Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: กด9เพื่อกลับสู่เมนูหลัก ที่ มีนาคม 23, 2013, 23:45:57

หัวข้อ: ทำไมกระแสหรือความเห็นในอินเตอร์เน็ต ถึงไม่ตรงกับสภาพตลาดๆจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: กด9เพื่อกลับสู่เมนูหลัก ที่ มีนาคม 23, 2013, 23:45:57
เป็นสิ่งที่ผมค่อนข้างสงสัยและแปลกใจนะครับ ทำไมกระแส หรือ ความคิดเห็นส่วนมากในอินเตอร์เน็ต ถึงได้สวนทางกับสภาพตลาดจริงๆ
(อันนี้หมายรวมทุกๆเว็บนะครับ ไม่ได้เจาะจงเว็บใดเว็บหนึ่ง)

เช่น  วีออส VS ซีตี้  ผมแทบไม่เคยเห็นวีออสชนะเลยในโลกอินเตอร์เน็ต แต่ยอดขายจริงวีออสมากกว่า

รถกะบะอย่างโคโรลาโด ก็ถือว่ากระแสดีมากในเน็ต แต่บนถนนจริงๆเห็นน้อยมาก

มิตซูแลนเซอร์ EX ถือเป็นรถเทพแห่งพันทิป เอาไปเปรียบกับคันไหนก็ชนะหมด แต่ในความเป็นจริงขายไม่ได้เลย

อัลติส คือรถที่โดนด่ามากพอๆกับวีออสว่าห่วยบ้าง เหมือนแท็กซี่บ้าง ลดต้นทุนจนน่าเกลียดบ้าง แต่เป็น compact ที่ขายดีสุดในเมืองไทยมาตลอด

CRV มักจะแพ้แคปติว่าเสมอ แต่ CRV2012 คนออกกันตรึม

Civic FB ออกมากระแสเน่ามาก แต่ปัจจุบันผมเห็นวิ่งกันโครมๆบนถนน คนซื้อกันเยอะมาก

ฟอร์ด โฟกัส คือสุดยอดรถที่คนในเน็ตยกนิ้วให้ ชื่นชมนักหนาเรื่องออฟชั่นเยอะ แต่เวลาซื้อจริงๆก็ไปซื้อเจ้าตลาดกัน

แคมรี่ มักเป็นรถที่คนในเน็ตส่วนใหญ่บอกว่าสู้เทียน่าไม่ได้ แต่ยอดขายเทียน่า+แอคคอร์ด ยังแพ้แคมรี่

..นี่คือตัวอย่างคร่าวๆ ที่ทำให้ผมสงสัยว่าทำไมมันไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาด แต่มันดันสวนทางกันแทบจะทุกรุ่นเลย  

บางทีคนตอบก็ไม่ใช่คนที่ซื้อ  บางทีถ้าให้คนตอบซื้อเองจริงๆ ก็อาจจะซื้อคนละรุ่นกับที่ตอบในเน็ต  ??

ทุกวันนี้ทั้งๆที่ทุกบ้านมีเน็ตกันทั้งนั้น คนเล่นเน็ตกันทั้งประเทศ แต่ทำไมความเห็นหรือกระแสในเน็ตมันวัดอะไรไม่ได้เลย
ทำไมเหมือนกับว่า คนในเน็ตเป็นเพียงจุดเล็กๆในตลาด ทั้งๆที่มันน่าจะเป็นคนส่วนใหญ่ของตลาดด้วยซ้ำ

อยากให้เพื่อนๆช่วยวิเคราะห์กันหน่อยครับ  บางครั้งคนที่เข้ามาถามข้อมูลอะไรในเน็ตอาจจะได้มุมมองที่กว้างขึ้น  



อีกเรื่องคือ Cosumer report ถูกยกย่องมาตลอดว่ามีอิทธิพลอย่างสูงส่งในการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค
และ Consumer report ไม่ recommend  Civic FB  ปรากฏว่าแรกๆสื่ออื่นๆก็ทำนายว่า FB ขายไม่ดีแน่ๆ เพราะ consumer report ไม่แนะนำ

แต่กลายเป็นว่า ผู้บริโภคก็ซื้อ FB กันจนติดอันดับขายดี โดยที่การถูก  consumer report ด่า นี่ไม่ได้มีผลกระทบกับยอดขายเลยด้วยซ้ำ

หรือว่าความเป็นจริงแล้ว สื่อไม่ได้มีผลอะไรเลยกับการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคอย่างมีนัยยะสำคัญเลย  ผู้บริโภคมีตัวเลือกในใจอยู่แล้ว
การที่รถสักรุ่นที่สื่อ Reccommend ว่าดี ว่าควรซื้อ และรถรุ่นนั้นขายดี  อีกมุมหนึ่งคือสื่ออาจจะโชคดีที่เดาใจผู้บริโภคถูกก็ได้  เลยทำให้เหมือนกับว่ามันขายดีเพราะถูก Recommend ทั้งๆที่จริงๆ ไม่ได้มีผลเลย แต่ภาพมันก็เหมือนกับว่า Consumer report มีอิทธิพลต่อการซื้อของลูกค้า ทั้งๆที่จริงๆแล้วแค่ recommend ในสินค้าที่ผู้บริโภคจะซื้ออยู่แล้วต่างหาก

หัวข้อ: Re: ทำไมกระแสหรือความเห็นในอินเตอร์เน็ต ถึงไม่ตรงกับสภาพตลาดๆจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: fishfinger ที่ มีนาคม 23, 2013, 23:49:20
กระแสไม่ได้เป็นคนซื้ออะ ส่วนใหญ่วิจารณ์อย่างเดียว  ;D
หัวข้อ: Re: ทำไมกระแสหรือความเห็นในอินเตอร์เน็ต ถึงไม่ตรงกับสภาพตลาดๆจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Alcatraz ที่ มีนาคม 23, 2013, 23:50:23
ใครจะคิดบ้างล่ะว่า Mazda 3 ขายดีที่สุดในพิกัด c seg 2.0
หัวข้อ: Re: ทำไมกระแสหรือความเห็นในอินเตอร์เน็ต ถึงไม่ตรงกับสภาพตลาดๆจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: fishfinger ที่ มีนาคม 23, 2013, 23:50:58
ใครจะคิดบ้างล่ะว่า Mazda 3 ขายดีที่สุดในพิกัด c seg 2.0

