Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: aUNg-pAo ที่ มีนาคม 27, 2013, 00:08:11

หัวข้อ: share มุมมองเรื่องเงื่อนไขรถคันแรก vios2013กับสิ่งที่ toyota แสดงความแปลกๆออกมา
เริ่มหัวข้อโดย: aUNg-pAo ที่ มีนาคม 27, 2013, 00:08:11
vios รุ่น 2013 ที่ได้สิทธิ์รถคันแรกแบบเอาสีข้างเข้าถูจนถลอกปอกเปลือกไม่ค่อยสง่านิดนึง
มีเรืี่องสงสัยครับว่า ถ้า toyota บอกว่าเมื่อปลายปี2012ได้เริ่มผลิตเพื่อทำการขายแล้ว ตอนนีั้เหลือแค่รอวันเปิดตัว
ดังนั้นถือว่าผ่านเงื่อนไขรถคันแรก ก็เลยเกิดอาการปิดหูปิดตาข้างนึงของหน่วยงานรัฐและให้สิทธิ์ไป
และมีผู้จองรถ vios 2013 อย่างทะล้นทะลักมากมาย ทั้งๆที่ยังไม่เห็นอะไรเลย

ดังนั้น ตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาคมจนมาถึงปัจจุบันนี้ก็ร่วมๆ เกือบ4เดือนแล้ว แต่ทำไมtoyotaถึงไม่มีรถที่พร้อมจะส่งมอบให้ลูกค้าได้ทันที
ต้องลากยาวไปถึงพฤษภาคมถึงจะเริ่มส่งได้ (ถ้าผมเข้าใจไม่ผิดนะ ถ้าผิดขออภัย ผมเข้าใจตามเนื้อข่าว)
ทั้งๆที่ลูกค้าจองไปตั้งแต่เดือนธันวาคมกันทุกคนแล้ว ก็ต้องรู้สี รู้รุ่นที่จะทำการผลิตแล้ว

แค่นี้ก็น่าจะชัดเจนแล้วว่า ที่บอกว่าพร้อมผลิตแล้วตั้งแต่ปลายปี55 เพืี่อให้เข้าเกณฑ์รถคันแรก ก็เป็นเรืี่องไม่จริงเลย
ช่วงนั้นแค่ผลิตออกมาเป็นรถทดลองใช้กันเองในบริษัท ยังไม่สามารถใช้ run production จริงได้ (ถ้า runได้จริงแล้วตอนนี้ก็ต้องส่งมอบได้แล้วสิ)

ไม่ค่อย smart เลย.........แถมเงินภาษีของเราต้องไปจ่ายเพิ่มให้กับผู้ที่ไปจอง vios2013 ซึ่งไม่เข้าเกณฑ์เงื่อนไขแนวปฏิบัติของส่วนรวมด้วยซ้ำ
(คนที่ทำไม่ถูกต้อง ผมไม่ได้หมายถึงผู้บริโภคอย่างเราๆนะครับ เพราะถ้าเค้าว่าได้ เราก็เอาสิ ไม่มีเหตุผลที่จะปฏิเสธ แต่ที่ผมตำหนิคือ toyota ครับ)

เป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ share มุมมองเฉยๆ ไม่ได้อยากให้มาทะเลาะกัน(ขอย้ำ)
หัวข้อ: Re: share มุมมองเรื่องเงื่อนไขรถคันแรก vios2013กับสิ่งที่ toyota แสดงความแปลกๆออกมา
เริ่มหัวข้อโดย: dusitmon123 ที่ มีนาคม 27, 2013, 00:34:23
ผมว่า Vios 2013 นี่ Toyota thailand ทำน่าเกลียดจริงครับ ผมคนนึงก็รับไม่ได้ และสนับสนุนให้คนที่บ้านไปเลือก City แทน ถึงแม้ใกล้ตกรุ่น แต่ก็ยังสบายใจกว่า

แต่พูดก็พูด มันเป็นช่องว่างทางกม.ครับ ร่างพรบ.มาไม่ดี ทำให้บริษัทรถเห็นช่องโหว่ตรงนี้ เลยต้องยกประโยชน์ให้จำเลยไป แถมเอาผู้บริโภคมาอ้างอีก จะยึดสิทธ์คืนก็ทำไม่ได้แล้ว

แต่ทำแบบนี้ไม่แมนเลยนะ พี่โตคร้าบบบบ  :P :P :P
หัวข้อ: Re: share มุมมองเรื่องเงื่อนไขรถคันแรก vios2013กับสิ่งที่ toyota แสดงความแปลกๆออกมา
เริ่มหัวข้อโดย: Air_graphic ที่ มีนาคม 27, 2013, 00:35:27

แถมเงินภาษีของเราต้องไปจ่ายเพิ่มให้กับผู้ที่ไปจอง vios2013 ซึ่งไม่เข้าเกณฑ์เงื่อนไขแนวปฏิบัติของส่วนรวมด้วยซ้ำ


