Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Pon76 ที่ มีนาคม 08, 2013, 00:29:37
-
ระบบควบคุมการทรงตัว vsc จำเป็นไหมสำหรับกระบะยกสูง
ความเร็วประมานเท่าไร ถ้าไม่มี vsc เมื่อหักเลี้ยวกระทันหัน เช่นหักขวาหลบของหล่นจากรถบรรทุก
แล้วต้องหักซ้ายกลับทันที แล้วรถจะพลิกคว่ำ ขอความเห็นหน่อยครับ
-
ควรจะมีอยุ่ในรถทุกคันบนท้องถนนคับ บ้านเรามีนโยบายให้คนขับต้องมีทักษะควบคุมรถเก่งๆเหมือน
นักขับ เอฟ1 คับเลยไม่มีกฎให้มีออปชั่นนี้ในรถทุกรุ่นที่ขาย 5555
-
ถ้าเป็นไปได้ ควรมีครับ (แต่เป็นไปได้ยากกกมากกก)
-
ควรจะมีอยุ่ในรถทุกคันบนท้องถนนคับ บ้านเรามีนโยบายให้คนขับต้องมีทักษะควบคุมรถเก่งๆเหมือน
นักขับ เอฟ1 คับเลยไม่มีกฎให้มีออปชั่นนี้ในรถทุกรุ่นที่ขาย 5555
ฮาาาา :D :D
-
Isuzu Hi-lander 4ประตูออโต้ ตัวใหม่มี ESC ให้ครับ
ควรมีมั้ย ควรมีครับน่าจะบังคับเลยด้วย
-
ควรมีครับ
ไม่รู้ค่ายไหนมีบ้างครับ
-
มีก็ดี ไม่มีก็ได้ ไม่ซีเรียส เจอเหตุการณ์อะไรก็เบรคลดความเร็วไว้ก่อน ฝนตกก็ค่อยๆไป ถ้าไม่มีabsสิอันนี้เริ่มเสียว
แต่ถ้าบ้านเราเป็นเมืองหิมะก็ขอทุกอย่างเลยละกัน เห็นคลิปอุบัติเหตุช่วงหน้าหนาวหลอนจริงๆ ขนาดรถขับมาช้าๆยังเลื้อยได้เลย
-
ผมมองว่าควรมีในรุ่นกลางขึ้นไปครับ
เช้น civic ก้ควรมี vsa ให้ ตั้งแต่รุ้น 1.8e ไม่ใช่มีแต่ตัวทอปสุด
แต่จากประสบการตรง ขอยืนยัน และนอนยันว่า
รถทุกคัน ควรมี abs ติดมาจากโรงงาน เพราะผมเกือบเกิดอุบัติเหตุเพราะรถไม่มี abs มาแล้วถึง 4 ครั้ง
จะขับเร็ว ขับช้า รถแรง ไม่แรง แต่ทุกคนมีโอกาสเจอสถานการ เช่น ต้องเบรคกะทันหัน บนถนนเปียกๆ
-
ผมว้าควรมีนะ เดี๋ยวนี้คนออกตัว ยกสูง เยอะมากๆๆๆๆๆๆ
-
ยังไม่มีคนแชร์เรื่องความเร็วโดยประมานที่เราจะสามารถขับหักหลบกระทันหัน
แบบหักไปซ้ายแล้วหักกลับขวาทันที เมื่อใช้กระบะแบบยกสูง ที่ไม่มี vsc (ระบบช่วยควบคุมการทรงตัว)
-
ระบบพวกนี้ส่วนใหญ่จะไปโผล่ที่รุ่น 4WD ครับ
มีไม่กี่เจ้าที่ให้มาในรุ่น 2WD
-
ประเทศนี้ยังมีเรื่องที่ "ควรต้องมี" อีกเยอะมากๆเลยครับ..... :P
-
ควรเป็น มาตรฐานเลยล่ะครับ รถพวกนี้สำคัญมาก
-
เคยหักหลบ ที่ความเร็วประมาณ 60 km/hr ตอนนั้นขับ Ford Ranger 2007 2.5 TDCi Hi Rider MT
ขับมาเร็ว เห็นสี่แยกไฟแดง ก็ชะลอความเร็วเข้าแยก แต่ไฟเขียวพอดี ประกอบกับข้างหน้ารถว่าง
เลยเร่งส่ง ออกตัวพอดี จัวหวะเดียวกัน จากฝั่งตรงข้าม มอเตอร์ไซด์ ฝ่าไฟแดง u turn พอ u turn ปุ๊ป