ผมว่าน่าได้เลยนะ เพราะตัว 5dr เห็นบ่อยมากๆ มากๆจริงๆ  ;D ;D

ปล. ผม 3 4dr รถอะไร้ spec ก็แย่ของแถมก็น้อยแต่รักอะ :)
หัวข้อ: Re: ทำไมกระแสหรือความเห็นในอินเตอร์เน็ต ถึงไม่ตรงกับสภาพตลาดๆจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Iwata Kana Σ4 ที่ มีนาคม 23, 2013, 23:51:33
ในเน็ต = ดูที่คุณภาพ
สภาพตลาด = ดูที่แบรนด์
หัวข้อ: Re: ทำไมกระแสหรือความเห็นในอินเตอร์เน็ต ถึงไม่ตรงกับสภาพตลาดๆจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Maxboost ที่ มีนาคม 23, 2013, 23:53:18
คนเล่น Internet ไม่ได้ซื้อซะทุกคน แต่คนที่ซื้อจริงๆ ไม่ได้เล่น Internet

กระแสส่วนใหญ่นั้นมาจากคนที่สนใจเรื่องรถอย่างเราๆ ทุกคนในนี้ แต่ข้างนอกนั้น เขาอาจจะซื้อเพราะเหตุผลอื่นๆ เช่น ศูนย์ เซลล์ และอื่นๆ ครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมกระแสหรือความเห็นในอินเตอร์เน็ต ถึงไม่ตรงกับสภาพตลาดๆจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: baddream11 ที่ มีนาคม 24, 2013, 00:00:58
เราคุยกันเรื่องคุณภาพบางประการ แต่การซื้อของคนส่วนใหญ่มีปัจจัยหลากหลาย
แต่ว่ากระแสโคโลฯในเนตมันไปดีตอนไหนเหรอ? ::) ;D
หัวข้อ: Re: ทำไมกระแสหรือความเห็นในอินเตอร์เน็ต ถึงไม่ตรงกับสภาพตลาดๆจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: LaTeX ที่ มีนาคม 24, 2013, 00:04:48
Q:คนที่ใช้อินเตอร์เน็ตเป็นคนกลุ่มไหนครับ
A:อายุ10-40 เฉลี่ยแถวๆ30 และน่าจะกำลังขยับขึ้น(ไม่มีที่มาข้อมูล จากการคาดเดา)

Q:ใครสนใจกระแสรถในอินเตอร์เนต
A:1.คนที่กำลังเลือกรถ ส่วนใหญ่เป็นกำลังทรัพย์น้อย รถคันแรก หาข้อมูล พวกนี้ซื้อแล้วเลิกดู
   2.คนที่ชอบรถยนต์ ติดตามรุ่นใหม่ๆเสมอๆ เปลี่ยนรถบ่อยบ้าง ไม่บ่อยบ้างแล้วแต่ฐานะ แต่จะวนเวียนมาอ่าน มาตอบเรื่อยๆ

Q:รถแบบไหนในอินเตอร์กระแสแรง
A:รถที่มีคุณภาพในเชิงปริมาณดี คือตัวเลขต่างๆ อัตราสิ้นเปลือง แรงบิด แรงม้า อ๊อปชั่น รูปร่างสวย กลุ่มนี้ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่อายุไม่มากที่เลือกรถได้มากกว่า

Q: รถแบบไหนขายดีในตลาดจริง
A: แบรนด์ดัง เจ้าตลาด ค่านิยม ราคาขายต่อ(มูลค่าที่ถือครอง) มีดีที่ซื้อไปใช้งาน ดูแลรักษาง่าย ซื้อไปใช้งานแล้วจบ  ตามกระแสคือถ้าซื้อTคนก็ถามว่าทำไมไม่Hตอบไปจบ แต่ถ้าซื้อProtonคนถามว่าทำไมไม่ซื้อ Tซื้อH ตอบไปไม่ค่อยจะจบ แถมพอมีปัญหา ซึ่งมีสิทธิเจอทุกคน ก็จะโดนกลับมาซ้ำอีก สรุปคือเลือกเจ้าตลาดใช้ได้เจ็บตัวน้อย

สรุปก็คือรถเจ้าตลาด คนซื้อไปเพราะคนนิยม มีดีพอตัวแหละ แต่สำคัญกว่าที่ค่านิยมซื้อแล้วอุ่นใจ ใช้งานไม่ได้มาโพสลงเว็บรถบ่อยๆ
แต่รถกระแสแรงในอินเตอร์เนต คนชมมักไม่ซื้อ คนซื้อแล้วก็มาอวดมาอวย พอจะซื้อจริงวิตกไปออกเจ้าตลาด เลยเป็นแค่กระแสไม่สัมพันธ์กับยอดขาย แต่ถ้าแบรนด์รองแล้วกระแสไม่ดีด้วยก็เตรียมตัวจองวัดได้เลย
หัวข้อ: Re: ทำไมกระแสหรือความเห็นในอินเตอร์เน็ต ถึงไม่ตรงกับสภาพตลาดๆจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: settavut ที่ มีนาคม 24, 2013, 00:07:37
คนซื้อจริงๆ มักจะไม่ค่อยได้เล่นอินเตอร์เน็ต หรือสนใจกระแสบนเน็ตครับ


หัวข้อ: Re: ทำไมกระแสหรือความเห็นในอินเตอร์เน็ต ถึงไม่ตรงกับสภาพตลาดๆจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: aoddy1 ที่ มีนาคม 24, 2013, 00:20:01
เจ้าของเงินที่ใช้ซื้อมีไม่เยอะที่มาอ่านรีวิวในเนต จะซื้อรถทีไปศูนย์โตโยต้า อีซูซุ ฮอนด้า
หัวข้อ: Re: ทำไมกระแสหรือความเห็นในอินเตอร์เน็ต ถึงไม่ตรงกับสภาพตลาดๆจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: HOMY_DEMIO ที่ มีนาคม 24, 2013, 00:21:03
ยังจำวันเปิดราคา nissan march ปี 2010 ได้ดี
หัวข้อ: Re: ทำไมกระแสหรือความเห็นในอินเตอร์เน็ต ถึงไม่ตรงกับสภาพตลาดๆจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: นครอัญมณี ที่ มีนาคม 24, 2013, 00:21:16
เพราะ อินเทอร์เน็ต คือ ช่องทางหนึ่งในการสื่อสาร

การขายรถ ต้องอาศัยโฆษณา อาจจะใช้ เซลล์ หรือ ผู้ใช้ ช่วยโปรโมทในเน็ตก็ได้อีกทางหนึ่ง

แต่ในทางปฏิบัติจริง

คนจะซื้อรถ จะต้องดูหลายๆอย่าง แต่จะเน้น ที่ตรงกับความต้องการของตัวเอง เป็นหลัก

เช่น

Eco Car คันนี้ สุดยอดประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง
แต่
ชาวสวน ชาวไร่ ไม่สน
แท็กซี่ ไม่สน
คนรวย ไม่สน
ครอบครัวใหญ่ ไม่สน
ฯลฯ

หรือ
รถกระบะคันนี้ สุดยอด เครื่องแรง ประหยัดน้ำมัน ทรงตัวดี ฯลฯ
คนที่ไม่ซื้อ มักจะบอกว่า
ไม่สวยหว่ะ
แพงหว่ะ
ศูนย์บริการไม่ดีหว่ะ มีน้อย
อะไหล่หายากหว่ะ
ราคาขายต่อ ไม่ดี
ช่างบอก ซ่อมยาก ฯลฯ

