Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: krurkrit ที่ มีนาคม 05, 2013, 15:35:06
-
(http://image.ohozaa.com/t/fba/Q5CwnB.jpg)
Civic FB 1.8E ผมวัดโดยวางมือถือบนเบาะ เส้น Motor way ศรีนครินทร์ - ประเวศ ความเร็ว 80-120 ลมยาง 34
จับแรงสั่นสะเทือน หน่วยเป็นริกเตอร์ ค่าเฉลี่ยของ อยู่ที่ 2.8
อยากทราบของคนอื่นบ้าง ถ้าเป็น Civic เหมือนกัน เปลี่ยนโช๊ค หรือแต่งอะัไรมาบ้างให้นิ่มกว่าเดิมครับ
-
ไม่เกี่ยวกับกระทู้ เพราะไม่ทราบจริงๆ
แต่จำได้ว่า สมัยก่อน เคยมีโฆษณาตัวนึง
วางแก้วน้ำบนคอนโซลหน้ารถ แล้วรถวิ่งผ่าน ทางขรุขระมีหินมีเนินมีบ่อ
น้ำแค่กระเพื่อมแต่ไม่กระฉอก
-
เคยดูInitial Dมั้ยครับ ขนาดดริฟหลายโค้งนมยังไม่หก :D
-
ชอบแหะ พวก app ทั้งหลายนี้ อยากให้คุณจิมมี่ ลองเอามาจับเป็นบรรทัดฐานในการทดสอบซะ พวกวัดความดังห้องโดยสาร วัดสั่นสะเทือน อาจไม่มาตรฐาน แต่ก็ให้ผุ้อ่านได้เปรียบเทียบเอาเอง
-
รถสมัยนี้แข็งขึ้นทุกที Civic FDของน้อง Almeraของแฟน Fiestaของพี่ชาย
ไม่นิ่มออกแข็งๆแต่กระชับ C220 Komฯ ของแม่ ก็ออกแนวเฟิร์มๆ ไม่นิ่มเท่าไหร่
Cr-vรุ่นแรกของพ่อ แม้จะเก่าช่วงล่างออกแนวมีเสียงโครมครามแล้ว
แต่เวลารูดหลุม/เนินนี่ ตัวรถไม่ค่อยกระเทือน ไม่โดดไม่เด้งเลย แต่ก็ย้วยหน่อยๆ
นึกย้อนไปเบนซ์ตาตั๊กแตนกับเฟียต132ของลุง จำได้ว่านุ่มมากกกกกกกกก
หลังเต่าชันๆ สูงเกือบคืบ ใส่ไปเลยไม่ต้องยั้ง เหมือนไม่มีอะไรมาขวาง
ถ้าเป็นCivicของน้อง หรือAlmeraของแฟนผม ใส่ไปอย่างนั้น มีลอยลงมาจุกแน่ๆ
รถสมัยก่อนความเร็วไม่มาก เน้นนุ่ม แต่ขับเร็วๆแล้วย้วย
รถสมัยนี้จะเน้นกระชับกว่า เลยออกแนวแข็งๆหน่อย
-
สมัยนี้รถแรงขึ้นเยอะครับ ทั้งอัตราเร่ง และความเร็วปลาย ถ้าใช้ช่วงล่างแบบสมัยก่อน เอาไม่อยู่แน่ๆครับ
แต่ส่วนตัวผมเอง คิดว่ารถยุคใหม่ลดต้นทุนมากไปหน่อย คุณภาพช่วงล่างมันเลยไม่ค่อยดี จะนุ่มก็ไม่นุ่ม จะเกาะก็ไม่เกาะน่ะครับ
แล้วก็อีกอย่าง บางรุ่นเค้าก็เซตมาให้เป็นแบบนั้น เช่น C-Class หรือ 3-Series ก็จะแข็งกว่าพวก E หรือ 5 เพราะกลุ่มเป้าหมายต่างกันน่ะครับ
