Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: shando ที่ มีนาคม 04, 2013, 21:06:36
-
ตามที่ผมเข้าใจ การสวมทะเบียนรถ คือการเอาเล่มของรถที่พังไปแล้วมาใช้โดยเปลี่ยนเลขตัวถัง เลขเครื่อง ป้ายทะเบียนรถใหม่ให้เหมือนรถเก่า
แล้วถ้าสมมติว่าเรามีรถเก่ามากๆสภาพมันเกินซ่อมได้(ยกตัวอย่างเช่นRX-3) แล้วเราไปหาหัวตัด ท้ายตัดจากญี่ปุ่นมา
สับเปลี่ยนเอาทุกอย่างมาใส่รถยกเว้นโครงใช้โครงรถเดิม เลขตัวถังก็จะเป็นเลขเดิม แจ้งเปลี่ยนเฉพาะเลขเครื่องกับสีเอา
จะผิดกฎหมายหรือถือว่าเป็นการสวมทะเบียนมั้ย แล้วถ้าไม่ผิดกฎหมายตำรวจเค้าจะแยกกับรถสวมทะเบียนยังไง
ในเมื่อมองผ่านๆมันก็คือรถจดทะเบียนโคตรนานแต่สภาพเหมือนใหม่เหมือนๆกันครับ
-
จริงๆ การทำแบบนี้วงการรถบรรทุกทำกันเกร่อเลยนะครับ
แชสซีมา เครื่องอีกอย่าง เกียร์อีกอย่าง เพลาท้ายอีกอย่าง หัวเก๋งอีกอย่าง
สุดท้ายขอจดทะเบียน มันไม่ดูแย่กว่าที่ จขกท เอ่ยมาอีกเหรอเนี่ย
-
จริงๆ การทำแบบนี้วงการรถบรรทุกทำกันเกร่อเลยนะครับ
แชสซีมา เครื่องอีกอย่าง เกียร์อีกอย่าง เพลาท้ายอีกอย่าง หัวเก๋งอีกอย่าง
สุดท้ายขอจดทะเบียน มันไม่ดูแย่กว่าที่ จขกท เอ่ยมาอีกเหรอเนี่ย
ตัวอย่างเช่น มินิบัสส้ม ผมเชื่อว่าหลายคันไม่ใช่รถใหม่ แต่เป็นรถเขียวนรกที่เอามาตัดต่อแชสซีแล้วต่อบอดี้ใหม่ แต่ที่แน่นอนคืน คนขับ ตอนรถเขียวขับยังไง ตอนนี้ก็ยังขับแบบนั้น
-
สรุปว่าตราบใดที่โครงหรือแชสซียังเป็นของรถที่จดทะเบียนเล่มนั้น ต่อให้ส่วนอื่นทั้งหมดเป็นของรถคันอื่นก็ไม่เป็นไรใช่มั้ยครับ
-
ก็คงเป็นสิ่งที่ทางการคิดว่าเป็นศูนย์กลางเดิมๆของรถล่ะมั้งครับ (ไม่เหมือนทีมฟุตบอล ที่เหลือแต่ชื่อ) ก็แจ้งเปลี่ยนหมายเลขเครื่องได้ไม่น่าผิด
-
ไม่ผิด แต่ก็ถูกหาเรื่องได้ครับ ทางที่ดีทำอะไรไปบ้าง ก็แจ้งขนส่งลงเล่มไปให้หมดนั่นแหละครับ ปลอดภัยที่สุด
-
ไม่ผิด แต่ก็ถูกหาเรื่องได้ครับ ทางที่ดีทำอะไรไปบ้าง ก็แจ้งขนส่งลงเล่มไปให้หมดนั่นแหละครับ ปลอดภัยที่สุด
+1 ครับ การทำให้ถูกต้องดีที่สุดครับ (เท่าที่ผมทราบถ้าดัดแปลงสภาพมากๆต้องให้วิศวกรรับรองด้วยนะครับ)
-
แจ้งเปลี่ยนได้นิครับ แต่จริงๆก็ตรวจสอบยากครับ
อย่างรถที่ถูกชนยับเยินแล้วต้องตัดครึ่งคันมาเปลี่ยนก็ต้องทำวิธีประมาณนี้แหละครับ
บางทีผมว่าถึงเราตอกเลขใหม่เจ้าหน้าที่ขนส่งบางทียังไม่รู้เลยว่าเป็นเลขตอก ยิ่งถ้าเป็นรถเก่าๆที่หายากๆ
แต่ถ้าเรามีเลขโครงของจริง เล่มจริง ไม่น่ามีอะไรต้องกังวลนะครับ
เพราะเวลามีการเรียกตรวจก็ต้องอ้างอิงจากหลักฐานสองอย่างนี้เป็นหลักครับ
แล้วถ้าไปดัดแปลงปรับแต่งรถไปจากเดิมก็แจ้งให้บันทึกลงเล่มทุกครั้งก็ไม่ต้องกลัวอะไรแล้วครับ แต่ต้องมีวิศวกรรับรองนะครับ
ส่วนเรื่องรถที่สวมทะเบียน ในความเข้าใจของผมนะครับ
(จากเมื่อสมัยตอนหาข้อมูลจะซื้อมอเตอร์ไซค์ Vespa ครับ)
เหตุผลหลักๆของการสวมทะเบียนคือ
1. รถเก่าไม่มีทะเบียนหรือทะเบียนหายไป แล้วจะไปขอจดทะเบียนแต่ตรวจสภาพยังไงก็ไม่ผ่าน
2. รถที่นำเข้ามาแต่ไม่สามารถจดทะเบียนได้ เช่น ค่าจดทะเบียนอาจจะแพงกว่าราคารถมาก, รถนำเข้ามาไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ฯลฯ
อาจจะมีเหตุผลอื่นๆอีกนะครับ
รถพวกนี้เจ้าของรถจะซื้อเล่มเปล่าจากคนที่มีเล่มแต่รถไม่อยู่แล้วหรือสภาพรถใช้การไม่ได้แล้ว ซึ่งอาจจะตรงรุ่นหรือไม่ก็แล้วแต่นะครับ
แล้วนำรถตัวเองไปตอกเลขให้ตรงกับในเล่ม เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จครับ แต่ถ้าโดนตรวจสอบมีความผิดนะครับ
กรณีอย่างนี้มีเยอะแยะครับถ้าเป็นรถมอเตอร์ไซค์เก่าครับ แต่รถเก๋งผมไม่ทราบข้อมูลนะครับ (ไม่ได้ศึกษาครับ)
-
ไม่ผิดครับ ทำกันทั่วบ้านทั่วเมืองครับ
ซื้อ Im แมวเครื่อง 1.5 ตัวล่างสุด แล้วหาหัวตัด sti จากญี่ปุ่นมาสลับเยอะครับ
หรือ Lancer บ้านๆ เอา หัวตัด Evo มาจากญี่ปุ่น มาสลับใส่
Mazda3 ก็เอาตัว MPS 2.3 turbo มาลง
และอื่นๆๆๆ
-
ไม่ผิดครับ
ถ้าทำถูกต้องตามกฏหมาย ;D