ผมไม่เข้าใจประโยคนี้ครับ

ในเมื่อผู้ซื้อรถในโครงการรถคันแรกเป็นผู้รับภาระจ่ายภาษีเองอยู่แล้วไม่ได้เกี่ยวกับคนอื่น ซึ่งภาษีตรงนั้นมันรวมอยุ่กับราคารถ แล้วจ่ายคืนมาให้กับผู้ซื้อภายหลังเมื่อครบ 1ปี  หรือผมเข้าใจอะไรที่คุณต้องการสื่อผิดไป?
หัวข้อ: Re: share มุมมองเรื่องเงื่อนไขรถคันแรก vios2013กับสิ่งที่ toyota แสดงความแปลกๆออกมา
เริ่มหัวข้อโดย: aUNg-pAo ที่ มีนาคม 27, 2013, 00:50:18
อ๋อ คุณ air_graphic ไม่มีอะไรมากครับ
ตอนที่ผมเขียนประโยคตรงนี้ ตอนนั้นผมก็เรียบเรียงภาษาไทยในหัวแบบงงๆเหมือนกัน ที่อยากจะสื่อท่อนนั้นแบบยาวๆก็คือ
ด้วยความที่ toyota เค้าทำไม่ค่อยถูกตามเงื่อนไขสักเท่าไหร่ เมื่อเทียบกับค่ายรถอื่นๆ
ผมเลยรู้สึกว่า เอ๊!! ถ้ามันไม่ถูกต้องรัฐก็ไม่ควรเอาเงิน 100,000 ไปจ่ายคืนให้นาย A ซึ่งซื้อ vios2013
แต่ควรจ่ายให้กับนาย A ที่ซื้อรถอะไรก็ได้ทึ่เข้าเกณฑ์รถคันแรกแบบขาวสะอาดมากกว่าครับ มันถึงจะ fair กับทุกค่ายรถ

ประมาณเนี้ยครับ ที่จะสื่อ
หัวข้อ: Re: share มุมมองเรื่องเงื่อนไขรถคันแรก vios2013กับสิ่งที่ toyota แสดงความแปลกๆออกมา
เริ่มหัวข้อโดย: Alcatraz ที่ มีนาคม 27, 2013, 00:51:46
อ่านกระทู้เจ้าของเว๊ปข้างบนหรือยัง กระทู้ข้างล่างที่ดราม่ากันยังไม่พอใช่ไหม คุณบอกไม่ชวนทะเลาะแต่ข้อความคุณเต็มไปด้วยข้อความเหน็บแนม

แถมข้อความ เอาภาษีเราไปจ่ายให้ผู้จองรถ2013 ผมว่าคุณเข้าใจอะไรผิดแล้วล่ะ จริงๆไม่เข้าใจอะไรถามมาดีๆก็ได้ครับ นี่เล่นออกตัวซะ
หัวข้อ: Re: share มุมมองเรื่องเงื่อนไขรถคันแรก vios2013กับสิ่งที่ toyota แสดงความแปลกๆออกมา
เริ่มหัวข้อโดย: aUNg-pAo ที่ มีนาคม 27, 2013, 00:55:27
คุณ alcqtraz ใจเย็นก่อนครับ เดี๋ยวโดนยกแผง
ผมตอบคุณ air_graphic ไปแล้วในเรื่องเดียวกันนี้ครับ
ใจร่มๆกันก่อนครับ เดี๋ยวจะออกทะเลจ้าาา
หัวข้อ: Re: share มุมมองเรื่องเงื่อนไขรถคันแรก vios2013กับสิ่งที่ toyota แสดงความแปลกๆออกมา
เริ่มหัวข้อโดย: aoddy1 ที่ มีนาคม 27, 2013, 00:58:41
ในความเห็นผม TOYOTA ต้องการระบายตัวเก่าให้หมดก่อนครับ เพราะคนเปลี่ยนจองตัวเก่าเป็นตัวใหม่เยอะทำให้มีตัวเก่าค้างสต๊อคจนต้องลดราคาลงถึง7หมื่นบาท
หัวข้อ: Re: share มุมมองเรื่องเงื่อนไขรถคันแรก vios2013กับสิ่งที่ toyota แสดงความแปลกๆออกมา
เริ่มหัวข้อโดย: Alcatraz ที่ มีนาคม 27, 2013, 01:04:18
กลับเข้าเรื่อง ผมมองว่าเป็นการเพิ่มตัวเลือกให้ผู้บริโภคมากกว่า คือถ้าไม่ชอบก็ไปเอารุ่นอื่นก็ได้ เค้าไม่ได้บังคับให้มาเอารุ่นนี้อย่างเดียวนี่ อีกอย่างผมมองว่าโตโยต้าเสียเปรียบพอสมควรเพราะไม่มีอีโค จริงๆผมมองว่าคนที่ประโยชน์จากนโยบายนี้เต็มๆคือฮอนด้า เพราะมีเกือบครบ ยกเว้นกระบะ แต่กระบะก็ได้ลดแค่ไม่กี่หมื่นอยู่ดี
เห็นได้จากปลายปีที่แล้วยอดจองฮอนด้านำอันดับ1
หัวข้อ: Re: share มุมมองเรื่องเงื่อนไขรถคันแรก vios2013กับสิ่งที่ toyota แสดงความแปลกๆออกมา
เริ่มหัวข้อโดย: warez ที่ มีนาคม 27, 2013, 01:07:11
จขกท จั่วหัวว่า Toyota ทำไม่ถูก
เนื้อความคือหาหลักฐานมาบอกว่าที่ Toyota ทำไปมันไม่ถูกจริงๆเห็นไหม

