Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ch_amity ที่ มีนาคม 20, 2013, 13:00:03
-
เวลาขับรถทางไกล ไม่รู้ผมเป็นคนเดียวหรือเปล่า
พวงมาลัย 4 ก้าน ผมชอบจับที่ตำแหน่ง 6 นาฬิกา (คว่ำมือจับ)
เพราะเป็นศูนย์กลางข้างล่างของพวงมาลัย ควบคุมทิศทางได้ดีระดับหนึ่ง
ที่สำคัญคือ สบายมากกก... ไม่ต้องลงน้ำหนักมาก เหมือนวางมือลงไปเฉยๆ
ยิ่งมี Cruise Control ด้วย เกือบหลับกันเลยทีเดียว.....
เรื่องนี้กลายเป็นข้อกำหนดส่วนตัวของผมในกลายซื้อรถไปแล้วครับ
ว่าจะต้องเป็นพวงมาลัยแบบ 4 ก้าน และต้องมี Cruise Control
เพราะการที่จะต้องควบคุมเท้า เพื่อรักษาความเร็วของรถในการเดินทางไกล
เพื่อความประหยัดน้ำมันนั้น มันเกร็งไม่ใช่น้อยเลยครับ ปวดเท้าปวดขาไปหมด
Cruise Control ช่วยเรื่องนี้ได้ดี และพวงมาลัย 4 ก้าน ก็ทำให้ผ่อนคลายเป็นอย่างมาก
(http://upicy.com/image-A1D0_51494FAC.jpg)
แล้วการขับรถทางไกลของพี่ๆ เป็นอย่างไรบ้างครับ
โดยเฉพาะพี่ๆ ที่ใช้พวงมาลัย 3 ก้าน + Foot Control วางมือวางเท้ากันอย่างไรบ้างครับ
อันนี้อยากรู้จริงๆ ครับ เผื่อวันไหนผมได้ขับรถแบบนี้ทางไกล จะได้วางมือวางเท้าถูกครับ
-
ไม่กลัวสบายไปจนเผลอหลับในหรอกเหรอครับ :D
-
ไม่กลัวสบายไปจนเผลอหลับในหรอกเหรอครับ :D
ก็มีบ้างครับ ที่แย่ที่สุด คือเมื่อปลายปีก่อน
ความเร็วตอนนั้นประมาณ 80 เผลอหลับในไปประมาณ 5 วินาที
รถเอนเข้าเลนซ้าย ข้างหน้ามีรถบรรทุกจอดอยู่ หักหลบได้ทัน
แต่กระจกมองข้างด้านซ้าย ชนกับท้ายรถบรรทุกหลุดออกไป
เรื่องนี้ยกความดีความชอบให้ระบบ VSC ไปครับ
สะดวกสบาย แต่ถ้าควบคุมตัวเองไม่ได้ นี่อันตรายครับ ควรจะมีเพื่อนนั่งคุยไปด้วย
ผมจำได้ว่าตอนออกทริปครั้งก่อน เหมารถทัวร์ไป
จะมีเพื่อนผม 2-3 คน ไปนั่งอยู่ข้างหน้า คอยคุยกับคนขับตลอด ในขณะที่คนอื่นหลับกันหมด
เพราะเดินทางตอนกลางคืน คนขับมีคนเดียว กลัวคนขับหลับใน.....
