Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: pondcarbon ที่ มีนาคม 18, 2013, 20:48:43
-
ซิลฟี่ ไม่มี cruise control อิจฉาคนมีอะ ได้ใช้สนุกป่ะคับ
หรือ คนที่มี cruise control อาจจะไม่ได้ใช้เลย
อยากทราบว่า cruise control ของคนที่มี ได้ใช้มากน้อยเพียงใดคับ
หรือ ว่า ไม่จำเป็น หรือ นานๆ ที หรือ ใช้ประจำ
-
ใช้ประจำครับ
-
เคยใช้ไม่กี่ครั้ง
ใช้แล้วมัน ง่วงนอน เหมือนเอื่อยๆไปเรื่อยๆ
ส่วนตัวผมไม่ใช้ครับ :D
-
ไม่ค่อยได้ใช้ครับ มีไว้ให้ครบออฟชั่นครับ ;D
-
ใช้ประจำ แทบทุกครั้งที่ขึ้นทางด่วน และทุกครั้งที่ไป ตจว ครับ
สบาย และที่สำคัญที่สุด ประหยัดน้ำมันกว่ามากๆ เพราะความเร็วคงที่จะประหยัดสุดครับ
-
ถ้าขับทางไกล แช่ยาวๆ ก็ใช้ตลอดเลยครับ มันชิวดีช่วยได้เยอะ
-
ใครเที่ยวต่างจังหวัดไกลๆบ่อยๆ สำคัญโครตถ้าไม่อยากเท้าบวมจงมีใว้ใช้ซะ 555++
-
สำหรับผม ถึอว่า cruise control เป็นสิ่งจำเป็นที่ควรมี (ใช้ประจำ)ครับ
-
ใช้บนทางด่วนครับ กดปุ๊ป ประหยัดน้ำมันปั๊ป
-
จำเป็นตอนขับทางไกลยาวๆน่ะครับ จะได้ไม่เมื่อยขากดแช่ ... คันเก่ามีนับครั้งใช้ได้เลย
คันปัจจุบันไม่มี ก็ไม่รู้สึกว่าเดือดร้อนอะไรนะครับ ก็มันไม่มีนี่นา
-
เคยขับไปพัทยา ตั้งใจขับ 110 ตลอด ขากลับต้องจอดนวดขาครับ เกร็งเท้าตลอด
-
ใช้ประจำครับ
-
ไม่ค่อยได้ขับทางไกลเลยไม่ค่อยได้ใช้เลย
-
รถที่บ้านไม่มีครับ
แต่ผมว่าจำเป็นมากสำหรับทางไกลนะครับ เพราะถ้าไม่มีโอกาส ที่จะเหยียบเร็วขึ้นๆ จนโดนลูกเสือโบกก็เยอะครับ
-
ใช้ไม่เกิน 5 นาทีก็ต้องแตะเบรกบ้าง แซงบ้างครับ
สุดท้ายก็ใช้มันเท้านี่แหละครับ หาช่วงรถนิ่งยากครับ
สมัยนี้รถมันเยอะอะครับ ถ้าไม่ถนนใหญ่จริงๆจังๆก็ไม่เคยได้มช้
ปล. แต่แอบกดให้ไฟขึ้นเล่น แต่ไม่เคยได้ set ซะที รถเยอะ 55+
-
ถ้าขับใน กทม ไม่ได้ใช้เลย
