Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: กด9เพื่อกลับสู่เมนูหลัก ที่ มีนาคม 20, 2013, 01:39:26
-
ถ้าไม่ใช่รถยุโรป เท่าที่ผมสัมผัสรถคือไปลองขับ ไปลูบ ไปจับ ในตลาดตอนนี้ ฟอร์ด โฟกัส กับ แคมรี่2012 คือรถที่ผมดูแล้วรู้สึกว่าตัวถังมันแข็งแกร่งจัง ดูมันแน่น มันมั่นคงไปทั้งคัน
ผมก็ไม่ใช่วิศวกรผู้เชี่ยวชาญ ก็ยัง งงๆว่า ความแกร่งของตัวถังนี่มันดูได้ด้วยตาเปล่ารึป่าว ทำไมผมรู้สึกได้ อย่างแคมรี่นี่ผมรู้สึกว่ารถมันแข็งแกร่งจริงๆ ตัวถังให้ความรู้สึกว่าหนาแน่นหนักไปทั้งคัน ในขณะที่ยี่ห้ออื่น ไม่ได้ให้ความรู้สึกแบบนี้ แม้แต่แอคคอร์ด2013 ผมไปดูรถมา ก็รู้สึกว่าตัวถังมันไม่แข็งแกร่งเท่าแคมรี่ อันนี้พูดในกรณีดูด้วยตาเปล่านะ ส่วนจะไปทดสอบการชนนั่นอีกเรื่อง
-
ลองกดๆดูสามารถรู้สึกได้หลายรุ่นครับ ส่วนที่กดแล้วแยกไม่ออกสามารถหารูปรถอุบัติเหตรุ่นนั้นๆกับคู่กรณีเปรียบเทียบดูได้ครับ รถยุโรปเมกามันแข็งจริงๆชนเบาๆดูได้ทุกอุบัติเหตุเลยครับว่ายุบน้อยกว่าญี่ปุ่นที่มาชนมาก แต่ชนแรงๆผลไม่เกี่ยวกันนะครับ ถ้าโครงสร้างดีกว่าญี่ปุ่นคันนั้นก็จะสภาพดีกว่า
-
มันเป็นแค่"ความรู้สึก" หรือเปล่าครับ
-
ผมว่าความรู้สึกมากกว่า โครงสร้างความปลอดภัยมันอยู่ข้างในที่ๆอับสายตาอยู่แล้ว
ลองดูคลิปนี้ครับ หากมองด้วยตาเคาะด้วยมือ ผมว่า Volvo 940 รุ่นเก่าเหล็กหนาๆ(เขาว่ายังกะรถถัง) แต่ผลลัพธ์ volvo แพ้
Fifth Gear - Renault Modus Vs Volvo 940 - crashtest (http://www.youtube.com/watch?v=86M_fV-1yKY#ws)
-
เคยไปเปิดประตู focus ใหม่ ดูหนาเกินหน้่เกินตา c segment ญี่ปุ่นมากๆครับ
-
ผมว่าความรู้สึกมากกว่า โครงสร้างความปลอดภัยมันอยู่ข้างในที่ๆอับสายตาอยู่แล้ว
ลองดูคลิปนี้ครับ หากมองด้วยตาเคาะด้วยมือ ผมว่า Volvo 940 รุ่นเก่าเหล็กหนาๆ(เขาว่ายังกะรถถัง) แต่ผลลัพธ์ volvo แพ้
Fifth Gear - Renault Modus Vs Volvo 940 - crashtest (http://www.youtube.com/watch?v=86M_fV-1yKY#ws)
จากคลิปนี้ เรื่องความยาวของหน้ารถ จะมีผลไหมครับ
น่าจะเอารถที่มีลักษณะคล้ายกันมาทดสอบน่าจะดีกว่า
คหสต. ;)
-
ความแข็งแกร่งของตัวถังดูด้วยตาไม่ได้ครับ ต้องลองเคาะ
แต่ความปลอดภัยในการชนนั่นอีกเรื่องครับผม ดูหนาๆแน่นๆ
แต่เห็นสภาพตอนชนอาจจะช็อกไปเลยก็ได้
-
เหล็กหนา แน่น กดไม่ยุบ มันเป็นภายนอกครับ
ถ้าชนจริงๆ มันอยู่ที่โครงสร้างภายในเป็นหลัก
Camry แน่นจริง แต่ชนแบบ small overlap ไม่เหลือครับ
Civic ดูยวบยาบตามสไตล์ H เอานิ้วไปจิ้มๆแล้วยุบ แต่ตอนชน Small overlap ดูดีกว่ากันมาก
-
โครงสร้างหลักเปรียบเสมือนกระดูก เปลือกนอกเปรียบเสมือนผิวหนัง อย่าให้สิ่งที่เห็นภายนอกมาหลอกตา
-
ไม่ได้ครับ ต้องลองชนดูครับ
ทั้ง Focus และ Camry จากผลการทดสอบการชน คุ้นๆเหมือนจะได้คะแนนเกือบดี ไม่ได้ดีที่สุดมั้งครับ
;D ;D ;D
-
ความแข็งแกร่งตัวถังคืออะไร ในความหมาย จขกท ครับ?
