Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: YenChar ที่ มีนาคม 14, 2013, 18:40:07
-
สวัสดีครับ
มีโจทย์ๆนึงมาให้ช่วยคิดเล่นๆกันครับ
ถ้า...
คุณจำเป็นต้องใช้รถคันนึงเป็นเวลา 15 ปี
กับงบประมาณสำหรับรถคันนี้ 1.5 ล้านบาท
ที่สำคัญ
คุณไม่สามารถเปลี่ยนรถได้ ด้วยเหตุผลจำเป็นบางอย่าง
(เพิ่งแต่งงาน มีลูก ส่งลูกเรียน ผ่อนบ้าน)
ทำให้คุณต้องอยู่ในภาวะจำยอม และต้องใช้รถคันนี้ไปอีก 15 ปี
คุณจะเลือกรถคันไหน มาตอบโจทย์การใช้งานที่ยาวนานขนาดนี้ครับ??
โดยใช้ Base จากครอบครัวและโจทย์การใช้งานของตัวท่านเอง เช่น
จำนวนสมาชิคในบ้าน ถิ่นที่อยู่ การขับขี่
...................
สำหรับผม
คงเป็นซีวิค 1.8 รองท๊อป
เพราะบ้านผมนั่งกันไม่เกิน 4 คน (รวมคนขับ) และขับในเมือง เลยไม่ต้องใช้รถกระบะ
ผมขับรถไม่เร็ว แต่ต้องการรถที่ตอบสนองทันใจ ช่วงล่างมั่นใจได้ในการเดินทาง
อัตราสิ้นเปลืองพอเหมาะพอสมควร แต่รถต้องมีแรงบิดพอจะพาคนทั้งบ้าน+สัมภาระไปไหนมาไหนได้
ศูนย์น่าจะพึ่งพาได้ยาวนาน สต๊อคอะไหล่ อู่นอก มีครบ
ทุกท่านหล่ะครับ คิดยังไงกับโจทย์นี้??
-
altis
-
mercedes benz krub เป็นผมผมเอา cls ดูสวยราคาไม่เเพงดูสปรอต เเถมใช้เเล้วทนทานครับ
-
Totota Fortuner ครับ
เอนกประสงค์ บรรทุกคนได้เยอะ (ครอบครัวผม)
ภายใน 15ปี น้ำท่วมคงอีกรอบ ยังขับไหว
เบนซิน ติดแก็ส ประหยัดค่าน้ำมัน ตอนนั้น เบนซินคงไป ที่ 90 บาทต่อลิตร ( แก็สไม่รู้แหะแหะ)
อะไหล่หาง่าย อู่ซ่อมยัง Ok
-
altis
+1 ครับ
-
ฟอร์จูเนอร์ด้วยคนครับ มันถึกดี เพราะพื้นฐานกระบะ ใช้ยาวๆ กันไปเลย
-
อีก 15 ปีข้างหน้า :o
ต้องมีสักปีสิน่า ที่น้องน้ำเธอร์จะโชว์พาวอีกครั้ง
ณ ตอนนี้ผมพุ่งไปที่ all new d-max 4 dr hr 2.5 VGS Z Prestige Navi AT 896,000 ครับ
ปล งบเหลือ ;D เอาอีโค่พี่โตอีกคันละกัน
-
โจทย์ผมก็คล้ายๆแบบนี้แหละ และผมเลือกแล้วด้วย
ผมซื้อรถคันนี้ ผมกะว่าจะใช้ 20 ปี
ที่ไม่กะจะเปลี่ยนง่ายๆ เพราะอยากใช้ให้คุ้มค่า
(คันเก่า ซื้อมือ 2 ตอนอายุรถ 6 ปี แล้วก็ใช้มาอีก 9 ปี รวม 15 ปีก่อนขายไป)
ก็ไม่ได้รู้สึกว่าจำทนใช้รถนะครับ ก็บำรุงรักษาตามตลอดตามปกติ มันก็ใช้งานได้ปกติ ไม่เกเร
เลยรู้สึกว่า ถ้าเราซื้อใช้ตั้งแต่ป้ายแดง ดูแลตลอด 20 ปีน่าจะใช้ได้
พอซื้อคันใหม่เลยกะใช้ยาวๆ
สิ่งแรกที่ผมมองคือ ความปลอดภัย
ต้องเป็นรถที่ให้ความปลอดภัยผมได้มากที่สุด ตลอดการขับไปอีก 20 ปี
มากที่สุดเท่าที่ผมจะหาได้ในปัจจุบัน (limit ที่เงินและเทคโนโลยี)
ต่อมาคือความชอบ ถ้าหน้าตาไม่ผ่าน ขับแล้วไม่ถูกใจ ไม่ซื้อ
ถ้าต้องอยู่กับสิ่งที่ไม่ชอบไปอีก 20 ปี คงทรมานที่สุด
สิ่งต่อมา อะไหล่และการบำรุงรักษา
จะว่าให้ความสำคัญก็ใช่ แต่ก็เหมือนไม่มีข้อแตกต่าง
ผมซื้อรถผลิตในประเทศ ยังไงมันต้องมีอะไหล่แน่นอน