แต่เดินทางไกลได้ใช้เรื่อยๆ คือไม่ได้เอาไว้ใช้แบบต่อเนื่อง แต่มันช่วยให้พักผ่อนขาได้บ้าง บางครั้งแอบเมื่อย และบางครั้งรู้สึกว่าขามันตกอยากขยับมาเหยียบอีกท่านึง
-
มีก็สะดวกดีครับ ถ้าถนนโล่งๆ ก็ได้ใช้
แต่เดี๋ยวนี้ในเส้นทางที่ใช้อยู่ประจำ หาถนนโล่งๆให้ได้ใช้แบบล็อคทีนึงอยู่ได้ยาวๆ ไม่ค่อยได้ครับ
ดังนั้น จะมีหรือไม่มี ก็ไม่ได้ถึงกับอึดอัดแต่อย่างใด
เพราะัพอใช้ cruise control ขับๆอยู่เดี๋ยวก็เจอพวกช้าแช่ขวา
หรือเจอรถเยอะ ทำท่าจะเบนหัวออก ก็ต้องแตะเบรค
พอเบรค cruise ก็หลุด
ต้องคอย resume บ่อยๆ ครับ
เลยมองว่าถ้าจะให้สบายจริงๆ คงต้อง adaptive cruise control เลยน่าจะดีกว่า ;D
-
Cruise Control ใช้แล้วจะติดครับ
-
ต่างจังหวัดเช่นอุดดิต-พิดโลก ระยะทาง 120 กม. ทางดีๆ ถนนโล่งๆ
ถ้ามีครูซคอนโทรล จะชิวๆ
แต่รถรุ่นที่ผมใช้ไม่มี
-
ขับทางไกลไม่มีครูสคอนโทรล
เมื่อยข้อเท้าขวามากครับ
เกร็งตลอดเวลา
-
อันนี้คงแล้วแต่ตัวบุคคลครับ
สำหรับผม ใช้รถมาสามคันที่มี cruise control
ไม่ชอบใช้เลยครับ เกร็งไม่เป็นธรรมชาติ แตะเบรคก็หาย
แถมทำให้ง่วงอีก สรุป ไม่เคยใช้เลยครับ IMHO
แต่คนชอบก็คงมองต่างกันครับ
-
มีก็ดี ไม่มีก็ไม่เป็นไร ส่วนตัวใช้บ้างไม่ใช้บ้าง แต่ใช้นานๆโดนคันอื่นแซงไป แอบทำใจไม่ได้ อยากตามไปดู ;D
-
ขึ้นกับเส้นทางที่ใช้ครับ
ถ้าใช้ในเมือง หรือ ต่างจังหวัดที่ ถนน 2 เลน หรือทางดอยๆทางภาคเหนือทั้งหลาย ก็ยากที่จะได้ใช้
แต่ถ้าวิ่งยาวๆ ถนน 4 เลน จะได้ใช้บ่อย
ใช้ lock ความเร็วไม่ให้เราขับเกินด้วย บางที ถนน 4 เลน เหยียบเพลิน 130-140 ไม่รู้ตัว
-
ใช้ทุกวันครับ ส่วนใหญ่คนชอบขับแช่ขวา หรือเลนกลางจะไม่ค่อยชอบ เพราะเดี๋ยวก็ต้องเจอรถขวาง ทำให้ต้องเบรค
ผมใช้ขับซ้ายแช่ยาวๆ ไม่ต้องเร่งไม่ต้องเบรค มีแซงแค่สิบล้อที่ช้าจริงๆ
ถามว่าจำเป็นแค่ไหน?
