Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Satanic za' ที่ กุมภาพันธ์ 05, 2013, 12:29:40
-
อยากทราบว่าลักษณะการทำงานของเกียร์ sky active ของ mazda เป็นการทำงานแบบไหนหรอครับ
ทำงานเหมือนเกียร์ A/T ปกติใช่ไหมอะครับ พอทราบไหมอ่าครับ
-
ดูแล้วเป็นการทำงานแบบเกียร์อัติโนมัติแต่เพิ่มส่วนประกอบเสริมประสิทธิภาพเข้าไปครับ หลักๆก็มีตัวล็อคจับเพิ่มทำให้มีการรับแรงบิดจากเกียรือัตโนมัติทั่วไปได้มากขึ้น :)
http://www.mazda.com/mazdaspirit/skyactiv/transmission/skyactiv-drive.html (http://www.mazda.com/mazdaspirit/skyactiv/transmission/skyactiv-drive.html)
Mazda cx 5 skyactiv technology 8 Animations SKYACTIV Transmission 22 09 11 (http://www.youtube.com/watch?v=OlO9l-gB4N4#ws)
-
โอ้ว ขอบคุณมากครับ เปิดเวปเดียวกับผมเลย อิอิ
กำัลังสงสัยว่า มันจะได้ประสิทธิภาพ สูงขนาดนั้นเลยหรอครับ หรือแค่คำโฆษณา
-
คุณภาพที่ได้ออกมานั้นต้องรอดูของจริงครับ ในต่างประเทศเค้าบอกว่าไม่ได้ดีมากอย่างที่พูดไว้แต่ก็ไม่รู้ว่าความคาดหวังที่ตั้งไว้มันระดับไหน สำหรับผมไม่ได้คาดหมายว่ามันต้องดีมากขนาดที่โดดเด่นเหนือกว่ายี่ห้ออื่นเลยชัดเจน ขอแค่ลดปัญหาของอาการสับสนของเกียร์ที่มีอยู่ในตอนนี้ได้พอใจแล้ว เกียร์ของมาสด้ายังเป็นระบบเก่าสมัยปี80เอามาปรับปรุงใหม่นิดหน่อยมันเลยล้าหลังกว่ายี่ห้ออื่นและฉุดกำลังเครื่องยนต์ การที่ออกแบบเกียร์ใหม่หมดแล้วลบจุดด้อยนี้ก็ถือว่าดีมากแล้ว มาสด้าเองก็เด่นเรื่องการเกาะถนนถ้าได้เรื่องอัตราเร่งมาเพิ่มขึ้นก็จะยิ่งช่วยให้ประสิทธิภาพโดยรวมดีมากขึ้นด้วย :)
-
ถ้าแบ่งเกียร์ออโต้ออกเป็น 3 แบบ
1.ออโต้ธรรมดา
2.CVT
3.ดูอัลคลัช
เกียร์ สกายแอคทีฟของมาสด้า ก็คือเกียร์ออโต้ธรรมดานั่นแหละครับ เพียงแต่เอามาตั้งชื่อให้มันเท่ๆเท่านั้นเอง
-
ไม่ใช่แค่ชื่อหรอกครับ ในกล่องเกียร์นี้มีการเพิ่มและลดขนาดของชิ้นส่วนต่างๆที่สงผลให้มีการจับตัวของเกียร์เร็วขึ้น ได้รับแรงบิดเพิ่มมากขึ้น ซึ่งลักษณะนี้เองที่ทำให้กล้าบอกว่ามีคุณสมบัติเทียบเท่ากับที่มีในเกียร์ CVT และคลัทช์คู่