อะไหล่เทียบ อะไหล่เทียม ไม่ค่อยใส่ใจมาก ส่วนใหญ่ใช้อะไหล่แท้
คันเก่าก็อะไหล่แท้ มันแพงกว่าของเทียมก็จริง แต่ผมชอบของแท้
ยังไงศูนย์ก็มีอะไหล่ให้สั่งอยู่แล้ว
สิ่งที่ไม่สนใจเลยคือราคาขายต่อ
กะใช้ตั้ง 20 ปี ราคาจะเหลือซักกี่บาทกัน
ผมตีเป็นว่า ผ่านไป 20 ปี มูลค่าเหลือ 0
ผมใช้รถเดินทาง 2 คนซะ 90-95%
ที่เหลืออีก 5-10% ถึงจะใช้ 4-5 คน หรือ 3 คน + หมา 1 ตัว
บ้านอยู่ปริมณฑล ไม่ค่อยขับเข้ากลางเมืองถ้าไม่จำเป็น
ถ้าเข้าเมืองใช้ bts
ผมซื้อ Fiesta 5Dr ครับ
ผมชอบขับรถ ผมว่า Fiesta ขับดีที่สุด(ใน class นั้น เวลานั้น)
ความปลอดภัยสูงสุด
สวยสุด(อันนี้แล้วแต่คนชอบ)
ถึงจะไม่ใช่ยี่ห้อเจ้าตลาด แต่ยังไงผลิตในไทย
แถมขายได้เยอะแยะ อะไหล่คงไม่ต้องห่วง
ตอนนี้ใช้มา 2 ปีกว่าแล้วก็ยัง Happy กับมันตลอด
กะว่าคงไม่เปลี่ยนง่ายๆ
(กะว่าถ้าจะเปลี่ยนก่อน 20 ปี คือถ้ามีรถ Plug-in Hybrid มาขายให้ใช้งานได้จริงๆ)
แต่ถ้าต้องใช้ให้หมด 1.5 M จริงๆเนี่ย
วันนี้คงซื้อ Accord 2.0 Navi แล้วเหลือตังอีกนิดหน่อย
ไม่งั้นก็ Fiesta เหมือนเดิม + Big Bike อีกซักคัน
-
ถ้ามีครอบครัว เน้นประหยัด ไม่เน้นอะไรมากมาย คงซื้อ
Almera ครับ ไม่ก็ Brio Amaze แต่อีกทาง คือ Vios เก่าลด 7 หมื่นก็คุ้ม ไม่แคร์ว่ารถจะตกรุ่นอยู่แล้ว
ถ้าเอาแบบมีตังนิดนึง ผมคงเลือก Sylphy ครับ ตัว 1.6 S ก็พอแล้วไปใส่ลายไม้เอง(หรือขอแถม)
ถ้าเป็นเจ้าของกิจการ รวยนิดๆ มีตังพอสมควร ผมคงดูที่ Mu-7 ตัวถูกสุด ล้านเดียว(แถมของแถมด้วย)
ไม่ก็ Camry 2.0G ที่ออกโปรแรงๆ ครับ
-
เอาแบบที่คิดเลยนะครับ เอา Isuzu Mu-7 '06 ราคาราวๆ 6 แสนเพราะลูกสองแล้วข้าวของเยอะที่สำคัญไม่กลัวมือสอง ที่เหลืออีก 9 แสนเอาไปลงทุนต่อได้กำไรราวๆเดือนละ 13,000 สบายแฮพอผ่านครบปีก็เอาไปดาวน์ Eco Car ซักคันไว้ขับใกล้ๆและให้ภรรยาขับผ่อนเดือนละไม่เกิน 6,000 ที่เหลือเป็นค่าประกัน บำรุงรักษา น้ำมัน เที่ยว ครบห้าปีได้รถเพิ่มอีกคันแต่เงินยังอยู่ 9 แสนหลังจากนั้นก็จะมีแต่เพิ่มเรื่อยๆ ฮู้ว รวยๆๆ
ชีวิตจริงตอนนี้ใช้ Altis'04 โดยใช้กำไรจากการลงทุนมาซื้อดาวน์แล้วทุนก้อนนั้นยังอยู่ทำกำไรให้เดือนละ 9,000 เอามาผ่อนรถเดือนละ 4,300 ผ่อนบ้าน 4,300 ก็หมดพอดี
-
CR-V ครับ หรือถ้ารอได้อีกหน่อยก็อาจจะดู CX-5 ด้วย
บ้านผมนั่งกันอย่างมาก 4 คน
แต่ว่าผมเป็นพวกบ้าแบกของ
ไหนจะจักรยาน รองเท้า กระเป๋า กีตาร์ ฯลฯ
แล้วผมชอบรถสูงๆมันเห็นข้างหน้าชัดดีครับ
-
สำหรับผม คงเป็น accord รุ่นใหม่นี้ล่ะครับ ถ้าซื้อตอนนี้ แต่ถ้ารอ ผมอยากได้ Hyundai Santa Fe มากที่สุด
-
สำหรับผมขอpriusครับ
-
Toyota altis อักเสียงครับ ;D ผมว่าเครื่องมันถึกทนดีนะครับ ใช้ e85 ก็ได้ หรือจะ ติดแก๊ส ก็ดี อนาคตสบายถ้าน้ำมันแพง และ ผมว่าเครื่อง อัลติส ตัวนี้มันทนแก๊สทนมือทนท้าวมากเลยนะครับ เห็นแท็กซี่เขาใช้กัน อะไหล่ก็น่าจะหาได้ง่าย เพราะคนใช้กันเยอะ อีก 15 ปีก็คงยังไม่เป็นไรหรอกครับ ถ้าไม่ห่วงเรื่องตกรุ่น ;D ;D
