Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: valiue invester ที่ มกราคม 29, 2013, 09:13:00
-
แต่ผมกลัวเรื่องศูนย์บริการและอะไหล่เหลือเกิน มีใครแนะนำได้มั่งครับ
-
ถ้าให้ผมแนะนำก็รถญี่ปุ่นดีกว่าครับ แต่ถ้าท่านอยากไปเที่ยวที่มาเลย์ บ่อยๆก็ลองดูก็ได้ครับ... :) ลองหาดูประวัติในอากู๋(กูเกิ้ล)ดูครับ..
-
น่าสนใจครับ ถ้าไม่ติดว่า เพิ่งถอยคันอื่นมาแล้ว ว่าจะจัดโปรตอนมาเหมือนกัน ช่วงล่างเค้าเทพจริงๆ
-
ถ้าจะสอยยี่ห้อนี้ต้องมีวรยุทธพอสมควร(ต้องหลบกระบี่ได้) เพราะคนขายเขากำลังท้าชิงตำแหน่งจ้าวยุทธภพอยู๋ครับ และ คัมภีร์(อะไหล่)มักจะอยู่ในเหว(มาเลเซีย)ต้องลงไปงมมาครับ
ถ้าใจไม่รักจริง รถญี่ปุ่นดีกว่าครับ
-
Proton ผมเห็นก็ชอบนะ โดยเฉพาะ Exora Persona หรือตัวเก่าๆอย่างSavvyผมก็ว่าสวยดี(แต่ได้ข่าวปัญหาอะไหล่เยอะ)
ยิ่งตัวใหม่Preveได้อ่านรีวิวแล้วชอบเลย มีดีกว่าที่คิดเยอะ
ถ้าจะซื้อควรศึกษาให้ดีๆ รถทุกคันมีข้อดีข้อเสีย ถ้ารับได้ก็จัดไป
-
อ่านรีวิว Preve แล้วชอบเลย แต่ตอนนี้ก็มีรถอยู่แล้ว เลยไม่คิดจะซื้อ เพราะผมใช้รถคันนึง ใช้กันจนแทบตายกันไปข้างนึงเลย ถึงตอนนั้นอาจจะมีตัวเลือกอื่นที่น่าสนใจกว่า Preve ก็ได้
-
ถ้าหน้าตา งานประกอบ วัสดุที่เหนือกว่ารถญี่ปุ่นก็น่าสนใจแต่ถ้าไม่ ผมขับรถญี่ปุ่นสบายใจดี ทั้งอะไหล่ ทั้งศูนย์ เอาแบบยี่ห้อที่ศูนย์แย่ๆ ยังมั่นใจกว่านะครับ
-
ที่บ้านใช้Exora ถามว่าขับเป็นไง ขอตอบว่าโคตรดีเลยครับ ช่วงล่างนุ่มกว่า7 ที่นั่งทั่วไปอีก ลองนั่งMu-7ก็แข็ง ยิ่งForกับinnova ไส้แทบแตก ;D
-
ที่บ้านใช้Exora ถามว่าขับเป็นไง ขอตอบว่าโคตรดีเลยครับ ช่วงล่างนุ่มกว่า7 ที่นั่งทั่วไปอีก ลองนั่งMu-7ก็แข็ง ยิ่งForกับinnova ไส้แทบแตก ;D
แล้วเรื่องอื่นๆเป็นยังงัยบ้างครับ อัตรากินน้ำมัน อัตราเร่ง ซ่อมจุกจิกไหมครับ ได้ข่าวว่าตัว Turbo ไม่อืดแล้ว ?
คือผมเคยลอง Neo ของเพื่อน ฟีลลิ่งมันสปอร์ตมาก ถ้าไม่ดูเข็มความเร็วนะ 555
-
ที่บ้านใช้Exora ถามว่าขับเป็นไง ขอตอบว่าโคตรดีเลยครับ ช่วงล่างนุ่มกว่า7 ที่นั่งทั่วไปอีก ลองนั่งMu-7ก็แข็ง ยิ่งForกับinnova ไส้แทบแตก ;D
แล้วเรื่องอื่นๆเป็นยังงัยบ้างครับ อัตรากินน้ำมัน อัตราเร่ง ซ่อมจุกจิกไหมครับ ได้ข่าวว่าตัว Turbo ไม่อืดแล้ว ?
