวลาครับ ส่วนรถผมเคยเห็นเต็มทุกเม็ดก็ตอนวิ่งลงเขาอะครับ เต็มปรี่เลย นอกนั้นอย่างมากก็อีก 1 ขีด แต่ไม่เคยจะเต็ม หรือ 2 ขีดก็เริ่มชาร์จแล้ว
3. พรีอุสเป็นแบบนั้นครับ บางครั้ง(ไม่ทุกครั้ง) มันจะมีการคายประจุออกจากแบต เท่าที่สังเกตคือเวลาที่มันชาร์จมาเต็มปรี่ มักจะมีการคายออกไปบ้าง ในนี้คู่มือไม่ได้บอกไว้ แต่เท่าที่อ่านดูเข้าใจว่าเป็นการถนอมอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ครับ เพราะเค้าออกแบบมาไม้ให้มี Load ต่อตัวแบตมากจนเสื่อมเร็วครับ (ออกแบบให้ใช้ได้เท่าอายุตัวรถ)

ก่อนจะไปเข้าศูนย์ผมแนะนำให้อ่านคู่มือประจำรถให้ถี่ถ้วนก่อนครับ บางครั้งเราไปคิดว่าเป็นปัญหาเพราะเราไม่รู้ และคนที่มาช่วยในกระทู้ก็ไม่ใช่รู้หมดทุกคนครับ ช่างศูนย์เองยิ่งหนัก ผมเอารถพรีอุสไปให้ตัดสัญญาณเกียร์ถอยจากดังต่อเนื่องเป็นดังครั้งเดียวพอ (เพราะตีกับเซนเซอร์ถอย) ยังทำไม่เป็นเลยครับ สุดท้ายผมต้องค้นวิธีที่เคยอ่านเจอมาบอกเค้าให้ทำตาม เพราะงั้นของที่เราซื้อๆมามีคู่มืออ่านเค้าบ้าง ดูเค้าบ้าง จะช่วยให้ชีวิตเราง่ายขึ้นอีกเยอะเลยครับ  ;)

ครับ ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามผู้ใช้ camry hybrid ตัวปัจจุบันหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: BG ที่ มกราคม 28, 2013, 22:34:53
ข้อ 2 ปกติครับ - เป็นการถนอมแบต เผื่อต้องลงเข้ายาวๆ ด้วย แบตจะเต็มเกินไป ซึ่งไม่ดีอีก

ข้อ 3 ไม่ปกติครับ - ของผมจอดค้างคืนแทบไม่ลดเลย และถ้าจะลดในบางครั้ง ก็ลดแค่ 1 ขีด ไม่มากกว่านี้ อาการคล้ายๆ กับ switch on ค้างเลยครับ แบตจะค่อยๆ ลดลง
หัวข้อ: Re: สอบถามผู้ใช้ camry hybrid ตัวปัจจุบันหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: neng42 ที่ มกราคม 29, 2013, 01:21:55
ข้อ 2 ปกติครับ - เป็นการถนอมแบต เผื่อต้องลงเข้ายาวๆ ด้วย แบตจะเต็มเกินไป ซึ่งไม่ดีอีก

ข้อ 3 ไม่ปกติครับ - ของผมจอดค้างคืนแทบไม่ลดเลย และถ้าจะลดในบางครั้ง ก็ลดแค่ 1 ขีด ไม่มากกว่านี้ อาการคล้ายๆ กับ switch on ค้างเลยครับ แบตจะค่อยๆ ลดลง

ขอบคุณมากครับ