ส่วนสำคัญ ที่จะตอบโจทย์ ได้คือ
คนที่ซื้อรถจริง เชื่อมั่นตนเองมากกว่า ข้อมูลในเน็ต


ถามจริงๆ ถ้าใครก็ไม่รู้ มาโพสข้อความ ในเน็ต จะกี่คนก็แล้วแต่
ข้อมูลนั้น จะพิสูจน์ได้อย่างไร ว่าเป็นความจริง
แล้วคุณจะเชื่อเขาเลยไหม (เชื่อใครก็ไม่รู้)


ปล. โพลดังๆ หลายสำนัก ยังหน้าแตก กรณี ผู้ว่ากทม. มาแล้วเล้ย
หัวข้อ: Re: ทำไมกระแสหรือความเห็นในอินเตอร์เน็ต ถึงไม่ตรงกับสภาพตลาดๆจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: -Anonymous- ที่ มีนาคม 24, 2013, 00:27:30
ในเน็ต = ดูที่คุณภาพ
สภาพตลาด = ดูที่แบรนด์
ใช่เลย สภาพตลาดดูที่แบรน ซ่อมง่าย ขายไม่ตก ศูนย์เยอะ อะไหล่เยอะ คนใช้เยอะ ผู้ใหญ่ปลูกฝังรถญี่ปุ่นมากกว่าเยอะ เพราะเข้ามาทำตลาดมากกว่าชาติอื่นเยอะมากๆ
หัวข้อ: Re: ทำไมกระแสหรือความเห็นในอินเตอร์เน็ต ถึงไม่ตรงกับสภาพตลาดๆจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: bobsan ที่ มีนาคม 24, 2013, 00:29:58
คนทั่วไปจะซื้อรถซักคันเขาคิดเรื่องอื่นๆนอกจากพวกอัตราเร่ง ความเร็วสูงสุด ช่วงล่าง
ขับมันไม่มัน ออปชั่นที่ให้มา ฯลฯ

สิ่งที่เขาให้ความสำคัญคือ ความน่าเชื่อถือ(reliability)ของรถยนต์ยี่ห้อนั้นๆ ศูนย์บริการ
ราคาค่าซ่อม-ค่าอะไหล่ และความพร้อมของอะไหล่ ซึ่งไม่อาจวัดค่าออกมาเป็นตัวเลขหรือรีวิวออกมาให้อ่านได้ ซึ่งรถขึ้นชื่อในโลกออนไลน์ตอบโจทย์พวกนี้ได้ไม่ดีเท่าที่ควรครับ

  
หัวข้อ: Re: ทำไมกระแสหรือความเห็นในอินเตอร์เน็ต ถึงไม่ตรงกับสภาพตลาดๆจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Zahnarzt ที่ มีนาคม 24, 2013, 00:30:34
รถตลาด
    คนใช้เยอะ แลกเปลี่ยนความรู้ ปัญหา
    อะไหล่หาง่าย ซ่อมเร็ว ประหยัดเวลา
    ราคาขายต่อดี ราคาตกช้า ขายง่าย
    ศูนย์บริการเยี่ยม บริการดี
    ของแต่งเยอะ
    
    

หัวข้อ: Re: ทำไมกระแสหรือความเห็นในอินเตอร์เน็ต ถึงไม่ตรงกับสภาพตลาดๆจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: RUKTOOKKHON ที่ มีนาคม 24, 2013, 00:31:54
toyota honda izusu เอาคนไทย "อยู่หมัด"
หัวข้อ: Re: ทำไมกระแสหรือความเห็นในอินเตอร์เน็ต ถึงไม่ตรงกับสภาพตลาดๆจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: KLANG MR-S ที่ มีนาคม 24, 2013, 00:36:31
จริงที่ว่าคนเล่นเน็ตเยอะ แต่กลุ่มที่พูดคุยเรื่องรถกันเป็นประจำมีไม่เท่าไหร่หรอก

นอกจากผมแล้ว คนอื่นในครอบครัวไม่มีใครติดตามข่าวสารยานยนต์เลย

เวลาซื้อรถก็มาถามผม เอารถอะไรดี ขับง่าย ซ่อมง่าย ราคาตกน้อยแค่นี้จริง ๆ แล้วจะให้แนะนำอะไรได้ล่ะนอกจากเจ้าตลาด

คงจะคล้ายกับจะซื้อสมาร์ทโฟนรุ่นท็อปซักเครื่อง ใครไม่ได้ติดตามมากก็คงจะมีแต่ไอโฟน 5 ไม่ก็แกแลคซี่เอส 4 ส่วนพวกเน็กซัส โซนี่ เอชทีซี ที่ว่าเทพ ๆ คุ้มค่าคุ้มสเปคคงไม่มีใครสนใจ
หัวข้อ: Re: ทำไมกระแสหรือความเห็นในอินเตอร์เน็ต ถึงไม่ตรงกับสภาพตลาดๆจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: ||| ที่ มีนาคม 24, 2013, 00:41:30
อยากให้ลองเข้าไปอ่านกระทู้นี้ครับ

http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,29163.0.html (http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,29163.0.html)

จะเห็นว่า พอมี"เงื่อนไข"ที่คนส่วนใหญ่ใช้ซื้อรถมาเกี่ยวข้องจริงๆ
ส่วนใหญ่เลือกรถตลาดทั้งนั้นเลยครับ

ที่กระแสในเน็ตไม่ตรงกับตลาด เพราะ

1. คนซื้อรถในเน็ตชอบซื้อรถที่ประสิทธิภาพบนกระดาษดีที่สุด ของเล่นเยอะที่สุด แต่คนที่มีเงินซื้อรถจริงๆจะซื้อรถที่เหมาะกับตัวเองมากที่สุดครับ
ยกตัวอย่างผม ผมชอบโฟกัสมาก ผมชอบตั้งแต่รูปร่างหน้าตา ไปจนถึงฟีลลิ่งหลังพวงมาลัย ผมไม่แคร์เรื่องศูนย์ เรื่องเกียร์กระตุก เพราะผมเคยขับรถที่สภาพแย่กว่ามันมาเยอะ แต่ผมไม่เลือกมันเพราะเหตุผลเดียว แม่ผมนั่งเบาะหลังไม่สบาย บอกว่าซื้อโฟกัสไปซื้อเฟียสต้าดีกว่า ยังไงก็แคบเหมือนกัน ถามว่าถ้าผมมีเงินอีกห้าสิบล้านผมจะทำให้มันนั่งสบายเท่าซีวิคหรือซิลฟี่ได้มั้ย ตอบได้เลยว่าไม่

