Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Pon76 ที่ มีนาคม 08, 2013, 00:29:37

หัวข้อ: รถกระบะ2WDยกสูงจากโรงงานควรมี vsc ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: Pon76 ที่ มีนาคม 08, 2013, 00:29:37
ระบบควบคุมการทรงตัว vsc จำเป็นไหมสำหรับกระบะยกสูง
ความเร็วประมานเท่าไร ถ้าไม่มี vsc เมื่อหักเลี้ยวกระทันหัน เช่นหักขวาหลบของหล่นจากรถบรรทุก
แล้วต้องหักซ้ายกลับทันที แล้วรถจะพลิกคว่ำ ขอความเห็นหน่อยครับ
หัวข้อ: Re: รถกระบะ2WDยกสูงจากโรงงานควรมี vsc ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: AkE ที่ มีนาคม 08, 2013, 00:47:42
ควรจะมีอยุ่ในรถทุกคันบนท้องถนนคับ บ้านเรามีนโยบายให้คนขับต้องมีทักษะควบคุมรถเก่งๆเหมือน

นักขับ เอฟ1 คับเลยไม่มีกฎให้มีออปชั่นนี้ในรถทุกรุ่นที่ขาย 5555
หัวข้อ: Re: รถกระบะ2WDยกสูงจากโรงงานควรมี vsc ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: mewzabahl ที่ มีนาคม 08, 2013, 00:49:42
ถ้าเป็นไปได้ ควรมีครับ  (แต่เป็นไปได้ยากกกมากกก)
หัวข้อ: Re: รถกระบะ2WDยกสูงจากโรงงานควรมี vsc ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: B@S!C ที่ มีนาคม 08, 2013, 00:55:22
ควรจะมีอยุ่ในรถทุกคันบนท้องถนนคับ บ้านเรามีนโยบายให้คนขับต้องมีทักษะควบคุมรถเก่งๆเหมือน

นักขับ เอฟ1 คับเลยไม่มีกฎให้มีออปชั่นนี้ในรถทุกรุ่นที่ขาย 5555

ฮาาาา  :D :D
หัวข้อ: Re: รถกระบะ2WDยกสูงจากโรงงานควรมี vsc ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: Air_graphic ที่ มีนาคม 08, 2013, 00:56:35
Isuzu Hi-lander 4ประตูออโต้ ตัวใหม่มี ESC ให้ครับ

ควรมีมั้ย ควรมีครับน่าจะบังคับเลยด้วย
หัวข้อ: Re: รถกระบะ2WDยกสูงจากโรงงานควรมี vsc ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: Slipknot` ที่ มีนาคม 08, 2013, 01:52:23
ควรมีครับ

ไม่รู้ค่ายไหนมีบ้างครับ
หัวข้อ: Re: รถกระบะ2WDยกสูงจากโรงงานควรมี vsc ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: lorenzo ที่ มีนาคม 08, 2013, 02:52:37
มีก็ดี ไม่มีก็ได้ ไม่ซีเรียส เจอเหตุการณ์อะไรก็เบรคลดความเร็วไว้ก่อน ฝนตกก็ค่อยๆไป ถ้าไม่มีabsสิอันนี้เริ่มเสียว

แต่ถ้าบ้านเราเป็นเมืองหิมะก็ขอทุกอย่างเลยละกัน เห็นคลิปอุบัติเหตุช่วงหน้าหนาวหลอนจริงๆ ขนาดรถขับมาช้าๆยังเลื้อยได้เลย


หัวข้อ: Re: รถกระบะ2WDยกสูงจากโรงงานควรมี vsc ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: HYDE-- ที่ มีนาคม 08, 2013, 04:11:51
ผมมองว่าควรมีในรุ่นกลางขึ้นไปครับ
เช้น civic ก้ควรมี vsa ให้ ตั้งแต่รุ้น 1.8e ไม่ใช่มีแต่ตัวทอปสุด

