Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: north ที่ มีนาคม 16, 2013, 23:16:43
-
เห็นจากข่าวหน้าเวป ว่านิสสัน บอกว่าใช้โครงรถที่มีเหล็กแข็งที่สุด
เลยอยากรู้ว่า ณ ปัจจุบันค่ายรถญี่ปุ่นที่นำเข้ามาขายที่ไทย Toyota Honda Nissan ค่ายไหนที่ใช้เหล็กแข็งที่สุดครับ
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง D seg ตัวไหนแข็งที่สุดครับผม
และที่ผมเข้าใจคือเหล็กยิ่งแข็งเวลาชนหรือเวลาเกิดอุบัติเหตุเราจะยิ่งปลอดภัย ผมเข้าใจถูกใช่ไหมครับ
แล้วเดี่ยวนี้นอกจากที่ดูที่โครงเหล็กอย่างเดียวแล้ว มันต้องดูที่พอชนแล้วมีการกระจายแรงของการชนมากน้อยแค่ไหนด้วยใช่ไหมครับ
(คือที่ชนแล้วห้องโดยสารยังดีอยู่อะครับ) ผมเคยเห็นที่เพื่อนๆมาโพสเทียบกันระหว่างรถยนต์ในแต่ละรุ่นแต่ละคลาส
-
Subaru
-
แล้ว Lexus ล่ะครับ
Subaru เคยเห็นโครงสร้างรุ่นก่อนก็แข็งทีเดียว เห็นเพื่อนเอาไปชนคว่ำมาปลอดภัยดี พอยกมาที่อู่ เห็นโครงสร้างแล้วก็อึ้งเล็กน้อยว่า หนาเอาเรื่อง
-
นับ 3 ยี่ห้อยอดฮิต
คงจะ Nissan ล่ะครับ
ไอ้กระจายแรงไม่รู้ครับ ไม่เคยเอาคันไหนไปชน
แต่ Nissan Sunny Neo ที่เคยใช้
ยืนพิงไม่ยุบ ออกแรกลงแว็กซ์ ก็ไม่บุบดึ๋งๆ
ต่างจาก Honda, Toyota ที่อยู่ในบ้านมากมาย
เอ้อ รถเพื่อน Teana J31 ก็ไม่เป็นไรครับ
รถพ่อผม ACV 30 ยังมีบ้างเวลา ผมออกแรงขัดรถ
-
ไม่มีใครเหล็กเเข็งสุดครับมีแค่โครงสร้างที่ออกแบบปลอดภัย ตอนนี้ยกให้ฮอนด้า accord กับ civic ครับ
-
เหล็กแข็งไม่ใช่คำตอบของคำว่าปลอดภัยนะครับ
ความปลอดภัยมันดูหลายอย่าง
เช่นถ้ารถคันนึงเหล็กแข็งมาก ชนที ไม่ค่อยยุบเลย คุณอาจจะกระอักเลือด ช้ำในก็ได้
แต่อีกคันออกแบบในช่วงหน้ารถเหล็กไม่แข็งมากยุบพอประม่ณเพื่อซับแรงกระแทก
คิดว่าคันไหนคนจะปบอดภัยกว่ากันครับ
ตอนนี้แอคคิร์ดทำตรงนี้ได้ดีครับ
-
เท่าที่สัมผัสมา ผมยกให้มิตซู กับ นิสสัน เหล็กแข็งมากยืนพิงเอาตัวดันๆ ยังไม่ยุบเลย
ดูในภาพนี้นานแล้วเป็นไทรทัน คว่ำเละขนาดนี้โครงสร้างห้องโดยสารแทบไม่บุบสลายประตูยังเปิดได้อีกต่างหาก
-
เท่าที่สัมผัสมา ผมยกให้มิตซู กับ นิสสัน เหล็กแข็งมากยืนพิงเอาตัวดันๆ ยังไม่ยุบเลย
ดูในภาพนี้นานแล้วเป็นไทรทัน คว่ำเละขนาดนี้โครงสร้างห้องโดยสารแทบไม่บุบสลายประตูยังเปิดได้อีกต่างหาก
ไทรทันนี่ความปลอดภัยสูงสุดของรถกระบะยุคนั้นแล้วครับรู้สึก (จาก EuroNCap)
แต่ผมว่าไม่ใช่เพราะเหล็กแข็งหรอก ออกแบบมาดีมากกว่า
แต่ถ้าจะถามว่ายี่ห้อไหนแข็งจริงๆ คงต้องถามก่อนล่ะครับว่า ความแข็งในที่นี้หมายถึงอะไร? จะได้เทียบถูกครับ
-
ถ้าเคาะแล้วรู้สึกดีนี่ นิสสันนะครับ
ลองเทียน่า แอคคอร์ด แคมรี่ดูได้
เอาแค่ 3 แบรนด์ด้านบนนะครับ
