Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: fishfinger ที่ กุมภาพันธ์ 28, 2013, 02:46:46
-
คือสมมุติเรา ซื้อรถ มือ2 อะไรก็แล้วแต่ ยกตัวอย่าง เช่น rx-7 รถก็จะ20ปีแล้ว หรือ Beetle Mini เก่า
สภาพคงแย่มากๆ แต่ถ้าเปลี่ยน ให้หมดเลยเช่น
หลังคา
ซีนยางใหม่
เปลี่ยนล้อ ยาง โช้ค
วางเครื่องใหม่
วางเบาะใหม่
เรียกได้ว่าเปลี่ยนให้หมด แบบนี้ยังจะมีปัญหาอะไรไหมครับ งบสัก 400k
ผมเชื่อว่าเราท่านๆต้องมีอารมณ์ที่ฝังใจชอบรถรุ่นไหนยี่ห้อไหนเป็นพิเศษ
เออแบบถ้าเรา มาเปลี่ยนใหม่หมดมันคงจะดีไม่ใช้น้อย เรียกได้ว่าใช้อารมณ์นำหน้า ::)
-
ผมว่าได้นะครับ เพราะในเมื่อระบบทุกอย่างในรถใหม่หมด อายุการใช้งานอย่างน้อยๆ ก็ต้องมี 10 ปีเลย
แต่ที่ผมกลัวที่สุดคือพวกน๊อตยึดส่วนต่างๆ ของรถเนี่ยแหละครับ
เวลาขับรถพวกนนี้ไม่กล้าซัดกลัวพัง ผมเคยขับ mr2 เกียร์ธรรมดา คุณอาเปลี่ยนมาหมดทุกสิ่งบอกให้ผมลองเอาไปซิ่งดู
ผมก็ขับแบบเจี๋ยมเจี้ยม ความรู้สึกลึกๆ กลัวซัดไปแล้วเหมือนจะต้องมีอะไรพัง เลยไม่ได้ซัดเลย
คหสต นะครับ
-
คงต้องระบฺรฺ่นที่จะซื้อแล้วลองเอารูปมาลงให้ดูนะฮะ เพราะรถแต่ละรฺ่นค่าmaintenantต่างกัน งบmaintenant 4แสนอาจพอหรือไม่พอก็ได้ครับ
-
ถ้าเป็นรถตลาดที่ผลิตและขายในบ้านเราผมว่าได้ครับ
แต่ถ้ารถนอก รถนำเข้าผมว่าอะไหล่บางตัวหาไม่ได้แล้ว
ถึงได้ก็คงเป็นอะไหล่มือสองซึ่งจะใช้งานได้เท่าไหร่ก็แล้วแต่ดวงครับ ;D
-
ได้ครับ หากรู้แหล่งอะไหล่ หรือมีอู่ซ่อมที่เข้าใจรถรุ่นนั้น ๆ อย่างผม ซื้อ saab 900 แสนห้า เข้าอู่ทำหมดไปแสนห้า(ประมาณเคร่า ๆ) แบ่งเป็นสองช่วง ช่วงแรก ช่วงล่าง ช่วงที่สอง เครื่องเกียร์ จากนั้นมา สองปีครึ่ง สี่หมื่นโล เปลี่ยน้ำมันเครื่อง เบรค สายพานหน้าเครื่องตามระยะ... ก็ยังวิ่งดีเหมือนเดิม..ครับ
-
จบไหม ขึ้นอยู่ว่ารถรุ่นที่จะบูรณะมียอดขายที่ดีมากไหมในช่วงนั้นๆ
ขายได้เยอะ ยังไงก็พอหาอะไหล่ได้ และเมื่อมีอะไหล่ ซ่อมยังไงก็จบ ถ้างบไม่ใช่ปัญหา
ตอนนี้ bmw e34 ปี 1993 ผม ก็อยู่ระหว่างบูรณะเช่นกัน ตั้งงบไว้ 1.5 แสนบาท ซ่อมเก็บงาน
ตอนนี้หาเครื่อง bmw m50 พร้อมเกียร์ 5 speed ตรงรุ่นได้แล้ว เก่าจากญี่ปุ่น วิ่งมา 80,000 กม
กำลังวางเครื่องกันอยู่ เสร็จแล้วจะเก็บรายละเอียดอื่นๆ ก็ไม่รู้ว่างบจะบานเปล่า