-
เรื่อง ครูซคอลโทรล ไม่จำเป็นสำหรับผมเลยครับ ไม่ชอบใช้ วิ่งไปได้สัก2นาที ต้องเบรคตลอด น่ารำคาญมากครับ สำหรับผม ผมชอบแบบเหยียบเองครับ
-
ขับรถสบายมันก็ดีครับ แต่มันต้องพร้อมทุกสถานการณ์
ก้านพวงมาลัยไม่มีความหมายสำหรับผมเลย ขอให้ผมจับได้มั่นคงประมาณ 9-10นาฬิกา ทั้งของฝั่ง ผมก็โอเคแล้ว
ตำแหน่ง 6นาฬิกา ไม่ใช่ตำแหน่งจับของผมครับ
ส่วนครูท ผมใช้แค่พักการเมื่อยล้าจากเท้าเท่านั้น เพราะผมขับเองมันดั่งใจกว่า และคิดว่าประหยัดกว่า
ผมไม่ชอบการเร่งขึ้นเนินแบบถวายชีวิตเพื่อรักษาความเร็ว ผมว่ามันสิ้นเปลืองเกิน และผมชอบให้ไหลลงเนิน มากกว่ามาเบรคช่วย
จริงๆเลือกได้ ผมก็เลือกให้มีครูท คอนโทล แต่ถ้าไม่มีมันก็ขัดใจนิดหน่อยเวลาอยากใช้
-
พวงมาลัยผมขอ 3 ก้าน กับ 4 ก้านเท่านั้นครับ ขับแล้วลงตัวกับผมดี
ส่วน Cruise Control นี่ก็ชอบมากเหมือนกัน ไม่มีแล้วมันเผลอขับเร็ว
ขับๆอยู่ มองอีกที 180 แล้วครับ
-
ผมชอบแบบ 4 ก้านนะ
ชอบจับตรงก้านขวาล่าง
มันไม่ต้องยกแขน มันสบายดี ;D
-
แล้วการขับรถทางไกลของพี่ๆ เป็นอย่างไรบ้างครับ
โดยเฉพาะพี่ๆ ที่ใช้พวงมาลัย 3 ก้าน + Foot Control วางมือวางเท้ากันอย่างไรบ้างครับ
อันนี้อยากรู้จริงๆ ครับ เผื่อวันไหนผมได้ขับรถแบบนี้ทางไกล จะได้วางมือวางเท้าถูกครับ
ของผมพวงมาลัย 3 ก้าน แต่ Cruise Control ครับ
ปกติใช้นิ้วชี้เกี่ยวเฉยๆ ด้านล่างขวา เพราะพวงมาลัยนิ่งมากอยู่แล้ว
-
พวงมาลัยสำหรับผมจะกี่ก้านก็ได้ครับ แต่รถผมต้องมีครูสคอนโทรลครับ
ใช้ขับทางโล่งๆแล้วฟินมาก
-
จะ3-4ก้านก็ได้ไม่สำคัญ
เพราะยังไงก็จับตำแหน่งไม่ 3 ก็ 9 นาฬิกาคับ ไม่ก็จับทั้งคู่ ;D
เมื่อยบ้างแต่เอาปลอดภัยเป็นหลักครับ >:(
-
พวงมาลัยไม่ค่อยมีส่วนสำหรับผมนะ
แต่ครูซคอนโทรลเนี่ยสำคัญเวลาวิ่งไกลๆยาวๆเลย
-
พวงมาลัยจะกี่ก้านก็ได้ไม่ซีครับแต่ถ้าขับทางไกลเกินร้อยกิโลแล้วไม่มีcruiseนี่อึดอัดมาก
ส่วนเรื่องวางเท้าก็วางไว้บนคันเร่งเหมือนขับปกติแต่ไม่ได้กด ผมใช้ระบบนี้ก็ไม่ง่วงนะ
ส่วนเรื่องวางมือก็วางไปเรืี่อยๆ แต่ส่วนมากจะเลข4หรือ5 วางแขนไว้พนักวางแขนแล้วเอามือจับเบาๆ
-
ทำอย่างนี้ถ้าเจอรถหลังจี้มาจะลงให้ป่าวเนี่ย ถึงลงให้เแต่กว่าจะลงให้อีกก็กินเวลาซักพัก
