Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: pawaritnakub ที่ มีนาคม 24, 2013, 18:22:13
-
เครื่องยนต์ เสวิร์ล แซมเบ้อ กับ ไดเร็ค ต่างกันตรงไหนคับ
สงสัยมานานมากตอนแรกนึกว่าเครื่องยนต์แบบเดียวกัน
-
แบบแรก ฉีดน้ำมันเข้าห้องช่วยเผาไหม้ พอร้อนแล้ว ค่อยส่งเข้าจุดระเบิด
แบบหลัง ฉีดน้ำมันเข้าหัวลูกสูบเลย เหมือนเครื่องเบนซิน
-
swirl chamber คือการระบบที่หัวฉีดจะไม่ได้ฉีดตรงๆ เข้าในห้องเผาไหม้ แต่จะมีห้องเล็กๆ ที่เชื่อมต่อกับห้องเผาไหม้หลัก ไว้สร้างประกายไฟและเป็นตัวจุดระเบิด โดยน้ำมันจะฉีดที่ห้องนี้
direct injection คือ การฉีดเชื้อเพลิงเข้าห้องเผาไหม้โดยตรง
แก้จากคุณ johnlee นิดนึงครับ เครื่องเบนซินจะมีทั้งฉีดที่ port ไอดี (ฉีดไม่ตรง) และฉีดตรงครับ
ทั้ง direct injection ก็มีทั้งในเครื่องเบนซิน และดีเซล
-
ขออนุญาตทุกท่านที่ตอบมาก่อนหน้านี้นะครับ ความเห็นผมต่างไปชัดเจน ขออภัยที่เห็นแย้งครับ
เครื่องยนต์แบบ ฉีดในห้องช่วยเผา แล้วใช้หัวเผาแบบนั้นมันคือ Indirect Injection นะครับ แล้วห้องเล็กๆ ที่ว่านั่นคือ PreChamber
Swirl บอกลักษณะห้องเผาไหม้ที่ให้อากาศที่ไหลเข้ามาหมุนควงสว่านเป็นรูปร่างคล้ายสปริงครับ ทีนี้เครื่อง Indirect บางตัวมันออกแบบให้
ฉีดเชื้อเพลิงเข้า PreChamber แบบแฉลบ, แฉลบทำให้เกิด Swirl รวมกันเป็น Swirl PreChamber ซึ่งน่าจะเป็นสิ่งที่คุณ art_duron เข้าใจอยู่ครับ
แต่ ความเป็น Swirl เกิดได้ทั้งเครื่องที่ฉีดตรงและไม่ตรงครับ แม้แต่อีซูซุรุ่นปัจจุบัน เครื่องฉีดตรง
ก็ยังมีลงโบร์ชัวร์โฆษณาว่าใช้ห้องเผาไหม้แบบ Swirl (ชี้เป้าในรุ่น V-Cross รุ่นปรับสเปกปลายปี 12 pdf หน้า 7/10 หัวข้อ Power to Cross the limits)
Direct Injection คือบอกตำแหน่งของหัวฉีด ที่อยู่ในห้องเผาไหม้ คือน้ำมันออกจากหัวฉีดก็อยู่ในห้องเผาไหม้เลย
เครื่องเบนซินส่วนใหญ่ในปัจจุบัน หัวฉีดไม่ได้ฉีดเข้าห้องเผาไหม้ แต่จะฉีดรดบนวาล์ว ซึ่งก็จะเข้าไปพร้อมอากาศในจังหวะที่วาล์วเปิด
(ชี้เป้าให้ดูรูปในโบร์ชัวร์ Nissan Sylphy pdf หน้า 6/10 หัวข้อ Asthetic& Intelligent Technology ที่โฆษณาหัวฉีดคู่ในรุ่น 1.6)
แต่ดีเซลในกระบะเล็กและ PPV ทุกรุ่นในปัจจุบันเป็นแบบฉีดตรง รวมถึงเบนซินบางรุ่นเช่น Focus 2.0 ก็ฉีดตรง
ดังนั้น Swirl กับ Direct ไม่ได้บอกในสิ่งเดียวกัน จึงไม่สามารถเทียบเป็นความแตกต่างได้
เครื่องบางตัวอาจเป็นทั้ง Direct Swirl ก็ได้ คือหัวฉีดแบบฉีดตรง(Direct) แล้วออกแบบท่อไอดีตอนอากาศเข้าให้ไหลควง(Swirl)
หรืออาจไม่มีทั้งคู่ก็ได้ครับ สำหรับเบนซิน
-
^
^
ข้อมูลแน่นมาก เยี่ยมๆๆๆ
-
จริงด้วยถ้ามีห้องเผาไหม้ช่วย ต้องใช้คำว่า PreChamber
Swirl มันขึ้นกับการออกแบบ
ขอบคุณ คุณ Ji.Cl. ครับ ผมอ่านศัพท์ ผ่านๆ ไปหน่อย
-
สุดยอดครับ
อ่านไปสอบรอบ ถึงพอเข้าใจ อิอิ