แต่ถ้าทำเสร็จน่าจะใช้กันได้ยาวๆ ต่อไป เพราะที่บ้านตกลงกันว่า
ต่อให้ไปซื้ออีโค้คาร์คันใหม่ ยังไงก็ขับสู้ e34 ไม่ได้อยู่ดี เพราะใช้กันมา 20 ปีและดูแลอย่างดีมาก
-
ฝากไว้เป็นข้อมูลครับ
น้าผมซื้อซีวิคไดเมนชั่น 1.7 มาให้ลูกสาวใช้
ซื้อจากคนที่ออฟฟิศ ผู้หญิงขับ วิ่งน้อย แต่ไม่ดูแลเลย
เอาเป็นว่า ตั้งแต่ซื้อมาเกือบ 10 ปี ผมว่าล้างรถไม่ถึง 10 ครั้งด้วยซ้ำ
แต่ไม่เคยชน รู้ประวัติหมด และรู้มาว่า เกือบ 10 ปี เข้าศูนย์ 5 ครั้ง ตามบุ๊คเซอร์วิส
วิ่งแค่ 4 หมื่นโล
ลงทุนหมดไปเกือบ 7 หมื่น บูรณะขึ้นมาใหม่
ผมอาสาไปด้วย ได้เห็นเกือบทุกขั้นตอน
- ล้างอัดฉีด ขัด+เคลือบสี
เชื่อมั้ยครับ เอาน้ำแรงดันสูงฉีดเข้าไปที่ซุ้มล้อ
มีโคลนไหลออกมาชนิดที่ว่าคุณเห็นเองต้องตกใจ ล้างจนสะอาดทั้งคัน
ห้องเครื่องเน่ามาก ฝุ่นเกาะ แต่ล้างจนสะอาด
- ภายใน ไม่ต้องพูดถึง ทั้งขัด ทั้งฟอก
เปลี่ยนผ้าบุหลังคาใหม่ แผงประตูนี่อย่างเน่า บุใหม่ด้วยผ้า ราคาไม่แพง
- เปลี่ยนยางใหม่ แบตลูกใหม่ (เพราะไม่รู้ว่าลูกเก่าแกเปลี่ยนเมื่อไหร่)
- เปลี่ยนลูกหมาก ปีกนกใหม่หมด ยางกันฝุ่นโช๊คอัพ ร้านช่วงล่างข้างนอก
อะไรเก่า อะไหล่ไม่แพง น้าผมเปลี่ยนหมด
ทั้งเช็คทุกๆจุด ผ้าเบรคเปลี่ยนใหม่ ไล่น้ำมันเบรค ตั้งศูนย์ล้อหมดไปเกือบหมื่น
- ของเหลวทั้งหมด(ร้านเดิมนั่นแหละ) น้ำมันเกียร เครื่อง
น็อตถ่ายน้ำมันเครื่อง ท่อยาง
- ล้างหม้อน้ำ แอบเห็นคราบสีส้มๆนิดหน่อยตอนถ่ายน้ำยาออก
เอาน้ำยาโตโยต้าเติมเข้าไปแทน
ยังดีที่โช๊คอัพ ลูกปืนล้อ พัดลม หม้อน้ำ แอร์ ไม่มีอะไรเสีย
ตอนนี้เหรอครับ
มันฟิตมากๆ กินน้ำมัน 13-15 โลลิตร เบรคดี ช่วงล่างแน่น วิ่ง 180 สบายๆ
รถใหม่ๆป้ายแดงบางคัน ตามมันไม่ทันแน่ๆ
รถยุโรป ผมไม่แน่ใจ แต่น้องสาวผมที่ออฟฟิต ขับ 940 รับช่วงต่อคุณพ่อมา
10 กว่าปีแล้ว ยังหาอะไหล่ได้สบายๆ ช่างซ่อมเป็นอยู่
แต่จะบูรณะใหม่หมดคงยาก อะไรเสียๆก็ซ่อมเป็นเคสๆไป
แต่รถญี่ปุ่นยอดนิยม อะไรๆก็ง่าย เชื่อว่าอีก 10 ปีข้างหน้า วีออส อัลติส ซีวิค น่าจะบูรณะง่ายอยู่
-
รถ เป็นวัตถุที่คนสร้างขึ้นครับ ถ้าเปลี่ยนอะไหล่ให้ถูก ประกอบให้เป็น ถอดใส่แล้วเหมือนเดิม ก็จบครับ
ส่วนที่ซ่อมไม่จบ RX7 เพราะ Rotary ครับ หาช่างซ่อมเก่ง ๆ ยาก เช่นเวลา APEX seal มันแตก สูบมันเป็นรอยขีดข่วน ทางเดินน้ำมันตัน ลูกปืนเสีย ช่างถอดออก ประกอบไม่รู้ค่าแรงขันน็อต ก็พังไ่มจบไม่สิ้นครับ