แทนที่จะชิดขวาค่อยๆ ตีเข้าซ้าย แต่กลายเป็น u turn ปุ๊ป ก็เบี่ยงออกซ้าย กลางแยก เลย ผมมาทางตรง
ข้ามแยกมาเลน ขวา วิ่งตอนนั้น ชะลอจาก 80 เหลือ 60 บีบแตรลั่น เพื่อนกรี๊ดทั้งรถ หักพวกมาลัย พารถเหวี่ยง
ออกซ้าย เพื่อหนี มอเตอร์ไซด์ ที่เบี่ยงมาหาเรา ยิ่งเราเบี่ยงซ้ายหลบเค้าออกมา มอเตอร์ไซด์ ก็เบี่ยงตามมาติดๆ
เราก็เบี่ยงหนีอีก (จะตามมาทำไมว่ะ) จนสุดเลนซ้าย จากถนน 3 เลน ที่เราอยู่ขวาสุด กลายเป็นซ้ายสุด สุดขอบทาง
ตัวรถโคลง ตามแรงเหวี่ยง แต่ช่วงล่างเอาอยู่ครับ หนึบ มั่นใจ
จากถนน 3 เลน เราอยุ่ขวาสุด กลายมาเป็น ซ้ายสุด มอเตอร์ไซด์ ก็อยู่ข้างๆเรา แล้วก็แซงไป เค้าไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าทำอะไรลงไป
โชคดีของผม ที่ไม่มีรถมาทางซ้าย
-
ควรมีครับ..
รุ่นขับ 2 ยกสูงตอนนี้ก็เห็นมีแค่
ดีแม็ก 4 ประตูรุ่นที่เป็น Z-Prestige
โคโลราโด้ 4 ประตูรุ่น LTZ
-
ถ้าไม่มีก็ลดราคาให้ซัก3แสนแล้วกัน
ส่วนตัว มีหรือไม่มี ก็ไม่เห็นจะต่างกัน ถ้าขับประมาท
-
เคยหักหลบ ที่ความเร็วประมาณ 60 km/hr ตอนนั้นขับ Ford Ranger 2007 2.5 TDCi Hi Rider MT
ขับมาเร็ว เห็นสี่แยกไฟแดง ก็ชะลอความเร็วเข้าแยก แต่ไฟเขียวพอดี ประกอบกับข้างหน้ารถว่าง
เลยเร่งส่ง ออกตัวพอดี จัวหวะเดียวกัน จากฝั่งตรงข้าม มอเตอร์ไซด์ ฝ่าไฟแดง u turn พอ u turn ปุ๊ป
แทนที่จะชิดขวาค่อยๆ ตีเข้าซ้าย แต่กลายเป็น u turn ปุ๊ป ก็เบี่ยงออกซ้าย กลางแยก เลย ผมมาทางตรง
ข้ามแยกมาเลน ขวา วิ่งตอนนั้น ชะลอจาก 80 เหลือ 60 บีบแตรลั่น เพื่อนกรี๊ดทั้งรถ หักพวกมาลัย พารถเหวี่ยง
ออกซ้าย เพื่อหนี มอเตอร์ไซด์ ที่เบี่ยงมาหาเรา ยิ่งเราเบี่ยงซ้ายหลบเค้าออกมา มอเตอร์ไซด์ ก็เบี่ยงตามมาติดๆ
เราก็เบี่ยงหนีอีก (จะตามมาทำไมว่ะ) จนสุดเลนซ้าย จากถนน 3 เลน ที่เราอยู่ขวาสุด กลายเป็นซ้ายสุด สุดขอบทาง
ตัวรถโคลง ตามแรงเหวี่ยง แต่ช่วงล่างเอาอยู่ครับ หนึบ มั่นใจ
จากถนน 3 เลน เราอยุ่ขวาสุด กลายมาเป็น ซ้ายสุด มอเตอร์ไซด์ ก็อยู่ข้างๆเรา แล้วก็แซงไป เค้าไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าทำอะไรลงไป
โชคดีของผม ที่ไม่มีรถมาทางซ้าย
ขอบคุณที่ร่วมแชร์ประสบการณ์ครับ แต่ผมอยากทราบแบบหักไปแล้วหักกลับครับ เช่นขับถนนต่างจังหวัด 2เลนกลางคืน
มีมอเตอรไซด์แถจากซ้ายมา เราหักขวาหลบทันทีแต่มีรถสวนต้องหักกลับทันทีเช่นกัน
ที่ตั้งกระทู้นี้เพราะเห็นการทดสอบ moose test ใน youtube แล้วกังวลถ้าจะซื้อกระบะยกสูง ความเร็วที่ทดสอบใน