การจับแบบนี้ถือว่าผิด ไม่พร้อมจะรับมือกับสถานการ์ณต่างๆที่พร้อมเกิดได้ทุกเมื่อ
การจับที่ถูกต้องคือ 9 และ 3 อนุโลมได้ถึง 10 และ 2
นิ้วโป้งต้องไม่ไปขัดในรูพวงมาลัย การหมุนพวงมาลัยไม่ควรสาว มือต้องไปตามพวงมาลัย ระยะห่างจากพวงมาลัยแขนต้องไม่ตึง
การนั่งต้องไม่นอนหรือเอนไป เท้าต้องสามารถเหยียบเบรคได้สุดโดยขายังงอได้อยู่เล็กน้อย
นี่คือเบื้องต้นของท่าขับรถที่ถูกต้องตามหลักสากล
-
ทำอย่างนี้ถ้าเจอรถหลังจี้มาจะลงให้ป่าวเนี่ย ถึงลงให้เแต่กว่าจะลงให้อีกก็กินเวลาซักพัก
การจับแบบนี้ถือว่าผิด ไม่พร้อมจะรับมือกับสถานการ์ณต่างๆที่พร้อมเกิดได้ทุกเมื่อ
การจับที่ถูกต้องคือ 9 และ 3 อนุโลมได้ถึง 10 และ 2
นิ้วโป้งต้องไม่ไปขัดในรูพวงมาลัย การหมุนพวงมาลัยไม่ควรสาว มือต้องไปตามพวงมาลัย ระยะห่างจากพวงมาลัยแขนต้องไม่ตึง
การนั่งต้องไม่นอนหรือเอนไป เท้าต้องสามารถเหยียบเบรคได้สุดโดยขายังงอได้อยู่เล็กน้อย
นี่คือเบื้องต้นของท่าขับรถที่ถูกต้องตามหลักสากล
เห็นด้วยครับ ผมเคยขับมือเดียวจับหลวมที่4น. วางศอกที่พักแขน รถข้างหน้าเบียดกันหักหลบเกือบไม่ทัน :o
-
ไม่กล้าจับที่ตำแหน่ง 6 นาฬิกา
ยิ่งคว่ำมือตรงตำแหน่งนั้นยิ่งน่ากลัว เพราะไม่สามารถหมุนพวงมาลัยให้ครบรอบได้
-
เอาแบบขี้เกียจสุดๆ เวลารถโล่งๆ ทางตรงยาว ผมจับที่ 6 นาฬิกา หงายมือจับ มือขวามือเดียว วางบนตัก ใช้นิ้วประคองไว้หลวมๆ
แต่ถ้าเช้าๆขับรถติดๆ ก็มือขวามือเดียวจับที่่ 10 นาฬิกา คว่ำมือจับ สภาพเหมือนบิดขี้เกียจอะครับ
นิสัยไม่ดีเลยป่ะเนี่ย
เวลา รถรถเยอะๆ ความเร็วสูง ก็จับตามปกตินั่นแหละครับ 10 นาฬิกา กับ 2 นาฬิกา ใช้ทั้งสองมือ วางแขนหย่อนเล็กน้อย รับสถานะการณ์ครับ
ปกติผมจะไม่จับพวงมาลัยรอบใน ไม่ว่่าตำแหน่งไหน เวลาสาวพวงมาลัยแขนอาจจะพันกันได้ พวงมาลัยกี่ก้านก็ได้ ไม่มีผล เพราะจับรอบนอกอยู่แล้ว
และไม่หักหลบอะไรถ้าไม่จำเป็น ใช้วิธีเบรกตรงๆเอา และเว้นระยะจากรถคันหน้าในระยะที่ปลอดภัย
-
สามหรือสี่ก้านไม่มีความหมายครับ ผมชอบจับ 3 กับ 9 นาฬิกา ยิ่งตอนใช้ครุ๊ส ผมจะชอบจับสองมือตลอด เพราะกลัวเกิดเหตุฉุกเฉิน อย่างน้อยก็ยังประคองรถได้
