Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: iiuuiisj ที่ กุมภาพันธ์ 12, 2013, 21:44:25
-
จาก http://www.ngv-development.com/index.php?mo=10&art=499153 (http://www.ngv-development.com/index.php?mo=10&art=499153)
มันคือ ngv ระบบ อะไร หลอครับ เเล้ว ทำไม ราคายิ่งเเพง ยิ่งประหยัด งง มาก เค้า ใช้อะไรเปแ็นตัววัดว่า ประหยัดเพิ่มขึ้น
ช่วยอธิบายคร่าวๆให้หน่อย
-
ดีเซล ngv ที่แพงตอนนี้ เพราะเป็น เทคโนโลยีใหม่ ในการอ่าน sensor หลายตัวแล้วจึงฉีด gas เข้าไป
ตามรอบของเครื่องยนต์
การจูน gas ต้องใช้ dyno test แล้ววิ่งในทุกรอบเครื่องยนต์ เพื่อจูน ละเอียด
แต่ร้านนี้ไม่รู้ว่ามี dynotest หรือเปล่า การจูนเป็นแบบไหนไม่รู้
-
ถ้าผมจะติดผมจะเลือกแค่ 1:3 หรือ 1:5 (ดีเซล:NGV) เพราะถ้าเอาประหยัดมากๆ 1:11 คงต้องเข้าปั๊ม NGV บ่อยมากๆ เพราะถัง 100 ลิตรน้ำเติม NGV ได้ประมาณ 20-22 กิโลกรัม ยกเว้นคุณจะเพิ่มถังเข้าไปอีกซึ่งก็เพิ่มภาระให้รถมากขึ้น
-
หลักการคือการเอา NGV เข้าไปแทนน้ำมันครับ โดยจะผสมเข้าไปกับอากาศที่ไหลผ่านวาล์วไอดีเข้าไป
โดยนำหัวฉีดก๊าซNGV ไปติดไกล้ๆกับหน้าวาล์วแล้วฉีดก๊าซเข้าไปเวลาที่วาล์วเปิดให้อากาศไหลเข้าไป
หลังจากนั้นไปจูนลดปริมาณการจ่ายน้ำมันดีเซลให้ลดลง โดยน้ำมันดีเซลมีหน้าที่คล้ายๆกับหัวเทียน คือช่วยในการจุดระเบิดเท่านั้น
ส่วนกำลังโดยส่วนใหญ่จะได้จากก๊าซNGV
ถ้าสังเกตในลิปการทดสอบ จะเป็นการขับทางไกลที่ความเร็วคงที่ พร้อมกับเป็นรถเปล่าไม่มีการบรรทุก
อัตราส่วนระหว่าง NGV กับ ดีเซล จะไม่เท่ากันตลอดนะครับ
ในช่วงความเร็วต่ำๆหรือช่วงที่ต้องการแรงบิดมากๆจะจ่ายน้ำมันดีเซลเยอะ
แต่ช่วงไหนที่ไม่มีความเร่ง มีแต่ความเร็วก็จะจ่ายก๊าซ NGV เยอะแทน
เท่าที่เคยทดสอบกับตัวเองมา อัตราส่วนผสมที่ใช้ได้สูงสุดระหว่าง ดีเซล กับ NGV อยู่ที่ 5:95
แต่พอใช้ไปซักพักจะเริ่มมีอาการแหวนลูกสูบตายที่ประมาณ 30,000 กม.
จนตอนหลังต้องลดอัตราส่วนลงมาเหลือที่ 40:60จึงใช้ได้โดยไม่มีปัญหา หลังจากที่วิ่งใช้งานมาประมาณ 50,000 กม.
มันก็จะประหยัดค่าใช้จ่ายไปแค่ 30%เท่านั้นเอง แต่ว่าหลังติดตตั้งแล้ว อัตราเร่งจะดีขึ้นมาก ควันดำน้อยลง
ส่วนหนึ่งเป็นเพราะลดปริมาณ ดีเซล แล้วใช้ NGV แทนเข้าไป ทำให้เชื้อเพลิงสะอาดขึ้น
แถม NGV มีค่าออคเทน120 พอเจอกำลังอัดสูงๆแบบในเครื่องดีเซลเลยยิ่งเหมาะเหม็งกันใหญ่
อยากจะบอกว่าเครื่องดีเซลสมัยใหม่ มันไม่ได้ฉีดน้ำมันจุดระเบิดแค่ครั้งเดียว
บางยี่ห้อใน1รอบการหมุนของลูกสูบ น้ำมันจะถูกฉีดถึง 7 ครั้ง ดังนั้นจะติดตั้งอะไร ที่ไหน อย่างไร และ เท่าไหร่ ก็ลองพิจารณากันดีๆครับ
-
ถ้าสังเกตในลิปการทดสอบ จะเป็นการขับทางไกลที่ความเร็วคงที่ พร้อมกับเป็นรถเปล่าไม่มีการบรรทุก
อัตราส่วนระหว่าง NGV กับ ดีเซล จะไม่เท่ากันตลอดนะครับ
ในช่วงความเร็วต่ำๆหรือช่วงที่ต้องการแรงบิดมากๆจะจ่ายน้ำมันดีเซลเยอะ
แต่ช่วงไหนที่ไม่มีความเร่ง มีแต่ความเร็วก็จะจ่ายก๊าซ NGV เยอะแทน
อ๋อตรงนี้นี่เองที่ช่างบอกและเน้นว่า " ต้องขับตามกติกา "
แสดงว่าประหยัดได้เฉพาะบางเงื่อนไขเท่านั้น
ถ้าเอาไปบรรทุก นี่ยิ่งไม่เหมาะ
และยังมีความเสี่ยงอื่นๆที่กำลังจะตามมา