-
เอาแบบที่คิดเลยนะครับ เอา Isuzu Mu-7 '06 ราคาราวๆ 6 แสนเพราะลูกสองแล้วข้าวของเยอะที่สำคัญไม่กลัวมือสอง ที่เหลืออีก 9 แสนเอาไปลงทุนต่อได้กำไรราวๆเดือนละ 13,000 สบายแฮพอผ่านครบปีก็เอาไปดาวน์ Eco Car ซักคันไว้ขับใกล้ๆและให้ภรรยาขับผ่อนเดือนละไม่เกิน 6,000 ที่เหลือเป็นค่าประกัน บำรุงรักษา น้ำมัน เที่ยว ครบห้าปีได้รถเพิ่มอีกคันแต่เงินยังอยู่ 9 แสนหลังจากนั้นก็จะมีแต่เพิ่มเรื่อยๆ ฮู้ว รวยๆๆ
ชีวิตจริงตอนนี้ใช้ Altis'04 โดยใช้กำไรจากการลงทุนมาซื้อดาวน์แล้วทุนก้อนนั้นยังอยู่ทำกำไรให้เดือนละ 9,000 เอามาผ่อนรถเดือนละ 4,300 ผ่อนบ้าน 4,300 ก็หมดพอดี
ชอบครับ คิดแบบนี้เหมือนกัน
-
ขอรถเก๋งกลางๆครับ
เครื่องยนต์แรงพอสมควรและประหยัดน้ำมันระดับนึง วิ่งทางไกลได้ ใช้ในเมืองไม่ขี้เหร่
ต้องเป็นยี่ห้อตลาด ไม่ต้องซับซ้อนมาก ไม่จุกจิก (ไม่ใช่ Hybrid แน่นอน)
ที่คิดไว้
Altis 1.8G e85 no Nav
Civic 1.8E no Nav
-
Accord 2.0EL คือคำตอบสุดท้าย ใช้ได้ยาวด้วย ออปชั่นมีทุกอย่างแม้จะผ่านไปสิบห้าปีก็ยังดูดี กว้างสบาย เผื่อลูกโตด้วยครับ
-
ฟอจูนเนอร์
All new D-max 4ประตู
-
Altis เหมือนกันแต่ของตัวใหม่ที่จะมาปีหน้าได้ป่ะสวยจิงใช้ยาวๆไปเลย
-
CX5 ครับ
-
BTS ครับ ;D
-
Accord 2.0EL เช่นกันครับ
-
อีก 15 ปีข้างหน้า :o
ต้องมีสักปีสิน่า ที่น้องน้ำเธอร์จะโชว์พาวอีกครั้ง
ณ ตอนนี้ผมพุ่งไปที่ all new d-max 4 dr hr 2.5 VGS Z Prestige Navi AT 896,000 ครับ
ปล งบเหลือ ;D เอาอีโค่พี่โตอีกคันละกัน
+1
-
Accord 2.0 EL ครับ
ทำไมหน่ะหรอ
ออฟชั่นเพียบ ความปลอดภัยครบครับ
เครื่อง r20 อนาคตอยากติดแก๊สยังได้เลยครับ
-
ไม่ Fortuner ก็ Crv ครับ
-
Accord 2.0 EL ครับ
-
accord 2.0EL ครับ ครบถ้วนทุกอย่าง พร้อมเป็นรถครอบครัวได้สบายๆ ผมว่าผ่านไป 10 ปี ข้างใน honda ดูดีกว่าพี่โตพอสมควร ดูจากรถเพื่อน พี่โต เกิน 5 ปี ข้างในมันหมองๆ เก่าๆ หมดเลย ขณะที่ honda 10 ปี ดูเก่าลงแต่ไม่หมองครับ
-
เอาแบบไม่ต้องคิดมากเรื่องเอาเงินไปลงทุนต่อนะครับ เงื่อนไขงบที่ให้มาไม่เกิน 1.5 ล้าน ใช้ 15 ปี
ผมอาจจะมีแนวคิดต่างๆกับท่านอื่นๆบ้างนะครับ
1. มีครอบครัว ผมตัดรถเก๋ง 4 ประตูกับกระบะไปก่อนเลย ถ้าท่านใดมีลูกแล้วหรือเห็นจากญาติๆที่มีลูก จะเข้าใจและเห็นความสำคัญเรื่องการเอื้อมไปหยิบของด้านหลังได้จากในรถ ซึ่งผมกำลังจะโฟกัสไปที่กลุ่ม เก๋งท้ายตัด 5 ประตู , SUV , CUV , MPV , PPV
2. ความกว้างภายในห้องโดยสาร ระยะเวลานานขนาดนั้น เด็กคงโตอายุประมาณ 10 ขวบแล้ว ดังนั้นอยากให้ดูไปที่รถที่กว้างและหลังคาสูงโปร่งซักหน่อย ผมจึงตัด เก๋ง 5 ประตู และ CUV ออกไป
