Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: nobeta04 ที่ มีนาคม 18, 2013, 13:55:58
-
ทุกครั้งที่อ่านรีวิวพี่จิมมี่ รถจำพวกดีเซล เมื่อเติมน้ำมันทุกครั้ง จะต้องเติมถึงหัวจ่ายตัดเท่านั้นครับ
รบกวนผู้รู้ทั้งหลาย ให้ความกระจ่างด้วยครับ
ขอบคุณครับ
-
เดาว่า เพิ่งอ่านรีวิว BMW 320d F30 มา ผมจำเกณฑ์ของคุณจิมมี่ไม่ได้ว่า
รถราคาเกินเท่าไร?จึงจะไม่ต้องเขย่าให้เต็มจริง ทั้งดีเซล และ เบนซิน ครับ
เพราะคนซื้อรถราคาระดับนี้ได้ เรื่องความเที่ยงตรงในการทดลองอัตราประหยัดน้ำมันคงไม่สนใจมากครับ
รอคุณจิมมี่และทีมงานมายืนยันอีกที ครับ
-
ผมก็สงสัยเหมือนกันครับ และหลายๆครั้ง เห็นได้ว่า ถ้าเติมแค่หัวจ่ายตัด ตัวเลขที่วัดได้จะออกมาดูดีกว่าแบบเขย่าถัง
เลยกลายเป็นว่าพวกรถยุโรปดีเซล ประหยัดมากไปเสียทุกตัวเลย แม้แต่รถเบนซินก็ประหยัดด้วยซ้ำ
อันที่จริง ก็อยากเห็นโฟกัสดีเซล ทดสอบแบบไม่เขย่าถัง เหมือนกันครับ จะได้ทราบว่าเครื่องโฟกัส ห่างชั้นกับรถยุโรปอยู่แค่ไหน
หรือไม่ก็ เอาแค่หัวจ่ายตัดหมดเลย น่าจะยุติธรรมกับรถญี่ปุ่นขึ้นครับ
-
ผมก็สงสัยเหมือนกันครับ ;D
-
อาจจะเพราะกลัวน้ำมันหกใส่รถราคาแพงก็ได้นะครับ
-
ถ้าเติมต่อมันจะล้นครับ ;D
-
เหมือนเคยได้ยินคุณจิมมี่แถลงเกี่ยวกับเรื่องนี้เหมือนกัน แต่ผมดันลืมไปแล้ว..
อาจเพราะคนที่ซื้อรถระดับนี้ไม่ซีเรียสเรื่องอัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน
ผิดกับรถราคาไม่เกินล้านหรือล้านต้นถึงล้านปลายๆ จะเน้นเรื่องอัตราสิ้นเปลืองเป็นพิเศษ
จึงต้องมีการเขย่าให้เต็มเพื่อความคลาดเคลื่อนน้อยที่สุด..
-
ถ้าเติมต่อมันจะล้นครับ ;D
ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะครับ แหม่
;D ;D ;D
-
เท่าที่ผมจำได้นะ
วัดตามซีซีครับ รถที่มีขนาดเครื่องยนต์ 2.0 ลิตรไปแล้ว ถือว่าเจ้าของมีความพร้อมระดับหนึ่งที่จะจ่ายค่าน้ำมัน
การทดลองจึงทำเฉพาะหัวจ่ายตัด แล้ววิ่ง แล้วเติมอีกทีถึงหัวจ่ายตัด ซึ่งมีความคลาดเคลื่อนอยู่บ้างเล็กน้อย แต่ก็ยังทำให้ทราบแนวโน้มการบริโภค
ส่วนรถที่ต่ำกว่า 2.0 ลิตร ถือว่าเจ้าของใส่ใจกับประเด็นการกินน้ำมันอยู่มากกว่าถึงมากที่สุด จึงต้องวัดให้เป๊ะที่สุด
จึงเติมเขย่า แล้ววิ่ง แล้วเติมเขย่าอีกที ซึ่งความคลาดเคลื่อนจะน้อยมาก จึงนำไปเปรียบเทียบได้สะดวกกว่า
แต่เครื่องดีเซลส่วนใหญ่ในประเทศไทย 2.0 ขึ้นหมดเลย ก็เลยเติมหัวจ่ายตัด (แต่ส่วนตัวผมว่ากรณีนี้สมมติฐานคงจะเป็นอีกอย่าง
คือมันประหยัดจนเจ้าของแทบไม่ต้องใส่ใจ ต่างจากเบนซิน 2.0 ที่ซดจนเจ้าของต้องทำใจก่อนซื้อมาขับ) ;D ;D
-
จริงๆครับ ผมใช้ 525 F10 ถ้าเติมจนหัวจ่ายตัดแล้วพยายามเติมต่อมันจะล้นทันที ทุกครั้งครับ เอาแค่หัวจ่ายตัดก็พอครับ
-
แล้วแต่กลุ่มรถครับ เท่าที่ทราบมา
ต้องดูว่าอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันมีผลต่อการตัดสินใจซื้อมากน้อยขนาดไหน
เช่น กลุ่ม Premium อย่าง 320d หรือ C250 cdi
อัตราสิ้นเปลืองคงไม่ไ้ด้มีผลนัยยะสำคัญในการตัดสินใจซื้อของคนกลุ่มนี้
หรือแม้กระทั่งกลุ่ม D-segment เครื่องเบนซินก็ตาม ใช้แค่เติมเต็มหัวจ่ายตัด
แ่ต่ในอีกกลุ่ม เช่น รถกระบะ อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงค่อนข้างเป็นประเด็นสำคัญ
ในการตัดสินใจซื้อหรือเลือกรถ ดังนั้นจึงต้องเขย่ารถ เติมกรอกให้เต็มปากคอถัง
เพื่อให้ค่าที่ออกมาคลาดเคลื่อนน้อยที่สุดครับ
น่าจะประมาณนี้ครับ
-
คงแล้วแต่รถนะครับ คงต้องให้จิมมี่มาชี้แจ้ง ว่า รถ class ไหนขึ้นไป ถึงจะไม่เขย่าถัง
แต่ผมยืนยันว่า รถดีเซล อย่างกระบะ นี่ เขย่าแน่ๆ
เพราะผมเคยไปร่วมเขย่า ขย่ม ขโยก ซะโคตรเหนื่อยมาแล้ว
-
จริงๆก็น่าคิดนะครับตอนที่เขย่าถังน้ำมันส่วนที่ระเหยก็ไม่ใช่น้อยเลยนะครับ
โดยเฉพาะน้ำมันเบนซินมันระเหยเร็วมากเลยครับ
เพราะที่อ่านมาหลายๆรีวิว เขย่าทีนึงใช้เวลาเขย่าอยู่นานพอสมควรเลยครับ
-
ผมใช้XC 60 ไปเติม Shell V Power Nitro+ หลายๆปั๊ม พอมันตัดแล้ว เด็กปั้มยังกดเติมต่อไปได้เรื่อยๆ บางทีเห็นเติมได้อีกเกือบสองร้อยบาท แต่ก็ไม่เคยล้นออกมานะ แต่ก็เป็นเฉพาะปั๊ม Shell เคยเติมบางจาก กับ คาลเท็กซ์ ไม่เคยเจอแบบนี้
-
กรณีนี้ ยกเว้นให้ Jazz City ที่ถังน้ำมันวางกลาง คอถังยาวด้วยครับ
เพราะเขย่าแล้ว....(ขอซาวน์น้ำมันเครื่องไดเกียว 2TDD) ....