Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: supercat ที่ มีนาคม 18, 2013, 15:52:04
-
เคยอ่านวิธีการถนอมเกียร์ออโต้ครับ จะได้ใช้กันไปนานๆ
เค้าบอกว่าตอนออกตัวจากจุดหยุดนิ่ง
อย่าเพิ่งเหยีบคันเร่งลึก/รุนแรงมากนัก เดี๋ยวเกียร์จะพัง
ควรรอให้ "เกียร์มันจับกันก่อน" หลังจากนั้นจะเหยียบยังไงก้อตามใจ (อะไรทำนองนั้น)
ตามที่ผมเข้าใจ (อันนี้ผมคิดเองเออเองนะครับ)
จากจุดหยุดนิ่งตอนรถติดไฟแดงจะออกตัวตอนไฟเขียว
หลังจากเปลี่ยนจากเกียร์ N เป็น D แล้ว
ผมจะปล่อยให้รถไหลไปเองนิดนึง (โดยที่ยังไม่เหยียบคันเร่ง) แบบนี้ถือว่าเกียร์จับกันแล้วรึยังครับ
แล้วค่อยเหยียบคันเร่งลึกประมาณ 1/4
แต่ผมเคยดูคลิปสอนการใช้เกียร์ cvt เค้าบอกว่าให้แตะคันเร่งนิดนึงอย่างแผ่วเบา
ให้เกียร์มันจับกันก่อน แล้วค่อยเหยียบคันเร่งลึก
เลยอยากถามพี่ๆ ว่า "เกียร์มันจับกัน"เนี่ย มันคือจังหวะไหนกันแน่
แล้วเกียร์ออโต้ธรรมดา กับ cvt เนี่ย จะใช้การขับถนอมๆ แบบเดียวกันได้มั้ยครับ
ขอบคุณคร้าบบบ
-
คือผมใช้ทั้งแบบออโต้และ cvt เท่าที่ขับ cvt นั้นตอนออกตัวผมจะเหยียบเบาๆก่อน ไม่ว่าจะเป็นช่วงแซงหรือออกตัวจากไฟแดงก็ตาม ผมทำแบบนี้ตลอด แล้วสักพักจะเหยียบเต็มที่ยังไงก็ตามใจชอบครับ ส่วนออโต้จังหวะเปลี่ยนเกียร์จาก N ไป D จะรอสักประมาณ 1 วิกว่าๆแล้วค่อยเหยียบครับ
-
ถ้าลง D แล้วรถเริ่มไหลหมายถึงเกียร์จับแล้วครับ :)
-
เกียร์จับตอน เหยียบเบรคเข้าเกียร์ D หลังจากนั้นจะกระตุกเล็กๆระหว่างเหยียบเบรค นั่นคือจับแล้วปล่อยเบรคแล้วเหยียบได้เลย
-
พอเปลี่ยนเกียร์ แล้ว กระตุกเบา รอบเครื่องเปลี่ยน หรือรถเคลื่อน ก็คือจับแล้วครับ
-
แต่ผมเคยดูคลิปสอนการใช้เกียร์ cvt เค้าบอกว่าให้แตะคันเร่งนิดนึงอย่างแผ่วเบา ให้เกียร์มันจับกันก่อน แล้วค่อยเหยียบคันเร่งลึก
ขอเดาว่าเป็นนิสสันครับ เป็นการแก้ตัวเพื่อให้ออกตัวแล้วรู้สึกดี
แต่cvtยี่ห้ออื่นไม่เป็น ไม่จำเป็นต้องทำแบบนี้
และนี่ไม่ใช่การจับตัวของเกียร์
-
เหยียบเบรค เข้าเกียร
รอจนรู้สึกถึงแรงกระตุก สังเกตุรอบเครื่องจะหยับ เท้าที่เหยียบแป้นเบรคจะกระตุกหน่อย
บางคน เข้า R ถอยหลัง
รถยังไม่ทันหยุดเลย เข้า D แล้ว
ยิ่งยึกๆยักๆ เด๋ว R เด๋ว D ยิ่งพัง
พวกนี้ ใช้ยาวๆ ถ้าเจอเกียรทนๆก็รอดไป แต่ถ้าเจอเกียรคุณหนูหน่อยเกียรพังแน่นอนครับ
-
ผมสงสัยอีกอย่างครับ
เวลาติดไฟแดงมีใครใส่ไปที่ N บ้างครับ
ได้ยินว่ามันจะทำให้เกียร์พังไวกว่าเดิม 50 เปอร์
แล้วถ้าเปลี่ยนจาก N ไป P เลยแล้วดึงเบรกมือ จะเหมือนกันป่าวครับ
-