ถ้าคนไม่เคยใช้หรือไม่ค่อยได้ใช้คงเฉยๆ
แต่สำหรับผมใช้จนติดแล้ว เวลาไปขับอีกคันที่ไม่มีจะรู้สึกหงุดหงิดมาก ต้องมานั่งแช่เท้ายาวๆ กลายเป็นเมื่อยเลยครับ ทั้งที่เมื่อก่อนไม่เป็น
-
ใช้ประจำครับ แถมแอบมี adaptive control แบบออโตมือติคบางครั้งครับ
คือเราตั้งความเร็วไว้ระดับหนึ่ง แล้วถ้าเห็นว่าข้างหน้าช้า ก็จะปรับความเร็วของ cruise setting ลง
พอข้างหน้าโล่งก็จะปรับไปอยู่ระดับเดิม ใช้มือล้วนๆครับ ไม่ต้องแตะคันเร่งหรือเบรค แต่มีความรู้สึกว่า
ตอนเปลี่ยนsetting ลดลง เหมือนมี engine brake ด้วยนะครับ
-
ถ้ามีได้แล้วราคาไม่สูงมากควรจะมีครับ สบายเท้ามากเวลาขับไปตจว ไม่เมื่อยน่องด้วย
-
ใช้ประจำครับ
ทุกครั้งที่ขึ้นทางด่วนและออกตจว
-
มีก็ดี ไม่มีก็ไม่เป็นไร ส่วนตัวใช้บ้างไม่ใช้บ้าง แต่ใช้นานๆโดนคันอื่นแซงไป แอบทำใจไม่ได้ อยากตามไปดู ;D
เหมือนผมเลย มันรู้สึกงุดงิดนิดๆ พอเขาแข่งกันก็อยากไปดูว่าใครชนะ บ้างทีอยากแซงทั้ง 2 คันเลย ;D
-
สำหรับผม Cruise เป็น Option ที่ใช้บ่อยรองจากแอร์ครับ
-
วิ่งทางหลวงจะจำเป็นใช้ได้ทีเดียวครับ ถึงเท้าคุณเหยียบเนียนก็ตาม มันก็ทำให้สบายขึ้นเยอะ ตอนขับ Nissan Sentra ในเมกา ก็ใช้ได้ในหลายโอกาสครับ แต่พอขับรถที่ไทย ที่บ้านมีไม่ทุกคัน ก็แล้วแต่โอกาส
-
- ทางไหนจำกัดความเร็ว ก็กด cruise ไม่ให้เกินนั้น สบายดี ไม่ต้องกลัวโดนปรับ
- ประหยัดน้ำมัน
- ไม่เมื่อย
-
มีใครเป็นแบบผมมั้ยครับ ผมใช้ Cruise Control ไม่เป็น!!
คือเวลาปกติผมจะเอาเท้าไว้ที่คันเร่งเวลาเร่ง เวลาจะเบรคก็แค่โยกเท้ามานิดเดียวก็ถึงเบรคแล้ว
หรือบางทีถ้าไม่ได้เร่งก็จะเอาไว้ที่เบรค สลับกับคันเร่งสลับไปมา เพราะวางไว้อันใดอันหนึ่งมันจะเกร็ง
พอใช้ Cruise Control จะเอาเท้าไว้ที่คันเร่งมันก็ไม่ชิน พอเอาเท้าไว้ที่เบรคก็กลัวจะวางเท้าหนักไปจนระบบมันตัด
คือผมไม่รู้จะเอาเท้าไว้ที่ไหนอ่ะครับ จะให้เอาไว้บนพรมเฉยๆมันก็รู้สึกว่าถ้ารถบรรทุกตัดหน้าแล้วตกใจนี่เหยียบเบรคไม่ทันแน่
-
ใช้ทุกวันครับ ไปกลับบ้าน120โล
เทคนิคของผมคือวางเท้าไว้ที่คันเร่งครับ เหมือนขับปกติเลย
-
จำเป็นต่อเมื่อขับทางยาว โล่งๆครับ ไป ตจว. ไรงี้ครับ
ส่วนตัวผมมีเกือบทุกคัน แต่ไม่ได้ใช้สักคันครับ
เพราะขับแต่ในเมือง เหยียบคันเร่งแปปเดียวก็เหยียบเบรกละ
-
ถ้าขับไกลๆนี่มันช่วยให้ผ่อนคลายมากๆเลยครับ..