คือผมเคยลอง Neo ของเพื่อน ฟีลลิ่งมันสปอร์ตมาก ถ้าไม่ดูเข็มความเร็วนะ 555
ใช้ตัว1.6 ก็ถือว่ากินค่อนข้างดุนะครับ เพราะเครื่องมันแบกตัวรถไว้เนื่องจากรถมันใหญ่แต่เครื่องแค่1.6 วิ่งในเมืองเคยจับได้10กิโลกว่า นอกเมืองยังไม่เคยจับ ส่วนอัตราเร่ง 0-100 ช้านะ มันต้องวิ่งตามใจเกียร์เพราะมันเป็นCVT ยังไม่เคยจับเวลา ส่วนซ่อมก็เข้าศูนย์ปกติ ตอนนี้รถยังไม่มีปัญหา ถ้าจะออกแนะนำตัว2.0Turbo เพราะเครื่องดีกว่า อัตราเร่งออกไวกว่า เครื่องไม่แบกภาระน้ำหนักรถเกินไป แต่Exora เสียเรื่องเบรคอย่างเดียวครับ ใช้ระยะเบรคมากและก็เบรคหนัก ใครไม่เคยขับเลยต้องทำใจให้ชินนะครับ :D (เบรคใกล้เคียงกับหัวลากIsuzuเลยครับ หนักมาก ต้องกดเยอะกว่าจะหยุด ตามความรู้สึกนะ)
-
กระแสเพรเว่น่าจะแรงต่อเนื่องเพราะรีวิวของอาเฮียเรานี่แหล่ะ ไปเห็นตัวจริงๆที่จอดโชว์ในห้างมาละ ถือว่าผ่านเลยครับ
-
สำหรับผมนะ เลือก ford หรือ chev น่าจะอุ่นใจกว่านี้
ยกเว้นใจจะรักจริงๆ
-
ถ้าเลือกรุ่นที่ใช้เครื่องยนต์และอะไหล่ส่วนใหญ่ร่วมกับมิตซูก็น่าสนครับ เพราะไปเบิกของมิตซูได้ นอกนั้นผมยังรู้สึกไม่ค่อยดีกับประสบการณ์ในอดีตขององค์กรนี้
-
ของแบบนี้ต้องลองเองครับ
ดวงใครดวงมัน รถดีแค่ไหนถ้าดวงจะซวยก็เจอครับ
-
ถ้าไม่รีบร้อน
รออีกพักนึงดีกว่าไหมครับ
ตอนนี้ พูดได้แคนี้
-
อยากให้ไปลองอ่านเวป โปรตอนคลับ ดูครับ
นี่มันเวปร้องทุกข์ แชร์ความเศร้าชัดๆ
-
ผมใช้ Exora ตัวเก่าอยู่ครับ เอ......มันไม่ดีตรงไหนหว่า......
ตอนนี้ 2 ปีครึ่ง 80000 โล ติดแก๊สตั้งกะ 3000 โลแรก ใช้งาน ไม่เห็นจะเป็นไรเลยครับ
ค่าซ่อมบำรุง อะไหล่ต่างๆ ที่ว่าแพง มันแพงยังไงอะ อะไหล่ทั่วไป ก็ราคาทั่วไปอะแหละ
กรองเครื่องแท้ 200 บาท ใช้ร่วมกับ Lancer ได้
ไส้กรองอากาศ 300 บาท ใช้ร่วมกับเปอร์โยได้(จำรุ่นไม่ได้)
ชุดสายพานทาร์มมิ่ง+ลูกรอก ราคา 3000 กว่าบาท
สายพานข้างเครื่อง 600 บาท
อะไหล่อื่นๆ ในกรณีรถโดนชนหนัก ถ้าไม่ซ่อมศูนย์ ซ่อมอู่นอกก็ได้ อะไหล่โทรสั่งซื้อ ในราคาถูกกว่าศูนย์ประมาณ 15% ของส่งถึงหน้าบ้านภายใน 10 วัน อย่างเช่น กันชน ประตู กระจก ฯลฯ
อู่ทั่วไป ก็ซ่อม Exora ได้ อู่ที่ซ่อมโปรตอนทุกรุ่นโดยเฉพาะก็มี
ที่สำคัญ ติดแก๊สได้สวยงาม ติดถังใต้ท้อง 48 ลิตร ไม่เสียยางอะไหล่ ไม่เสียพื้นที่ในรถ เครื่องยนต์เป็นวาล์วไฮโดรลิก ทนแก็สมากๆ
ตั้งแต่ผมซื้อรถมา ผมเข้าศูนย์ที่ 1000 กิโลแรกครั้งเดียว แล้วติดแก๊สเลย จากนั้น ไม่เคยเข้าศูนย์อีกเลย ตอนนี้ ค่าซ่อมบำรุงรถ ที่ 80000 โล ยังไม่ถึง 10000 บาทเลยครับ
อยากทราบข้อมูลอะไรเกี่ยวกับ Exora (ตัวเก่า) ถามผมได้นะครับ ผมมีคู่มือซ่อมบำรุ่งเครื่อง Campro CPS และคู่มี Spare Past List ครบทุกตัว แม้แต่ Part Number ของน๊อตที่อยู่ในเครื่องยนต์ ผมยังมีเลยครับ (ขรี้โม้จริงๆเลยกรู)