เห็นครับ เห็นว่า Toyota ทำไม่ถูกตั้งแต่แรกแล้วครับ
ต่อให้ส่งมอบรถได้ทันทีตั้งแต่เดือนที่แล้ว Toyota ก็ทำไม่ถูกอยู่ดีครับ
หัวข้อ: Re: share มุมมองเรื่องเงื่อนไขรถคันแรก vios2013กับสิ่งที่ toyota แสดงความแปลกๆออกมา
เริ่มหัวข้อโดย: Air_graphic ที่ มีนาคม 27, 2013, 01:10:58
ถ้าคุณเข้าใจระบบราชการเกี่ยวกับการออกใบอนุญาตินะ หากเกิดต้องตีความซึ่งแสดงตามหลักฐานที่ปรากฏจริง นั่นก็คือสิ่งที่รัฐจะต้องอำนวยความสะดวก ผมไม่ใช่คนในที่จะรู้หรอกว่า ณ ตอนนั้นโตโยต้าผลิต vios 2013 ออกมาแล้วหรือยัง รวมถึงรัฐก็ไม่รู้หรอก แต่ในเมื่อกฏมีอยู่ว่า มันต้องเป็นรถที่ถูกผลิตขึ้นจริง นั่นหมายถึงมันถูกผลิตขึ้นแล้วบนไลน์ผลิต จะแค่ไลน์เดียว มันก็ถือว่าผลิต แล้วกฏบอกว่าต้องเป็นรถที่พร้อมขาย มันก็อาจพร้อมนี่ครับ สตาร์ทได้วิ่งได้มีความปลอดภัย ไม่งั้นคงไม่กล้ายื่น แต่จะปล่อยขายเมื่อไรนั่นอีกเรื่อง และในเมื่อเอกสารหลักฐานพร้อมมีรถเข้าสู่กระบวนการด้านภาษีได้ ถ้าไม่อนุญาตก็อาจได้เป็นเรื่องฟ้องร้องกีดกันด้านการแข่งขันและผู้ออกใบอนุญาตก็เตรียมชี้แจงละเว้นการปฏิบัติหน้าที่อีกดอกนึง

ส่วนผู้บริโภคเราไม่ได้เห็นอยู่แล้วครับว่ารถเสร็จไม่เสร็จอย่างไร นอกจากผู้ผลิตจะส่งข่าวให้ทราบ แต่ผมเชื่อว่าหากไม่มีเอกสารหลักฐานยืนยัน ผู้ออกใบอนุญาติไม่โง่พอที่จะเอาตัวและตำแหน่งไปเสี่ยงหรอกครับ

เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ อาจจะถูกหรือผิด ผมไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียอยู่แล้ว
หัวข้อ: Re: share มุมมองเรื่องเงื่อนไขรถคันแรก vios2013กับสิ่งที่ toyota แสดงความแปลกๆออกมา
เริ่มหัวข้อโดย: warez ที่ มีนาคม 27, 2013, 01:20:03
ถ้าคุณเข้าใจระบบราชการเกี่ยวกับการออกใบอนุญาตินะ หากเกิดต้องตีความซึ่งแสดงตามหลักฐานที่ปรากฏจริง นั่นก็คือสิ่งที่รัฐจะต้องอำนวยความสะดวก ผมไม่ใช่คนในที่จะรู้หรอกว่า ณ ตอนนั้นโตโยต้าผลิต vios 2013 ออกมาแล้วหรือยัง รวมถึงรัฐก็ไม่รู้หรอก แต่ในเมื่อกฏมีอยู่ว่า มันต้องเป็นรถที่ถูกผลิตขึ้นจริง นั่งหมายถึงมันถูกผลิตขึ้นแล้วบนไลน์ผลิต จะแค่ไลน์เดียว มันก็ถือว่าผลิต แล้วกฏบอกว่าต้องเป็นรถที่พร้อมขาย มันก็อาจพร้อมนี่ครับ สตาร์ทได้วิ่งได้มีความปลอดภัย แต่จะปล่อยขายเมื่อไรนั่นอีกเรื่อง และในเมื่อเอกสารหลักฐานพร้อมมีรถเข้าสู่กระบวนการด้านภาษีได้ ถ้าไม่อนุญาตก็อาจได้เป็นเรื่องฟ้องร้องกีดกันด้านการแข่งขันและผู้ออกใบอนุญาตก็เตรียมชี้แจงละเว้นการปฏิบัติหน้าที่อีกดอกนึง