ไม่ได้ผ่อนคลายซะจนทำให้ง่วงซะทีเดียวนะครับ.. ;D
-
สรุปถ้าส่วนมากขับในเมืองไม่จำเปน ถ้าออกต่างจังหวัดบ่อยละก็
สำคัญมากก ขับลงใต้ทีถ้าไม่มีคงต้องแวะนวดละคับ
-
ไม่ค่อยได้ใช้เลยครับใช้น้อย ไม่ค่อยออก ตจว แต่ใช้ทีไรสบายเท้าทุกครั้ง
-
ใช้ประมาณปีละครั้งครับ
รู้สึกว่าเวลาใช้แล้ว ร่างกายจะไม่ตื่นตัวตลอดเวลา
ใช้ซักพักก็ง่วงแล้วครับ
-
ใช้แล้วง่วงอ่ะครับ
-
สำหรับผม..มันจำเป็นมาก..ขับต่างจังหวัดสบายยยยย
-
สำหรับผมนะครับ... บ้านผมอยู่ชานเมือง วิ่งไป-กลับ ทำงานก็วันละเกือบ 100 กิโลเมตร ขึ้นโทลเวย์ หรือทางด่วนตลอด
Cruise Control สำหรับผม อยากให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน หรือเป็น option เสริมให้ติดเพิ่มได้ด้วยซ้ำ
ข้อดีคือ ช่วยประหยัดน้ำมันครับ เคยสังเกตว่าถ้าวิ่งคงที่
รถสมัยก่อน ใช้สายคันเร่ง ผมทำยากมากที่จะให้ความเร็วและรอบเครื่องคงที่
รถสมัยนี้ ที่เป็นคันเร่งไฟฟ้า ผมก็ไม่ทราบการทำงาน แต่ค้างเท้าให้ความเร็วคงที่ได้ง่ายขึ้น แต่ถ้าเป็นเปิด Cruise Control พบว่าอัตราการกินน้ำมันลดลงครับ ทำให้ประหยัดขึ้น
อีกอย่างที่เห็นได้ชัด คือที่บ้านมีรถ V8 ถ้าเปิด Cruise Control เครื่องจะรันจาก 8 สูบ ใช้แค่ 4 สูบ กินน้ำมันลงไปอย่างเห็นได้ชัดครับ
ข้อเสียคือ ทำให้ง่วงจริงๆครับ 555+ แล้วก็ควรฝึกใช้ให้ชิน อย่างการเหยียบเบรคยกเลิก หรือใช้งานอยู่แล้วเหยียบเบรคครับ
-
สารภาพว่า ใช้ไม่เป็นเหมือนกันครับ เคยเปิดใช้ เพราะอยากลอง
แต่ทุกวันนี้ กับสภาพการจราจร มันไม่มีโอกาสได้ใช้เลย จะออกต่างจังหวัดที ก็ช่วงเทศกาล รถเยอะไม่ได้ใช้
ถ้าได้วิ่งรถโล่งๆ ก็อยากซัดอีก สรุปถ้าเอา option นี้ออกแล้วลดราคาซัก หมื่นนึง ผมเอานะ ;D
-
ยังไม่เคยใช้ครับแต่อยากใช้เพราะตอนขับทางไกลนี่เมื่อยขาจริงๆเอาไว้พักขาบ้างครั้งล่ะ 1-2 นาทีก็ยังดี
-
ผมว่า การใช้ cruise มันเหมาะสำหรับคนที่ใช้ความเร็วในระดับกลางๆ ประมาณไม่เกิน 110 ครับ แซงเนิบๆ ค่อยๆไป แต่สม่ำเสมอคงที่ เวลาเจอทางขึ้นเนินเครื่องก็ไม่เร่งพรวดพราด
แต่ถ้าทุกครั้งที่แซงต้องฉีกเห็นๆ เจอคันหน้าแล้วอดใจไม่ไหวต้องไล่บี้ ไล่แซง หรือยืนพื้นเกิน 120 สไตล์นี้ จะไม่ชอบใช้ cruise ครับ
เพราะมันจะไม่ทันใจ และต้องแตะเบรคบ่อยๆ เพราะไปเจอคันหน้าที่ความเร็วต่ำกว่า พอจากทางขึ้นเนิน เครื่องก็จะคิกดาวน์พรวดพราวบ่อยๆ จนขับแล้วเครียด
-
มีดีกว่าไม่มีนะครับ บางทีเมื่อยๆอยากพักเท้าบ้างไรบ้าง
-
ถ้าขับทางไกลยาวๆ ก็ใช้ครับ
แต่ในเมืองนี่รถติด ใช้แต่เบรค อิอิ :D
-
ไม่ได้ใช้ครับ เพราะไม่มี และคิดว่าไม่จำเป็นสำหรับผม
-
จำเป็นสำหรับการออกตจว. แต่ไม่จำเป็นเลยเวลาขับแต่ในกทม.
