Headlight Magazine : community
General => Relax & Photoshop Room => ข้อความที่เริ่มโดย: HOMY_DEMIO ที่ มีนาคม 12, 2013, 23:30:16
-
สรุปจากหลายข่าว หลายแหล่ง
ก็งงกับส่วนแบ่งตลาดน้ำอัดลมพอสมควร
เพราะไม่เหมือนกันสักข่าว
แต่ที่แน่ ๆ คือ Coke เบอร์ 1 แน่นอนแล้ว
ส่วนที่ 2 ยังงงกับ Est หรือ Pepsi อยู่
http://www.dailynews.co.th/businesss/188504 (http://www.dailynews.co.th/businesss/188504)
-
หวังว่าหลังจากนี้ทาง Coca Cola Company จะไม่หาเรื่องทะเลาะกับไทยน้ำทิพย์นะ ;D (แต่คงไม่มีทางหรอก เพราะคงเห็นตัวอย่างจาก Pepsi Co. กับเสริมสุขแล้ว)
ปล. ว่าแต่ Pepsi ในประเทศลาวตอนนี้จะเป็นยังไงล่ะเนี่ย ??? เพราะเห็นทางเสริมสุขก็ถือหุ้นอยู่ด้วย
-
เท่าที่ได้ยินจากคนของเป็ปซี่ ตอนนี้ est ได้เปรียบครับ ส่งผลต่อการปรับเงินเดือนและโบนัส จนพนง.ลาออกเกือบครึ่ง
เพราะเป็ปซี่(ไทย)โดนแย่งแหล่งทำเงินรายได้หลักไป คือร้านอาหารครับ
ต่างจังหวัดบางร้านบอกเลยว่าไม่มีเป็ปซี่ มีแต่ est ยี่ห้อใหม่ของเป็ปซี่(ก็ของเสริมสุขบริษัทเดิมนี่นา)
จุดเด่นของคู่แข่งนั้นดูมีอนาคตที่สดใสมาก เนื่องจากไม่ใช่ว่า est จะขายได้หรือไม่ได้ แต่ทางนั้นเขาจะเอาอะไรมาขายก็ได้ต่างหาก น้ำโคล่า est , ชาเขียว oishi หรือผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ
ตลอนจนเพิ่ม Distribution Channel ไปยังอาเซียน สิงค์โปร มาเลเซีย ผ่านทางF&N ครับ (ของเสี่ยเจริญทั้งหมด)
-
เท่าที่ได้ยินจากคนของเป็ปซี่ ตอนนี้ est ได้เปรียบครับ ส่งผลต่อการปรับเงินเดือนและโบนัส จนพนง.ลาออกเกือบครึ่ง
เพราะเป็ปซี่(ไทย)โดนแย่งแหล่งทำเงินรายได้หลักไป คือร้านอาหารครับ
ต่างจังหวัดบางร้านบอกเลยว่าไม่มีเป็ปซี่ มีแต่ est ยี่ห้อใหม่ของเป็ปซี่(ก็ของเสริมสุขบริษัทเดิมนี่นา)
จุดเด่นของคู่แข่งนั้นดูมีอนาคตที่สดใสมาก เนื่องจากไม่ใช่ว่า est จะขายได้หรือไม่ได้ แต่ทางนั้นเขาจะเอาอะไรมาขายก็ได้ต่างหาก น้ำโคล่า est , ชาเขียว oishi หรือผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ
ตลอนจนเพิ่ม Distribution Channel ไปยังอาเซียน สิงค์โปร มาเลเซีย ผ่านทางF&N ครับ (ของเสี่ยเจริญทั้งหมด)
เห็นด้วยมากๆครับ สิ่งที่ทำให้ EST เหนือกว่า PEPSi ณ ตอนนี้คือ ช่องทางการจัดจำหน่าย ล้วนๆเลยครับยิ่งถ้าเป็นช่องทางประเภทร้านอาหารด้วยถือว่า PEPsi ถูกปิดประตูตายทั้งเป็นเลยครับ
แสบสนิท (http://www.youtube.com/watch?v=mECQDKCF62U#)
-
อีกเหตุ คือโค้กมีนโยบายให้ร้านค้าต้องสั่งขั้นต่ำ 500 บาทขึ้นไป ยิ่งช่วงน้ำท่วมและหลังนั้นใหม่ๆ เคยบังคับให้ต้องสั่งทีละ 1,000 บาทด้วยซ้ำ
ทำให้ช่วงนั้นร้านค้ามากร้านจำต้องลงของเพิ่ม สต๊อคของมากขึ้น บริษัทโกยยอดกระจายเลยครับช่วงนั้น จนวันนี้นโยบายสั่งขั่นต่ำ 500 บาท ไม่งั้นไม่ส่งก็ยังใช้อยู่
(ซึ่งช่วงนั้นเป๊ปซี่มีมรสุมน้ำท่วม ผลิตไม่ทัน ของขาดตลาด ประกอบเรื่องสัญญาไม่บรรลุที่รู้กัน)
ต่อมา สถานการณ์เริ่มปกติ est เริ่มเข้าตลาด เริ่มกระจายสินค้าได้ ร้านค้าต้องการขอคืนขวดโค้กบางส่วนแต่ถูกเซลล์โค้ก บ่ายเบี่ยงและปฏิเสธรับคืนแทบทั้งนั้น ทำให้ร้านมีขวดล้นๆ เงินจม ( ร้านคืนขวดได้มัดจำคืนขวดละ 5 บาท, ลังเปล่า 100 บาท..บริษัทเสียตังค์ เซลล์โดนเพ่ง)
สุดท้าย เอส ทำรสชาดสู้เป๊ปซี่ไม่ได้ ส่วนเป๊ปซี่ไม่มีโรงงานป้อนขวดให้ไม่รู้จะฟื้นเมื่อไหร่ ฉะนั้นโค้กก็เถลิงแชมป์ไปอีกนานปี
-
เป็ปซี่ไม่ทำขวดแก้ว ซึ่งเป็นความผิดพลาดครับ และโลจิสติกที่กระจายไม่ถึงร้านโชห่วยถือว่าเป็นความผิดพลาดครับ เพราะหลายคนยังติดการซื้อน้ำอัดลมใส่ถุงอยู่
ส่วนรสชาติ เป็ปซี่ใหม่ รสชาติยังห่างจากเป็ปซี่ดั้งเดิม ส่วน est รสชาติดีขึ้นกว่าล็อตแรก เพราะมีข่าวว่าเปลี่ยนสูตรหัวเชื้อครับ แต่น้ำหวานสีอื่นๆ EST อร่อยกว่าทุกยี่ห้อ!