2. เด็กๆหลายคนคิดว่าการเลือกอะไรซ้ำๆมันไม่เท่ ไม่เป็นตัวของตัวเอง ต้องตอบอะไรฉีกๆไว้ก่อน ข้อนี้ส่วนน้อยครับ แต่ก็มีนะคนแบบนี้ ตอนผมเป็นเด็กผมก็เป็น เพลงตลาดติงต๊อง ฟังอินดี้ดีกว่า ทุกวันนี้กามิกาเซ่เคป๊อปอะไรผมฟังหมดแล้ว

สรุป ไอที่หลายคนที่แอนตี้รถตลาดชอบยกมา discredit น่ะ มันเป็นเรื่องไร้สาระสำหรับคนที่คิดซื้อรถจริงส่วนใหญ่ครับ แถมเรื่องพวกนี้ มีเงินก็ติดได้ set ได้
แต่ถามว่าสิ่งที่รถตลาดมี แต่รถเทพบนเน็ตไม่มี คุณมีเงินห้าร้อยล้าน ให้ตายคุณก็ทำให้คุณภาพมันเท่ากันหรือใกล้เคียงไม่ได้ครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมกระแสหรือความเห็นในอินเตอร์เน็ต ถึงไม่ตรงกับสภาพตลาดๆจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: AMG GT ที่ มีนาคม 24, 2013, 00:58:18
ผมว่า ในเน็ตเน้น สเป็คประมาน นี้  แต่ความจริงแล้ว เรื่อง 0 เรื่อง คุณภาพ ตัวรถ(ไม่ได้หมายถึง OPtion นะ) เช่น FORD หรือ CHEV  ซึ่งตอนที่รถมี ปัญหา ช่างที่ 0 มักจะซ่อมไม่เป็นกัน  คนก็เลยไม่ซื้อ
ต่าง จาก HONDA  ที่พอมีปัญหา สามารถ ที่จะ แก้ไข ได้ดีกว่า  แล้วตัวรถ เองก็ไม่ได้ น่าเกลียด อะไรเลย

ปล.สุดท้ายนี้บางคน ซื้อรถ จะดูที่ บริการ หลังการขายเป็นหลัก
หัวข้อ: Re: ทำไมกระแสหรือความเห็นในอินเตอร์เน็ต ถึงไม่ตรงกับสภาพตลาดๆจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: ichok ที่ มีนาคม 24, 2013, 01:48:34
ผมกลับมองว่า คนในเน็ตเวลาตอบคำถามมักเลือกจากคุณภาพแต่ให้เลือกจริงๆผมก็สังเกตุว่าเขาก็มักเลือกรถตลาดโดยเหตุผลหลักๆคือเรื่องบริการเป็นส่วนใหญ่ ส่วนตัวใช้ฮอนด้่ากับฟอร์ดบอกได้เลยบริการต่างกันมากๆ ฟอร์ดยังห่างไกลคำว่ามาตรฐานของศูนย์บริการ ในอนาคตถึงฟอร์ดจะมีรถที่ดีแต่ผมอาจจะไม่เลือกแล้วหันไปหาเจ้าตลาดอุ่นใจกว่า (คหสต นะครับ)
หัวข้อ: Re: ทำไมกระแสหรือความเห็นในอินเตอร์เน็ต ถึงไม่ตรงกับสภาพตลาดๆจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: keanetona ที่ มีนาคม 24, 2013, 01:55:37
หลายคนยังซื้อสินค้าแบบ play-safe มากกว่าครับ ของอะไรราคาขายต่อตกมากๆจะไม่ซื้อกัน

วงการมือถือตอนนี้ก็เล่นกันแค่2ยี่ห้อ (ทั้งๆที่หนึ่งในนั้นเคยราคาขายต่อตกยังกะซาก)
หัวข้อ: Re: ทำไมกระแสหรือความเห็นในอินเตอร์เน็ต ถึงไม่ตรงกับสภาพตลาดๆจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: jg333 ที่ มีนาคม 24, 2013, 02:29:29

ล่าสุดในปี 2555 ที่ผ่านมา คนไทยใช้อินเตอร์เน็ต 16.6 ล้านคน คิดเป็น 26.5% หรือประมาณ 1 ใน 4 ซึ่งถือว่ายังไม่มากเท่าที่ควร
ผู้หญิงหรือผู้ชายเล่นเน็ตมากกว่ากันนั้น ผลสำรวจพบว่าอยู่ในอัตราที่ใกล้เคียงกันชาย55% หญิง45%
และหากจะแยกการใช้อินเตอร์เน็ตตามกลุ่มอายุ พบว่าในปี 2555
กลุ่มเด็กและวัยรุ่นใช้เล่นเน็ตมากที่สุดโดยกลุ่มอายุ 15-24 ปี มีสัดส่วนการใช้อินเตอร์เน็ตสูงสุด 54.8%
รองลงมาคือ กลุ่มอายุ 6-14 ปี 46.5%
กลุ่มอายุ 25-34 ปี 29.7%
กลุ่มอายุ 35-49 ปี ร้อยละ 17.1
และต่ำสุดคือ กลุ่มอายุ 50 ปีขึ้นไป อยู่ที่ 6.2%

ส่วนพื้นที่ใดใช้เน็ตมากที่สุด คำตอบคือ กทม. ผู้ใช้สูงที่สุดคือ 44.4% รองลงมาคือภาคกลาง 27.5% ที่ 3 เป็นภาคใต้ 25.5% ขณะที่ภาคเหนือตามมาแบบรดต้นคอ 25.0% และต่ำที่สุดคือภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 21.5%
เครดิตhttp://www.thairath.co.th/content/newspaper/320226

จะเห็นได้ว่า แม้ “โลกไซเบอร์ของประเทศไทย” จะใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ แต่เมื่อเทียบกับจำนวนประชากรของประเทศ ยังถือว่าเป็นได้แค่ “โลกใบเล็ก”
ผมว่าข้อมูลอันนี้อาจจะเป็นคำตอบของคำถามนี้ก็เป็นได้นะครับผม

หัวข้อ: Re: ทำไมกระแสหรือความเห็นในอินเตอร์เน็ต ถึงไม่ตรงกับสภาพตลาดๆจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: อีกนิดก็แรง ที่ มีนาคม 24, 2013, 02:42:11
ใช่เลย play safe เพราะคันที่ซื้อต้องขายต่อได้ราคาดีที่สุด
รถที่วิจารณ์กันว่าดีแต่ไม่มีคนซื้อส่วนนึงน่าจะมาจากบริการหลังการขายที่ไม่ค่อยดี
ที่สำคัญที่สุดคือ อัตราบริโภคน้ำมัน เพราะเป็นภาระหนักสุดในระยะยาว
รถที่ขับดี ทุกอย่างดีแต่กินน้ำมันก็กลายเป็นตัวเลือกท้ายๆ ไปโดยอัตโนมัติ
หัวข้อ: Re: ทำไมกระแสหรือความเห็นในอินเตอร์เน็ต ถึงไม่ตรงกับสภาพตลาดๆจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: chean ที่ มีนาคม 24, 2013, 04:07:17
" ไทยมุง "  นี่คือนิสัยของคนไทยส่วนใหญ่  มุงดูอันไหน  กระแสไหนดี  ก็ซื้ออันนั้น 
หัวข้อ: Re: ทำไมกระแสหรือความเห็นในอินเตอร์เน็ต ถึงไม่ตรงกับสภาพตลาดๆจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Slipknot` ที่ มีนาคม 24, 2013, 04:49:54
คำว่าเจ้าตลาดไงครับ