ความหนาของเหล็กที่นำมาใช้ ความหนักแน่นของบานประตู เสียงปิดประตู
ถ้าเหล่านี้เคาะหรือสังเกตก็รับรู้ได้ครับ
แต่ถ้าหมายถึงการทนต่อแรงบิดตัวที่กระทำกับโครงสร้างตัวถัง อันนี้ดูด้วยตาเปล่าไม่ได้ ต้องลองขับแล้วสังเกตอาการอย่างเดียว
หรือถ้าต้องการรู้ถึงการรับแรงกระแทกจากการชน ก็ต้องดูผลเทสการชนอย่างเดียว มองด้วยตาเปล่าคงบอกไม่ได้จริงๆ แหละครับ
-
ผมว่าความรู้สึกมากกว่า โครงสร้างความปลอดภัยมันอยู่ข้างในที่ๆอับสายตาอยู่แล้ว
ลองดูคลิปนี้ครับ หากมองด้วยตาเคาะด้วยมือ ผมว่า Volvo 940 รุ่นเก่าเหล็กหนาๆ(เขาว่ายังกะรถถัง) แต่ผลลัพธ์ volvo แพ้
Fifth Gear - Renault Modus Vs Volvo 940 - crashtest (http://www.youtube.com/watch?v=86M_fV-1yKY#ws)
... ขอบคุณคร้าบ ^_^
-
ลองกดๆดูสามารถรู้สึกได้หลายรุ่นครับ ส่วนที่กดแล้วแยกไม่ออกสามารถหารูปรถอุบัติเหตรุ่นนั้นๆกับคู่กรณีเปรียบเทียบดูได้ครับ รถยุโรปเมกามันแข็งจริงๆ
-จริงครับ ที่ว่า รู้สึกได้ในหลายๆรุ่น
แต่! ในหลายๆรุ่น ของรถยุโรป บางทีมองแล้วรู้สึกบางก็มีนะครับ
-สรุป มันดูได้บ้าง ไม่ได้บ้างครับ แต่ถ้าเจอแบบผม ที่เคยเจอรถจอดซ้อนคันขวางอยู่ ไอ้เราก็ดันเข็นไป รถเขาก็หนักมว๊ากกก สงสัยติดแก๊ซ เราก็ดันๆๆ ดันไปอยู่ๆ รถบุบเองครับ เท่านั้นแหละ เดินหนีกลับเข้าห้างเบย ;)
*ขอโทษเจ้าของรถคันนั้นไว้ ณ ที่นี้ :-*
-
สงสัยครับว่า 940 ได้ Crash Test Rating เท่าไรครับผม
เราก็เชื่อว่ารถแข็งๆ จะปลอดภัยเสมอ อืมม ... ขับระวัง ไว้ดีกว่า
-
ไม่มีทางแยกได้ด้วยตาเปล่า หรือการลูบคลำเคล้นคลึงจากภายนอกครับ
การลากเส้นสายต่างกัน ก็ทำให้รถรู้สึกบึกบึนต่างกันแล้ว มันไม่เกี่ยวกับความแข็งแรงเลยจริงจริง
สิ่งที่เราเห็นมันเป็นแค่เปลือก ส่วนที่สำคัญและส่งผลต่อการขับขี่คือโครงสร้างด้านในนะครับ
-
แค่ความรู้สึก เหมือนผมรู้สึกว่า โฟกัสเก่าดูเหมือนนักกล้ามมากกว่าโฟกัสใหม่