แต่จากประสบการตรง ขอยืนยัน และนอนยันว่า
รถทุกคัน ควรมี abs ติดมาจากโรงงาน เพราะผมเกือบเกิดอุบัติเหตุเพราะรถไม่มี abs มาแล้วถึง 4 ครั้ง
จะขับเร็ว ขับช้า รถแรง ไม่แรง แต่ทุกคนมีโอกาสเจอสถานการ เช่น ต้องเบรคกะทันหัน บนถนนเปียกๆ
หัวข้อ: Re: รถกระบะ2WDยกสูงจากโรงงานควรมี vsc ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: deaw2011 ที่ มีนาคม 08, 2013, 07:43:09
ผมว้าควรมีนะ เดี๋ยวนี้คนออกตัว ยกสูง เยอะมากๆๆๆๆๆๆ
หัวข้อ: Re: รถกระบะ2WDยกสูงจากโรงงานควรมี vsc ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: Pon76 ที่ มีนาคม 08, 2013, 08:14:18
ยังไม่มีคนแชร์เรื่องความเร็วโดยประมานที่เราจะสามารถขับหักหลบกระทันหัน
แบบหักไปซ้ายแล้วหักกลับขวาทันที เมื่อใช้กระบะแบบยกสูง ที่ไม่มี vsc (ระบบช่วยควบคุมการทรงตัว)
หัวข้อ: Re: รถกระบะ2WDยกสูงจากโรงงานควรมี vsc ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: ___LOFT ที่ มีนาคม 08, 2013, 08:56:24
ระบบพวกนี้ส่วนใหญ่จะไปโผล่ที่รุ่น 4WD ครับ
มีไม่กี่เจ้าที่ให้มาในรุ่น 2WD
หัวข้อ: Re: รถกระบะ2WDยกสูงจากโรงงานควรมี vsc ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: Thor.1 ที่ มีนาคม 08, 2013, 09:22:37
   ประเทศนี้ยังมีเรื่องที่ "ควรต้องมี" อีกเยอะมากๆเลยครับ..... :P
หัวข้อ: Re: รถกระบะ2WDยกสูงจากโรงงานควรมี vsc ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: Parinceo ที่ มีนาคม 08, 2013, 09:53:54
ควรเป็น มาตรฐานเลยล่ะครับ รถพวกนี้สำคัญมาก
หัวข้อ: Re: รถกระบะ2WDยกสูงจากโรงงานควรมี vsc ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: Mike ที่ มีนาคม 08, 2013, 09:58:42
เคยหักหลบ ที่ความเร็วประมาณ 60 km/hr ตอนนั้นขับ Ford Ranger 2007 2.5 TDCi Hi Rider MT

ขับมาเร็ว เห็นสี่แยกไฟแดง ก็ชะลอความเร็วเข้าแยก แต่ไฟเขียวพอดี ประกอบกับข้างหน้ารถว่าง

เลยเร่งส่ง ออกตัวพอดี จัวหวะเดียวกัน จากฝั่งตรงข้าม มอเตอร์ไซด์ ฝ่าไฟแดง u turn พอ u turn ปุ๊ป

แทนที่จะชิดขวาค่อยๆ ตีเข้าซ้าย แต่กลายเป็น u turn ปุ๊ป ก็เบี่ยงออกซ้าย กลางแยก เลย ผมมาทางตรง

ข้ามแยกมาเลน ขวา วิ่งตอนนั้น ชะลอจาก 80 เหลือ 60 บีบแตรลั่น เพื่อนกรี๊ดทั้งรถ หักพวกมาลัย พารถเหวี่ยง

ออกซ้าย  เพื่อหนี มอเตอร์ไซด์ ที่เบี่ยงมาหาเรา ยิ่งเราเบี่ยงซ้ายหลบเค้าออกมา มอเตอร์ไซด์ ก็เบี่ยงตามมาติดๆ

เราก็เบี่ยงหนีอีก (จะตามมาทำไมว่ะ) จนสุดเลนซ้าย จากถนน 3 เลน ที่เราอยู่ขวาสุด กลายเป็นซ้ายสุด สุดขอบทาง

 ตัวรถโคลง ตามแรงเหวี่ยง แต่ช่วงล่างเอาอยู่ครับ หนึบ มั่นใจ

จากถนน 3 เลน เราอยุ่ขวาสุด กลายมาเป็น ซ้ายสุด มอเตอร์ไซด์ ก็อยู่ข้างๆเรา แล้วก็แซงไป เค้าไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าทำอะไรลงไป

โชคดีของผม ที่ไม่มีรถมาทางซ้าย
หัวข้อ: Re: รถกระบะ2WDยกสูงจากโรงงานควรมี vsc ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: pladaek ที่ มีนาคม 08, 2013, 10:01:45
ควรมีครับ..
รุ่นขับ 2 ยกสูงตอนนี้ก็เห็นมีแค่
ดีแม็ก 4 ประตูรุ่นที่เป็น Z-Prestige
โคโลราโด้ 4 ประตูรุ่น LTZ
หัวข้อ: Re: รถกระบะ2WDยกสูงจากโรงงานควรมี vsc ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: 7777777 ที่ มีนาคม 08, 2013, 13:32:11
ถ้าไม่มีก็ลดราคาให้ซัก3แสนแล้วกัน