3. ความแข็งแรงของระบบช่วงล่างของ SUV , PPV มีมากกว่า รองรับสภาพถนนไม่ปกติได้ดีกว่า เก๋งและ MPV
4. เครื่องยนต์ ผมอยากให้เลี่ยงเครื่องยนต์ดีเซล เหตุผลใหญ่ๆคือ เพราะเดี๋ยวนี้เครื่องยนต์ดีเซลเกือบทั้งหมดล้วนแล้วแต่ใช้ระบบอัดอากาศ ( เทอร์โบ ) ซึ่งว่ากันตามจริงไม่ใช้หลักการตามเชิงตัวเลข เมื่ออายุมากขึ้นประสิทธิภาพของเครื่องยนต์จะหายไปมากกว่าเครื่องยนต์เบนซิน และอีกเหตุผลหนึ่งคือ ในระยะเวลาอีก 8 - 15 ปีข้างหน้า ไม่มีใครกล้าที่จะยืนยันได้ว่า ราคาน้ำมันดีเซลและเบนซินจะไปอยู่ที่ราคาเท่าไหร่ ( ยังไงๆลึกๆผมก็ยังเชื่อว่าราคาดีเซลก็ยังถูกกว่าเบนซินจากหลายๆเหตุผลที่ไม่ขอกล่าวถึงในที่นี้ ) ซึ่งข้อนี้ผมจึงเลือกเครื่องยนต์เบนซินเผื่อการใช้เชื้อเพลิงทางเลือกในอนาคตด้วย เช่น LPG , NGV , E85
5. การซ่อมบำรุงในระยะเวลานานๆหลายปี อย่างน้อยๆ ผมจะพยายามเลือกรุ่นที่มีขายที่ญี่ปุ่นไว้ก่อน บางท่านอาจจะคิดว่าไม่สนใจเรื่องนี้ เพราะดูแค่ว่ารถรุ่นนั้นประกอบในบ้านเรา อะไหล่ไม่กังวลเรื่องพวกนี้อยู่แล้ว ถูกครับ เพียงแต่จะมีตัวเลือกแค่อะไหล่ใหม่เท่านั้น ซึ่งหากมีอะไหล่มือสองมาช่วยลดค่าใช้จ่ายตรงนี้ได้ก็จะยิ่งส่งผลดีมากยิ่งขึ้นครับ
6. ผมตัดรถมือสองกรณีปกติออกไปครับ แต่หากได้รถมือสองอายุไม่เกิน 1 ปี วิ่งไม่เกิน 3 หมื่นกิโล จากญาติหรือคนรู้จักที่รู้ประวัติจริงๆ ค่อยนำมาพิจารณาได้ครับ
ทั้งหมดผมขอสรุปเลือก Honda CRV G4 2.0S FWD 1,164,000 บาท
หมายเหตุ 1 : เหตุผลที่ไม่เลือก PPV เครื่องยนต์เบนซิน
1. ช่วงล่างแข็งแรงกว่าแน่นอน แต่ก็ดูดซับการกระเทือนได้แย่กว่า CRV
2. มีเบาะแถว 3 ซึ่ง CRV ไม่มี แต่ข้อนี้ไม่นำมาพิจารณา เพราะคุณบอกไว้ว่ามีผู้โดยสารแค่ 4 คน
3. อัตราสิ้นเปลืองสูงกว่า CRV
4. แฮนด์ลิ่งการขับขี่เป็นรอง CRV
หมายเหตุ 2 : เหตุผลที่ไม่เลือก CRV รุ่นอื่นๆ นะครับ
1. รุ่น 2.0S ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า ไม่ต้องมีค่าบำรุงรักษาระบบ AWD แบบรุ่นอื่น
2. มีอัตราสิ้นเปลืองต่ำกว่ารุ่น AWD
3. อัตราเร่งดีกว่ารุ่น 2.0E AWD เพราะน้ำหนักเบากว่าและไม่ต้องส่งกำลังไปให้ล้อคู่หลัง
หวังว่าคงเป็นประโยชน์บ้างนะครับ
-
ไม่ Altis 1.6 ก็ Camry 2.0G Extremo หรืออย่างสูงคง Mazda3 2.0L
3 คันนี้มีอะไรที่ทำให้ผมชอบและประทับใจแบบแปลกๆ(เพราะใช้ Altis ด้วยมั้ง)
-
แคมรี่ 2.0G ดูเครื่องและเกียร์ โบราณ และคาดว่าจะทนนนนนนนนมาก แถมเหลือเงินใช้อีก ;D ;D
-
ถ้าจะเอาทน ถึก คงต้องเป็นเครื่องดีเซล น่าจะเหมาะกว่า
-
CR-V ครับ ลุยๆๆหน่อยๆๆ ขับในเมืองก็ไม่ได้ดูเลวร้ายเท่าไร :)
-
ปกติไม่เคยเชียร์พี่โต แต่โจทย์นี้ผมจิ้มไป Fortuner 3.0 ขับสองครับ
ไม่เกิน 1.5 มั้งง ไม่แน่ใจครับ :D
-
ถ้าจะใช้นานขนาดนั้นผมขอเป็นเครื่องดีเซลดีกว่าครับ..