ส่วนผู้บริโภคเราไม่ได้เห็นอยู่แล้วครับว่ารถเสร็จไม่เสร็จอย่างไร นอกจากผู้ผลิตจะส่งข่าวให้ทราบ แต่ผมเชื่อว่าหากไม่มีเอกสารหลักฐานยืนยันผู้ออกใบอนุญาติ ไม่โง่พอที่จะเอาตัวและตำแหน่งไปเสี่ยงหรอกครับ

เป็นเพียงความติดเห็นส่วนตัวนะครับ

ตีความให้ดีที่สุดต้องตีความตามหลักการของพระพุทธเจ้าครับ
ผมศึกษาค้นคว้ามามากมายแต่ยังไม่เจอที่ดีกว่านี้เลยครับ

พระองค์ตรัสไว้ง่ายๆ "ตีความเรื่องใดๆให้ดูเจตนาของคนผู้นั้นเป็นหลัก"

เช่นแม่ถามลูกว่าจะไปไหน ลูกตอบว่า "ไปข้างนอก" นั่นก็อาจผิดศีลมุสาแล้ว ถ้าลูกมีเจตนาปิดบังอำพรางแม่

ง่ายดีไหมครับ
หัวข้อ: Re: share มุมมองเรื่องเงื่อนไขรถคันแรก vios2013กับสิ่งที่ toyota แสดงความแปลกๆออกมา
เริ่มหัวข้อโดย: J!MMY ที่ มีนาคม 27, 2013, 01:25:47
ตัดสินให้ว่า

1. กระทู้ันี้ พูดเน้นที่เรื่องของตัว Vios ไม่ด้เกี่ยวกับการเมือง หรือข้อห้ามอื่นๆของเรา
ดังนั้น ตัวกระทู้นั้น ตามหลักแล้ว ผมให้ผ่านครับ

2. ตอนนี้เหลือแต่การแสดงความเห็นในบอร์ด ขอว่า อย่าเหน็บแนม หรือทะเลากัน
เห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วยอย่างไร เขียนปเลยตามเหตุแลผลของแต่ละท่านครับ
หัวข้อ: Re: share มุมมองเรื่องเงื่อนไขรถคันแรก vios2013กับสิ่งที่ toyota แสดงความแปลกๆออกมา
เริ่มหัวข้อโดย: aUNg-pAo ที่ มีนาคม 27, 2013, 01:28:39
ผมเห็นด้วยกับคุณ alcataz นะครับเรืี่อง honda ที่ได้ประโยชน์ไป
เท่าที่ผมรู้สึก สาเหตุที่ honda ได้ประโยชน์ส่วนนึงผมว่าก็มาจากที่เค้าพยายามก้าวข้ามทุกปัญหา
และเข็น honda amaze ได้ออกมาเร็วกว่าแผน ซึ่งจะเห็นได้ว่าประชาชนคนซื้อก็ได้ประโยชน์เพราะได้เห็นของจริงทุกอย่างแบบตรงไปตรงมา
ส่วน honda เองก็ได้ประโยชน์ โดยดูจากยอดขายทีีเค้าทำได้ ผมว่าอย่างเงี้ย เรียกว่า fair และ win win ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย
หัวข้อ: Re: share มุมมองเรื่องเงื่อนไขรถคันแรก vios2013กับสิ่งที่ toyota แสดงความแปลกๆออกมา
เริ่มหัวข้อโดย: Jack_8899 ที่ มีนาคม 27, 2013, 01:38:55
ตั้งแต่ วีออส 2013 ได้สิทธิ์รถคันแรกนะ

ผมคิดว่าโตโยต้าทำได้น่าเกลียดมากครับ เจอบริษัทแบบนี้ก็ไม่ไหว

เห็นแล้ว ไม่อยากจะใช้โตโยต้าเลย

มาตั้งโรงงานในแผ่นดินไทย ยังทำกับบ้านเมืองเราได้ขนาดนี้
หัวข้อ: Re: share มุมมองเรื่องเงื่อนไขรถคันแรก vios2013กับสิ่งที่ toyota แสดงความแปลกๆออกมา
เริ่มหัวข้อโดย: aUNg-pAo ที่ มีนาคม 27, 2013, 01:43:05
ใช่ครับ คุณ air_graphic ผมว่าขนาดตอนนั้นค่ายรถต่างๆเค้ารวมตัวยื่นคัดค้านกัน แต่สุดท้ายก็ไม่เป็นผล
แสดงว่าเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเค้าก็คงมั่นใจแล้วล่ะ ว่าผ่านเกณฑ์แน่