ราคาไม่ตก ซ่อมไม่แพง อะไหล่ถูกหาง่าย ไม่จุกจิก

ดีกว่ารถเทพๆ แต่เกียร์พัง กระตุก Airbagไม่ทำงาน รออะไหล่ข้ามเดือน

และยังมีคนอีกมากนะครับ ที่ไม่ท่องโลกอินเตอร์เน็ต

ไม่สนใจว่ามันจะออฟชั่นเป็นยังไงเมื่อเทียบกับคู่แข่ง

ขับขี่เป็นยังไง เกาะถนนไหม เด้งกระด้ารึเปล่า จึงทำให้เจ้าตลาดขายดีครับ

ลองเอาความรู้ทั้งหมดเกี่ยวกับพวกออฟชั่น ขับขี่ ความปลอดภัย ไปใส่หัวสมองของทุกคนบนโลกใบนี้ดู ว่าผลลัพธ์จะเปลี่ยนรึเปล่า
หัวข้อ: Re: ทำไมกระแสหรือความเห็นในอินเตอร์เน็ต ถึงไม่ตรงกับสภาพตลาดๆจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Fly to dream ที่ มีนาคม 24, 2013, 07:13:29
จะกี่คนที่ใช้อินเตอร์เน็ตในการดูข้อมูลซื้อรถ  ง่ายๆแถวบ้านจะซื้อรถก็ไปดูโตโยต้า อีซูสุ ยี่ห้ออื่นไม่สน กากเสมอ รุ่นพ่อกรูสอนมาแบบนี้ประมาณนี้
หัวข้อ: Re: ทำไมกระแสหรือความเห็นในอินเตอร์เน็ต ถึงไม่ตรงกับสภาพตลาดๆจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: grev ที่ มีนาคม 24, 2013, 07:15:55
เอาตัวอย่างที่ผมเลยก็ได้ครับ ผมโคตรชอบสวิฟ
แต่เมียบอกคำเดียวว่าไม่ผ่าน 555+ เพราะนั่งหลังโคตรแคบ
แค่นี้ก็จบแล้ว  ;D
หัวข้อ: Re: ทำไมกระแสหรือความเห็นในอินเตอร์เน็ต ถึงไม่ตรงกับสภาพตลาดๆจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: MoO Cnoe ที่ มีนาคม 24, 2013, 07:27:50
อยากให้ลองเข้าไปอ่านกระทู้นี้ครับ

http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,29163.0.html (http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,29163.0.html)

จะเห็นว่า พอมี"เงื่อนไข"ที่คนส่วนใหญ่ใช้ซื้อรถมาเกี่ยวข้องจริงๆ
ส่วนใหญ่เลือกรถตลาดทั้งนั้นเลยครับ


ชอบกระทู้นี้มากครับ ของคุณ Yenchar ที่ตั้งเอาไว้
ผมคิดเสมอว่า "รถที่ดีที่สุด อาจจะไม่ใช่รถที่เหมาะกับเราที่สุด" ก็เป็นได้ครับ
ปัจจัยต่างๆนานา มาประกอบกัน ทำให้รถคันนึงสมบูรณ์แบบสำหรับคนซื้อได้ มันมีหลายอย่างมากๆ
หัวข้อ: Re: ทำไมกระแสหรือความเห็นในอินเตอร์เน็ต ถึงไม่ตรงกับสภาพตลาดๆจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: SignifeR ที่ มีนาคม 24, 2013, 07:55:20
สภาพตลาดจริงๆ คือ สภาพที่เจ้าของเงิน มีอำนาจตัดสินใจสูงสุด โดยคงไว้ซึ่งความเกรงใจเมียครับ....

หัวข้อ: Re: ทำไมกระแสหรือความเห็นในอินเตอร์เน็ต ถึงไม่ตรงกับสภาพตลาดๆจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: 12ay13an ที่ มีนาคม 24, 2013, 07:57:59
กระแสในอินเตอร์เน็ตส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่ชื่นชอบรถ ก็จะพูดและให้ความสนใจกับสมรรถนะรถซะเป็นส่วนใหญ่ แต่การซื้อจริงๆนั้นไม่ได้มองแค่สมรรถนะของรถแต่ต้องให้ความสนใจในการบริการหลังการขายและศูนย์บริการด้วย จึงทำให้รถที่ทำบริการหลังการขายดีนั้นขายได้มากกว่า และยังประกอบกับอีกหลายปัจจัย เช่น ราคาขายต่อ อะไหล่มีเยอะ ซ่อมง่าย เป็นต้น
หัวข้อ: Re: ทำไมกระแสหรือความเห็นในอินเตอร์เน็ต ถึงไม่ตรงกับสภาพตลาดๆจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: taweek ที่ มีนาคม 24, 2013, 09:33:13
เห็นด้วยครับเรื่องคนซื้อรถส่วนใหญ่ยังมองที่แบนด์อยู่ ณ ปัจุบัน แต่เมื่อคนรุ่นใช้เนทโตขึ้นมาทดแทนคนรุ่นเก่า กระแสเนทน่าจะใกล้กับความจริงมากขึ้น

ยกตัวอย่างเช่นผม ใช้เนทเป็นเมื่อปี 2540  พอมีโอกาสซื้อรถจริงๆ ก็มองแค่ Toyata กับ Honda  เข้าเนทแค่ดูรายละเอียด ไม่ได้อ่านวิจารณ์เลย

แต่ปัจุบันก่อนซื้อรถจะเข้ามาหาข้อมูลในเนทก่อนเสมอ แล้วไปทดลอง ถ้าจริงค่อยซื้อ
หัวข้อ: Re: ทำไมกระแสหรือความเห็นในอินเตอร์เน็ต ถึงไม่ตรงกับสภาพตลาดๆจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: simcity ที่ มีนาคม 24, 2013, 09:40:05
เห็นด้วยกับหลายๆความเห็นครับ

กระแสในเน็ต มักจะมองถึงคุณภาพของตัวรถ และ ความคุ้มค่า

เช่น การขับขี่ ,อัตราเร่ง ,พวงมาลัย ,ช่วงล่าง ,Handling ,อ๊อพชั่น  และราคาที่สมเหตุสมผล