แต่ที่ผมเจอมา ใช้cruiseแล้วเปลืองน้ำมันมากกว่าใช้เท้าครับ ลองมาหลายคันแล้ว เส้นทางเดียวกัน (นอกจากถนนเป็นระนาบเดียวยาวๆๆๆๆๆ)
-
ใช้สำหรับขับทางไกลโล่งๆ ขับในเมืองไม่มีประโยชน์
-
ดีครับ ใช้ประจำ เสลาวิ่งทางไกล สะดวกสบาย ไม่เมื่อย ช่วยประหยัดน้ำมัน
-
ติดเพิ่มได้ป่ะคับ
-
ขึ้นทางด่วน หรือทางต่างจังหวัดที่เราชิน ใช้ประจำครับ เพื่อความประหยัดน้ำมัน
-
ผมใช้น้อยมาก ผมว่ามันจะเปลืองมากกว่าใช้เท้าเหยียบคันเร่งเพราะสามารถผ่อนคันเร่งในช่วงลงเขาได้ ขึ้นเขาเราก็ค่อย ๆ ขึ้นเนิบ ๆ ก็ได้ ไม่จำเป็นต้องใช้ความเร็วคงที่ในเวลาขึ้นทางชัน มีใครเคยลองใช้ครูซคอนโทรลตอนลงเขาสูงบ้าง เช่นเราตั้งความเร็วที่ 20/ชม. เอาไว้ลงจากเนินเขาสูง จะมีอย่างไรไหม
-
ผมใช้น้อยมาก ผมว่ามันจะเปลืองมากกว่าใช้เท้าเหยียบคันเร่งเพราะสามารถผ่อนคันเร่งในช่วงลงเขาได้ ขึ้นเขาเราก็ค่อย ๆ ขึ้นเนิบ ๆ ก็ได้ ไม่จำเป็นต้องใช้ความเร็วคงที่ในเวลาขึ้นทางชัน มีใครเคยลองใช้ครูซคอนโทรลตอนลงเขาสูงบ้าง เช่นเราตั้งความเร็วที่ 20/ชม. เอาไว้ลงจากเนินเขาสูง จะมีอย่างไรไหม
ถ้าตั้งไว้ที่ความเร็วระดับหนึ่ง สมมติ 100
แล้วลงทางลาด ที่มีความชันมาก เกิดแรงส่งจนทำให้ความเร็วมากกว่าที่ตั้งไว้ เครื่องยนต์จะตัดไปที่รอบเดินเบา แล้วปล่อยรถให้ไหลไปตามแรงเฉื่อย จนกว่าความเร็วจะลดลงมาเท่ากับค่าที่ตั้งไว้ จึงจะทำงานอีกครั้ง
-
เคยคิด,,, ว่าไม่จำเป็น, แต่ตั้งที่ ถนนนครอินทร์จับความเร็วเกิน 90
.....บ่องตง,,, อยากได้มาคับ (http://www.soccersuck.com/soccer/images/smiles/1b38f9e2.gif)
มันไม่ง่ายเลย,,, ที่จะเหยียบคันเร่งคงที่ ที่ 80 km./hr. (http://www.soccersuck.com/soccer/images/smiles/onion_oh.gif)