ในเรื่องเดียวกันนี้ ค่ายรถค่ายอื่นๆพยายาม ทำรถของตัวเองให้ผ่านเงื่อนไข เช่น ford ก็เข็น fiesta เครื่อง 1500 ออกมา เพื่อนที่ทำงานผมเลยจองเลย 3คน
honda เข็น amaze ออกมาให้ทันโค้งสุดท้าย แต่พี่ใหญ่เราก็...ตามนั้นแหละครับ รู้กันอยู่เนาะ
หัวข้อ: Re: share มุมมองเรื่องเงื่อนไขรถคันแรก vios2013กับสิ่งที่ toyota แสดงความแปลกๆออกมา
เริ่มหัวข้อโดย: aUNg-pAo ที่ มีนาคม 27, 2013, 01:47:48
คุณ jack_8899 อย่าเพิ่งตั้งกองทัพทวงคืนผืนแผ่นดินนะครับ
เรื่องนี้มันก็กลับไปแก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว
ก็คิดในแง่ดีไปแล้วกันว่าอย่างน้อยก็ทำให้เศรษฐกิจมันเดินครับ เกิดการจ้างงาน เกิดรายได้ รถขายได้มากขึ้น เงินมันก็เข้ามาในระบบครับ
หัวข้อ: Re: share มุมมองเรื่องเงื่อนไขรถคันแรก vios2013กับสิ่งที่ toyota แสดงความแปลกๆออกมา
เริ่มหัวข้อโดย: 6162002 ที่ มีนาคม 27, 2013, 02:17:32
ผมเฉยๆครับ มีออกบ่อยที่บางทีรถพร้อมจะขาย สเปคออกแล้ว ของจริงเปลี่ยนสเปคไปอีกก็มี กรณีวีออส เรื่องออพชั่นไม่ปล่อยออกมาก่อน ผมว่าก็คงไม่ผิดอะไร

ส่วนเรื่องมันแฟร์หรือไม่แฟร์  ผมไม่เข้าใจว่า แฟร์คืออะไร ในเมื่อธุรกิจมันคือการแข่งขันอยู่แล้ว และไม่ว่ายังไง ทุกบริษัทรถ มันก็ไม่ใช่ของไทย ผมไม่เห็นว่าคนไทยจะได้ประโยชน์อะไร จากการไปกีดกันโตโยต้า

กลับกัน โตโยต้าเพิ่มตัวเลือกในตลาดมา ผมว่าคนใช้ได้ประโยชน์จะตาย จะเอารุ่นเก่าก็ไม่มีใครห้าม จะเสี่ยงเอารุ่นใหม่ก็เรื่องของคุณ เพราะมันเงินเขาครับ

ผมว่า ถ้ามันไม่ใช่เงินเรา แนะนำได้ แต่อย่าไปเป็นทุกข์เป็นร้อนกับการใช้เงินของเขาจะดีที่สุดครับ

อย่างน้อยตอนนี้ ก็เห็นแล้วว่า คนจองวีออสใหม่ไป แฮปปี้ รถใหม่สวย ได้คืนภาษี

ถ้ามันไม่เข้าข่ายแต่แรก ก็มีแต่รถเก่าๆใกล้ตกรุ่น  รถดีๆอย่างสวิฟก็รอเป็นปี ไม่มีทางเลือกอะไรให้ผู้บริโภคเลย  อย่างงี้จะไปท้วงโตโยต้าทำไมล่ะครับ