ส่วนเวลาซื้อจริงมักมีปัจจัยอื่นๆเข้ามามีส่วนในการตัดสินใจ

เช่น ศูนย์บริการ อะไหล่ ราคาขายต่อ ความสบายใจ และ อื่นๆ

ดังนั้นคนจะซื้อรถทั้งที ต้องคิดแล้ว คิดอีก คิดอย่างรอบคอบ เพราะรถแต่ละคันก็ไม่ใช่ถูกๆ

กว่าจะหาเงินมาผ่อนกันหมด

เหมือนที่คุณแพนเคยให้ทรรศนะไว้ตอนให้คะแนน Best Drive ครับ

รถที่ลงคะแนนให้ เปรียบเสมือนคู่เดท ที่ใช้เวลาอยู่ร่วมกันแค่ 2-3 วัน

แต่เวลาซื้อรถจริง เปรียบเสมือนการเลือกภรรยา เพราะเราต้องใช้ชีวิตร่วมกับรถคันนี้ไปอีก 5-7 ปี โดยเฉลี่ย

สุดท้าย จึงมักไปจบกันที่เจ้าตลาดซะส่วนใหญ่
หัวข้อ: Re: ทำไมกระแสหรือความเห็นในอินเตอร์เน็ต ถึงไม่ตรงกับสภาพตลาดๆจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: vellcap ที่ มีนาคม 24, 2013, 10:10:33
ทาง Internet ใครไปเจออะไรมาก็มาเปรียบเทียบมาแชร์กันเยอะ ทำให้ได้รู้ว่าคันไหนดี คุ้มราคา
แต่ตอนจะซื้อนั้น แม้กระทั่งคนที่ขับแล้วเอามาเปรียบเทียบ ก็ยังไม่เลือกรถที่ดีที่สุดเลยครับ
เหตุผลก็อย่างที่พี่ๆหลายๆท่านได้กล่าวไปนั่นแหละครับ
รถดีเลิศเลอ แต่ศูนย์บริการห่วยบรม เรื่องนี้ผมเคยเถียงกับป๊าของผม ผมบอกว่า "รถมันเข้าศูนย์ปีนึงไม่กี่ครั้ง แค่เช็คตามระยะ แถมเดี๋ยวนี้เกินหมื่นทั้งนั้น"
ป๊าบอกว่า "แล้วถ้ารถมีปัญหาขึ้นมา ศูนย์จะช่วยลูกได้แค่ไหน"  ผม(ยังจะเถียงต่อ) "รถมันจะมีปัญหาซักกี่คันล่ะป๊า"
ผลคือผมเจอเองครับ Honda มีปัญหา โทรหา สนง.ใหญ่ ไม่เกิน 7 วัน จบครับ
ส่วนอีกยี่ห้อที่ผมชอบรถของเขามาก รถมีปัญหา(รถเพื่อนผม) เข้าศูนย์สัปดาห์หนึ่ง บอกแก้ไม่ได้ โทรหาสนง.ใหญ่ = เงียบ 
ได้ขับรถจากต่างจังหวัดมาเข้าศูนย์ที่กรุงเทพในสภาพที่ไม่พร้อมครับ
แต่ถ้ารถตลาด ศูนย์บริการดีเยี่ยม แต่คุณภาพรถมันห่วยเกินกว่าจะรับได้นั้น ผมก็ยอมเสี่ยงที่จะไปใช้รถที่ดี แต่ศูนย์บริการดีไม่เท่าแทนครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมกระแสหรือความเห็นในอินเตอร์เน็ต ถึงไม่ตรงกับสภาพตลาดๆจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: balliblue ที่ มีนาคม 24, 2013, 10:52:47
รถเทพที่สเป็คดีอย่าง ford แม้จะมีกระแสด้านบวกเรื่อง ประสิทธิภาพ แต่ก็ยังมีปัญหาตามมาเยอะ เอาแค่กระแสคนในเน็ตนะผมเห็นหลายคนอยากซื้อ
ฟอร์ดมาก แต่ก็มักจะเห็นว่า มีคนถามเสมอว่า ดีไหม ศูนย์ที่ไหนดี สุดท้ายสรุปได้ว่ามีปัจจัย 2 อย่างที่ทำให้คนเหล่านี้ไม่ซื้อ ฟอร์ด คือ
1. ไม่มั่นใจเลยกับบริการหลังการขาย และถ้ามีปัญหาขึ้นมากลัวไม่จบ ชีวิตจะยุ่งทันที
2. แม้สเปคจะดีเราชอบมากแต่ผู้คนรอบข้างที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจ เช่น พ่อ แม่ ภรรยา ไม่เห็นด้วยบอกว่าแคบกว่า ไปเอาซีวิค ดีกว่า แค่นี่ก็จบแล้วครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมกระแสหรือความเห็นในอินเตอร์เน็ต ถึงไม่ตรงกับสภาพตลาดๆจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Deaw ที่ มีนาคม 24, 2013, 11:38:23
Lancer EX รถดี ทำไมถึงขายไม่ดี

เจอมากับตัว
ตั้งใจไปดู Ex 2.0
เดินเข้าไปศูนย์
มองซ้ายมองขวา ไม่มีรถโชว์
เซลล์นั่งเล่นคอม ต้องเรียกมาถาม
ถามหาว่ามีเจ้าฉลามไหม
เซลล์ทำหน้างง อะไรคือฉลาม
เอ่อต้องแปลว่า Lancer EX
เซลล์บอกตอนนี้จะเลิกทำตลาดแล้ว
(ตรูงงแทน อ้าวนั่นมัน Lancer แซยิดไม่ใช่หรอฟะ)
ถามถึงตัว 2.0 ราคาเท่าไร
เซลล์เปิดหาราคาซักพัก
ผมบอก 1,051,000 บาท (ตรูบอกเองก็ได้)
ถามว่ามีโปรโมชั่นอะไรบ้าง
เซลล์โทรศัพท์หาผู้จัดการ (เห้อ..จ้างมาทำไมฟะ)
ถามถึงโปรดอกน้อย 0.77% เซลล์บอกไม่มี
ตรูกดโทรศัพท์เปิดเว็ป MMTH เอาให้ดู
เซลล์อึ้งกดโทรศัพท์หาผู้จัดการรอบสอง
ผู้จัดการบอกว่าจะเอาแบบนั้นก็ได้ (ตรูงงไปใหญ่ ตกลงโปรโมชั่นนี่เลือกได้หลายแบบหรอ)
เพลียจัด กลับดีกว่า บอกกับเซลล์ไปว่า จ้างผมเป็นเซลล์ดีกว่ามั้ย
ปล.ที่บ้านใช้มิตซูมา 4 คันแล้ว แต่เจอแบบนี้สงสัยต้องไปหาเจ้าตลาดบ้าง
หัวข้อ: Re: ทำไมกระแสหรือความเห็นในอินเตอร์เน็ต ถึงไม่ตรงกับสภาพตลาดๆจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: ChiLun ที่ มีนาคม 24, 2013, 12:07:37