หาช่างถูก ถอดประกอบเป็น จบแน่นอนครับ
-
ขึ้นอยู่กับ
1. อะไหล่ที่มีในตลาด ยังมีอยู่ไหม หาง่ายไหม
2. เงินที่จะซื้อ มีพอไหม
3. เวลาที่จะบูรณะ มีให้ไหม
4. ความอดทนและความคาดหวังของเจ้าของรถ มีมากหรือน้อยแค่ไหน
อ้อ
5. มีอู่ที่ซ่อมเป็น ไม่มั่วซ่อม
ถ้ามีครบ รถคันไหนก็บูรณะได้ครับ อิอิ
-
หาช่างถูก ถอดประกอบเป็น จบแน่นอนครับ
ชอบประโยคนี้มากเลยครับ :D
-
ยกตัวอย่าง RX7 fd ไปเจอรถลูกชายเจ้าของบ. ทำตู้แช่โรงงานใหญ่มากอยู่ที่
สายเอเชีย สิงห์บุรี คันนั้นทำทั้งคันแค่เบรค ก็ต้องมี 3แสนอัพและคับ ทุกอย่างใหม่กิ๊ก
น่าขับกว่ารถใหม่ๆสมัยนี้มากๆ.วิ่ง230+ สบาย. ทั้งที่รวยมาก แต่เขาคงชอบ
เออ แล้วผมเคยเจอ RX7 fd ตัดมาทั้งคัน ได้ครบทั้งหมดที่เซียงกง ราคาจบที่ แสนเจ็ดเอง
ผมว่าถ้ามีงบ สั่งตัดทั้งคันจาก japan มาเปนอะไหล่คุ้มมาก อะไหล่เหลือขายได้อีก
กรณีมีรถที่ไทยอยู่แล้วนะคับ
-
ถ้าซ่อมจริงๆก็จบครับ อะไรไม่ดีก็เปลี่ยน อะไรไม่เสียแต่เห็นว่าเก่าแล้วก็เปลี่ยนไปเลยครับ จะได้ยืดอายุการใช้งาน ช่วงล่างไม่เสียก็เปลี่ยนไปเลยไหนๆใช้ยาวๆ เสียดายเงินนิดหน่อยดีกว่าเสียเวลาเข้าอู่หรือจอดข้างทาง
-
ถ้ามันมีอะไหล่ให้เบิกทุกชิ้นมันก็จบได้ครับ
แต่ส่วนใหญ่ มันไม่ได้เป็นแบบนั้นครับ อาจมีแค่บางชิ้น อาจมีแค่อะไหล่เทียบ
อาจเป็นอะไหล่มือสองก็ได้ครับ เพราะฉะนั้นจะให้มันดีหมด 100% คงไม่ได้ครับ
80 ก็ดีแล้ว ไหนจะชิ้นส่วนที่ค่อยๆเสื่อมสภาพ โดยที่เรายังไม่สามารถทราบได้
ถ้ามันยังไม่เสียให้เห็นก่อน
เพราะฉะนั้น ยิ่งเก่า ยิ่งรุ่นคนไม่นิยม จะยิ่งลำบากครับ
-
มันยากตรงหาอะไหล่สภาพดีนี่แหละครับ
-
ตามประสปการณ์ที่ผ่านมา ต้องได้รถที่มีอะไหล่+ตัวถังเดิมๆให้ดีที่สุดเท่าที่จะหาได้
แล้วซ่่อมหรือเปลี่ยนให้น้อยที่สุด จะเป็นรถเก่าที่ดีที่สุด
เจอมาแล้วหลายๆคัน ทั้งเก๋งและกระบะ ขับดีมากๆ รู้สึกดีมากๆ
เทียบกับอีกคัน
หาบอดี้+อะไหล่ที่เริ่มเก่าเริ่มเยินมา
หวังจะเปลี่ยนให้หมดทุกอย่าง แล้วจะเหมือนของใหม่
ประกอบเสร็จสมบูรณ์ เหมือนใหม่ แต่ขับจริง อาการมันต่างไป
สัมผัสที่จับต้องภายนอก/ภายใน -นั่ง-โยก-ขยับ-จับ บอกได้ว่ามันไม่ใช่
ลองดูครับ
-
มันยากตรงหาอะไหล่สภาพดีนี่แหละครับ
+1