-
เคยนั่งตัวก่อน Turbo ไม่ขี้เหร่หรอกครับ แต่ได้ Turbo มาน่าจะประทับใจ ผมก็สนใจทั้ง Preve' และ Exora Turbo นะ
-
รอดูรถรุ่นใหม่ๆที่จะเปิดตัวในงาน B.I.M.S.2013 สิ้นเดือนมีนาคมนี้ ก่อนดีกว่ามั้ยครับ หรือต้องการรีบใช้รถ ผมแนะนำให้ไปลองขับโปรตอนดูก่อนละกันครับ ส่วนงานบริการหลังขาย (ทั้งศูนย์บริการและอะไหล่) อืมบอกตรงๆยังไม่กระเตื้องดีขึ้นครับ
-
มีเชียงกงรถญี่ปุ่น รถยุโรปกันแล้ว
ถ้ามีเชียงกง PROTON แจ่มๆน่าจะดี
(รุ่นไหน PROTON ทำดี STOCK ไว้เยอะๆเลย)
หรืออู่ประเภท PROTON RACING , PROTON MODIFY
วิเคราะห์ปัญหาขาด แต่งรถเข้าตา ราคาเซอร์วิสพอดีๆ
ยิ่งทำให้น่าใ้ช้มากขึ้นครับ
-
เพิ่งถอยตัว Exora Turbo + LPG (โรงงาน) มาครับ
รถยังรันอินอยู่ เลยบอกอะไรไม่ค่อยได้มากเกี่ยวกับสมรรถนะ
แต่โดยรวมชอบการออกแบบและประโยชน์ใช้สอย โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับราคา ถือว่าน่าสนใจมากครับ
สิ่งที่ไม่ค่อยชอบ รวมๆก็เรื่องเสียงอันไม่พึงประสงค์ มันเยอะไปหน่อย
ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเสียงเกียร์ CVT (หอน) เสียงเครื่องยนต์ที่ดังไปหน่อย เสียงเอี๊ยดอ๊าดของเบาะนั่ง เสียงกระพือของคอนโซลตอนรอบเครื่องต่ำ เสียงหวีดหวิวของกระจกมองข้าง เป็นต้น คือพูดง่ายๆว่ากรอบแกรบไปหน่อย
วัสดุก็ตามราคาครับ พลาสติกๆไปหน่อย
ส่วนเรื่องศูนย์บริการและอะไหล่ ยังไม่มีโอกาสได้ใช้ แต่คิดว่ายังไงๆก็สู้แบรนด์ญี่ปุ่นไม่ได้อยู่แล้ว
ถึงอย่างไร ผมว่าคงไม่ได้แย่ไปกว่ารถเชฟฯที่เป็นอยู่ในปัจจุบันหรอกครับ เพราะเคยจองแคพติว่าดีเซลไว้ แต่สุดท้ายขายใบจองไป เพราะเรื่องศูนย์กับเรื่องอะไหล่นี่แหละครับ รถประกอบในประเทศแท้ๆ แต่อะไหล่บางชิ้นต้องรอเป็นเดือนๆ ศูนย์เอง คิวก็ยาวมากๆ หลายคันก็เจอแจคพอท จบปัญหาไม่ได้ ป้ายแดงแท้ๆ
คิดอย่างนี้ เลยขอลองของโปรตอนดู เพราะอย่างน้อย จ่ายค่าตัวน้อยกว่ากันเยอะ
-
ใช้ตัว1.6 ก็ถือว่ากินค่อนข้างดุนะครับ เพราะเครื่องมันแบกตัวรถไว้เนื่องจากรถมันใหญ่แต่เครื่องแค่1.6 วิ่งในเมืองเคยจับได้10กิโลกว่า นอกเมืองยังไม่เคยจับ ส่วนอัตราเร่ง 0-100 ช้านะ มันต้องวิ่งตามใจเกียร์เพราะมันเป็นCVT ยังไม่เคยจับเวลา ส่วนซ่อมก็เข้าศูนย์ปกติ ตอนนี้รถยังไม่มีปัญหา ถ้าจะออกแนะนำตัว2.0Turbo เพราะเครื่องดีกว่า อัตราเร่งออกไวกว่า เครื่องไม่แบกภาระน้ำหนักรถเกินไป แต่Exora เสียเรื่องเบรคอย่างเดียวครับ ใช้ระยะเบรคมากและก็เบรคหนัก ใครไม่เคยขับเลยต้องทำใจให้ชินนะครับ :D (เบรคใกล้เคียงกับหัวลากIsuzuเลยครับ หนักมาก ต้องกดเยอะกว่าจะหยุด ตามความรู้สึกนะ)
10Km/L ก็เยอะแล้วนะครับ ในเมืองช่วงไหน?
ผมใช้ Civic FD 1.8 ได้แค่ 8Km/L หนึ่งถังวิ่งได้ 350 โล ใช้งานแถว 5 แยกลาดพร้าว