ส่วนตัว มีหรือไม่มี ก็ไม่เห็นจะต่างกัน ถ้าขับประมาท
หัวข้อ: Re: รถกระบะ2WDยกสูงจากโรงงานควรมี vsc ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: Pon76 ที่ มีนาคม 08, 2013, 13:38:32
เคยหักหลบ ที่ความเร็วประมาณ 60 km/hr ตอนนั้นขับ Ford Ranger 2007 2.5 TDCi Hi Rider MT

ขับมาเร็ว เห็นสี่แยกไฟแดง ก็ชะลอความเร็วเข้าแยก แต่ไฟเขียวพอดี ประกอบกับข้างหน้ารถว่าง

เลยเร่งส่ง ออกตัวพอดี จัวหวะเดียวกัน จากฝั่งตรงข้าม มอเตอร์ไซด์ ฝ่าไฟแดง u turn พอ u turn ปุ๊ป

แทนที่จะชิดขวาค่อยๆ ตีเข้าซ้าย แต่กลายเป็น u turn ปุ๊ป ก็เบี่ยงออกซ้าย กลางแยก เลย ผมมาทางตรง

ข้ามแยกมาเลน ขวา วิ่งตอนนั้น ชะลอจาก 80 เหลือ 60 บีบแตรลั่น เพื่อนกรี๊ดทั้งรถ หักพวกมาลัย พารถเหวี่ยง

ออกซ้าย  เพื่อหนี มอเตอร์ไซด์ ที่เบี่ยงมาหาเรา ยิ่งเราเบี่ยงซ้ายหลบเค้าออกมา มอเตอร์ไซด์ ก็เบี่ยงตามมาติดๆ

เราก็เบี่ยงหนีอีก (จะตามมาทำไมว่ะ) จนสุดเลนซ้าย จากถนน 3 เลน ที่เราอยู่ขวาสุด กลายเป็นซ้ายสุด สุดขอบทาง

 ตัวรถโคลง ตามแรงเหวี่ยง แต่ช่วงล่างเอาอยู่ครับ หนึบ มั่นใจ

จากถนน 3 เลน เราอยุ่ขวาสุด กลายมาเป็น ซ้ายสุด มอเตอร์ไซด์ ก็อยู่ข้างๆเรา แล้วก็แซงไป เค้าไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าทำอะไรลงไป

โชคดีของผม ที่ไม่มีรถมาทางซ้าย

ขอบคุณที่ร่วมแชร์ประสบการณ์ครับ แต่ผมอยากทราบแบบหักไปแล้วหักกลับครับ เช่นขับถนนต่างจังหวัด 2เลนกลางคืน
มีมอเตอรไซด์แถจากซ้ายมา เราหักขวาหลบทันทีแต่มีรถสวนต้องหักกลับทันทีเช่นกัน
      ที่ตั้งกระทู้นี้เพราะเห็นการทดสอบ moose test ใน youtube แล้วกังวลถ้าจะซื้อกระบะยกสูง  ความเร็วที่ทดสอบใน
Clip น่าจะประมาณ70 km/h   ถ้าเราเป็นมือใหม่จะเป็นยังไง ขอบคุณอีกครั้งครับ เพิ่งเริ่มหัดpost
หัวข้อ: Re: รถกระบะ2WDยกสูงจากโรงงานควรมี vsc ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: hutzero ที่ มีนาคม 08, 2013, 13:44:28
Stability Control  พวกนี้แต่ละยี่ห้อก็มีเทคโนโลยีแตกต่างกันไป  มีการคำนวนจาก ECU ที่แตกต่างกัน
ส่วนใหญ่จะได้ผลดีมากกับรถขับเคลื่อน 4 ล้อ  ส่วนรถขับเคลื่อน 2 ล้อจะได้ผลน้อยกว่า
เพราะสามารถใช้ Engine ควบคุมได้แค่ 2 ล้อ   ที่เหลือเป็นหน้าที่ของเบรค
ประสิทธิภาพของช่วงล่างและหน้าสัมผัสของยางก็มีส่วนเกี่ยวเยอะ

