Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: -Anonymous- ที่ มกราคม 31, 2013, 09:20:58
-
เห็นหลายคนบอกว่ารถNAใส่แล้วรอบต้นมาช้า แล้วถ้ารถเทอโบดีเซลใส่กรองเปลือย รอบจะมาเร็วกว่าเดิมทุกช่วงมั้ยครับ หรือว่ายังไงก็ต้องจูนเพิ่ม
ขอบคุณครับ
-
ผมว่าไม่ต่างนะ แต่รอบปลายรถผมไหลได้มากกว่าเดิมอะ
:P
-
อยากรู้ ถอดกรอง วิ่งเลย ถ้ามันยังไม่ต่าง มีกรองแล้วมันจะต่างยังไง
-
ต้องลองนะผมว่า เคสบายเคสจริงๆ :P
-
จ๊ากกกถอดกรองวิ่งก็แย่สิครับ ส่วนผสมของอากาศที่มากเกินไปจะทำให้กำลังรถผิดเพี้ยนได้ รถอาจจะไปปรับการจ่ายน้ำมันเองจนแรงหายเอา เคยอ่านมาใส่กรองเปลือยก็อาจมีปัญหาได้ครับเพราะอากาศเข้ามากไปเซ็นเซอตรวจเจอก็ปรับโน่นนี่เอง ต้องดูว่ากรองยี่ห้อไหนที่ปล่อยให้อากาศเข้าแบบพอดีๆ ถ้าจะให้แรงดีทุกช่วงต้องไม่ลืมหลักกินง่ายถ่ายคล่อง อากาศเข้ามากกว่าเดิมผ่านกรองเปลือยก็ปรับจูนให้มีการเผาไหม้เหมาะสมก่อนถ่ายทิ้งผ่านระบบไอเสีย ถ้ามีอินเตอร์คูลเลอร์ที่มีการจัดเรียงอากาศที่ดีกว่าของเดิมมาร่วมด้วยก็ยิ่งทำให้ระบบไหลเวียนอากาศดีขึ้นกว่าเดิมก็ยิ่งแจ่มไปเลย :-*
-
สมัยเมือซัก7ปีก่อน ผมเคยได้ทดสอบ การเปลี่ยนกรองเปลือย และการเปลี่ยนท่อไอเสีย กับรถบางรุ่นว่ามีผลมากน้อยเพียงไหน กับการทำแค่2อย่างนี้
กรองเปลือย (กรองเปลือยแบบใส่แทนของเดิมไม่ใช่พวกดอกเห็ดฯลฯ)
รถเบนซิน 1500-1800 ซีซี แรงม้าแรงบิดลดลงทุกรอบ แต่จะกลับขึ้นมาอีกครั้งที่เกือบสูงสุดรอบเครื่อง
=แย่ลง
รถดีเซลเทอร์โบ 2500-3000 แรงม้าแรงบิดขยับอย่างไม่มีนัยสำคัญอะไร
=ไม่เปลี่ยนแปลง
ท่อโล่ง ท่อซิ่ง ท่อสูตร ที่มีเฉพาะช่วงปลายที่มีขายการเกลือน
รถเบนซิน 1500-1800 ซีซี แรงม้าสูงขึ้น ที่รอบสูงกว่าเดิมนิดหน่อย แรงบิด ห้อย และจะดีดตัวสูงขึ้นที่รอบสูงกว่าท่อปกติ
รถดีเซลเทอร์โบ 2500-3000 แรงม้าสูงขึ้นอย่างน่าตกใจ 3-10 แรงม้า(คลาดเคลื่อนเล็กน้อย แต่ละคันวัดได้ไม่เท่ากัน) แรงบิดก็มากขึ้น แต่กราฟจะไม่แฟลทแล้ว
ผมเคยขับยาริส ใส่กรองแผ่นK&Nแทนกรองอากาศเดิมในรถ วิ่งซัดๆ หมื่น-สองหมื่นกม. ไฟเครื่องโชว์ ครับ เนื่องจากอัตรส่วนผสมอากาศไม่ได้ ถอดทิ้ง
แล้วก็ใส่ของเดิม แล้วลองทดแทนชุดปลายท่อเดิมด้วยการ ยิ่งตรงๆ ดังสนัน วิ่งดีกว่าเยอะครับ สำหรับพวกชอบลากรอบ
แชร์ให้ฟังเล่นๆ ครับ
สำหรับผม ของพวกนี้เป็นของแต่งทางใจใส่แล้ว มีเสียง ฟังสนุก เหยียบแล้วรู้สึกว่าแรง เวลาแซงก็มั่นใจ ทำแล้วสดใส ก็จัดไปอย่าให้เสียครับ
;)
-
ถ้าไม่ใช่รถสนาม หรือเครื่องเทอร์โบทำเยอะๆ
แล้วอยากหาเรื่องเปลี่ยนจริงๆ
แนะนำกรอง k&n (แท้) แบบทดแทนของเดิม
ปล.เคยมีการทดสอบกรองเปลือยเมื่อนานมาแล้ว
กรองเปลือยหลายๆตัวนอกจากแย่ลงแล้ว ฝุ่นเข้าเครื่องมากกว่าเดิมมหาศาล
โดยเฉพาะพวกสเตนเลสทั้งหลาย
-
ปล.ฝุ่นเข้าเครื่องมากกว่าเดิมมหาศาล
โดยเฉพาะพวกสเตนเลสทั้งหลาย
เรื่องจริงเลยครับ
กรองเปลือยสแตนเลส ตอนแรกๆลากรอบดีขึ้น
แต่พอนานๆฝุ่นเข้าเครื่องเพียบ
สุดท้ายเครื่องโทรมครับ
แล้วเวลาติดเครื่องเดินเบา
จะได้ยินเสียงโว้ง โว้ง ๆ ๆ ตลอดเวลา