ก็จะเหลือกระบะกับรถ PPV ใช้นานๆขอเป็นเจ้าตลาดดีกว่าแน่นอนครับ..
(ที่บ้านผมมีรถกระบะไฮลักซ์ฮีโร่อายุ 23 ปีแล้ว ตอนนี้ยังหาอะไหล่ได้สบายๆ)
จะเหลือ พี่โต อิซูซุ นิสสัน มิตซู.. (2 ค่ายหลังผมตีเป็นรถตลาดเพราะอยู่คู่คนไทยมานาน และอะไหล่หาได้ง่าย)
ตัดนิสสันออก เพราะไม่ชอบรูปลักษณ์ ตัดวีโก้ ไตรตั้น มิว7 ออก ใกล้ตกรุ่น..
เหลือ PJS, Fortuner, (ใกล้ตกรุ่น แต่มันยังมีคุณงามความดีให้ติดตามอยู่) และ All New D-max
แค่นี้ก็เหลือแค่ 3 ตัวเลือกก็พอจะตัดสินใจได้ง่ายขึ้นแล้วครับ..
โจทย์ที่ จขกท. ตั้งมาว่า อยู๋ในช่วงเพิ่งแต่งงาน เพิ่งมีลูกเตรียมส่งลูกเรียน ผ่อนบ้าน..
ผมคงชี้ไปที่ All New D-Max อ่ะครับ.. ผ่อนถูกกว่าปาและฟอร์แน่นอน.. และการเพิ่งเริ่มต้นครอบครัว
รถกระบะน่าจะตอบโจทย์ได้มากกว่ารถ PPV ครับ..
เอาแค่รุ่น 2.5 4ประตู Hi-Lander Z DVD ก็พอแล้วครับ..
-
D max ครับ
-
ใช้ยาว 15 ปี กับงบ 1.5 ล้าน
รถใช้กันทั้งครอบครัว
คงไปลงกับกระบะ 4 ประตู 4x4 ครับหรือคิดว่าไม่ได้ลุยก็คงไป 4x2 ก็พอ
ไปกับมันได้ทุกที่ ขึ้นเหนือล่องใต้ ทางแบบไหนก็ไม่กลัว น้ำท่วมก็ไม่ห่วง
ขนของได้พอสมควร เผื่อย้ายบ้าน หรือไปเที่ยว นั่ง 5 คนก็ยังสบาย
เผื่อเปลี่ยนอาชีพต้องไปค้าขาย ก็ยังบรรทุกของได้
ค่าเชื้อเพลิงไม่ต้องห่วง มันประหยัดพอตัว ค่าน้ำมันต่อลิตรยังไงก็ไม่แพงมาก
เพราะดีเซล ยังไงต้องอิงกับภาคขนส่ง เฉลี่ยออกมา บาืืท/กม. เท่าๆกับรถ b-segment
ค่าบำรุงรักษาไม่แพงเท่ารถประเภทอื่นที่ขนาดตัวพอๆกัน ที่สำคัญทนทาน ถึก
15 ปีผ่านไป เผื่อจะมีโครงการเปลี่ยนรถคันใหม่ เชื่อว่ายังไงรถกระบะ
ราคาตกไม่เท่ารถเก๋งที่ราคาเท่ากัน ปีเท่าๆกัน แน่นอนครับ เป็นทุนต่อยอดสำหรับคันใหม่ได้
-
fortuner ครับ ทนทาน อเนกประสงค์ น้ำท่วมก็ไปได้ ออกงานก็ไหวอยู่ ครอบครัวก็เที่ยวได้ เบนซิลหรือดีเซลว่ากัอีกที
-
EX คันนี้แหละครับ เกิน 15 ปีแน่นอน (เพราะ Lancer คันเก่าก็ใช้มา 18 ปี ทุกวันนี้ยังขับดีอยู่)
แต่หลัง 10 ปีมันจะกลายเป็น EVO X ไปน่ะสิ
-
สปอร์ตไรเดอร์ ลงเจ ติดแก็สหัวฉีดครับ ใช้ยาวยันลูกบวช
เงินเหลือล้านกว่าๆซื้อบ้านครับ แค่นี้ก็ไม่ต้องเป็นหนี้แล้ว
ปล. บ้านพร้อมที่ดินแถวๆเชียงใหม่ไม่แพงมากครับ 1.2-1.7 ล้าน ก็สวยมากแล้วครับ
:D
-
ใช้นาน เลือกเครื่องดีเซลครับ
ทนทาน ประหยัดน้ำมัน กำลังดี
ในงบนี้ ผมว่ารอลุ้น mazda cx5 ดีเซล ว่าจะเปิดราคาเท่าไหร่ครับ ถ้าอยู่ในงบจัดทันที
แต่ผมคาดว่าน่าจะเลยครับ เพราะ เครื่อง 2.2 ดีเซล ขนาด captiva ยังต้องลด cc เหลือ 2000 เลยเพื่อให้ราคาไม่โดดไปไกล