อ่านในเน็ตกับตอนไปดูรถจริงมันต่างกันมากครับ

ชอบ Teana มากกว่า Camry แต่พอไปที่ศูนย์ขอลองขับ ถามนูนนี่ มองรอบๆไม่ประทับใจและไม่ใว้ใจศูนย์ตั้งแต่เซลยันช่างซ่อม สรุปออก Camry

ออก Hyundai H1 เครื่องดีแรงมาก จุคนได้เยอะ ใส่ของได้มาก แต่พออะไรเสียทีต้องวิ่งไปศูนย์ใหญ่อย่างเดียวที่อื่นไม่น่าใว้ใจ ประกันซ่อมศูนย์แต่ศูนย์ไม่มีแผนกทำสีต้องส่งอู่ประกันทำแล้วไม่จบ อีกอย่างนั่งน้อยคนรถโคลงมากมาย สรุปคงไม่คิดจะออก Hyundai อีกถ้ายังเป็นแบบนี้

ตอนนี้ชอบ Subaru xv ดูน่าใช้กว่า accord 2.0 แต่พอไปดูศูนย์ เห็นช่องซ่อม มันไม่น่าใว้ใจที่จะเอาเงินไปออก Subaru ประเด็นคือกลัวและกังวลสุดท้ายเลยไม่กล้า ถ้าจะซื้อคง accord อยู่ดี
หัวข้อ: Re: ทำไมกระแสหรือความเห็นในอินเตอร์เน็ต ถึงไม่ตรงกับสภาพตลาดๆจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: balance04779 ที่ มีนาคม 24, 2013, 14:48:29
คนเล่น คนวิจารณ์ผ่านเน็ต ไม่ได้แปลว่าตัวเองจะซื้อรถตามที่พิมพ์คอมเม้นท์ในเน็ตครับ

ปล.แต่ผมขับ EX นะ ไม่สนใจขายดีหรือไม่ดี ผมสนแค่ชอบ ขับแล้วสบายใจ จบ! 5555+
หัวข้อ: Re: ทำไมกระแสหรือความเห็นในอินเตอร์เน็ต ถึงไม่ตรงกับสภาพตลาดๆจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: teaykung31 ที่ มีนาคม 24, 2013, 14:57:08
มันก็พอๆกับ   มีหัวลูกแมวตายในแหนม แทนที่จะแจ้งจับหรือดำเนินคดี ยังเอามากราบใว้ซะงั้น  หือๆ  ;D
หัวข้อ: Re: ทำไมกระแสหรือความเห็นในอินเตอร์เน็ต ถึงไม่ตรงกับสภาพตลาดๆจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: yoyoland ที่ มีนาคม 24, 2013, 15:06:33
ส่วนตัวคิดว่า ยังคงมีกลุ่มคนที่ไม่ได้ใช้เน็ต

ควาเห็น กระแสต่างๆในเน็ต จึงไม่ได้สะท้อนสภาพตลาดได้แม่นยำไปซะทั้งหมด

และก็บางกระแสในเน็ต ก็อาจะเป็นข้อมูลที่ควบคุมได้ เป็นอคติ ได้บ้างจร้า

IMHO
หัวข้อ: Re: ทำไมกระแสหรือความเห็นในอินเตอร์เน็ต ถึงไม่ตรงกับสภาพตลาดๆจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Life is a Highway ที่ มีนาคม 24, 2013, 15:47:41
คนวิจารณ์ไม่ได้ซื้อจริง คนจะซื้อจริงไม่มานั่งวิจารณ์ เช่นเดียวกับ คนเล่นเน็ตไม่ซื้อจริง คนซื้อจริงไม่เล่นเน็ต   ;D
หัวข้อ: Re: ทำไมกระแสหรือความเห็นในอินเตอร์เน็ต ถึงไม่ตรงกับสภาพตลาดๆจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Pasakorndvm ที่ มีนาคม 24, 2013, 16:30:39
ผมไม่ซื้อรถยี่ห้ออื่นยกเว้น t h ไม่ใช่เพราะราคาขายต่อ
แต่ต้องใช้รถทุกวัน การบำรุงรักษาสำคัญมาก

ถามนิดนึงใครจะเปลี่ยนรถแล้วไม่ขายต่อ หรือ เทิร์น บ้างครับ
เอาไปปลูกผัก ปลูกหญ้า หรือไง?
หัวข้อ: Re: ทำไมกระแสหรือความเห็นในอินเตอร์เน็ต ถึงไม่ตรงกับสภาพตลาดๆจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: 2k ที่ มีนาคม 24, 2013, 17:16:11
ซื้อรถอย่าอิงกระแสสิครับ ซื้อเพื่อตัวเอง ถ้าหากว่าซื้อเพราะคนอื่นใช้กันเยอะเพราะคนอื่นชอบก็รอวันขายทิ้งเพราะมันคือการซื้อเพื่อเพิ่มตัวเลือกในตลาดรถมือสองเท่านั้นเอง
หัวข้อ: Re: ทำไมกระแสหรือความเห็นในอินเตอร์เน็ต ถึงไม่ตรงกับสภาพตลาดๆจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: drugprofile ที่ มีนาคม 24, 2013, 17:26:38
ตอนจะซื้อรถ เมื่อปี 53.. ที่บ้านก็บอกให้ซื้อ โตโยต้า วีออส..

แต่เข้ามาหาข้อมูล เห็นรีวิว สวิฟ 1.5 ของพี่จิมมี่ พี่ไม้ พี่ลูกแก้ว..

ซื้อเลย.. มันไม่ใช่รถที่ดีที่สุด แต่มันเป็นรถที่ผมเห็นแล้วถูกใจที่สุด..  ;)
หัวข้อ: Re: ทำไมกระแสหรือความเห็นในอินเตอร์เน็ต ถึงไม่ตรงกับสภาพตลาดๆจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: XyteBlaster ที่ มีนาคม 24, 2013, 22:03:34
ตามใจเจ้าของเงินครับ

