Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: jani ที่ กุมภาพันธ์ 17, 2013, 08:00:24
-
ไปอ่านมาจากนี่ http://www.thairath.co.th/content/life/326921 (http://www.thairath.co.th/content/life/326921)
" โดยเครื่องยนต์จะทำหน้าที่หลักในการขับเคลื่อนและเสริมแรงด้วยพลังงานจากมอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการออกตัวและเร่งแซง เมื่อขับขี่ด้วยความเร็วต่ำคงที่เครื่องยนต์จะหยุดทำงาน และเข้าสู่ EV Modeโดยมอเตอร์ไฟฟ้าจะทำหน้าที่หลักในการขับเคลื่อนเพียงอย่างเดียว"
จากเดิมที่คิดว่า มอเตอร์ไฟฟ้าจะทำงงานเสริมอย่างเดียว งั้นก็เหมือนพี่โตแล้วซิ?
-
ก็ถูกแล้วครับ
ทำงานแทน ทำงานเสริม แต่เป็น"พระรอง"
ก็ตามคอนเซปฮอนด้าครับ
เครื่องยนต์ Standby มีงีบหลับบ้างบางเวลา
ของโตโยต้า มอเตอร์ "ทำหน้าที่หลัก เป็นพระเอก"
เครื่องยนต์ หลับๆตื่นๆ
-
why? : Hybrid ของ Honda เหมือนหรือแตกต่างจาก Toyota ?? (http://www.youtube.com/watch?v=gKANACloRKE#ws)
-
Prius HB ญี่ปฺ่นทำงานไม่เหมือน prius ไทยใช่ป่าวฮะ
-
มันได้เฉพาะความเร็วคงที่ช้าๆครับ ของฮอนด้าเหมือนเอามอเตอร์ไปแปะไว้ต่อจากเพลาข้อเหวี่ยงช่วยเพิ่มแรงหมุน จะทำงานได้เหมือนโตโยต้ามอเตอร์ต้องลูกใหญ่กว่านี้อีกเยอะครับ แต่ถ้าเพิ่มขนาดมอเตอร์ไฟก็จะไม่พอเพราะการชาร์ตไฟกลับอาศัยจากการเบรคและชลอความเร็ว
-
ตกลงมันมี EV mode เหรอครับ เคยอ่านเจอเหมือนเครื่องจะไม่ดับ แม้จะคงที่ จะดับแค่ตอนจอด เหมือน auto start/stop แค่นั้น ถ้าได้นี่น่าสนมากมาย เพราะมันจะช่วยประหยัดได้มาก ตอนรถติดครับ
-
เป็น hybrid แบบIMAนะครับ ลองศึกษาดูครับ :D
-
เป็น hybrid แบบIMAนะครับ ลองศึกษาดูครับ :D
ผมก็ว่างั้นครับเป็นแบบ IMA เหมือนใน Jazz ซึ่งมอเตอร์นี่เป็นพระรองไม่ได้เป็นพระเอกคู่เครื่องยนต์แบบ Toyota (เอาคำพูดพี่ J!MMY มาครับ)
-
ผมชอบฮอนด้ามากกว่าโตโยต้า
แต่ถ้าระบบไฮบริดผมชอบพี่โตมากกว่ามากๆครับ
ประหยัดจริง แรงจริง
-
เท่าที่อ่านจับใจความ "เมื่อขับด้วยความเร็วต่ำคงที่"
ผมเคยลอง Jazz Hybrid กับพี่จิมมี่ วิ่งนิ่งๆ ที่ 60 กม./ชม. เลียคันเร่งแผ่วเบา
กดสั่งให้มันเข้า EV Mode แค่นั้น เครื่องยนต์ก็ดับไป พร้อมกับความเร็วรถที่ค่อยค่อยร่วงลงมา
ถ้าแตะคันเร่งเพิ่มนิดเดียว มันก็ดีดตัวออกจาก EV Mode แล้วติดเครื่องยนต์ทันที
ตอนนั้นเราเลยไม่กด สุดท้ายคือแบตหมด ความเร็วร่วงเหลือ 40 กม./ชม.
และทั้งหมดนั้น เป็นแค่ช่วงสั้นสั้น จากแยกอโศกสุขุมวิท ยังไม่ทันผ่านหน้าศูนย์ประชุมสิริกิตด้วยซ้ำ
ผมยังไม่เคยลอง Civic Hybrid ขอไปลองก่อนแล้วจะมาบอกครับ
-
ส่วนตัว ขับไฮบริด พี่โตนะครับ คิดว่า ของพี่โตทำงานได้ฉลาดกว่านะครับคือมีทั้งโหมด ไฟฟ้าทำงาน บ้างก็เครื่องยนต์ทำงาน ประมาณว่ามันคิดเองได้
ส่วนทางพี่ฮอน สมองกลทำไปตามแผนงานที่บังคับไว้จะคิดเองไม่เป็นมากกว่าครับ เครื่อง พี่โต 1.8 จะประหยัด เท่ากับ เครื่อง 1.5 ของพี่ฮอนครับ