จขกท ระวังนิดนึงนะครับ หากคว่ำมือจับตรง หก นาฬิกา เวลามีเหตุฉุกเฉิน คุณจะหักพวงมาลัยไม่ได้นะครับมันจะได้แค่ 1/4 วงนะครับ ลองดูตอนรถจอดก็ได้ครับ เพราะคุณจะได้แค่ไปถึงไม่ สาม ก็ เก้า นาฬิกา ผมเคยแล้ว มันบังคับรถไม่ได้ครับ
-
ชอบก้านแบบสามเหลี่ยม มีรูตรงกลางมากกว่าครับ
เอานิ้วแหย่ตรงกลางคอยควบคุม เพลินดี มันไม่หลับด้วย
-
ถ้ามี cruise ก็ดีครับไม่มีก็ไม่ซีเรียสแค่เมื่อยเพิ่มนิดหน่อย
พวงมาลัยสำหรับผมอะไรก็ได้ แต่ผมจะจับ 9 กับ 15 นาฬิกาเกือบตลอดถ้าเมื่อยก็พักลงข้างนึง ไว้พร้อมรับสถาณการณ์อันไม่พึงประสงค์ไว้ตลอดครับ กลับเกิดอะไรขึ้นมาจะหักหลบไม่ทัน
-
วิ่งทางด่วน + นอกเมืองทุกวัน Cruise เป็นอะไรที่เทพมากครับ
-
ผมเคยใช้ครูช อยู่ไม่กี่ครั้ง เพราะรถตัวเองไม่มี 555
มันก็สบายดีนะ ไม่เมื่อยเท้าเลย จะแซงแบบเฉือยๆก็แค่กด +
-
จะเร็วจะช้ายังไง ก็จับให้ถูกกันเถอะครับ
ตำแหน่ง 6 นาฬิกานั้น คุมรถแทบไม่ได้เลย ยกเว้นเวลาจอดติดไฟแดง
แค่เจอ bump บนถนน รอยต่อระหว่างเลน หรือหลุมบ่อ ก็สะบัดพวงมาลัยเอาได้ง่ายง่ายแล้วครับ
หนึ่งมือคว่ำ 12 นาฬิกา หรือท่าที่วางมือไว้บนตักประคองพวงมาลัยก็เช่นกันครับ
ตำแหน่งที่ถูกต้อง 9-3 นาฬิกา หรือ 10-2 นาฬิกา ตลอดเวลาขณะรถวิ่งครับ
-
cruise control ผมว่าสำหรับเมืองไทย ไม่ค่อยจำเป็นเท่าไหร่ มีโอกาสได้ใช้รถที่มี cruise control มา คันแรกก็ปี 2003 จนปัจจุบัน ได้ใช้ก็ช่วงสั้นๆ 5 โล 10 โล เจอรถช้า แช่ขวา แซงไม่ดู กลับรถในที่ห้ามกลับ กลับรถกระชั้นชิด ถนนพัง สารพัดที่ต้องเหยียบเบรค แล้วเวลาใช้ cruise control สำหรับผม เท้าไม่ได้อยู่ในตำแหน่งปกติที่สามารถเหยียบเบรคได้เร็วที่สุด เพราะคงไม่มีใครเอาเท้าวางเกร็งบนคันเร่ง เผลอๆ เมื่อยๆหน่อย เอาขึ้นมานั่งขัดสมาธิ กันด้วยซ้ำ เวลาฉุกเฉินจริงๆที่ต้องเหยียบเบรค ช้าไปแค่เสี้ยงวิ ก็เกิดอุบัติเหตุได้แล้ว
-
รถผมไม่มี Cruise control แต่อยากติด สามารถติดได้มั้ยครับ Mazda3 1.6
-
ตอนไม่มีก็อยากได้ แต่พอมีเข้าก็ไม่ค่อยได้้ใช้ เพราะเท้าก็ต้องไปเกร็งวางไว้ใกล้ ๆ เบรคอยู่ดีกลายเป็นเมื่อยกว่าเดิม
ไอ้ครั้นจะเอาเท้าไว้ไกล ๆ ก็กลัวอันตราย มีอะไรฉุกเฉินอาจเบรคไม่ทัน
