Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: dht_tubes ที่ กุมภาพันธ์ 18, 2013, 15:48:46
-
อยากขอข้อมูลเรื่องน้ำมันเครื่องที่ใช้ใน BMW E90 320is ด้วยครับว่า
คือผมได้น้ำมันเครื่องมาจากเพื่อนครับ เป็นเกรด SAE 5W-40 ระบุว่าเป็นสังเคราะห์ 100% สำหรับเครื่องเบนซิน และ ดีเซล
มาตรฐาน/ Performance Claims : API SM/CF, ACEA A3/B3/B4/C3
ถ้าผมเอาไปใช้กับเจ้า E90 จะมีปัญหาอะไรมั๊ยครับ
หรือว่ามีสมาชิกเว๊ปท่านใดใช้รุ่นนี้แล้ว จะแนะนำน้ำมันที่ใช้แล้วถูกใจก็จะขอบพระคุณครับ
เพราะรถหมด BSI แล้วซ่อมอู่นอก เค้าชอบจับใส่ยี่ห้อ พลังเพื่อเราคนไทย แต่ผมมีประสบการณ์ไม่ดีกับยี่ห้อนี้ครับ
ขอบคุณทุกความเห็นครับ
-
อยากขอข้อมูลเรื่องน้ำมันเครื่องที่ใช้ใน BMW E90 320is ด้วยครับว่า
คือผมได้น้ำมันเครื่องมาจากเพื่อนครับ เป็นเกรด SAE 5W-40 ระบุว่าเป็นสังเคราะห์ 100% สำหรับเครื่องเบนซิน และ ดีเซล
มาตรฐาน/ Performance Claims : API SM/CF, ACEA A3/B3/B4/C3
ถ้าผมเอาไปใช้กับเจ้า E90 จะมีปัญหาอะไรมั๊ยครับ
หรือว่ามีสมาชิกเว๊ปท่านใดใช้รุ่นนี้แล้ว จะแนะนำน้ำมันที่ใช้แล้วถูกใจก็จะขอบพระคุณครับ
เพราะรถหมด BSI แล้วซ่อมอู่นอก เค้าชอบจับใส่ยี่ห้อ พลังเพื่อเราคนไทย แต่ผมมีประสบการณ์ไม่ดีกับยี่ห้อนี้ครับ
ขอบคุณทุกความเห็นครับ
มาตรฐานน้ำมัน API หรืือ ACEA มันใช้วิธีการทดสอบที่ กลางๆ ครับ คือ ถ้าผ่านเจ้ามาตรฐานที่่ว่า ก็เหมาะกับรถทั่ว ๆไป อยู่แล้วครับ เทคโนโลยีการผลิตน้ำมันสังเคราะห์ปัจจุบันมันผ่านได้ง่าย ๆ อยู่แล้ว
ไม่ต่างจากมาตรฐาน มอก. นั่นแหละครับ ที่เราเห็นตามเครื่องไฟฟ้า กำหนดอะไรมาเยอะ ๆ แยะ ๆ ยี่ห้ออะไรก็มีทั้งนั้นไอ้มอก. เนี่ย เอาแค่ปลอดภัย ใช้ได้ ซะส่วนใหญ่
มันจะต่างกันแต่ละยี่ห้อตรง อายุการใช้งาน และการทนทานต่อสภาพเครื่องที่ใช้งานหนักแค่นั้นครับ
ถ้าอยากจะมั่นใจว่าใช้แล้วดีแค่ไหน ต้องส่งน้ำมันที่ใช้แล้วไปให้ LAB ทดสอบถึงจะทราบครับว่าดีแค่ไหน เช่น http://www.focuslab.co.th/th/oilanalysis.php (http://www.focuslab.co.th/th/oilanalysis.php)
-
ขอบคุณครับ
ถ้างั้นก็คือวางใจได้ว่าใส่แล้วไม่พังแน่ แต่จะลื่น ดีถูกใจหรือไม่ ก็ว่ากันอีกเรื่องประมาณนี้ใช่มั๊ยครับ
-
เกรด API เป็นตัว SM ก็สูงใช้กับE90ได้แล้วครับ ปัจจุบันที่มีสุงกว่า คือ SN
ส่วนความหนืด 5W-40 ก็โอเคครับ ถ้าเครื่องหลวม หรือตีนหนัก ควรมาใช้เบอร์ 5w-50
แต่ถ้าต้องการประหยัดน้ำมัน ก็จะเป็น 0w-40
ส่วน 0w-30 จะใสไปสำหรับรถเก่า เวลาขับเร็วจะเหมือนแรงตก เร่งไม่ค่อยขึ้น
ถ้าขาซิ่งตีนโหด ใช้ 10w-60 ไปเลยครับ
-
มาตรฐานประหยัดน้ำมันตัวใหม่ที่เข้ามา คือ ILSAC GF-4 และ GF-5 ครับ
GF-4 ส่วนใหญ่เป็นความหนืด 0w-40
GF-5 ที่เพิ่งได้กัน ก็จะเป็นความหนืด 0w-30
-
เกรด API เป็นตัว SM ก็สูงใช้กับE90ได้แล้วครับ ปัจจุบันที่มีสุงกว่า คือ SN
ส่วนความหนืด 5W-40 ก็โอเคครับ ถ้าเครื่องหลวม หรือตีนหนัก ควรมาใช้เบอร์ 5w-50