ผมว่าความรู้สึกมากกว่า โครงสร้างความปลอดภัยมันอยู่ข้างในที่ๆอับสายตาอยู่แล้ว
ลองดูคลิปนี้ครับ หากมองด้วยตาเคาะด้วยมือ ผมว่า Volvo 940 รุ่นเก่าเหล็กหนาๆ(เขาว่ายังกะรถถัง) แต่ผลลัพธ์ volvo แพ้
Fifth Gear - Renault Modus Vs Volvo 940 - crashtest (http://www.youtube.com/watch?v=86M_fV-1yKY#ws)
โธ่! คลิปนี้ พี่ท่านไปเอารถอายุกี่ปีต่อกี่ปีมาทดสอบกับรถเพิ่งออกจากโรงงาน
เหล็กมันผุพังไปถึงแล้วครับ เฟรมจักรยานใ้ช้ไปซัก 10-15 ปียังเปลี่ยนกันเลยครับ
เวลากระโดดกลัวไม่มั่นใจกลัวเฟรมหักเฟรมร้าว
-
ไม่ใช่ครับ
รถสมัยก่อนยังไม่ได้ออกแบบให้รับแรงปะทะได้เท่ากับรุ่นใหม่ใหม่ครับ
เพราะฉะนั้น ต่อให้มันจะสภาพเหมือนหลุดมาจากพิพิธภัณฑ์ยังไง ผลก็ยังเป็นแบบเดิมอยู่ดี
-
ไม่ใช่ครับ
รถสมัยก่อนยังไม่ได้ออกแบบให้รับแรงปะทะได้เท่ากับรุ่นใหม่ใหม่ครับ
เพราะฉะนั้น ต่อให้มันจะสภาพเหมือนหลุดมาจากพิพิธภัณฑ์ยังไง ผลก็ยังเป็นแบบเดิมอยู่ดี
เห็นด้วยกับความเห็นนี้ครับ ไม่น่าจะเป็นเรื่องสนิมผุพังหรอกครับ
รถปัจจุบันมีเทคโนโลยีในการผลิตที่ดีกว่า และเน้นความปลอดภัยมากกว่า บางรุ่นเน้นไปถึงคนที่อยู่นอกรถด้วยซ้ำไป
-
2013 Honda Accord 4-door small overlap test (http://www.youtube.com/watch?v=gOOMR-fTBWg#ws)
2012 Toyota Camry - Crash Test (http://www.youtube.com/watch?v=KBxfxvpg8TA#ws)
ลองดูครับ ว่าความรู้สึกนั้นไม่ได้มีผลเลยครับ หุหุ accord ปลอดภัยกว่าเยอะครับ
แถม altima ได้ acceptable
accord ได้ good
camry poor
2013 Nissan Altima small overlap test (http://www.youtube.com/watch?v=2dnGCCdvAYU#ws)
แถม civic ดูดีกว่า 2 คันอีกนะ 55 เสา a ไม่ยุบเลย 55
2013 Crash Test Honda Civic 4-door IIHS Small Overlap Test [Good] (http://www.youtube.com/watch?v=ihMV9UZPNbY#ws)
-
จากที่ เป็นข่าว ต่างประเทศ
และ จาก ผลการทดสอบ ที่ มัก เห็นมา toyota poor สุด ครับ ( ไม่ได้ ใส่ร้าย ) :-\