Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: บูตะ ฉึกฉึก ที่ มีนาคม 05, 2013, 07:26:43
-
ผมมานั่งอ่านคู่มือแล้ว ในนั้นระบุว่า เข้า1,000 - 10,000 - 20,000 ไปทีละหมื่น
แต่ในเล่ม เซอร์วิสเรคคอร์ด กลับระบุว่า เพื่อให้รถของท่านใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ
ควรเข้าเช็คที่ระยะ 5,000 กิโลเมตร สรุปยังไงกันแน่ครับ
(ช่างที่ศูนย์ก็บอกทีล่ะหมื่นโลนะครับ แต่พอเปิดเล่มให้ดู เขาก็อั่มๆอึ่งๆ แล้วก็บอกเหมือนเดิม)
ขอบคุณครับ ;D
-
เปลี่ยนน้ำมันเครื่องทีละ 10000
-
ให้ยึดตามคู่มือรถครับ และให้ดูรายละเอียดด้วยว่า น้ำมันเครื่องตามคู่มือกำหนดให้ใช้ค่าความหนืดที่เท่าไร
เราก็ควรใช้ค่าความหนืดหรือเบอร์ตามคู่มือครับ ระยะเปลี่ยนถ่ายก็ยึดตามคู่มือซึ่งเค้าจะกำหนดมาสองค่าคือ ระยะเวลากับระยะกิโล
อันไหนถึงก่อนก็เอาตามนั้น เช่น ทุกหมื่นกิโลหรือทุก 6 เดือน เป็นต้น
การที่เล่มเซอร์วิสเรคคอร์ดระบุมาอย่างนั้น ก็อาจจะเป็นกลยุทธในการหารายได้เพิ่มก็ได้ครับ ยกเว้นว่าทุกอย่างฟรีหมดก็อีกเรื่อง
แต่ผมว่ายังไงก็ต้องจ่ายเงินซื้อน้ำมันเครื่องแน่ ๆ คงไม่ฟรีหรอกครับ
ทีนี้เราต้องมาดูอีกครับว่าเราใช้รถในลักษณะปกติหรือใช้งานหนัก
รถที่เข้าข่ายว่าใช้งานหนัก เช่นขับทางไกลในความเร็วสูงทุกวัน ขับในสภาพการจราจรติดขัด
ใช้รถน้อย จอดมากกว่าขับ ขับในภาพที่มีฝุ่นเยอะ การใช้รถลักษณะดังกล่าวถือว่าใช้งานหนัก ก็ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง น้ำมันเบรคหรือน้ำมันเกียร์
กอ่นกำหนด ในคู่มือของ swift ไปดูอีกทีนะครับว่าเขียนแนะนำไว้รึเปล่า ( พอดีผมไม่ได้ใช้ swift แต่ชอบ swift ครับ ตอนนี้ใช้วิทาร่ากับ freed ซึ่งในคู่มือจะบอกไว้อย่างละเอียด )
นอกจากนี้ให้ดูน้ำมันเครื่องของศูนย์ด้วยครับ ว่าเค้ามีเกรดไหน เบอรไหน ปัจจุบันนี้ มักจะมีน้ำมันเครื่องเกรดกึ่งสังเคราะห์ เบอร์ 0w-20 ออกมาใช้กัน
ผมเคยเข้าศูนย์ suzuki ก็เจอเกรดนี้ครับ ฮอนด้าก็มีเกรดนี้ อย่าง freed ที่ผมใช้ ในคู่มือกำหนดค่าความหนืดตั้งแต่เบอร์ 30 ขึ้นไป แล้วให้เปลี่ยนทุกหมื่นโล
แต่ผมยึดตามคู่มือเป็นหลักครับ พอใช้รถไปได้ สี่พันโล ผมเปลี่ยนร้ำมันเครื่องเป็นสังเคราะห์แท้เบอ 30 เลยครับ
เบอร์20 กึ่งสังเคราะห์มันให้ความลื่น แต่การปกป้องมันน้อยไป กำลังอัดเครื่องยนต์ก็น้อยไปครับ
พอเปลี่ยนแล้ว กำลังอัดดีขึ้น ประัหยัดน้ำมันมากกว่าเดิมครับ
-
เจอเหมือนกันครับ แต่ผมถ่ายน้ำมันครั้งแรกที่ 1,000 เศษๆ แล้วหลังจากนั้นกะว่าจะถ่ายทีละหมื่นโลไปเลย
-
คำว่า "เข้าเช็คที่ระยะ......" นั้นไม่ได้หมายถึงเปลี่ยนถ่าย นมค.