-
ผมว่ามันน่าจะทำงานแบบเกียร์ATธรรมดาๆนี้แหละ เพียงแต่เป็นเกียร์แต่ง ที่มาสด้าเอามาใช้ในยุดปัจจุบันตามการเวลา
ตามความเข้าใจของผมอะครับ
-
ไม่ใช่แค่ชื่อหรอกครับ ในกล่องเกียร์นี้มีการเพิ่มและลดขนาดของชิ้นส่วนต่างๆที่สงผลให้มีการจับตัวของเกียร์เร็วขึ้น ได้รับแรงบิดเพิ่มมากขึ้น ซึ่งลักษณะนี้เองที่ทำให้กล้าบอกว่ามีคุณสมบัติเทียบเท่ากับที่มีในเกียร์ CVT และคลัทช์คู่
ก็ จขกท เขาถามว่ามันทำงานแบบไหน ผมก็บอกว่ามันก็คือเกียร์ออโต้ปกติ
ส่วนเรื่องการปรับแต่งชิ้นส่วนในเกียร์ ทุกค่ายเขาก็มีสูตรของตัวเองอยู่แล้วในการปรับแต่งชิ้นส่วนต่างๆ ไม่ใช่แค่มาสด้า
สุดท้ายประเด็นมันคือ เกียร์สกายแอคทีฟก็คือเกียร์ออโต้ปกติครับ ส่วนจะบอกว่ามีคุณสมบัติเทียบเท่า CVT หรือ ดูอัลคลัช อันนั้นถือเป็นสิ่งที่มาสด้าบอกครับ เรื่องคุณสมบัติหรือความเทพ นั้นถือเป็นเรื่องนามธรรม หรือเรื่องตัวเลขครับ
แต่ผมกำลังพูดเรื่องเชิงวิศวกรรมที่จับต้องได้
ผมไม่ได้หมายความว่าเกียร์สกายแอคทีฟของมาสด้าดีหรือไม่ดี เพราะผมไม่ได้กำลังพูดถึงความดีงามของมัน
ผมกำลังพูดถึงสิ่งที่เจ้าของกระทู้ถามครับ
ขอบคุณครับ
-
รอทดลองขับ CX-5 แล้วค่อยมาว่ากันอีกที
-
ไม่เห็นต้องใส่อารมณ์เลย :-X
วีดีโอประกอบนี่ไงครับที่เค้ากำลังอธิบายว่าองค์ประกอบชิ้นส่วนไหนบ้างที่มันมีส่วนช่วยให้มีการถ่ายทอดแรงบิดอย่างที่เค้าเคลมเอาไว้ ในเชิงวิศวกรรมก็อธิบายไว้แล้วว่าตรงไหนในชุดเกียร์บ้างที่มันแตกต่างจากของเดิม ผมก็กำลังว่าในเชิงของวิศวกรรมที่จับต้องได้และมีคำอธิบายให้ดูเหมือนกัน คำถามของกระทู้นี้ผมก็ตอบชัดเจนพร้อมข้อมูลอ้างอิง ไม่ได้พูดอะไรลอยๆ 8)
คุณบอกว่ามาสด้าตั้งชื่อมาเท่ห์เฉยๆผมก็เลยอธิบายว่ามันไม่ใช่แค่เท่ห์เฉยๆเพราะเค้ามีการปรับปรุงจริงไม่ใช่กล่าวอ้างขึ้นมาลอยๆ ยี่ห้ออื่นๆมีการปรับแต่งระบบของตัวเองขึ้นมาก็ใช่ครับแต่เทคโนโลยีเรื่อง SKY ของเค้ามันเริ่มใหม่หมดตั้งแต่โครงสร้างตัวถังเลย มาสด้ามีความพยายามครับ :)
-
.
.
.