-
ไปเดินดูตามอู่ซ่อมรถดีกว่าครับ ผมให้มิตซูครับ อิอิ
หรือฮาร์ดคอร์หน่อยก็ที่เกิดเหตุ
;D ;D ;D
-
เคยใช้ toyota mazda honda nissan
บางที่สุด เท่าที่ใช้มา คือ mazda ครับ
ลง wax อยู่ แล้วเอามือยันขอบประตูไว้ ปรากฏว่า มันบุ๋มลงไปเลยครับ
ตอนนี้ มีรอยบุ๋มอยู่ 5 บุ๋ม เคือง mazda มากๆ
-
ใช้หล็กแข็ง ไม่ได้แปลว่าใช้เหล็กชนิดนั้นทั้งคันหรอกครับ
ส่วนที่เป็น Crashable Zone ส่วนหน้ารถ และท้ายรถที่ไม่ใช่ห้องโดยสาร จะออกแบบให้ยุบตัวเพื่อดูดซับแรงอยู่แล้ว
แต่ถ้าพูดถึงห้องโดยสาร จะออกแบบให้มีความแข็งยุบตัวได้ยาก เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร
การออกแบบให้แข็งแรงมี หลายวิธี ลองนึกภาพ เสา B ถ้าจะให้แข็งแรง มี 3 วิธี
1.ออกแบบให้เสาหนา ให้ตรงกลางกลวง แต่จะกินพื้นที่ห้องโดยสาร
2.ใช้เหล็กหนาขึ้น หรือ หลายแผ่นขึ้น แต่ทำให้รถหนัก และต้นทุนสูงขึ้น
3.ใช้เหล็กกล้า ความแข็งสูง ถึงราคาสูง แต่ตอบโจทย์เรื่อง พื้นที่ และ น้ำหนักรถครับ
เพราะฉะนั้นตามข่าวคือ นิสสัน เลือกวิธีที่ 3 ครับ
-
เหล็กหนา เหล็กแข็ง นิสสัน มิตซู
โครงสร้างตอนชน ตอนรับแรงปะทะ
อีกเรื่องนึง
-
ถ้าดูความปลอดถัยดูที่ผลทดสอบการชน จะดีกว่าครับ
-
ไม่มีรถคันไหนออกแบบเพื่อต้องการให้แข็งหรอกครับ
มีแต่เค้าออกแบบให้ปลอดภัย
คือซับแรงกระแทกด้าหน้าและด้านข้างได้
จุดสำคัญคือ ชนแล้วคนต้องปลอดภัยไม่ใช่รถปลอดภัย
ลองคิดดูเอาเราไปนั่งในรถ ที่แข็งมากๆ แบบเหล้กไม่ยุบไม่บุบเลย ชนแล้ว จะเป็นไง
-
น่าจะมีผลต่อการบิดตัวของโครงสร้างรถด้วยรึเปล่า นอกจากเหล็กแข็งขึ้น น้ำหนักเบาลง
-
ผมว่าน่าจะเป็น Mitsubishi น่ะครับ รถเค้าเกือบทุกรุ่น ส่วนใหญ่น้ำหนักเยอะกว่าเพื่อน
แต่รถน้ำหนักเยอะ ก็ยิ่งกินน้ำมันและอืด ผมว่าดูกันที่โครงสร้าง การออกแบบเวลาโครงสร้างยุบตัวกับการกระจายแรงกระแทกจะดีกว่า
ส่วนเรื่องเคาะรถแล้วหนาไม่หนา บางที่อาจจะอยู่ที่สีโป้ว กับความหนาของสีด้วยเหมือนกัน รถบางรุ่นเหล็กก็ไม่ได้หนากว่าใครเพื่อนซักเท่าไร
แต่มาหนาเอาสีโป้ว+สีตัวถังที่ทำมาหนา เวลาเคาะมันเลยดูแน่นๆ เหล็กแข็งแรง
-
ยืนยันว่า
Subaru
Mitsubishi
Nissan
Mazda
ครับ
-
Subaru. อีกเสียงเห็นim gc8 พลิกคว่ำภายนอกยับแต่คนขับรโดยสารยังไม่ค่อยเสียรูป
-
กำลังจะเข้ามาบอกว่า Mazda ;D
พี่จิมคอนเฟิร์มละ
-
อ่านจากข่าวมันจะช่วยด้านน้ำหนักตัวถังที่เบาลงด้วยนะครับ
ไม่ได้เพิ่มตัวถังให้หนักแต่อย่างใด
-
น่าจะมิตซูครับ
ส่วนนิสสัน มันก็แข็งแรงดี แต่ผมยังว่าด้อยกว่ามิตซู แต่นิสสันผุเร็วครับ บางจุดขึ้นสนิมจนน่าตกใจ ยิ่งรุ่นเก่าๆเห็นชัด
-
ยืนยันว่า
Subaru
Mitsubishi
Nissan
