Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: diow_1991 ที่ กุมภาพันธ์ 03, 2013, 12:25:03

หัวข้อ: หากคุณต้องใช้รถเกียร์ธรรมดา คุณจะเลือก เครื่องยนต์ดีเซล หรือ เบนซิล
เริ่มหัวข้อโดย: diow_1991 ที่ กุมภาพันธ์ 03, 2013, 12:25:03
หากจำเป็นต้องขับรถเกียร์ธรรมดา ผมจะชอบขับรถเครื่องดีเซลมากกว่า เพราะ เวลาออกตัว แค่ปล่อยครัชนิดหน่อย ล้อก็เริ่มหมุนแล้ว โดยแตะคันเร่งเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

แต่ถ้าเป็นเครื่องเบนซิน เกียร์ธรรมดา ต้องแตะคันเร่งเยอะเกือบครึ่งรถถึงจะออกตัวได้ แล้วก็มีโอกาสออกตัวดับเยอะกว่าเครื่องดีเซล

ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น ใครพอทราบบ้างครับ

หัวข้อ: Re: หากคุณต้องใช้รถเกียร์ธรรมดา คุณจะเลือก เครื่องยนต์ดีเซล หรือ เบนซิล
เริ่มหัวข้อโดย: 6162002 ที่ กุมภาพันธ์ 03, 2013, 12:48:01
ผมไม่เคยขับรถเก๋งดีเซลนะครับ

แต่ถ้าเทียบกระบะดีเซลยุคก่อน กับ เบนซินยุคใหม่

ผมว่าอย่างนึงคืออัตราทดเกียร์รถรุ่นใหม่มันต่ำลงครับ ถึงเครื่องจะแรงขึ้น เลยกลายเป็นว่ากระบะมีแรงบิดเยอะกว่ามากๆ เลยออกตัวง่าย ผมลองขับ March เกียร์ธรรมดา ถ้าจะออกเกียร์2 หน้าไฟแดงปกติแทบเป็นไปไม่ได้ครับ ต้องกดและเลี้ยงครัชเยอะ กล้าฟันธงได้เลยว่า ขับ Mighty-X ออกตัวเกียร์4 ยังง่ายกว่า เผลอๆ ไมตี้เอ๊ก ออกตัวเกียร์ 5 ดับยากกว่าอีก

แม้แต่ดีเซลยุคใหม่ อย่างพวก BT-50Pro ผมลองออกตัวเกียร์สอง มันก็ยังออกได้ยากกว่า Mighty-X เกียร์ 3 อยู่ดีครับ (แต่แน่นอน รอบต่ำกว่าเยอะ คงเพราะอัตราทดก็ต่ำกว่าเยอะ)

ดังนั้นผมว่ามันอยู่ที่การเซทด้วยครับ ถ้าเป็นรถรุ่นเดียวกัน ต่างกันแค่เครื่องและเกียร์ ผมว่ามันไม่ต่างกันมากครับ เพราะเขาเซทให้ในเครื่องเบนซิน ทดมามากกว่าอยู่แล้ว (ดูอย่าง PS V6 รอบก็สูงกว่า 3.2ดีเซลเดิม) แต่ถ้าเทียบข้ามรุ่น ก็อย่างที่บอกด้านบน ผมมองว่ายิ่งเป็นรถกระบะ รถบรรทุกยิ่งออกตัวง่าย เพราะทดมาจัดครับ

ถ้า March มีเครื่องดีเซล1.2 ผมว่าก็ไม่น่าจะออกตัวเกียร์2ได้ง่ายกว่าตัวเบนซินเท่าไรนักเช่นกัน

ขนาดเครื่องเดียวกัน เกียร์ออโต้กับเกียร์ธรรมดา โดยปกติ เกียร์ธรรมดาก็เซทมาจัดกว่าอยู่แล้ว (สังเกตว่ารอบสูงกว่าออโต้) เรายังรู้สึกถึงความต่างได้ชัดเจนเลยครับตอนออกตัว (แม้จะมีเรื่องกำลังสูญเสียในเกียร์ด้วยก็ตาม)