ระบบการทำงานโดยรวมมันคือเกียร์อัตโนมัตครับ แต่เค้าใส่เทคโนโลยี
ที่มันเจ๋งกว่าเกียร์อัตโนมัตทั่วๆไป เพื่อทำให้ประสิทธิภาพมันดีขึ้น
การบอกว่ามีแค่ชื่อเท่ๆ มันก็เหมือนการบอกว่าเครื่องของ bmw F30 320i
มันก็เหมือนกับเครื่องของซีวิค 3 ประตู คือเป็นเครื่องเบนซินเหมือนกัน
ซึ่งมันกว้างเกินไป
-
ตั้งชื่อมาเท่ๆ => คล้ายๆ power shift
-
ตั้งชื่อมาเท่ๆ => คล้ายๆ power shift
ถ้าคิดแบบนี้แสดงว่าไม่เคยหาอะไรอ่านเข้าสมองเลย
-
ตั้งชื่อมาเท่ๆ => คล้ายๆ power shift
ถ้าคิดแบบนี้แสดงว่าไม่เคยหาอะไรอ่านเข้าสมองเลย
ตนบางเค้าอาจไม่รู้ คนบางคนเค้าอาจไม่ได้ศึกษา คนบางคนเค้าอาจรู้เท่าไม่ถึงการณ์
ข้อความแสดงความดูถูก มันทำให้เค้ารู้เพิ่มไหม ก็ไม่ มันทำให้เค้าเปลี่ยนนิสัยการใฝ่รู้ไหม ก็ไม่
แล้วจะใช้ทำไหม ข้อความที่รังแต่จะทำให้เกลียดกัน ทะเลาะกัน เป็นศัตรูกัน
มีสติทุกครั้งก่อนโพส เอาใจเค้ามาใส่ใจเรา บริษัทรถไม่ใช่โคตรพ่อโคตรแม่ เราไม่ต้องไปปกป้อง
-
ตั้งชื่อมาเท่ๆ => คล้ายๆ power shift
ถ้าคิดแบบนี้แสดงว่าไม่เคยหาอะไรอ่านเข้าสมองเลย
แรงไปมั้ยครับ
เข้าใจคุณ chaiz ว่าแค่สื่อถึงอารมณ์ขัน สนุกๆนะครับ
ถ้ามีอะไรเข้าสมองเยอะ แล้วความบันเทิงในชีวิตหมดไป ต้องซีเรียสขนาดนี้
ผมว่า เป็นคนที่ไม่รู้อะไร แต่มีความสุขดีกว่าครับ
-
ตั้งชื่อมาเท่ๆ => คล้ายๆ power shift
ถ้าคิดแบบนี้แสดงว่าไม่เคยหาอะไรอ่านเข้าสมองเลย
แรงไปมั้ยครับ
เข้าใจคุณ chaiz ว่าแค่สื่อถึงอารมณ์ขัน สนุกๆนะครับ
ถ้ามีอะไรเข้าสมองเยอะ แล้วความบันเทิงในชีวิตหมดไป ต้องซีเรียสขนาดนี้
ผมว่า เป็นคนที่ไม่รู้อะไร แต่มีความสุขดีกว่าครับ
ขอบคุณคุณ Yenchar ครับ
ความหมายของผมคือ ที่มีสมาชิกท่านนึงบอกว่า ตั้งชื่อมาเท่ๆ ก็เลยจะบอกว่า เหมือนชื่อ powershift ของฟอร์ดครับ
คือ มีการวิจัยเป็นของตัวเอง มีสูตรของตัวเอง ผลิตแล้วจึงตั้งชื่อ แต่การทำงานหลักๆก็คือ มีการเปลี่ยนเกียร์เป็นขั้นๆ เหมือนเกียร์ออโต้
ผมไม่มีความรู้เรื่องรถละเอียดหรอกครับ ขอน้อมรับว่า ไม่ได้ศึกษาหาข้อมูลละเอียดจริงๆ
ถ้าไปกระทบจิตใจใคร ก็ขอโทษด้วยครับ
-
อย่าไปซีเรียสมากครับ บางทีตัวหนังสือมันสื่อสารถึงความรู้สึกของผู้พูดไม่ได้ทั้งหมดครับ
-
Mazda เค้าว่ามาแบบนี้
-
ส่วนเรื่องกินน้ำมัน มันต้องดูอะไรหลายอย่าง ลองอ่านดูตามลิงค์นี้ครับ
http://online.wsj.com/article/SB10001424127887324329204578271732871483390.html?mod=e2tw (http://online.wsj.com/article/SB10001424127887324329204578271732871483390.html?mod=e2tw)
-
ข้างในการทำงานต่างกะเกียร์ Auto ธรรมดายังงัยไม่แน่ใจ
แต่ผมอ่านเจอว่า Lock-Up Torque Converter ทำงานตั้งแต่ความเร็ว 10 km/h ที่เกียร์ 1-6 นั่นหมายถึงการสูญเสียพลังงานฟรีไปกับชุด Torque Converter น้อยลง
ในเกียร์ AT ของ Mazda 3 1.6 กว่าเจ้า Lock-up จะทำงานก็ต้องวิ่ง เกือบ 70 km/h ที่เกียร์ 4 อ่ะครับ