Mazda
ครับ
คุณจิมมี่ ฟอร์ด ไม่ติดโพลหรอครับ หรือว่าไม่นับ ถือว่าอเมริกา
-
ขอบคุณทุกๆท่านที่เข้ามาให้ความรู้ และมาแชร์ประสบการณ์นะครับ
-
ยืนยันว่า
Subaru
Mitsubishi
Nissan
Mazda
ครับ
คุณจิมมี่ ฟอร์ด ไม่ติดโพลหรอครับ หรือว่าไม่นับ ถือว่าอเมริกา
ฟอร์ดมันญี่ปุ่นตรงไหนหรอกครับ :)
-
มิตซูบิชิครับ
แต่เฉพาะรุ่นนี้
(http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/e/e8/Japanese_Type_90_Tank_-_1.jpg/800px-Japanese_Type_90_Tank_-_1.jpg)
-
http://www.youtube.com/watch?v=TgN34uU3WYc
ผมว่า mazda ครับ เพราะ เคยนั่งรถ toyota รู้สึก รถเบาไปอะ แบบ เวลา เปิดประตูก็เบา นิดเดียว
mazda ประตูหนักดี
แล้วก็ mazda 3 ได้ มาตรฐาน Euro NCAP ห้าดาว เท่า BMW ด้วย ครับ
นั่ง แล้ว รู้สึก ปลอดภัย
-
เอาจริงๆจะออกแบบให้เปลือกนอกรถใช้แค่พลาสติกหรือไฟเบอร์ธรรมดาก็ได้ครับ แต่จะรับกันได้หรือ ???
ที่เค้าออกแบบให้แข็งแรงกันจริงๆมันคือโครงสร้างที่อยู่ด้านในครับ ตัวนี้นี้แหละที่เค้าให้ความสำคัญกันมากที่สุด
สังเกตุฮอนด้าสมัยนี้เหล็กด้านนอกส่วนที่พ่นสีบางลงทุกวันๆ แต่โครงสร้างด้านในยังแข็งแรงเหมือนเดิมครับ
ที่พอรู้มาบ้างเพราะทำงานด้านR&Dครับ แต่ไม่ขอบอกบริษัทนะครับว่ารถยี่ห้อไหน ::)
-
J!MMY บอกว่าล่ะไม่ทันได้เดาให้คนสับสนเล่นเลย ;D ;D
ได้ยินมานานว่าฮอนด้าบางสุดแต่ไม่มีหลักฐานยืนยันน่ะคร้าบ ;D
-
ผมว่าน่าจะเป็น Mitsubishi น่ะครับ รถเค้าเกือบทุกรุ่น ส่วนใหญ่น้ำหนักเยอะกว่าเพื่อน
แต่รถน้ำหนักเยอะ ก็ยิ่งกินน้ำมันและอืด ผมว่าดูกันที่โครงสร้าง การออกแบบเวลาโครงสร้างยุบตัวกับการกระจายแรงกระแทกจะดีกว่า
ส่วนเรื่องเคาะรถแล้วหนาไม่หนา บางที่อาจจะอยู่ที่สีโป้ว กับความหนาของสีด้วยเหมือนกัน รถบางรุ่นเหล็กก็ไม่ได้หนากว่าใครเพื่อนซักเท่าไร
แต่มาหนาเอาสีโป้ว+สีตัวถังที่ทำมาหนา เวลาเคาะมันเลยดูแน่นๆ เหล็กแข็งแรง
มิตซู น่าจะยกเว้นมิราจนะครับ มิราจบางมาก แต่โครงสร้างเขาทำแกร่ง แค่กดก็ยุบไปหลายจุดแล้ว
-
เล็กซัสหล่ะ? ญี่ปุ่นเหมือนกันนะ
แต่ซูบารุ ยอมรับว่าแข็งแรงจริงๆ คำว่าแข็งแรงในที่นี้ไม่ใช่กดๆ ยุบๆ นะครับ หมายถึงการชน
เพราะรถเพื่อนแต่ละคันแรงๆทั้งนั้น ชนกันทียับแบบงง หมุนบ้าง ตีลังกาสามตลบบ้าง แต่เสาเอ
โครงสร้างห้องโดยสาร มันยังแข็งแรงไม่ยุบตัว ส่วนญี่ปุ่นค่ายอื่นไม่ทราบ
แค่เคยเห็นคาตาคือ Civic FD โดนชนท้าย กระบะอัดเข้ามุมแก้มขวากระบะก็เจ็บแต่ไม่มาก
ส่วนฮอนด้ายับถึงเบาะหลังขวา หลังจากเห็นเลยขายทิ้งมาขับอิม เพราะลูกเมียนั่งหลังตลอด
ชีวิตเอาแน่ไม่ได้ ขอรถแข็งๆ แรงเยอะๆ ไว้ก่อนได้เปรียบ เผื่อโดนหนักๆ ข้างหลังจะได้รอด