หัวข้อ: Re: หากคุณต้องใช้รถเกียร์ธรรมดา คุณจะเลือก เครื่องยนต์ดีเซล หรือ เบนซิล
เริ่มหัวข้อโดย: np72 ที่ กุมภาพันธ์ 03, 2013, 14:31:43
ได้หมดครับ ชอบขับเกียร์กระปุก
หัวข้อ: Re: หากคุณต้องใช้รถเกียร์ธรรมดา คุณจะเลือก เครื่องยนต์ดีเซล หรือ เบนซิล
เริ่มหัวข้อโดย: Headman ที่ กุมภาพันธ์ 03, 2013, 14:35:56
ต้อง ดีเซลเท่านั้นครับ ขับง่ายกว่าเยอะ...แรงบิดดี.....
แต่ ถ้าเป็นเครื่องเบนซินที่อยู่ใน Datsun 120Y ผมเลือกเบนซินนะนั้นน่ะ....
ได้เกียร์คอด้วย โอ๊ยย มันส์พะยะคะ  ;D
หัวข้อ: Re: หากคุณต้องใช้รถเกียร์ธรรมดา คุณจะเลือก เครื่องยนต์ดีเซล หรือ เบนซิล
เริ่มหัวข้อโดย: basboths ที่ กุมภาพันธ์ 03, 2013, 16:50:07
M/T แรงครับ 555555 มันลากรอบได้มันส์มากๆ ผมขับเกียร์ออโต้วีโก้ตัวท๊อป มันหน่วงกว่า ตัวท๊อปเกียร์ธรรมดาของเพื่อนผม อยู่พอตัว
หัวข้อ: Re: หากคุณต้องใช้รถเกียร์ธรรมดา คุณจะเลือก เครื่องยนต์ดีเซล หรือ เบนซิล
เริ่มหัวข้อโดย: Deaw ที่ กุมภาพันธ์ 03, 2013, 16:56:13
ดีเซลขับง่ายกว่าเยอะครับ แรงบิดสูงในรอบต่ำ ไม่ค่อยดับเวลาออกตัว
ผมขับ FD MT ยอมรับว่าแรง แต่ถ้าในเมืองนี่เมื่อยขามากครับ เลี้ยงคลัชตลอด
ความสนุกมันแค่ช่วงครั้งชั่วคราว แต่ความสบายต้องใช้งานประจำสำคัญกว่า
ครั้งหน้าผมคงเปลี่ยนไป AT แล้วแหละครับ ลองคิดดูให้ดีครับ
หัวข้อ: Re: หากคุณต้องใช้รถเกียร์ธรรมดา คุณจะเลือก เครื่องยนต์ดีเซล หรือ เบนซิล
เริ่มหัวข้อโดย: WATBTG01 ที่ กุมภาพันธ์ 03, 2013, 17:10:53
M/T ดีเซล แรงบิดที่รอบต่ำออกตัวง่ายมาก ยิ่งไปออกตัวบนสะพานสบายมาก แต่เสียงท่อเบนซิลรอบสูงดังเพราะกว่าครับ
หัวข้อ: Re: หากคุณต้องใช้รถเกียร์ธรรมดา คุณจะเลือก เครื่องยนต์ดีเซล หรือ เบนซิล
เริ่มหัวข้อโดย: diow_1991 ที่ กุมภาพันธ์ 03, 2013, 18:21:53
M/T ดีเซล แรงบิดที่รอบต่ำออกตัวง่ายมาก ยิ่งไปออกตัวบนสะพานสบายมาก แต่เสียงท่อเบนซิลรอบสูงดังเพราะกว่าครับ