-
อย่างให้ทุกคนลองสังเกตดู โดยเฉพาะคนที่ชอบดูถูกรถตลาด และดูถูกคนซื้อรถตลาด
ผมว่ากระทู้นี้ตอบคำถามได้นะว่าทำไมรถตลาดถึงขายดี
ดูสิครับว่าพอมีเงื่อนไขในการใช้งานในชีวิตประจำวันแล้ว (ซึ่งเป็นเงื่อนไขทั่วไปมากๆ ซื้อรถมาใช้ 10ปี+ เปลี่ยนไม่ได้ เผื่อลูก เผื่อครอบครัว)
ทุกคนก็เลือกรถที่มั่นใจว่ามีปัญหาน้อยที่สุด และแก้ปัญหาได้ไม่ยาก และครอบคลุมการใช้งานกว้างที่สุด
ต่างจากกระทู้พวก กำหนดแค่งบ แล้วให้เลือกไปคนละทางเลย
-
รถกระบะ 4 ประตู ดีเซล ซักคัน ยี่ห้อ toyota หรือ Isuzu ก็ได้
เหตุผล
1. ทั้งสองยี่ห้อนี้ อะไหล่ไม่แพงและหาง่าย และไม่ออกรุ่นใหม่บ่อยๆ ไม่นับ mc นะ
2. มี 0 แยะ ช่างอู่นอก อู่ห้้าง ก็ซ่อมได้หมดหล่ะ
3. ทน ถึก ไม่เรื่องมาก
4. ราคา หลัง15 ปี ยังมีราคา หลักแสน ไปดู mighty x หรือ isuzu space cab รุ่นเก่าๆ แสนทั้งนั้น
5. กระบะ 4 ประตู ตอบโจทย์คลอบคลุมกว่า
-
LA Spirit เปลี่ยนดุมล้อหน้า-หลังเป็นดุมปลดเร็ว
Trek Madone 2.1 เปลี่ยนหลักอานด์ ใช้ คาร์บอน
Doppelganger Dg202 Bluegate เพิ่มชุดขับจานหน้าเป็น 2 ใบ ของ Litepro
Polygon COZMIC RX29 2.0 ซักคัน
คันสุดท้ายคงเป็น 2.2 V (ตัวท็อปของ 4 ประตูของตัวปกติ ) ;D
ยังไงซะก็ผลิตในไทยอะไหล่หาไม่ยากหรอก
-
ล้านห้าซื้อซูสุกิเอทิกาได้ 2 คันนะครับ
คันนึงใช้เจ็ดปีแล้วค่อยไปถอยคันใหม่
เงินครึ่งแรกก็ซื้อสด ส่วนครึ่งหลังก็ฝากประจำกินดอกเบี้ยไปก่อน
เพราะคุณต้องเผื่อซ่อมหนักหรืออุบัติเหตุบ้างนะครับ
-
คงไม่พ้น โตโยต้าและฮอนด้าเป็นแน่นอนครับ
-
CIVIC 1.8 E
ALTIS 1.8 G
ACCORD 2.0 EL
CAMRY 2.0 G EXTREMO
-
ซื้อ Eco Car เถอะ
จาก Spec. ที่บอกมา Eco Car รับได้หมดแหละ
แล้วคุณจะมีเงินเหลือ อีก เกือบ ล้าน
จะได้เอาเงินทำอย่างอื่น ไม่ต้องเสียดอกเบี้ยผ่อน ให้รถมากเกินไป
พอใช้สัก 10 ปี ก็ขาย แล้วก็ ค่อย ซื้อคันใหม่
ป่านนั้น ตัวคุณเองก็จะมีรายได้เพิ่มมากขึ้นแล้วด้วย เพราะไม่ต้องเป็นหนี้อีกล้านกว่าบาท (ค่ารถ พร้อมดอกเบี้ย)
และ ตอนนั้นรถก็จะมีเทคโนโลยี ทันสมัยมาก ประหยัดน้ำมันมาก เป็น Hybrid กันทั้งหมดแล้ว ค่อยเลือกใหม่ ไม่สาย
เอ้า จะ เชื่อ เฮีย หรือไม่ ? ;)
-
โจทย์นี้สำหรับผม คงต้องเป็น SUV หรือ PPV
ไหน ๆ 15 เปลี่ยนที ก็ขอแบบไม่โหลไว้ก่อนละกัน เลือก CRV :-*
-
ซื้อ Eco Car เถอะ
จาก Spec. ที่บอกมา Eco Car รับได้หมดแหละ
แล้วคุณจะมีเงินเหลือ อีก เกือบ ล้าน
จะได้เอาเงินทำอย่างอื่น ไม่ต้องเสียดอกเบี้ยผ่อน ให้รถมากเกินไป
