Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: oatler69 ที่ กุมภาพันธ์ 15, 2013, 09:44:36
-
สวัสดีครับ น้องใหม่เพิ่งสมัครสำเร็จได้ไม่นาน ติดตามผลงานของคุณจิมมี่มานานแล้ว ขออนุญาติสอบถามครับ
เมื่อเราใช้โหมด M ในเกียร์ออโต้เพื่อเปลี่ยนเกียร์เอง จะมีคุณสมบัติแตกต่างจากเกียร์ธรรมดาแท้ๆอย่างไรและมากน้อยแค่ไหนครับ
รถที่จัดจำหน่ายโดยตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการในไทยอย่างเช่น Benz หรือ BMW ในกรณีรถนำเข้ามาทั้งคันเช่นพวกรถสปอร์ตราคาแพงต่างๆ ได้มีการปรับปรุงระบบเครื่องยนต์ให้ใช้งานกับน้ำมันในไทยได้จริงหรือไม่ครับ
ขอบคุณครับผม :)
-
แล้วแต่ยี่ห้อครับ
การตอบสนองจะแตกต่างกันไปครับ
บางยี่ห้อเร็ว บางยี่ห้อ lag
คงต้องถามมาเป็นคันๆไปครับ ว่าคันไหนตอบสนองแบบไหนครับ จะตรงประเด็นกว่า
ส่วนเรื่องน้ำมัน ทางศูนย์เค้าบอกว่า ปรับแล้ว แต่ผมก็ไม่แน่ใจครับว่าจริง หรือ เอามา bluff เกรย์เฉยๆ ;D ;D ;D
-
เอาแค่คันที่มีใช้ที่บ้านนะครับ
H1 ใช้เวลาคิดประมาณ 2 วิ ก่อนจะเปลี่ยนเกียร์ให้
MX5 RHT เปลี่ยนทันที
ผมว่าประเภทของรถมีผลเยอะครับ ว่า setting ให้ตอบสนองดีแค่ไหน
-
แล้วแต่ด้วยครับว่าเป็นคลัชเปียกหรือคลัชแห้ง
ถ้าเหมือนรถเกียร์ธรรมดาคือเป็นคลัชแห้งครับ ;D
-
ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ
แปลว่าหากเป็นรถจำพวกสปอร์ตที่เปลี่ยนเกียร์ให้ไวพอกับเกียร์ธรรมดาแล้ว จะมีคุณสมบัติพอๆกันกับเกียร์ธรรมดาแท้ๆใช่ไหมครับ
-
ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ
แปลว่าหากเป็นรถจำพวกสปอร์ตที่เปลี่ยนเกียร์ให้ไวพอกับเกียร์ธรรมดาแล้ว จะมีคุณสมบัติพอๆกันกับเกียร์ธรรมดาแท้ๆใช่ไหมครับ
ครับจะว่างั้นก็ได้ครับ
แต่เกียร์พวกนี้มันจะมีน้ำหนักมากกว่าเกียร์ธรรมดาอะครับ
มันเลยทำให้รถที่ต้องการน้ำหนักเบามากๆใช้เกียร์ธรรมดาอยู่ ;D
-
เกียร์ a/t แบบพวกเฟอ ลัมโบ หรือแม้แต่ vw ล้วนเหนือกว่าเกียร์ธรรมดาสับมือทั้งนั้นในด้านประสิทธิภาพ
แต่ในด้านอารมณ์ ถ้าแบบสปอร์ตจริงๆต้องสับมือเท่านั้น จริงๆแล้วผมชอบเกียร์ของเรย์โนลมากเลย อยู่ตรงกลางระหว่าง a/t และ m/t เสียดายไม่ทำตลาดในไทย
-
แล้ว paddle shift ของ city sv 2012 ล่ะครับ เป็นไงบ้างครับ
-
จริงจริงต้องแยกนะครับ Paddle Shift มันแค่เป็นปุ่มสั่งให้เปลี่ยนเกียร์