ลองเอาซีวิค เทียบกับแอคคอร์ดดูก็น่าจะเห็นความต่างเยอะนะครับ
-
ไม่เกี่ยวกับกระทู้ เพราะไม่ทราบจริงๆ
แต่จำได้ว่า สมัยก่อน เคยมีโฆษณาตัวนึง
วางแก้วน้ำบนคอนโซลหน้ารถ แล้วรถวิ่งผ่าน ทางขรุขระมีหินมีเนินมีบ่อ
น้ำแค่กระเพื่อมแต่ไม่กระฉอก
ถ้าจำไม่ผิดของซีตรองครับ แต่จำไม่ได้ว่ารุ่นอะไร
-
นุ่มแบบนี้ไง ;D
http://www.dailymotion.com/video/x3whl5_citroen-c6-bmw-serie-5-top-gear_auto#.UTXGd2eqVfE (http://www.dailymotion.com/video/x3whl5_citroen-c6-bmw-serie-5-top-gear_auto#.UTXGd2eqVfE)
-
รถผมครับพิงตรงประตูยุบไปเลย นิ่มจริงๆ ตรงท้ายก็เคยมียามเข็นแล้วยุบเหมือนกัน แต่เอาไปเคลมพอดีเลยให้ร้านดันออกให้
อะไรนะ คนละนิ่มเหรอครับ
-
วัดไม่ได้ครับ ความรู้สึกแต่ละคนไม่เท่ากัน
และคำว่านุ่ม ก็มีหลายแบบ การตอบสนองของช่วงล่างรถแต่ละคันก็ต่างกันครับ
บางคันจะนุ่มกับสภาพถนนบางแบบ แต่สภาพถนนอีกแบบ จะตอบสนองต่างไปครับ
วัดด้วยตัวเอง มาตรฐานเราเองเท่านั้นครับ ไอ้กราฟที่ทำมา มันก็วัดแค่ในแนวดิ่งครับ ไม่ได้หมายถึงนุ่มหรือไม่นุ่มครับ
-
เคยนั่งjaguar xj กับ s-class นุ่มมากวางแก้วน้ำใส่น้ำประมาณ3/4 ผ่านเนินยังไม่หกเลย เพื่อนขับ150-160 ตอนฝนตกรู้สึกไม่ค่อยน่ากลัวเลย พอกลับมาขับ civicแล้วไม่อยากจะขับเลยวางแค่แก้วกาแฟก็เสียวแล้ว >:(
-
S-class W221 mag 18" นี่นิ่มอย่างกับนั่งเรือยางเลยละครับ จนบางที่มันเหมือนเรือมากกว่ารถซะอีก ^^"
-
วัดไม่ได้ครับ ความรู้สึกแต่ละคนไม่เท่ากัน
และคำว่านุ่ม ก็มีหลายแบบ การตอบสนองของช่วงล่างรถแต่ละคันก็ต่างกันครับ
บางคันจะนุ่มกับสภาพถนนบางแบบ แต่สภาพถนนอีกแบบ จะตอบสนองต่างไปครับ
วัดด้วยตัวเอง มาตรฐานเราเองเท่านั้นครับ ไอ้กราฟที่ทำมา มันก็วัดแค่ในแนวดิ่งครับ ไม่ได้หมายถึงนุ่มหรือไม่นุ่มครับ
บางคนขับเร็วระดับนึงก็ว่าเร็วแล้ว บางคนขับเร็วกว่านั้นถึงจะรู้สึกว่าเร็ว เราถึงมีการวัดเป็น กิโลเมตร ต่อ ชม. ไงครับ
ความนิ่มที่เราพูดกัน ผมมองว่า เป็นเรื่องที่พูดถึงช่วงล่างดูดรับแรงสั่นสะเทือนได้มากน้อยแค่ไหน