เห็นด้วยครับ เครื่องเบนซิลลากรอบ เสียงฟังเพราะเสนาะหูมากกว่าดีเซล
หัวข้อ: Re: หากคุณต้องใช้รถเกียร์ธรรมดา คุณจะเลือก เครื่องยนต์ดีเซล หรือ เบนซิล
เริ่มหัวข้อโดย: AIMU ที่ กุมภาพันธ์ 03, 2013, 19:57:33
เกียร์ธรรมดาดีกว่าออโต้ตรงที่คารอบสูงได้โดยไม่เปลี่ยนเกียร์ขึ้น
เครื่องเบนซินดีกว่าดีเซลตรงมีรอบให้ลากสูงกว่า
รวมแล้งเบนซินเกียรา เว้นกระบะเครื่องเบนซินรอบต่ำเน้นแรงบิดเอาดีเซลดีกว่าแรงบิดดีกว่าเยอะ
หัวข้อ: Re: หากคุณต้องใช้รถเกียร์ธรรมดา คุณจะเลือก เครื่องยนต์ดีเซล หรือ เบนซิล
เริ่มหัวข้อโดย: rocky55555 ที่ กุมภาพันธ์ 03, 2013, 21:07:28
เบนซินได้เวลาเข้าโค้งแล้วอัดเกียร์รอบไหลลื่นดี
ดีเซล ถ้าอัดเกียร์ลงบางครั้งจังหวะไม่ดีรอบพุ่งกระจายหัวแทบทิ่ม
แล้วแต่คนชอบ ผมเคยขับ focus ดีเซล mt แล้วไม่ค่อยชอบเท่าไหร่อารมใกล้เคียงกับรถกระบะ อัดสองทีหมดต้องสับใหม่ ตัวauto okกว่า
เบนซิน รอบกว้างกว่าขับมันกว่า
หัวข้อ: Re: หากคุณต้องใช้รถเกียร์ธรรมดา คุณจะเลือก เครื่องยนต์ดีเซล หรือ เบนซิล
เริ่มหัวข้อโดย: Sammy_ ที่ กุมภาพันธ์ 03, 2013, 21:20:35
การออกตัว อยู่ที่แรงบิต เครื่อง จริงๆครับ แต่ก็ไม่เสมอไป บางทีอยู่ที่ว่ารถค่ายใหนจะ Set ECU ตัวรถให้เป็นแบบใหน
อย่างที่ผมเลยขับ 3.0 ทั้ง Vigo (ตัวแรก) Dmax 3.0 Commonrail (ตัวแรก) Dmax แค่ปล่อยครัช พอ Ecu พบว่ามี ภาระงาน (Load) เพิ่มขึ้น จะสั่งใหเครื่องยนต์เร่งขึ้นไปเพื่อที่จะรักษารอบเครื่องให้คงที่ ทำให้รถเคลื่อตัวออกไปเหมือนเราเหยียบคันเร่งช่วยตอนออกตัว แต่ Vigo 3.0 ตัวแรก ที่ผมขับของญาติ พอปล่อยครัชรถก็ค่อยๆเคลือนตัวเหมือนกัน แต่ปล่อยมากไปเครื่องสั่นเหมือนจะดับ ผิดกับ Dmax ยิ่งปล่อยมากเครื่องยิ่งเร่งมาก

ผมว่า ทั้ง ดีเซลและเบลซิลสมัยนี้เกียร์ MT ค่อนข้างขับง่ายครับ เพราะระบบกลไกลต่างๆมันฉลาดขึ้นมาก แค่ปล่อยครัช รถก็เร่มเคลือนตัวแล้ว ปล่อยครัชจนสุดแล้วค่อยเหยียบคันเร่งตามยังได้ (รถรุ่นนั่นๆจัดระบบรักษารอบเครื่องให้นะครับ  ;) )
หัวข้อ: Re: หากคุณต้องใช้รถเกียร์ธรรมดา คุณจะเลือก เครื่องยนต์ดีเซล หรือ เบนซิล
เริ่มหัวข้อโดย: Slipknot` ที่ กุมภาพันธ์ 03, 2013, 23:47:23
ดีเซลครับ
หัวข้อ: Re: หากคุณต้องใช้รถเกียร์ธรรมดา คุณจะเลือก เครื่องยนต์ดีเซล หรือ เบนซิล
เริ่มหัวข้อโดย: jimsrsa ที่ กุมภาพันธ์ 04, 2013, 13:22:32
ต้องดูว่ารถอะไร รุ่นไหนด้วย ถ้าชอบ จัดเลย
หัวข้อ: Re: หากคุณต้องใช้รถเกียร์ธรรมดา คุณจะเลือก เครื่องยนต์ดีเซล หรือ เบนซิล
เริ่มหัวข้อโดย: top3245 ที่ กุมภาพันธ์ 04, 2013, 13:48:18
ดีเซล ครับ
หัวข้อ: Re: หากคุณต้องใช้รถเกียร์ธรรมดา คุณจะเลือก เครื่องยนต์ดีเซล หรือ เบนซิล
เริ่มหัวข้อโดย: NONT4477 ที่ กุมภาพันธ์ 04, 2013, 23:27:22
ขึ้นกับรุ่นรถคันนั้นๆครับ
แต่ยอมรับว่าดีเซลเกียร์ธรรมดาขับออกตัวง่ายกว่าเบนซินมาก
แรงบิดสูงที่รอบต่ำทำให้มันไม่ดับง่ายๆ
แต่คนชอบลากรอบยังไงๆก็คงต้องเป็นเบนซิน