ป.ล. ถ้าซิตี้ 2013 จะเอาบ้างผมยิ่งโอเคเลย *-*
ป.ล.2 สรุปอีกที ผมไม่เห็นว่าสิ่งที่โตโยต้าทำ เกิดผลเสียอะไรกับประชาชนครับ คนได้ประโยชน์คือคนใช้  คนที่ต้องดิ้น ต้องเดือดร้อน คือคู่แข่งของโตโยต้า ซึ่งการแข่งขัน ยิ่งมีมาก คนซื้อยิ่งได้ประโยชน์ เพราะงั้นผมเชียร์โตโยต้าสุดๆ ขอให้คนใช้เยอะๆ รถยี่ห้ออื่นจะได้อัดออพชั่น แคมเปญ พัฒนาคุณภาพบริการ ฯลฯ มาสู้  แล้วผมจะได้ซื้อฟอร์ด >_<
ป.ล.3 ผมว่าไปด่าพวกค่ายที่หวังแต่จะเอากำไรจากคนไทย แต่ไม่ปรับปรุงการบริการให้มันดี ซะดีกว่าครับ
ป.ล.4 ทำไม จขกท. ถึงต้องการให้แข่งกันแบบแฟร์ๆเหรอครับ ไม่เข้าใจ ถ้าจะเอาแฟร์ วัดจากอะไรเหรอครับ? เพราะมันมีสารพัดปัจจัย อาจจะมีบางคนมาบอกว่า
ต้องให้โตโยต้าลดศูนย์บริการลงให้เท่ายี่ห้ออื่นด้วยหรือเปล่า? หรือโตโยต้าต้องอัดออพชั่นให้เท่าฟอร์ดรึเปล่า?  ซึ่งผมว่าจะทำให้ประเด็นมันลุกลามไปใหญ่เลยครับ
กรณีนี้ ผมว่าเหมือน AIS ครับ   ในเมื่อเขากล้าลงทุนก่อน (เหมือนโตโยต้า)  คนที่มาทีหลัง (ซึ่งก็มาเพราะเห็นคนอื่นเข้ามาก่อนแล้วไปรอด) จะมาทวงขอสิทธิ์การแข่งขันแบบแฟร์ๆ ผมว่านั่นแหละน่าเกลียดที่สุดครับ
หัวข้อ: Re: share มุมมองเรื่องเงื่อนไขรถคันแรก vios2013กับสิ่งที่ toyota แสดงความแปลกๆออกมา
เริ่มหัวข้อโดย: porasit33 ที่ มีนาคม 27, 2013, 06:18:21
สงสารฟอร์ดมากๆ
อุตส่าห์ทำเครื่อง ใหม่ของโลกเลยทีเดียว

ส่วนกรณี vios มันคงติดคาใจ คนที่ชื่นชอบรถยนต์ไปอีกนาน
จนบางครั้งผมเองยัง แทบเปลี่ยนจากความรู้สึกไม่ชอบเฉยๆ
กลายเป็นอคติไปแล้ว มันรู้สึกได้ครับ
หัวข้อ: Re: share มุมมองเรื่องเงื่อนไขรถคันแรก vios2013กับสิ่งที่ toyota แสดงความแปลกๆออกมา
เริ่มหัวข้อโดย: balliblue ที่ มีนาคม 27, 2013, 07:19:08
ถ้าว่ากันตามเรื่องจากเหตุผล ทางโตโยต้านั้น ก็เห็นๆอยู่ว่าเอาเปรียบคนอื่น คือ เอา พรบ มาอ่านและเล่นคำ เหมือนศรีธนญชัยแหละ ที่บอกว่า ขายดีเทนำ้เทท่า แล้วก็เอาไปเททิ้ง.  ผมละสงสารคู่แข่งเค้าที่มีจรรบาบรรณ อย่างฟอร์ด ที่ยอมรับกฎหมายและยอมพัฒนาเครื่อง 1.5 มาขาย. กับ honda ที่เค้าอุตส่าทุ่ทเททำงานเข็น brio amaze มาทัน. 

ส่วนประเด็นที่ว่าเลื่อนไปส่งมอบเดือน พค ก็เพราะของเก่าค้างสต็อค แต่ก็ดีคนจะได้อดทนรอ city ที่จะเปิดตัวเดือน พย ไม่นานเกินไป อีก 5 เดือน ยังพอรอไหว
หัวข้อ: Re: share มุมมองเรื่องเงื่อนไขรถคันแรก vios2013กับสิ่งที่ toyota แสดงความแปลกๆออกมา
เริ่มหัวข้อโดย: NINENOI ที่ มีนาคม 27, 2013, 07:46:40
ของไม่มีจริงอย่างที่อ้างหรอกครับ น้องที่เคยทำงานอยู่ไปทำงานที่บ.เกี่ยวกับยอยพวงมาลัยบอกยังไม่ได้ขึ้น line เลยจะผลิดตได้อย่างไร (ในตอนนั้น) ถ้าผมเป็นโตจะเลื่อนการเปิดตัวออกไปเป็นปลายปีเอามาชนกับซิตี้ใหม่ซะเลยตัดปัญหาได้ทุกอย่าง อย่าอ้างเรื่องแผนที่วางไว้เพราะเรื่องแผนวางใหม่ได้มีโอกาสวางใหม่เป็นปีฟอร์ดยังเอาเครื่อง 1.5 มาทำได้เลยทั้งที่ยังไม่เคยทำแต่นี่วีออสทำของเดิมง่ายกว่ากันเยอะ


แล้วเรื่องผู้บิโภคไม่ผิดนี่ผมไม่เห็นด้วยนะครับ ในเมื่อเห็นว่าเค้าทำไม่ถูกต้องแล้วยังซื้อเนี่ยต่างอะไรกับการสนับสนุนทางอ้อมหล่ะครับทุกคนต่างก็อ้างเหตุผลเข้าข้างตัวเองทั้งนั้นเวลาทำผิด
หัวข้อ: Re: share มุมมองเรื่องเงื่อนไขรถคันแรก vios2013กับสิ่งที่ toyota แสดงความแปลกๆออกมา
เริ่มหัวข้อโดย: Emission-Test ที่ มีนาคม 27, 2013, 08:08:01
แนวโน้ม โครงการรถคันแรก (ปี 2555) "ประสบความสำเร็จ อย่างงดงาม" ไงล่ะครับ