จะกดปุ่ม หรือจะใช้โยกด้ามเกียร์เอา ก็มีค่าเท่ากันครับ
แต่มันเป็นคนละส่วนกับระบบเกียร์ของรถยนต์กันเลย
สำหรับรถทั่วไปที่เป็นเกียร์อัตโนมัติบ้านบ้าน ต่างแน่นอนครับ
เพราะการส่งกำลังผ่านน้ำมันไฮดรอลิค ก็ไม่สมบูรณ์และ Rapid เท่ากับแบบคลัทช์แห้ง
บางคันสมองกลช้า อย่าง Mercedes Benz สั่งให้เปลี่ยนเกียร์แล้วต้องรออีก 2-3 วิ ก็ยิ่งแย่
แต่ถ้าพูดถึงรถสปอร์ตราคาแพง ที่ใช้เกียร์ธรรมดาแบบไม่ต้องมีคลัทช์
พูดง่ายง่ายคือเกียร์น่ะคือเกียร์ธรรมดา แต่ไม่ต้องมาเหยียบคลัทช์โยกเกียร์เองให้เมื่อย
แต่มาใช้ Paddle Shift สั่งเปลี่ยนเกียร์เอง พวกนี้ระบบทำงานเร็วมากครับ
เปลี่ยนเกียร์ได้ภายในเวลาไม่ถึง 1 วินาที ยังไงก็ดีกว่าคนขับโยกเกียร์ธรรมดาเองครับ
-
.
.
.
อย่าเอาเกียร์ city ไปเทียบกับพวก DSG (Direct-Shift Gearbox) เลยครับ
มันคนละโลกเลย เกียร์ที่มี paddle shift ของ city มันก็แค่ของเด็กเล่น
ที่ทำให้เหมือนของจริง ซึ่งจริงๆแล้วมันก็คือเกียร์ cvt ที่ระบบการทำงานต่างๆ
มันก็คือเกียร์ออโต้นั่นแหละครับ คือเน้นนุ่มนวล ขับสบาย
ส่วนพวกเกียร์ DSG มันคือเกียร์ธรรมดาที่เค้าออกแบบให้มันเข้าเกียร์
ได้เร็วขึ้นสะดวกขึ้น แต่คุณสมบัติเหมือนเกียร์ธรรมดาทุกประการ
รับแรงบิดได้สูง เพราะฉะนั้นมันต่างกันอย่างสิ้นเชิง
ทั้งในแง่การใช้งานและราคา
-
เคยดู NGC บอก nissan GTR ให้เวลาเปลี่ยนเกียร์เร็วกว่าสับเอง ใช้เพียง 0.12 sec นานละจำรายละเอี่ยดไม่ได้ผิดถูกรอผู้รู้มาแก้
-
Dual Clutch < Sequential Shift Gearbox < Manual < Torque Converter Automatic
-
จริงๆตอนนี้เกียร์Dual Clutch จริงๆ ดีที่สุดแต่มันยังรับแรงบิดได้ไม่เยอะเท่าไหร่เลยยังไม่เจอใน supercar
ในsupercarจะเป็นเกียร์ธรรมดาแบบคลัสไฟฟ้า คือไม่ต้องเหยียบคลัสระบบเป็นเกียร์ธรรมดาเลย ข้อเสียมันจะไม่เร็วเท่า Dual Clutch และแพงโครตๆ
-
จริงๆตอนนี้เกียร์Dual Clutch จริงๆ ดีที่สุดแต่มันยังรับแรงบิดได้ไม่เยอะเท่าไหร่เลยยังไม่เจอใน supercar
ในsupercarจะเป็นเกียร์ธรรมดาแบบคลัสไฟฟ้า คือไม่ต้องเหยียบคลัสระบบเป็นเกียร์ธรรมดาเลย ข้อเสียมันจะไม่เร็วเท่า Dual Clutch และแพงโครตๆ
ผมว่าอาจจะเป็นเพราะเรื่องน้ำหนักด้วยรึเปล่า
เพราะDual ClutchมันมีClutchสองชุดด้วยรึเปล่า