Clip น่าจะประมาณ70 km/h ถ้าเราเป็นมือใหม่จะเป็นยังไง ขอบคุณอีกครั้งครับ เพิ่งเริ่มหัดpost
-
Stability Control พวกนี้แต่ละยี่ห้อก็มีเทคโนโลยีแตกต่างกันไป มีการคำนวนจาก ECU ที่แตกต่างกัน
ส่วนใหญ่จะได้ผลดีมากกับรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ส่วนรถขับเคลื่อน 2 ล้อจะได้ผลน้อยกว่า
เพราะสามารถใช้ Engine ควบคุมได้แค่ 2 ล้อ ที่เหลือเป็นหน้าที่ของเบรค
ประสิทธิภาพของช่วงล่างและหน้าสัมผัสของยางก็มีส่วนเกี่ยวเยอะ
ถ้าถามว่าควรจะมีในกระบะยกสูงมั้ย? แน่นอน มันควรมีอยู่แล้ว ถ้าจะให้ดีมาแบบ 86 ที่สามารถเปิด-ปิด ได้ด้วยนะ
แล้วกระบะไทยก็จะเป็นยอดกระบะ Drift โลก
-
เคยหักหลบรถออกมาจากแยกเหมือนกัน พอหักหลบรถออกขวาแล้วก็ต้องหักซ้ายกลับเข้ามา เพราะไม่งั้นชนป้ายกลับรถบนเกาะกลางถนนแน่นอน
ความเร็วก่อนเกิดเหตุประมาณ100 แต่ก่อนหักหลบผมเบรคหัวทิ่มเสียงยางดังลั่นถนน พร้อมกับหักพวงมาลัยไปทางขวาเพื่อหลบรถที่กำลังจะตัดหน้าแล้วก็หักซ้ายกลับมาทันทีเพื่อหลบเกาะกลางถนน
ความเร็วตอนหักหลบรถคงไม่ใช่100แน่ อาจจะเหลือแค่80
ความเร็วตอนหักหลบเกาะกลางก็ต้องไม่ใช่80 มันต้องช้ากว่านั้นเพราะผมเหยียบเบรคคาไว้ตั้งแต่แรก
พอผ่านมาได้ก็ชิดซ้ายจอดตรงนั้นเลย ใจเสียไปหมด ดูของบนแร็คหลังคาโชคดีอยู่ครบ
triton 4x4 4ประตู รุ่นแรกปี2007 ใส่หลังคาแครี่บอย ไม่มีแม้แต่abs ช่วงล่างเดิม โชคเดิม ไม่มีระบบอะไรทั้งนั้น
-
เคยหักหลบ ที่ความเร็วประมาณ 60 km/hr ตอนนั้นขับ Ford Ranger 2007 2.5 TDCi Hi Rider MT
ขับมาเร็ว เห็นสี่แยกไฟแดง ก็ชะลอความเร็วเข้าแยก แต่ไฟเขียวพอดี ประกอบกับข้างหน้ารถว่าง
เลยเร่งส่ง ออกตัวพอดี จัวหวะเดียวกัน จากฝั่งตรงข้าม มอเตอร์ไซด์ ฝ่าไฟแดง u turn พอ u turn ปุ๊ป
แทนที่จะชิดขวาค่อยๆ ตีเข้าซ้าย แต่กลายเป็น u turn ปุ๊ป ก็เบี่ยงออกซ้าย กลางแยก เลย ผมมาทางตรง
ข้ามแยกมาเลน ขวา วิ่งตอนนั้น ชะลอจาก 80 เหลือ 60 บีบแตรลั่น เพื่อนกรี๊ดทั้งรถ หักพวกมาลัย พารถเหวี่ยง
ออกซ้าย เพื่อหนี มอเตอร์ไซด์ ที่เบี่ยงมาหาเรา ยิ่งเราเบี่ยงซ้ายหลบเค้าออกมา มอเตอร์ไซด์ ก็เบี่ยงตามมาติดๆ
เราก็เบี่ยงหนีอีก (จะตามมาทำไมว่ะ) จนสุดเลนซ้าย จากถนน 3 เลน ที่เราอยู่ขวาสุด กลายเป็นซ้ายสุด สุดขอบทาง
ตัวรถโคลง ตามแรงเหวี่ยง แต่ช่วงล่างเอาอยู่ครับ หนึบ มั่นใจ
จากถนน 3 เลน เราอยุ่ขวาสุด กลายมาเป็น ซ้ายสุด มอเตอร์ไซด์ ก็อยู่ข้างๆเรา แล้วก็แซงไป เค้าไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าทำอะไรลงไป