ถ้าถามว่าควรจะมีในกระบะยกสูงมั้ย?  แน่นอน มันควรมีอยู่แล้ว  ถ้าจะให้ดีมาแบบ 86 ที่สามารถเปิด-ปิด ได้ด้วยนะ
แล้วกระบะไทยก็จะเป็นยอดกระบะ Drift โลก
หัวข้อ: Re: รถกระบะ2WDยกสูงจากโรงงานควรมี vsc ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: lorenzo ที่ มีนาคม 08, 2013, 15:12:05
เคยหักหลบรถออกมาจากแยกเหมือนกัน พอหักหลบรถออกขวาแล้วก็ต้องหักซ้ายกลับเข้ามา เพราะไม่งั้นชนป้ายกลับรถบนเกาะกลางถนนแน่นอน

ความเร็วก่อนเกิดเหตุประมาณ100 แต่ก่อนหักหลบผมเบรคหัวทิ่มเสียงยางดังลั่นถนน พร้อมกับหักพวงมาลัยไปทางขวาเพื่อหลบรถที่กำลังจะตัดหน้าแล้วก็หักซ้ายกลับมาทันทีเพื่อหลบเกาะกลางถนน

ความเร็วตอนหักหลบรถคงไม่ใช่100แน่ อาจจะเหลือแค่80
ความเร็วตอนหักหลบเกาะกลางก็ต้องไม่ใช่80 มันต้องช้ากว่านั้นเพราะผมเหยียบเบรคคาไว้ตั้งแต่แรก

พอผ่านมาได้ก็ชิดซ้ายจอดตรงนั้นเลย ใจเสียไปหมด  ดูของบนแร็คหลังคาโชคดีอยู่ครบ


triton 4x4  4ประตู รุ่นแรกปี2007 ใส่หลังคาแครี่บอย ไม่มีแม้แต่abs ช่วงล่างเดิม โชคเดิม ไม่มีระบบอะไรทั้งนั้น

หัวข้อ: Re: รถกระบะ2WDยกสูงจากโรงงานควรมี vsc ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: Mike ที่ มีนาคม 08, 2013, 20:45:32
เคยหักหลบ ที่ความเร็วประมาณ 60 km/hr ตอนนั้นขับ Ford Ranger 2007 2.5 TDCi Hi Rider MT

ขับมาเร็ว เห็นสี่แยกไฟแดง ก็ชะลอความเร็วเข้าแยก แต่ไฟเขียวพอดี ประกอบกับข้างหน้ารถว่าง

เลยเร่งส่ง ออกตัวพอดี จัวหวะเดียวกัน จากฝั่งตรงข้าม มอเตอร์ไซด์ ฝ่าไฟแดง u turn พอ u turn ปุ๊ป

แทนที่จะชิดขวาค่อยๆ ตีเข้าซ้าย แต่กลายเป็น u turn ปุ๊ป ก็เบี่ยงออกซ้าย กลางแยก เลย ผมมาทางตรง

ข้ามแยกมาเลน ขวา วิ่งตอนนั้น ชะลอจาก 80 เหลือ 60 บีบแตรลั่น เพื่อนกรี๊ดทั้งรถ หักพวกมาลัย พารถเหวี่ยง

ออกซ้าย  เพื่อหนี มอเตอร์ไซด์ ที่เบี่ยงมาหาเรา ยิ่งเราเบี่ยงซ้ายหลบเค้าออกมา มอเตอร์ไซด์ ก็เบี่ยงตามมาติดๆ

เราก็เบี่ยงหนีอีก (จะตามมาทำไมว่ะ) จนสุดเลนซ้าย จากถนน 3 เลน ที่เราอยู่ขวาสุด กลายเป็นซ้ายสุด สุดขอบทาง

 ตัวรถโคลง ตามแรงเหวี่ยง แต่ช่วงล่างเอาอยู่ครับ หนึบ มั่นใจ

จากถนน 3 เลน เราอยุ่ขวาสุด กลายมาเป็น ซ้ายสุด มอเตอร์ไซด์ ก็อยู่ข้างๆเรา แล้วก็แซงไป เค้าไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าทำอะไรลงไป