รถคันแรกตามใจตัวเอง. คันต่อไป.  เจ็บมาเยอะจากคันแรก เลยหันไปหาเจ้าตลาด 55
หัวข้อ: Re: ทำไมกระแสหรือความเห็นในอินเตอร์เน็ต ถึงไม่ตรงกับสภาพตลาดๆจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: bleem ที่ มีนาคม 24, 2013, 23:02:25
ผมคิดว่า เว็ปมีส่วนช่วย ในการเป็นข้อมูลประกอบในการตัดสินใจเช่นผมซื้อพริอุสก็ทีี่นี่เช่นกันอันนี้บอกกันตรงๆ ผมคนนึงที่หาข้อมูล จากเว็ปเพราะเราอาจไม่ได้้เทสรถกันหลายคันก่อนตัดสินใจแถมไม่มัข้อมูลโบชัวร์ลายละเอียด ก็ไม่รู้ ไม่ได้้อวย.เว็ปนะครับ และ ซูซูกิสวิพซ์เวปนี้ก็มีส่วนช่วยดันยอดขาย เพราะลำพังแบรนเองคงทำไม่ได้ถึงขนาดนี้ ใครมันจะกล้าซื้อครับถ้าเว็ปไม่บอกว่ามันดีสมราคาและยกให้ว่าคุ้มค่าคุ้มราคา หลายท่านจึงซื้อหามาดังตูมตามถล่มทลายกันขนาดนี้ รถมันดีคุ้มค่า เงิน แถมเว็ปยังชื่นชม มันเลยขายดี สวิพจึงเป็นตัวอย่างที่ดีครับผม
หัวข้อ: Re: ทำไมกระแสหรือความเห็นในอินเตอร์เน็ต ถึงไม่ตรงกับสภาพตลาดๆจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Amaranthe ที่ มีนาคม 25, 2013, 10:29:16
คนทั่วไปจะซื้อรถซักคันเขาคิดเรื่องอื่นๆนอกจากพวกอัตราเร่ง ความเร็วสูงสุด ช่วงล่าง
ขับมันไม่มัน ออปชั่นที่ให้มา ฯลฯ

สิ่งที่เขาให้ความสำคัญคือ ความน่าเชื่อถือ(reliability)ของรถยนต์ยี่ห้อนั้นๆ ศูนย์บริการ
ราคาค่าซ่อม-ค่าอะไหล่ และความพร้อมของอะไหล่ ซึ่งไม่อาจวัดค่าออกมาเป็นตัวเลขหรือรีวิวออกมาให้อ่านได้ ซึ่งรถขึ้นชื่อในโลกออนไลน์ตอบโจทย์พวกนี้ได้ไม่ดีเท่าที่ควรครับ

นี่แหละครับที่ผมคิดเลย
ผมชอบรูปทรง เก๋ง F มาก แต่เลือกซื้อ T ครับ
และอีกอย่างนะ คือ ความเห็นของครอบครัวด้วย
คันที่ซื้อมา ตอนแรกก็กะว่า จะใช้ ๆ ไปก่อน ผ่อนหมดค่อยเปลี่ยน
แต่หลังจากใช้มาสักพัก มันก็ใช้งานได้ดีแฮะ คงใช้ยาว ไปอีกนานแสนนานเลย ไม่เปลี่ยนละ
หัวข้อ: Re: ทำไมกระแสหรือความเห็นในอินเตอร์เน็ต ถึงไม่ตรงกับสภาพตลาดๆจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: prystal ที่ มีนาคม 25, 2013, 10:54:44
คนเล่นอินเตอร์เน็ต น้อยกว่าคนไม่เล่นเยอะครับ กระแสในเน็ตมีผลต่อการตลาดยังไม่มากอย่างที่คิด
หัวข้อ: Re: ทำไมกระแสหรือความเห็นในอินเตอร์เน็ต ถึงไม่ตรงกับสภาพตลาดๆจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Tuxedo ที่ มีนาคม 25, 2013, 13:12:33
ดูยอดวิวใน HLM ก็พอครับว่ามีกี่คน เทียบกับจำนวนประชากรแล้ว ก็น่าจะทราบเหตุผลแล้วละครับ ว่าทำไม

แบรนด์เจ้าตลาดแข็งซะขนาดนั้น ผมเมื่อ 3-4 ปีที่แล้วก็รู้แค่ โต กะ ฮอนเท่านั้นแหล่ะครับ

ถ้าจะซื้อรถตอนนั้น ไม่ ซิตี้ ก็ วีออส เพราะรู้จักแค่นั้นจริง ๆ เห็นคนอื่นใช้กันเยอะ ก็เลยคิดว่ามันดีไง

ปล. ผมใช้ New Focus ครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมกระแสหรือความเห็นในอินเตอร์เน็ต ถึงไม่ตรงกับสภาพตลาดๆจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: SignifeR ที่ มีนาคม 25, 2013, 15:11:45
แต่ผมเลือก Subaru ก็ไม่ได้อิงกระแสตลาดอะไรเลยเช่นกัน อิงว่าเราชอบ อยากได้ เงินถึง ก็จัด
อีกอย่าง ถ้ามีความรู้เรื่องรถบ้าง จะรถอะไรผมว่าเล่นได้หมดครับ สำคัญคือต้องศึกษาเยอะๆครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมกระแสหรือความเห็นในอินเตอร์เน็ต ถึงไม่ตรงกับสภาพตลาดๆจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Nuzz ที่ มีนาคม 25, 2013, 16:01:01
เอาจริงๆ ผมเอง anti ค่าย T มากๆ แต่กับค่าย H ยังพอคบได้บ้าง

เมื่อปีที่แล้ว ผมได้โจทย์ที่จะต้องซื้อรถซักคันโดยบริษัทจะ support ค่าผ่อนให้ (ผมดาวน์เองโดยบริษัทก็ให้กู้ดอก 2%) แต่สุดท้ายรถจะเป็นของผม ผมเริ่มหาข้อมูลจากใน HLM นี่ล่ะ สุดท้ายไปจบที่ cruze 1.8 ซึ่งผมชอบรูปร่างหน้าตามากๆ ไม่ค่อยห่วงว่าอาจจะเจอรถมี defect หรือศูนย์บริการอาจจะไม่ดี ได้ขับแล้วเทียบกับ feeling ของ Altis คันเก่า มันเทียบไม่ได้จริงๆ มั่นใจกว่ากันเยอะ

แต่ถ้าเปลี่ยนโจทย์ใหม่ ต้องซื้อด้วยเงินตัวเองทั้งหมด ผมคงจะหาข้อมูลใน HLM นี่ล่ะ แต่ผมลองถามตัวเองดูเล่นๆ สุดท้ายก็คงไปจบที่ Altis ครับ เพราะ อะไรก็รู็ๆกันอยู่

นี่เป็นเหตุผลที่กระแส และความเป็นจริงมักไม่ค่อย align กันครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมกระแสหรือความเห็นในอินเตอร์เน็ต ถึงไม่ตรงกับสภาพตลาดๆจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: neutrino ที่ มีนาคม 25, 2013, 17:11:02
สภาพตลาดจริงๆ คือ สภาพที่เจ้าของเงิน มีอำนาจตัดสินใจสูงสุด โดยคงไว้ซึ่งความเกรงใจเมียครับ....


ผมคงโชคดีมากๆที่เมียมีความเห็นตรงกับผม เลยทำให้รถที่ใช้งานอยู่ไม่มีเจ้าตลาดสักคัน อิอิ