ผลที่ออกมา คือ ยอดจองถล่มทลาย --->> บ. ต่างๆ ส่งมอบรถไม่ทัน (การทำเอกสาร โครงการ ก็ขยายเวลาไปเป็นปลายปี 2556)

ช่องว่าง คือ จองในปี 2555 + ส่งมอบรถให้ทัน + ทำเรื่องในปี 2556
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

บ. โตโยต้า นอกจากจะออกแคมเปญ รุ่นพิเศษ 50 ปี โตโยต้า รุ่นต่างๆ แล้ว --->> ยัง อัดเพิ่ม VIOS 2013 (1500cc.) ลักไก่อีกด้วย

สรุป มันคือ โอกาสทางธุรกิจ และบริษัทอื่นๆ ก็ทำได้ ภายใต้โครงการนี้ (แต่โตโยต้า เป็นข่าวดังกว่า)

แต่ ถ้าโครงการ มันอายุแค่ปีเดียว (เริ่มปี 2555 จบ ปี 2555 ทุกขั้นตอน) เท่านั้น 

ก็คงจะมี จำนวนรถคันแรก ที่เข้าโครงการน้อยกว่านี้ครับ
หัวข้อ: Re: share มุมมองเรื่องเงื่อนไขรถคันแรก vios2013กับสิ่งที่ toyota แสดงความแปลกๆออกมา
เริ่มหัวข้อโดย: john ที่ มีนาคม 27, 2013, 08:43:38
ผมว่าตีความกฏหมายมาแล้วมันขัดความรู้สึก รถที่เข้าโครงการน่าจะเป็นรถที่มีขายจริงสามารถจ่ายเงินแล้วได้รถมาขับได้เลย ไม่ใช่ว่าจ่ายเงินจองรอกันข้ามปียังไม่มีให้เห็นสักคันออกมาวิ่งบนถนน(แบบนี้จะทราบได้ยังไงว่าเริ่มผลิตขายจริงหรือไปแอบทำรู้กันอยู่ไม่กี่คน) งานนี้โตโยต้าลูกเล่นเยอะจริงครับ

ปล. วีออส 2013 สวยมาก ท่าทางจะขายดี
หัวข้อ: Re: share มุมมองเรื่องเงื่อนไขรถคันแรก vios2013กับสิ่งที่ toyota แสดงความแปลกๆออกมา
เริ่มหัวข้อโดย: dht_tubes ที่ มีนาคม 27, 2013, 09:01:36
ผมว่างานนี้ คนที่จองวิตี้ไว้แล้วยังไม่ได้รถนี่เซ็งแย่แน่ๆ

ถามว่าสวยมั๊ย ก็เล่นเอาตัวเก่าหมองกันเลยทีเดียว
หัวข้อ: Re: share มุมมองเรื่องเงื่อนไขรถคันแรก vios2013กับสิ่งที่ toyota แสดงความแปลกๆออกมา
เริ่มหัวข้อโดย: Arado_kung ที่ มีนาคม 27, 2013, 09:22:50
ผมเฉยๆครับ มีออกบ่อยที่บางทีรถพร้อมจะขาย สเปคออกแล้ว ของจริงเปลี่ยนสเปคไปอีกก็มี กรณีวีออส เรื่องออพชั่นไม่ปล่อยออกมาก่อน ผมว่าก็คงไม่ผิดอะไร

ส่วนเรื่องมันแฟร์หรือไม่แฟร์  ผมไม่เข้าใจว่า แฟร์คืออะไร ในเมื่อธุรกิจมันคือการแข่งขันอยู่แล้ว และไม่ว่ายังไง ทุกบริษัทรถ มันก็ไม่ใช่ของไทย ผมไม่เห็นว่าคนไทยจะได้ประโยชน์อะไร จากการไปกีดกันโตโยต้า

กลับกัน โตโยต้าเพิ่มตัวเลือกในตลาดมา ผมว่าคนใช้ได้ประโยชน์จะตาย จะเอารุ่นเก่าก็ไม่มีใครห้าม จะเสี่ยงเอารุ่นใหม่ก็เรื่องของคุณ เพราะมันเงินเขาครับ

ผมว่า ถ้ามันไม่ใช่เงินเรา แนะนำได้ แต่อย่าไปเป็นทุกข์เป็นร้อนกับการใช้เงินของเขาจะดีที่สุดครับ

