Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: galaga ที่ กุมภาพันธ์ 01, 2013, 21:52:40
-
อยากถามเพื่อนๆว่ามีใครเคยใช้เครื่องยนต์ที่มีวาวล์ไอเสียแปรผันบวกด้วยเทอร์โบบ้างครับ
คือสงสัยว่าเวลา วาวล์ไอเสียยกนี่ ลักษณะบูสเป็นยังไงครับมันจะกระแทกเลยไหมครับ
ปล ผมใช้เครื่อง toyota 2zz อยุ่วาวล์ยกช่วง7000รอบ รถจะกระชากแรงบิดเพิ่ม แต่ช่วงรอบต้น
จะเหมือนvvti ครับเลยอยากลองใส่เทอรโบเซตโลวบูส ใส้เดิมๆดูเพื่อช่วยช่วงรอบต้น คิดว่าเปนตัวเลือกที่เหมาะสม
ไหมครับ
-
รถเบนซินเทอร์โบ ส่วนใหญ่ก็เป็นแบบนั้นอยู่แล้วนิครับ อย่าง BMW ก็ใช้ระบบ Vanos แล้วก็มีเทอร์โบด้วย
ก็เหมือนเติมเต็มกันนะ เอาเทอร์โบลูกเล็กไว้ช่วยในรอบต่ำ รอบสูงเอาของที่เครื่องมี Vtec มาใช้
แต่พอรอบสูง ความร้อนมันจะมาอั้นที่ เทอร์ไบน์ กับโข่งหลังมากไปรึเปล่า อันนี้ต้องให้ร้านที่ติดตั้ง ช่วยกันคิดให้ดีครับ
-
ไม่มีปัญหา อะไรครับ
เทอร์โบ สร้างแรงดัน อัดลมเพิ่ม
ส่วนชุดฝาบน วาล์วไอดี ไอเสีย สั่งเปิดปิดตามรอบก็ปกติดีครับผม
ถ้าเทอร์โบทำลมอัดเข้าไปในส่วนไอดีมาก แล้ว เราปรับ ไฟกับน้ำมัน ให้สมบูรณ์ มันจะสร้างแรงจุดระเบิดที่สูงมาก และก็ถีบลูกสูบลงเพิ่มรอบเองไปในตัว ตามวัฒจักร ของมันเลยครับบบ
ส่วนเครื่อง VTEC ที่ใช้รอบสูง ดังนั้น Ex Temp มันจะสูงตาม เราก็ต้องเลือกเบอร์โข่งหลังเทอร์โบที่มัน เข้ากันด้วยครับผม
-
ระวังแค่อย่างเดียวคือเรื่อง Valve Timing Overlap
เครื่อง NA ถ้าวาล์วไอดีเปิดอยู่แง้มๆตอนจังหวะที่วาล์วไอเสียยก..NA ชอบ
เพราะอาศัยการเคลื่อนที่ออกอย่างเร็วของไอเสีย มาช่วยดูดเอาไอดีเข้าได้ เฮดเดอร์ทำงานได้ดี
แต่เทอร์โบจะไม่ชอบ เพราะตัวมันเองมีบูสท์ดันไอดีเข้ามาอยู่แล้ว
ก็ขึ้นอยู่ว่า Overlap ตรงนี้เยอะมั้ย ถ้าไม่เยอะ มันก็ไม่มีปัญหา องศาแค็มบ้านๆทั่วไปทำได้
Tiidaผมก็ไม่ได้ไปเปลี่ยนองศาการทำงานของ VVTC ก็ใช้เทอร์โบได้และแรงดีด้วย
การเล่นกับตัว VVTi นั้นต้องไปซื้อพวก Valvetiming control มาอีก เปลืองเงิน
ส่วนมากผมมักแนะนำว่า พอติดตั้งเสร็จ ลองวิ่ง test run ดูแนวโน้มการเดินของ
Exhaust temp ถ้าไม่มีปัญหา มันก็ไม่พัง อย่างมากแค่เรียกแรงได้ไม่เต็มที่
ก็ไปเล่นกับจุดอื่นเอา
ดูอย่าง March คันที่อู่ Ake Engine เพิ่งทำไป ก็เป็น SR16 VVL
เล่นเทอร์โบจัดหนัก ไม่ได้ไปเปลี่ยนไทม์มิ่งอะไรนะ..มาแล้ว 352 แรงม้า...ที่ล้อ..
ถ้าวัดท้ายเครื่องเหมือนสเป็คโบรชัวร์ ก็คง..400กว่าตัว
-
ส่วนใหญ่ที่ผมเห็นเขาจะขยับสเต็ป แคปสูบก้าน สปริงวาวล์ รีเทนเนอรกันครับ ทำให้ความจุเป็น2ลิตร ทำให้แรงบิดเพิ่มขึ้นตามความไปด้วย
แต่ถ้าดูจากแรงม้า เทียบราคาค่อนข้างแรงไม่คุ้มเท่าไหร่ แต่ประเด็นที่สงสัยคือเรื่องที่คุณแพนว่านี่แหละครับ อุณภูมิไอเสียที่รอบสูง กับ
ไอเสียจำนวนมากที่ไปปั่นเทอรโบในรอบสูง จะมีผลกับเครื่องยนต์มากน้อยแค่ไหน เพราะถ้าไม่สามารถใช้รอบสูงได้ 2zz ge กับ1zz fe
ก้อมีค่าเท่ากันเลย เป็นไปได้ไหมที่ไส้เดิมๆบูส .3~.4บาร์ แล้วยังใชัรอบระดับ7~8พันได้
-
จะใช้รอบเท่าไหร่ จะความจุเท่าไหร่ ใช้บูสท์อย่างไร มีเทอร์โบไว้รองรับความต้องการคุณได้หมด
สูตรคำนวณมี หรือไม่มีสูตร ก็จะกะเอาง่ายๆยังได้ แค่ให้รู้ว่าเราต้องการจะทำม้าเท่าไหร่
320 ตัวบวกลบ..ใช้ TD05H พอ
ถ้า 400 ตัวบวกลบ ใช้ TD06H-20G
นี่คือเอาแบบไม่ต้องละเอียดมาก แต่ใช้การได้นะ เพียงแต่เครื่อง 1.8 บวก 06H มันจะรอรอบนิดหน่อย
บางคนจะชอบ น้องเอก Ake Engine ชอบใช้เทอร์โบ oversizing เพราะช่วยให้ตอนออกตัว
เกียร์ 1 ไม่มีแรงบิดสูงมาก ทำให้รถขับหน้าออกตัวได้ง่าย ส่วนผมเน้น right sizing ขับบนทางไกล
ทางด่วน ถนนในเมือง เร่งเร็ว มาไว
ถ้าเครื่อง 1.8 รอบ 8 พัน บูสท์แค่ 0.3 บาร์ TD05H รับได้เกินจะพอครับ