พ่อผมเลย เข้าRถอยหลังรถยังไม่หยุดไหลก็เข้าD เลย ใครพูดก็ไม่ฟัง ได้แต่นั่งมองแล้วคิดในใจว่าถึงวันที่ต้องจ่ายเงินแสนเปลี่ยนเกียร์ลูกใหม่เขาคงจะรู้เอง :-\
-
CVT ที่ผมใช้
เวลาถนอมก็ดึงจาก N มา D แล้วผมก็ปล่อยเบรค แ้ล้วรอจังหวะมันไหลเองนิดนึง จากนั้นค่อยส่งคันเร่ง
-
แต่ผมเคยดูคลิปสอนการใช้เกียร์ cvt เค้าบอกว่าให้แตะคันเร่งนิดนึงอย่างแผ่วเบา ให้เกียร์มันจับกันก่อน แล้วค่อยเหยียบคันเร่งลึก
ขอเดาว่าเป็นนิสสันครับ เป็นการแก้ตัวเพื่อให้ออกตัวแล้วรู้สึกดี
แต่cvtยี่ห้ออื่นไม่เป็น ไม่จำเป็นต้องทำแบบนี้
และนี่ไม่ใช่การจับตัวของเกียร์
เอามาจากคลิปของพี่ๆ ชาว lancer ครับ ;D ;D ;D
http://youtu.be/7Tt3uZ6gYDE
-
ผมสงสัยอีกอย่างครับ
เวลาติดไฟแดงมีใครใส่ไปที่ N บ้างครับ
ได้ยินว่ามันจะทำให้เกียร์พังไวกว่าเดิม 50 เปอร์
แล้วถ้าเปลี่ยนจาก N ไป P เลยแล้วดึงเบรกมือ จะเหมือนกันป่าวครับ
เท่าที่อ่านทู้เก่าๆมาถ้ารถติดนานๆ ก็ใส่กันเกือบทุกคนอ่ะครับ ติดแป๊บเดียวก็เหยียบเบรคไว้
บ้านผมก็ทำแบบนี้ทุกคน บางคัน ใช้10 ปีวิ่งเป็นแสนแล้ว ยังนิ่มนิ่งอยู่ดีมากครับ
ทั้งหมดคงอยู่ที่รถด้วย
-
พ่อผมเลย เข้าRถอยหลังรถยังไม่หยุดไหลก็เข้าD เลย ใครพูดก็ไม่ฟัง ได้แต่นั่งมองแล้วคิดในใจว่าถึงวันที่ต้องจ่ายเงินแสนเปลี่ยนเกียร์ลูกใหม่เขาคงจะรู้เอง :-\
มันก็ไม่เป็นอะไรนี่ครับ ถ้าไม่ได้เหยียบคันเร่ง รอบอยู่ต่ำอยู่แล้ว ไหลนิดหน่อย ยังไงเกียร์ออโต้ เฟืองมันไม่ได้สัมผัสกันโดยตรงอยู่แล้ว นึกถึงหลักการทำงานของเกียร์ออโต้ดีๆครับ รถลุงผมก็ทำแบบนี้มาเป็นสิบปีแล้ว ยังไม่มีปัญหาอะไรเลยครับ
-
ควรรอครับนิดนึงครับ เหยียบเบรกค้างไว้แล้วเข้าเกียร์ D จะมีจังหวะนึงที่รถกระตุกเบาๆ แล้วค่อยถอนเบรกเหยียบคันเร่ง
ช่วยยืดอายุการใช้งานได้แน่นอนครับ
-
พ่อผมเลย เข้าRถอยหลังรถยังไม่หยุดไหลก็เข้าD เลย ใครพูดก็ไม่ฟัง ได้แต่นั่งมองแล้วคิดในใจว่าถึงวันที่ต้องจ่ายเงินแสนเปลี่ยนเกียร์ลูกใหม่เขาคงจะรู้เอง :-\
มันก็ไม่เป็นอะไรนี่ครับ ถ้าไม่ได้เหยียบคันเร่ง รอบอยู่ต่ำอยู่แล้ว ไหลนิดหน่อย ยังไงเกียร์ออโต้ เฟืองมันไม่ได้สัมผัสกันโดยตรงอยู่แล้ว นึกถึงหลักการทำงานของเกียร์ออโต้ดีๆครับ รถลุงผมก็ทำแบบนี้มาเป็นสิบปีแล้ว ยังไม่มีปัญหาอะไรเลยครับ
ถ้ารถเบนซิน เห็นด้วยครับ ไม่มีปัญหาอะไร รอบต่ำ แรงบิดไม่เยอะ
ถ้ารถกระบะออโต้ ไม่แน่ครับ รอบต่ำๆที่ 700 รอบ มีแรงบิดเกิน 100 นิวตันเมตรเลยนะครับ
พวกขับ4 ชุดขับเคลื่อนจะพังไวขึ้น
-
ควร "จับ" ก่อน แล้วค่อย "บี้" ครับ :P