โชคดีของผม ที่ไม่มีรถมาทางซ้าย

ขอบคุณที่ร่วมแชร์ประสบการณ์ครับ แต่ผมอยากทราบแบบหักไปแล้วหักกลับครับ เช่นขับถนนต่างจังหวัด 2เลนกลางคืน
มีมอเตอรไซด์แถจากซ้ายมา เราหักขวาหลบทันทีแต่มีรถสวนต้องหักกลับทันทีเช่นกัน
      ที่ตั้งกระทู้นี้เพราะเห็นการทดสอบ moose test ใน youtube แล้วกังวลถ้าจะซื้อกระบะยกสูง  ความเร็วที่ทดสอบใน
Clip น่าจะประมาณ70 km/h   ถ้าเราเป็นมือใหม่จะเป็นยังไง ขอบคุณอีกครั้งครับ เพิ่งเริ่มหัดpost


ขออนุญาตเสริมครับ หักหลบ แล้วหักกลับ จังหวะหักกลับ พิสูจน์ได้ จากคลิปนี้ครับ

Toyota Hilux fails the Moose test (http://www.youtube.com/watch?v=aZF8N9NItHI#)
หัวข้อ: Re: รถกระบะ2WDยกสูงจากโรงงานควรมี vsc ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: beerrl ที่ มีนาคม 08, 2013, 23:01:09
มันเป็นสิ่งที่ควรมีในรถทุกคันในปัจจุบัน มันสำคัญยิ่งกว่า air auto , DVD หรือ ระบบเปิดไฟ auto หรือ แม้แต่ หลังคา sunroof moonroof เสียอีก
เพราะ ความปลอดภัยบนท้องถนนทั้งตัวผู้ขับ ผู้โดยสาร รวมถึงรถคันอื่นๆ สำคัญอันดับแรกๆ

ใน อเมริกา รถทุกคันที่ขาย ตอนนี้ ต้องมีระบบ traction control เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน แล้วแบบนี้ ลองคิดว่ามันจำเป็นหรือไม่???
หัวข้อ: Re: รถกระบะ2WDยกสูงจากโรงงานควรมี vsc ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: MoO Cnoe ที่ มีนาคม 08, 2013, 23:54:26
คิดว่าสมควรมีเป็นอย่างยิ่งครับ
มีไว้ก็ดีครับ เราไม่รู้หรอกว่าจะได้ใช้ตอนไหน
แต่ถ้าเกิดเหตุขึ้นมาจริงๆ ผมว่าใช้แค่ครั้งเดียวก็คุ้มแล้วครับ

ตอนนี้ที่มีในตลาด

BT50 Pro 4 ประตู รุ่น V // ขับ 4 // เครื่อง 3.2
Ranger 4 ประตู รุ่น Wildtrak // ขับ4 // เครื่อง 3.2
Colorado 2ประตู และ 4ประตู รุ่น LTZ // ขับ 2 ยกสูง และ ขับ4 // เครื่อง 2.8
D-max 4 ประตู รุ่น Z-Prestige // ขับ 2 ยกสูง และ ขับ4 // เครื่อง 2.5 และ 3.0
---------------------------------------------------------------------------------------------
Vigo Champ ไม่มี // (เคยมีในรุ่นG ขับ4 4ประตู ตอน minorchange)
Navara ไม่มี
Triton ไม่มี

กระบะ Model เก่าตอนนี้ไม่มีหมดเลย สงสัยต้องรอเปลี่ยน model ก่อนล่ะครับ
หัวข้อ: Re: รถกระบะ2WDยกสูงจากโรงงานควรมี vsc ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: Sinplug ที่ มีนาคม 09, 2013, 11:00:01
สงสัยใส่ใน 2WD เข้ามาแล้ว ต้นทุนคงสูงเลยตัดออก
หัวข้อ: Re: รถกระบะ2WDยกสูงจากโรงงานควรมี vsc ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: Pon76 ที่ มีนาคม 09, 2013, 11:47:13
ที่ลองตั้งกระทู้นี้เพราะเมื่อก่อนขับแต่เก๋ง รถstandard ความสูงปกติ เป็นวัยรุ่น ขับเร็วก็ไม่กลัวหมุนหรือคว่ำ
พอมีครอบครัวอยากจะเปลี่ยนเป็นกระบะยกสูง2wd กลับรู้สึกกังวล รถสูงกลัวคว่ำง่าย
        ตอนดูclipทดสอบกระบะ moose test รู้สึกว่าความเร็วไม่สูงมากแต่กระบะยกสูงเซมากเหมือนกัน
ขนาดคนทดสอบเป็นมืออาชีพ.  ถ้าเป็นเราจะคุมได้หรือเปล่า ????