พอใช้สัก 10 ปี ก็ขาย แล้วก็ ค่อย ซื้อคันใหม่
ป่านนั้น ตัวคุณเองก็จะมีรายได้เพิ่มมากขึ้นแล้วด้วย เพราะไม่ต้องเป็นหนี้อีกล้านกว่าบาท (ค่ารถ พร้อมดอกเบี้ย)
และ ตอนนั้นรถก็จะมีเทคโนโลยี ทันสมัยมาก ประหยัดน้ำมันมาก เป็น Hybrid กันทั้งหมดแล้ว ค่อยเลือกใหม่ ไม่สาย
เอ้า จะ เชื่อ เฮีย หรือไม่ ? ;)
ผมเชื่อคับ :) แต่ใจมักไม่ค่อยทำตามจริงๆ ;D
ปกติทำงานแต่ต่างจังหวัด เส้นทางที่ไปก็ดีบ้างไม่ดีบ้าง วิ่งแต่ภาคเหนือ ถ้าจะซื้อใหม่ซักคัน ใช้ยาวๆ ขอMU7 แล้วกันคับ
วิ่งบนเขาได้ดีมาก ;)
-
ฟอร์ด 3.2 wildtrack
อีซูซุ 3.0 ท็อป
เชฟ 2.8 LTZ ท็อป
ครับผม
-
camry 2.0G ครับ
-
เอาตามโจทย์มาแบบนี้ ถ้าต้องมีคันเดียวนะครับ
Honda CRV 2.4 AWD เนื่องจากรถไม่ยาวมาก หาที่จอดไม่น่ามีปัญหา ขับทางไกลก็ไม่น่ากลัว ภายนอกก็พอมีความหรูมาบ้าง
ลุยได้นิดๆหน่อยๆ(มากกว่า 2WD ทั่วไป)
-
ถ้างบนี้ ให้จัดเต็มเลยคงแอกคอร์ด เพราะได้โมเดลใหม่กว่าสดกว่าตกรุ่นช้ากว่าแน่นอน ไม่งั้นก็รอเทียน่าใหม่อีกคัน
ถ้าจะให้งบเหลือๆก็คงซิลฟี่1.6 v ไม่ก็ civic1.8ซักรุ่น
เป็นppvก็คงเป็นปาเจโร่ไม่ก็ฟอจูนเนอร์ตามงบติที่ว่ามันเป็นโฉมที่ใกล้ตกรุ่นไปหน่อย
ถ้าเน้นดีเซล4ประตูยกสูงคงไป isuzu เพราะรูปทรงใหม่สุด
พอบวกกับเงื่อนไขที่เป็นครอบครัวใหม่คงต้องมองเรื่องขนย้ายไว้ด้วย ppvใกล้ตกรุ่นเกินไป ที่เหลือตามตัวเลือก กระบะ4ประตูเหมาะกว่า ตามโจทก์ก็คงเป็นisuzu 4ประตู ยกสูงสักรุ่นล่ะครับ
-
เป็นผมคงออก มิหลาบ เงินเหลืออีกล้านคงเอาไปลงทุน
ขับไปเรื่อยๆ ถึงเหมือนกัน ;D
-
ผมเอา Camry Hybrid เพิ่มเงินอีกนิด ถ้าใช้ยาวๆ น่าจะคุ้ม
ใช้งานยาวๆ ประหยัดน้ำมันพอควร ไม่ต้องดิ้นรนไปติดแก๊สให้เครื่องมีปัญหา (เวลามีปัญหาไม่รู้ว่าเกิดจากอะไร)
-
ใช้ยาว 20 ปี ให้นี่เลย
อีสุ ครับ
-
ขอบคุณสำหรับทุกๆความเห็นนะครับ
ผมตั้งกระทู้นี้ เพื่อความสนุกเท่านั้นครับ
สิ่ีงที่ผมได้กลับมาจากกระทู้นี้
1. คนส่วนใหญ่ เชื่อว่า SUV+กระบะ อเนกประสงค์และตอบโจทย์ได้หลายๆรูปแบบ
2. ยี่ห้อตลาด เหมาะกับการใช้งานที่ยาวนาน และสร้างความมั่นใจได้มากกว่า
ขอขอบคุณท่านนึงที่มองว่า ดีเซลเทอร์โบ ไม่ได้ทนทานอย่างมากมายเมื่อเทียบกับเบนซินนะครับ
ส่วนตัวผมเห็นด้วยครับ แต่มองๆดูแล้ว ดีเซลน่าจะอยู่ในใจหลายๆท่านเรื่องความประหยัด
อีกท่านที่มอง CRV 2.0
ความคิดเห็นดีมากๆครับ ได้ครบทุกๆมุมมองจริงๆ
ขอบคุณทุกท่านที่ร่วมแชร์ครับ
-
รอออก Honda Urban SUV
-