แต่ถ้าต้องการประหยัดน้ำมัน ก็จะเป็น 0w-40ส่วน 0w-30 จะใสไปสำหรับรถเก่า เวลาขับเร็วจะเหมือนแรงตก เร่งไม่ค่อยขึ้น
ถ้าขาซิ่งตีนโหด ใช้ 10w-60 ไปเลยครับ
ถ้าใส่ 5W/40 มันกินน้ำมันเชื่้อเพลิงต่างกันแบบชัดเจนเลยใช่มั๊ยครับ รถผมวิ่งมา 130000 กม. แล้วครับ
ถามจุกจิกนิดนึงโทษทีนะครับ
-
เกรด API เป็นตัว SM ก็สูงใช้กับE90ได้แล้วครับ ปัจจุบันที่มีสุงกว่า คือ SN
ส่วนความหนืด 5W-40 ก็โอเคครับ ถ้าเครื่องหลวม หรือตีนหนัก ควรมาใช้เบอร์ 5w-50
แต่ถ้าต้องการประหยัดน้ำมัน ก็จะเป็น 0w-40ส่วน 0w-30 จะใสไปสำหรับรถเก่า เวลาขับเร็วจะเหมือนแรงตก เร่งไม่ค่อยขึ้น
ถ้าขาซิ่งตีนโหด ใช้ 10w-60 ไปเลยครับ
ถ้าใส่ 5W/40 มันกินน้ำมันเชื่้อเพลิงต่างกันแบบชัดเจนเลยใช่มั๊ยครับ รถผมวิ่งมา 130000 กม. แล้วครับ
ถามจุกจิกนิดนึงโทษทีนะครับ
ไม่ชัดเจนขนาดนั้นครับ ประมาณ 2-10% ก็หรูแล้วครับ เดี๋ยวกลับบ้านแ้ล้วผมจะโพสรูปที่เกี่ยวกับ 0w-40ให้ดูละกันครับ (ถ้าไม่ลืมนะ อิอิ)
-
เกรด API เป็นตัว SM ก็สูงใช้กับE90ได้แล้วครับ ปัจจุบันที่มีสุงกว่า คือ SN
ส่วนความหนืด 5W-40 ก็โอเคครับ ถ้าเครื่องหลวม หรือตีนหนัก ควรมาใช้เบอร์ 5w-50
แต่ถ้าต้องการประหยัดน้ำมัน ก็จะเป็น 0w-40ส่วน 0w-30 จะใสไปสำหรับรถเก่า เวลาขับเร็วจะเหมือนแรงตก เร่งไม่ค่อยขึ้น
ถ้าขาซิ่งตีนโหด ใช้ 10w-60 ไปเลยครับ
ถ้าใส่ 5W/40 มันกินน้ำมันเชื่้อเพลิงต่างกันแบบชัดเจนเลยใช่มั๊ยครับ รถผมวิ่งมา 130000 กม. แล้วครับ
ถามจุกจิกนิดนึงโทษทีนะครับ
ไม่ชัดเจนขนาดนั้นครับ ประมาณ 2-10% ก็หรูแล้วครับ เดี๋ยวกลับบ้านแ้ล้วผมจะโพสรูปที่เกี่ยวกับ 0w-40ให้ดูละกันครับ (ถ้าไม่ลืมนะ อิอิ)
แต่ประโยชน์อื่นที่ได้รับ ลองดูจากรูปนะครับ
อย่าลืมเรื่องสำคัญ ต้องหาข้อมูลแหล่งอื่นมาเปรียบเทียบด้วยนะครับ
-
เรื่องความหนิืด
เน้นประหยัด ขับรอบไม่สูง เบอร์ 30 ดีกว่านะครับ
ถอนคันเร่ง ความเร็วไม่ตกเลย
เมื่อก่อนผมใช้สังเคราะห์แท้เบอร์ 40
ปัจจุบันเปลี่ยนมาใช้เบอร์ 30 แทน แถมเป็นกึ่งสังเคราะห์ด้วยซ้ำ
ผลคือ ประหยัดกว่าเดิม กินน้ำมันน้อยกว่าเดิมแบบชัดเจน
(ปกติ 13-14 โลลิตร เด๋วนี้ 15 โลลิตรขึ้นไปครับ)
รถบ้านๆ ขับไม่เกิน 5 พันรอบ
กึ่งสังเคราะห์ เบอร์ 30 ก็เหลือๆครับ
-
ใส่ได้เลยครับ ไม่ต้องคิดมาก ถ้าไม่ขาขวาหนักยังกะหินทับจริงๆ ยังไงก็ใช้ได้ สบายๆ ครับ
กินน้ำมันสำหรับผม แทบไม่ต่างกันเลยครับ 40,50 กินพอๆกัน แต่ถ้า 30,50 เห็นไม่เกิน โลครับ แต่30 จะพร่องหน่อยๆตอน 7000 โล
หาเกรด ที่+dexos-1 ก็ได้ครับ แต่ถ้าไม่มีก็ เอาแต่ sn,sm isac-gf5 สบายโลดไม่แพงด้วยครับ
ลองไปดูตาม http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php?topic=10758.0 (http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php?topic=10758.0)
ครับ ผมชอบกท.นี้มากเลยครับ คุณ U9WS เค้าให้ข้อมูลค่อนข้างจะเป็นประโยชน์มากครับ
-
ขอบคุณความเห็นทุกท่านมากๆครับ