ได้ใช้จริง ๆ ต้องเป็นถนนโล่ง ๆ ยาว ๆ เท่านั้น แต่ก็นั่นล่ะขับแล้วจะหลับใน น่าเบื่อมาก
สรุป ถ้าเป็นไปได้ก็อยากมี มันเต็มพวงมาลัย สวยดีครับ
-
ผมไม่ค่อยได้ใช้ครับ
ไปต่างจังหวัดก็ไม่ค่อยได้ใช้ เพาะรถไม่โล่งเท่าไหร่
ขับธรรมดาดีกว่าครับ
-
ผมชอบ พวงมาลัย แคมรี่ตัวนี้มากกๆๆๆๆๆๆ เลยครับบบ ชอบว่าทุกๆรุ่นเลย ผมว่ามันคลาสสิคดี อวบๆๆๆๆ ชอบบบบ
ฃอบกว่าตัวใหม่เยอะ
-
Exora ของกระผม พวงมาลัย 3 ก้าน มี Cruise Control เหมือนกันครับ
แต่รถผมราคาแค่ 820,000 บาทเองครับ
(http://www.motortrivia.com/section-movie/test-drive/0024-proton-exora/proton-exora-CPS-21.jpg)
-
ผมไปกลับ กทม-เชียงใหม่ บ่อยๆ ตัองเอารถไปติดครูสเลยครับ
เคยจับเวลาบางครั้ง 3 ชั่วโมงไม่ได้เหยียบเบรคเลย แค่ผ่อนคันเร่งนิดหน่อย
แต่ถ้าในเมืองไม่เคยคิดจะใช้ครับ เดี๋ยว resume เร่งถวายชีวิตประจำ
-
เพิ่งได้ลอง cruise control + acc ของ xc60 สบายแถมฟินสุดๆเลยครับ
ขับไปกินข้าวที่พัทยา ไปกลับเหมือนไม่ได้ขับเองเลย แค่จับพวงมาลัยเฉยๆจริงๆ
-
-ขับรถทางไกล ผมขอมีแค่ Cruise Control
กับจอ DVD เปิดเดี่ยวไมโครโฟนหรือโชว์คอมเมดี้อะไรก็ได้ก็ฟินแล้วครับ
(เรื่องน่าเศร้าคือ รถ 4 คันในชีวิต ไม่มีจอซักกะคัน)
-
ผมชอบเป็นพวงมาลัยที่มีปุ่มยื่นออกมาที่ 10 นาฬิกา
ทำให้การควบคุมรถ จับรถ ดีขึ้น และสามารถบังคับด้วย
มือข้างเดียวแบบมั่นคง อย่างในภาพ
เท่าที่ทราบมีใน Ford, Nissan
แต่ Honda, Toyota และ Mitsu ไม่มีครับ
-
ผมคิดถึง พวงมาลัยคันนี้ครับ
(http://images.gtcarlot.com/pictures/55331124.jpg)
chrysler neon '96
วินาทีแรกที่ผมเห็น "พวงมาลัยบ้าอะไร กลับทิศกลับทาง แปลก และทุเรศที่สุดในบรรดาการออกแบบ"
แต่เมื่อได้ใช้ "ก้านเล็กด้านบน" สามารถเอานิ้วโป้งคล้องได้ โดยที่มือเรากำอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม (10 นาฬิกา 10 นาที) คล่องตัวเมื่อต้องการเปลี่ยนเลน
"ก้านใหญ่ด้านล่่าง" เมื่อเดินทางไกล สามารถลดมือ ลงมาวางทาบด้านล่าง แล้วเอานิ้วกลางกับนิ้วนาง คล้องไว้ ลดความเมื่อยล้าสุดๆ
ปล. พวงมาลัยหนักมาก แต่นิ่ง ทุกวันนี้กลับไปขับ นึกว่า ปั้มเพาเวอร์รั่ว (ใช้ City กะ Jazz จนชิน)