ส่วนตัวรำคาญมากครับ
-
เครื่องดีเซลรอบมาเร็วขึ้นครับ แต่ต้องปรับเพิ่มน้ำมันในการผสมด้วย และต้องแรกกับน้ำมันเครื่องที่ต้องเปลี่ยนเร็วขึ้น(ฝุ่นเข้ามากกว่าเดิม) แต่เสียดูดลมของไอดีฟังแล้วมันดังน่ากลัวดี(บางคนชอบ)จึงเหยียบคันเร่งมาก จึงทำให้รถมันดูเหมือนแรงขึ้นมากครับ
-
แนะนำเลย ใส่แค่กรองk&nแทนอันเดิมพอ ถูกและเห็นผล
ถ้าใส่กรองเปลือยต้องแบบที่มีท่อเอาอากาศจากนอกรถเข้ามาเท่านั้น (แพงจ่ายเป็นหมื่นได้ม้าเท่าหอยมด)ไม่งั้นไร้ค่าแล้วยังทำให้เครื่องโทรมเพราะ กรองเปลือยดูดอากาสได้เยอะแต่ถ้าไม่มีท่อดูอากาศเย็นจากนอกรถมันก็จะดูดอากาศร้อนใต้ฝากระโปรงซึ่งความหนาแน่นต่ำ หรือแบบที่เป็นแผ่นเหล็กกันก็ช่วยได้แค่นิดเดียวจริงๆรอบๆอากาศมันก็ร้อนอยู่ดีแค่กันความร้อนโดยตรงจากเครื่อง
ตอนเปลี่ยนใหม่ๆจะรู้สึกแรงแน่นอนเพราะกรองอันเก่าที่เราใช้มันตันแทบใช้ไม่ได้ เจออันใหม่สะอาด
ถ้าอยากรู้ว่าดีมั้ยให้ใส่กรอง0อันใหม่ขับซัก 500โล แล้วเปลี่ยนกรองแต่ ก็จะรู้ว่ามันดีขึ้นจริงมั้ย
-
ขอบคุณครับ พี่ทุกคน
-
เครื่องยนต์มันชอบกินง่าย ถ่ายคล่องครับ มันไม่มีว่า โล่งไป อั้นไปครับ ไม่มีอากาศเข้ามากไป
จุดประสงค์ของเทอร์โบก็เพื่อชาร์ตอากาศให้เข้าได้มาก การขัดลื่นพอร์ท การแต่งฝาสูบก็เพื่อเรียกอากาศ
เข้ามากขึ้นกว่าเดิม เพียงแต่โดยมากกรองเปลือยมันควรจะต้องมีห้องกั้นกันมันดูดอากาศร้อนๆเข้าไป
และลำพังการใส่กรองเปลือยอย่างเดียวอาจจะไม่เห็นผลเป็นรูปธรรมมากนักมันต้องมีการปรับแต่งอย่างอื่นเพิ่ม
แลกกับการที่ต้องมีการดูแลบ่อยขึ้นมากขึ้น ตรงนี้ต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของเจ้าของรถด้วยครับว่ารับได้กับสิ่งที่
ได้มากับต้องเสียไปมั้ย
-
เครื่องยนต์มันชอบกินง่าย ถ่ายคล่องครับ มันไม่มีว่า โล่งไป อั้นไปครับ ไม่มีอากาศเข้ามากไป
จุดประสงค์ของเทอร์โบก็เพื่อชาร์ตอากาศให้เข้าได้มาก การขัดลื่นพอร์ท การแต่งฝาสูบก็เพื่อเรียกอากาศ
เข้ามากขึ้นกว่าเดิม เพียงแต่โดยมากกรองเปลือยมันควรจะต้องมีห้องกั้นกันมันดูดอากาศร้อนๆเข้าไป
และลำพังการใส่กรองเปลือยอย่างเดียวอาจจะไม่เห็นผลเป็นรูปธรรมมากนักมันต้องมีการปรับแต่งอย่างอื่นเพิ่ม
แลกกับการที่ต้องมีการดูแลบ่อยขึ้นมากขึ้น ตรงนี้ต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของเจ้าของรถด้วยครับว่ารับได้กับสิ่งที่
ได้มากับต้องเสียไปมั้ย
เอ่อ .... ถ้าไม่มีโล่งไป อั้นไป งัั้นก็ไม่ต้องมีระบบควบคุม ระบบจุดระเบิดและน้ำมันแล้วละครับ ไม่ต้องคอยเดือนด้วยว่า ไอดีมวลเท่าไหร่ ความร้อนไอเสียเท่าไหร่ co2เท่าไหร่
ไฟแจ้งความผิดปกติของรถก็ไม่ต้องโชว์ด้วย ;)
-
จากประสบการณ์นะครับ
ถ้าเป็นเกียร์ auto 1,500-1,600 เดิมสนิท ใส่กรองเปลือยแบบเห็ด ต้นตกลงชัดเจน เสียงดูดกรองดังจนเหมือนว่าแรงขึ้น จริงๆ อืด แถมกินน้ำมัน
ถ้ากรอง K&N แบบเปลี่ยนแทนของเดิม ต้นตกนิดหน่อย กลางกับปลายดีขึ้น
ความรู้สึกส่วนตัว เก็บเงินไปเติม v power 95 แรงกว่า สำหรับรถเดิมๆนะครับ
ps. กรอง K&N จีนเหมือนแท้มากแทบแยกไม่ออก