ซึ่ง เครื่องวัดความไหวสะเทือน ในทางวิทยาศาสตร์ ก็ใช้ มาตราริกเตอร์ ที่วัดแผ่นดินไหว หรือ มาตราขนาดโมเมนต์
ถ้าผมไปฟัง นาย A, B, C บอกว่า นิ่มมันจะหาที่อ้างอิงไม่ได้ อย่างที่คุณบอก ความรู้สึกคนเราไม่เท่ากัน
แต่ถ้าผมชอบประมาณ 2.5 ริกเตอร์ ในอนาคตถ้าเราสร้างมาตรฐานว่าจะใช้อะไรอ้างอิง
เราก็จะได้ดูค่าตรงนี้จาก review ได้ เวลาจะเปลี่ยน โช๊ค หรือทำอะไรกับช่วงล่างได้ไงครับ :)
-
ผมว่าความนิ่มวัดด้วย ความสั่นสะเทีอนทั่วร่างกาย ใช้อุปกรณ์วัดที่ใต้เบาะ แกน X Y Z น่าจะเชื่อถือสุด
แต่ใครจะไปนั่งวัดขนาดนั้นครับ ;) สำหรับผม นิ่ม คือ นั่งแล้วไม่เมา ไม่กระแทกแรงๆ ครับ
-
S-classครับ เหมือนล้อมันไม่ได้สัมผัสพื้นเลย
-
ผมจำโฆษณานั้นได้ครับ
เป็นคนแก่ อาจเป็นพาร์กินสัน (คนเป็นโรคนี้มักมือสั่นครับ) มือถือแก้วน้ำแล้วมือสั่น ในนั่งรถ
มีคำพูดประโยคเดียว
"คงมีแต่การสั่นสะเทือนแบบนี้เท่านั้น ในรถที่มีระบบโฮดรอนิวเมติก อย่างซีตรอง ซองเทีย"
-
รถผมครับพิงตรงประตูยุบไปเลย นิ่มจริงๆ ตรงท้ายก็เคยมียามเข็นแล้วยุบเหมือนกัน แต่เอาไปเคลมพอดีเลยให้ร้านดันออกให้
อะไรนะ คนละนิ่มเหรอครับ
เล่นเองชงเองฮาเอง เยี่ยมครับเยี่ยม 5555
-
S-classครับ เหมือนล้อมันไม่ได้สัมผัสพื้นเลย
เห็นด้วยครับ เบ๊นซ์เอสคลาสผมว่านั่งนิ่มกว่าเครื่องบินอีก
-
ซีตรอง CX20 นุ่มมาก ซองเทียก็ใช้ได้ เหมือนขับเรือในทะเลสาป
-
ความเห็นส่วนตัว...
เคยลอง 2 คัน ก็ Subaru Impreza GH7 กับ Accord G8
Accord แข็งแต่ร่อน
Im นุ่มแต่เกาะ
และก็เอา Im ไปเทียบกับ S280
S280 มันนุ่มจนน่ารำคาญ เพราะน้ำหนักตัวเยอะ เหมือนตอนลงหลุมรอจังหวะให้มัน rebound ขึ้นมาก่อนจึงกล้าเหยียบต่อ วิ่งทางด่วน เหมือนกำลังฝ่าคลื่นทะเลเล็กน้อย
แต่ Im ล้อ 17 นุ่มกำลังดี แต่ล้อ 16 ชวนฝันเลยล่ะ ผมว่ามันนุ่มกว่า Civic กับ Altis มากอยู่นะ
-
ถ้าชอบนิ่มๆ มาลอง citroen ตัวไหนก็ได้ที่เป็น ไฮโดรนูมาติด ครับ จบนะครับ 55555555+
ปลลอจุด แต่ถ้าเทียบนุ่มสุดๆ ผมยกให้ Ds21 เลยครับ Cx เทียบไม่ติดเลยครับ
จะว่าไป Gs ที่ผมใช้อยู่ก็นุ่มนะ......ใช้อยู่หรอ.....นอนอู่มาจะเดือนนึงแล้ว 55555555+