โชคดีของผม ที่ไม่มีรถมาทางซ้าย
ขอบคุณที่ร่วมแชร์ประสบการณ์ครับ แต่ผมอยากทราบแบบหักไปแล้วหักกลับครับ เช่นขับถนนต่างจังหวัด 2เลนกลางคืน
มีมอเตอรไซด์แถจากซ้ายมา เราหักขวาหลบทันทีแต่มีรถสวนต้องหักกลับทันทีเช่นกัน
ที่ตั้งกระทู้นี้เพราะเห็นการทดสอบ moose test ใน youtube แล้วกังวลถ้าจะซื้อกระบะยกสูง ความเร็วที่ทดสอบใน
Clip น่าจะประมาณ70 km/h ถ้าเราเป็นมือใหม่จะเป็นยังไง ขอบคุณอีกครั้งครับ เพิ่งเริ่มหัดpost
ขออนุญาตเสริมครับ หักหลบ แล้วหักกลับ จังหวะหักกลับ พิสูจน์ได้ จากคลิปนี้ครับ
Toyota Hilux fails the Moose test (http://www.youtube.com/watch?v=aZF8N9NItHI#)
-
มันเป็นสิ่งที่ควรมีในรถทุกคันในปัจจุบัน มันสำคัญยิ่งกว่า air auto , DVD หรือ ระบบเปิดไฟ auto หรือ แม้แต่ หลังคา sunroof moonroof เสียอีก
เพราะ ความปลอดภัยบนท้องถนนทั้งตัวผู้ขับ ผู้โดยสาร รวมถึงรถคันอื่นๆ สำคัญอันดับแรกๆ
ใน อเมริกา รถทุกคันที่ขาย ตอนนี้ ต้องมีระบบ traction control เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน แล้วแบบนี้ ลองคิดว่ามันจำเป็นหรือไม่???
-
คิดว่าสมควรมีเป็นอย่างยิ่งครับ
มีไว้ก็ดีครับ เราไม่รู้หรอกว่าจะได้ใช้ตอนไหน
แต่ถ้าเกิดเหตุขึ้นมาจริงๆ ผมว่าใช้แค่ครั้งเดียวก็คุ้มแล้วครับ
ตอนนี้ที่มีในตลาด
BT50 Pro 4 ประตู รุ่น V // ขับ 4 // เครื่อง 3.2
Ranger 4 ประตู รุ่น Wildtrak // ขับ4 // เครื่อง 3.2
Colorado 2ประตู และ 4ประตู รุ่น LTZ // ขับ 2 ยกสูง และ ขับ4 // เครื่อง 2.8
D-max 4 ประตู รุ่น Z-Prestige // ขับ 2 ยกสูง และ ขับ4 // เครื่อง 2.5 และ 3.0
---------------------------------------------------------------------------------------------
Vigo Champ ไม่มี // (เคยมีในรุ่นG ขับ4 4ประตู ตอน minorchange)
Navara ไม่มี
Triton ไม่มี
กระบะ Model เก่าตอนนี้ไม่มีหมดเลย สงสัยต้องรอเปลี่ยน model ก่อนล่ะครับ
-
สงสัยใส่ใน 2WD เข้ามาแล้ว ต้นทุนคงสูงเลยตัดออก
-
ที่ลองตั้งกระทู้นี้เพราะเมื่อก่อนขับแต่เก๋ง รถstandard ความสูงปกติ เป็นวัยรุ่น ขับเร็วก็ไม่กลัวหมุนหรือคว่ำ
พอมีครอบครัวอยากจะเปลี่ยนเป็นกระบะยกสูง2wd กลับรู้สึกกังวล รถสูงกลัวคว่ำง่าย
ตอนดูclipทดสอบกระบะ moose test รู้สึกว่าความเร็วไม่สูงมากแต่กระบะยกสูงเซมากเหมือนกัน
ขนาดคนทดสอบเป็นมืออาชีพ. ถ้าเป็นเราจะคุมได้หรือเปล่า ????