New CRV 2.4 ครับ ขับง่าย ซ่อมง่าย ศูนย์เยอะ ลุยน้ำได้นิดๆ ขนของได้เยอะดี และ ที่สำคัญ.....สวยดี ยิ่งถ้ามีเครื่องดีเซลนี่ .....ใช่เลย
ปล. คหสต รถ5ประตู แม้จะเก่ายังไงก็ยังดูดีกว่าเก๋งเก่าๆ ใช้ไป 20 ปีก็ยังพอโอเคอยู่
-
ผมเลือกกระบะ 4 ประตู อยู่ตจว. ไปได้ทุกงานตั้งแต่ทุ่งนายันโรงแรม ดูมีหน้ามีตา
-
อีก 15 ปีข้างหน้า :o
ต้องมีสักปีสิน่า ที่น้องน้ำเธอร์จะโชว์พาวอีกครั้ง
ณ ตอนนี้ผมพุ่งไปที่ all new d-max 4 dr hr 2.5 VGS Z Prestige Navi AT 896,000 ครับ
ปล งบเหลือ ;D เอาอีโค่พี่โตอีกคันละกัน
+1
ผมเห็นด้วยตามนี้นะ ถ้าเป็นผมเจอโจทย์นี้และมีเงิน 1.5 ล้านให้เลือกได้ครั้งเดียวแล้วอีก 15 ปี หรือ 10 ปีถึงเปลี่ยนรถได้อีก
ผมคงจัดกระบะ 4 ประตูสักคัน ส่วนเงินที่เหลือ ต้องดูว่าผมต้องปรับช่วงล่างให้กับกระบะที่ผมเลือกไหม และต้องปรับปรุง
เครื่องเสียง เช่น ติดจอดูหนังให้ลูกรึเปล่า ถ้าเงินเหลือ ผมก็จะจัด Eco-car อีกสักคันครับส่วน Eco คงเป็นรุ่นต่ำสุดที่เป็นเกียร auto
ส่วนกระบะ 4 ประตู ผมคงขอดูห้องเครื่องก่อนครับ ว่าวางองค์ประกอบมาแบบไหน ทุกอย่างรื้อง่ายซ่อมง่ายรึเปล่า
ผมขอเลือกห้องเครื่องที่เข้าถึงส่วนต่างๆได้ง่ายไม่ต้องรื้อเยอะวุ่นวาย เพราะรถต้องใช้กันอีกนาน
ส่วนเหตุผลที่จัดรถกระบะ 4 ประตูอีกอย่างคือ ผมจะดูห้องโดยสารที่ต้องนั่งสบายด้วย โดยเฉพาะแถวหลังต้องได้ฟิวลิ่งใกล้เคียงเก๋ง
ส่วนกระบะด้านหลัง มีไว้เพื่อบรรทุกของบ้าง เพราะต้องส่งลูกเรียน มีวันที่ต้องขนของให้ลูกแน่ๆ เช่น ย้ายหอพัก หรือ พาลูกๆไปเที่ยว
ทะเล ภูเขา วันหน้าอาจมีขนจักรยานพาครอบครัวไปเที่ยว หรือ อาจต้องย้ายตู้เย็น ขนมอเตอร์ไซด์ให้เขา
ส่วนรถ Eco ถ้าเงินเหลือผมคงจัดไว้สักคัน อย่างน้อยขับในเมืองรถติดๆ ไปไหนมาไหนใกล้ๆ มีไว้ให้แม่บ้านสักคัน
ผมจัดตามงบ 1.5 ล้านที่ให้ไว้นะครับ เป็นผมผมคงจัดแบบนี้ครับ
-
Innova LPG
-
รถที่ตัวเองชอบ จบ เพราะมันต้องอยู่กับเรา15ปี ถ้าเป็นรถที่ไม่ชอบเราจะไม่ชอบมันไป15ปี
อย่างผมแม่ไห้เอาซีวิคพ่อไห้เอากระบะ แต่ผมเอามาสด้า2 ชนแล้วชนอีกไช้มาหลายปี ถ้าคิดจะเปลี่ยนยังเสียดายเลย เพราะชอบสีเขียว555
-
กำลังมอง camry HV ใว้ครับ คันใหญ่หน่อย พอมีความหรูบ้าง รถตลาด คนใช้พอสมควรน่าจะมีการพบจุดบกพร่องต่างๆเพื่อรอการแก้ไข ผู้ใหญ่นั่งหลังสบาย วิ่งต่างจังหวัดไม่เครียดเท่ายายอ้วนเฟียสต้า ส่วนถ้าอยากมีรถที่ชอบก็ค่อยซื้ออีกคันครับเมื่อการเงินพร้อม
-
ผมเชียร์ PPV ครับ ทั้ง ปาร์เจโร่//ฟอร์จูนเนอร์//เทลเบลเซอร์ ครับ
ไม่ก็ ปิคอัพ 4 ประตู ออฟชันครบๆ ครับ