หมายถึงนำรถเข้าไป ตรวจสอย กวด ขัน อะไหล่ต่างๆ ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานเสมอ เช่น ปรับตั้งสายพาน ทำความสะอาดและปรับระยะเบรค ตรวจสอบระดับของเหลวต่างๆภายในระบบต่างของรถ และ ตรวจดูสภาพรวมของอะไหล่โดยรวมของรถ
เพราะ รถที่เพิ่งออกมาใหม่ๆ เขาอยากจะให้ใช้ไปซักพักเพื่อให้รถลงพื้นและปรับตัวให้เหมาะกับการใช้งานของแต่ละคน จึงควรนำรถเข้าไปตรวจเชคปรับตั้งดังกล่าว
ในคู่มิอจึงแนะนำที่ 1 พันโลแรก แต่ ด้วยสถิติที่ช่างเห็นว่า มีโอกาสน้อยยมาก จึงแนะนำให้มาที่ 1 หมื่นเลยก็เป็นได้
ทีนี้ ในการแนะนำให้เข้าเชคในทุกระยะเท่าใดนั้น อย่างเช่นคุณบอกว่า 5 พันโลนั้น
มันก็เป็นดุลยพินิจของแต่ละค่ายที่จะแนะนำให้ผู้ใช้รถ กันไว้ดีกว่าแก้ ดังนั้น จะทุก5พัน หรือ ทุก1หมื่นโล หรือทุกๆ 3 เดือน มันก็ดีทั้งนั้น อยูที่ลูกค้าจะพิจารณา
แต่เพื่อความสะดวกในปัจจุบัน จึงยึดเอาอายุ นมค. มาเป็นตัวควบรวมในการเข้าเชคระยะด้วยเพื่อความสะดวกในการทำงาน ช่างและลูกค้าสมัยนี้ จึงมองภาพแค่ว่า การเชคระยะ คือการถ่าย นมค.
ส่วนรายการใดเชคฟรี หรือไม่นั้น ก็สอบถามทาง 0 นั้นๆ ดูอีกที
-
ขอบคุณพี่ๆทุกท่านครับ คือในคู่มือบอกหนึ่งหมื่กิโลล่ะครับ แต่แค่ในบุคเซอร์วิสบอกห้าพัน
ส่วนเรื่องน้ำมันเครื่อง ที่ศูนย์ใช้ 0w-20 กึ่งสังเคราะ ทีนี้ผมว่ามันใสไปบอกว่าขอนำไปเองได้ไหม
ได้รับการปฏิเสธครับ บอกว่าจะไม่รับประกัน(ใสไปนะไม่เท่ารั่นแต่ผมอยากใช้สังเคราะร้อยเปอเซน)
-
ขอบคุณพี่ๆทุกท่านครับ คือในคู่มือบอกหนึ่งหมื่กิโลล่ะครับ แต่แค่ในบุคเซอร์วิสบอกห้าพัน
ส่วนเรื่องน้ำมันเครื่อง ที่ศูนย์ใช้ 0w-20 กึ่งสังเคราะ ทีนี้ผมว่ามันใสไปบอกว่าขอนำไปเองได้ไหม
ได้รับการปฏิเสธครับ บอกว่าจะไม่รับประกัน(ใสไปนะไม่เท่ารั่นแต่ผมอยากใช้สังเคราะร้อยเปอเซน)
เอ...ปกติศูนย์เค้าให้หิ้วไปเองได้นะครับ ถ้าอ้างว่าไม่รับประกัน น่าจะเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคเกินไปนะ
ยกเว้นว่า เจ้าของรถเลือกเกรดไปผิดแล้วเครื่องยนต์เสียหายก็อีกเรื่อง
แต่ปกติคนที่ใช้น้ำมันเครื่องหิ้วไปเองเค้าก็จะรู้อยู่แล้วครับว่าควรใช้น้ำมันเรื่องแบบไหน
ผมใช้รถมาหลายคัน ไม่มีคันไหนใชฃ้น้ำมันเครื่องศูนย์เลยครับ หิ้วไปเองตลอด
ยังไง ท่าน จขกท. ลองเช็คที่ศูนย์อื่นดูอีกทีแล้วกันนะครับ
ซูซูกิ วิทาร่าผมก็หิ้วไปเองครับ ไม่เห็นมีปัญหาอะไร
หรือไม่งั้นก็เอาน้ำมันสังเคราะห์แท้ ของศูนย์ซูซูกิ ก็ได้นะครับ แต่รู้สึกว่าจะเป็นเบอร์ 40 รึเปล่า ผมไม่แน่ใจนะครับ
-
ฝากเรื่องคูปองนิดนึงครับ
ของผมเจอเมื่อวานนี้เอง คูปอง ระบุ 10000 กม.
หรือว่า 6 เดือน แล้วแต่อันใหนถึงก่อน
ของผมเกินหกเดือน ส่วนลดค่าแรงในคูปองเค้าไม่ให้เลยครับ
ไม่มีข้อแม้ใดๆทั้งสิ้น แปลกเนอะ ทั้งๆที่ให้เรามาแล้ว
ตั้ง 560- บาท ผบ.เครียดมาก
-
ที่เชียงใหม่
1000
5000
10000
ต่อไป 15000
ตอนนี้ไมล์ที่ หนี่งหมื่นโล
ทุก ๆ 5000 โล จะได้รับการถ่ายน้ำมันเครื่อง 0w20 ทุกครั้ง แหวนรอง ฟรีค่าแรง
ตอนนี้มีเปลี่ยนหลอดไฟหลี่ขาด 2 หลอด
เคลมแผ่นกันความร้อนท่อไอเสีย และกำลังรอเคลม โช็คหลังซ้ายน้ำมันรั่วซึม รออะไหล่มาก็จะได้เปลี่ยนละ
โช็คมันจะแตกง่ายขนาดนั้น
แต่ของอัลมิร่า ถ่ายที่ 1000 โล แล้วครั้งต่อไปที่ 10000 โล 0W20 เช่นกัน
ก็ไม่ค่อยเข้าใจเหมือนกัน ไม่ทราบท่านอื่น ศูนย์อื่น เป็นอย่างไร ตอนนี้ที่เชียงใหม่ เป็นงี้ ศูนย์เก่านะครับ
-
เช็คที่ 5000 ก็ไม่มีปัญหาครับ สำหรับผมนะ ขอแค่อยากได้ข้อมูลชัวร์ๆครับ
แต่ผมเซ่งแต่เรื่องที่จะเอาน้ำมันเครื่องไปเองนี่ล่ะ ผมแค่อยากใช้ API SN ซึ่งสูงกว่า SM ตามที่คู่มือระบุ
กับเฟียสตาร์ ผมใช้อยู่สองยี่ห้อครับ ปตท. กับ โมบิลวัน แล้วแต่หาซื้อตัว SN ตัวไหนได้
แต่เซ่งกับศูนย์ ซูซูกินี่ล่ะที่ไม่ยอมให้ผมหิ้วไปเอง จะเอาสังเคราะห์ร้อยเปอร์เซนของศูนย์ ผมมองว่า เบอร์ 40 มันหนืดไปกับรถใหม่ครับ
-
ที่ 5,000 น่าจะเป็นการ "เช็ค" เพียงอย่างเดียว
อาจจะไม่มีการเปลี่ยนอะไหล่สิ้นเปลืองหรือของเหลวครับ