อย่างน้อยตอนนี้ ก็เห็นแล้วว่า คนจองวีออสใหม่ไป แฮปปี้ รถใหม่สวย ได้คืนภาษี

ถ้ามันไม่เข้าข่ายแต่แรก ก็มีแต่รถเก่าๆใกล้ตกรุ่น  รถดีๆอย่างสวิฟก็รอเป็นปี ไม่มีทางเลือกอะไรให้ผู้บริโภคเลย  อย่างงี้จะไปท้วงโตโยต้าทำไมล่ะครับ

ป.ล. ถ้าซิตี้ 2013 จะเอาบ้างผมยิ่งโอเคเลย *-*
ป.ล.2 สรุปอีกที ผมไม่เห็นว่าสิ่งที่โตโยต้าทำ เกิดผลเสียอะไรกับประชาชนครับ คนได้ประโยชน์คือคนใช้  คนที่ต้องดิ้น ต้องเดือดร้อน คือคู่แข่งของโตโยต้า ซึ่งการแข่งขัน ยิ่งมีมาก คนซื้อยิ่งได้ประโยชน์ เพราะงั้นผมเชียร์โตโยต้าสุดๆ ขอให้คนใช้เยอะๆ รถยี่ห้ออื่นจะได้อัดออพชั่น แคมเปญ พัฒนาคุณภาพบริการ ฯลฯ มาสู้  แล้วผมจะได้ซื้อฟอร์ด >_<
ป.ล.3 ผมว่าไปด่าพวกค่ายที่หวังแต่จะเอากำไรจากคนไทย แต่ไม่ปรับปรุงการบริการให้มันดี ซะดีกว่าครับ
ป.ล.4 ทำไม จขกท. ถึงต้องการให้แข่งกันแบบแฟร์ๆเหรอครับ ไม่เข้าใจ ถ้าจะเอาแฟร์ วัดจากอะไรเหรอครับ? เพราะมันมีสารพัดปัจจัย อาจจะมีบางคนมาบอกว่า
ต้องให้โตโยต้าลดศูนย์บริการลงให้เท่ายี่ห้ออื่นด้วยหรือเปล่า? หรือโตโยต้าต้องอัดออพชั่นให้เท่าฟอร์ดรึเปล่า?  ซึ่งผมว่าจะทำให้ประเด็นมันลุกลามไปใหญ่เลยครับ
กรณีนี้ ผมว่าเหมือน AIS ครับ   ในเมื่อเขากล้าลงทุนก่อน (เหมือนโตโยต้า)  คนที่มาทีหลัง (ซึ่งก็มาเพราะเห็นคนอื่นเข้ามาก่อนแล้วไปรอด) จะมาทวงขอสิทธิ์การแข่งขันแบบแฟร์ๆ ผมว่านั่นแหละน่าเกลียดที่สุดครับ

ใช่ครับผู้บริโภคไม่เสียผลประโยชน์ แต่กรณีนี้ผมมองว่าโตโยต้าไร้ซึ่ง"ธรรมาภิบาล"ครับ มุ่งเน้นแต่รายได้ของตัวเองจนไม่ได้ดูว่าสิ่งที่ตัวเองน่ะมันถูกต้องแน่รึเปล่า การที่มีบริษัทรถอื่นๆยื่นหนังสือประท้วงมันก็พอบอกอะไรได้กลายๆแล้ว
หัวข้อ: Re: share มุมมองเรื่องเงื่อนไขรถคันแรก vios2013กับสิ่งที่ toyota แสดงความแปลกๆออกมา
เริ่มหัวข้อโดย: chaiz ที่ มีนาคม 27, 2013, 09:41:11
คามเห็นของผม ผมว่าโตโยต้า ไม่มีธรรมาภิบาลในเรื่องนี้ครับ

และเล่นไม่แฟร์กับบริษัทรถอื่นๆ โอเคว่า คุณทำ(ยังไงก็ไม่รู้)ให้ได้ตามเงื่อนไข ผู้บริโภคได้ประโยชน์จริง แต่ก็เป็นการเอาเปรียบผู้ขายอื่นในแง่ของการได้ยอดจองโดยที่รถยังไม่เปิดตัว

ก่อนนี้อาจจะมี รถที่รับจองก่อนเปิดตัว ไม่เห็นอะไรเลย แต่ในกรณีนี้ มันมีผลประโยชน์ด้านการคืนภาษีมาด้วย คหสต ผมว่าทำไม่ถูกครับ

แล้วนี่ยังส่งมอบรถไม่ได้อีก มันหมายถึงตลอดมาหลังจาก 70 คันที่อ้างว่าผลิตแล้ว ไม่มีการผลิตเพิ่มเลย?
หัวข้อ: Re: share มุมมองเรื่องเงื่อนไขรถคันแรก vios2013กับสิ่งที่ toyota แสดงความแปลกๆออกมา
เริ่มหัวข้อโดย: Thor.1 ที่ มีนาคม 27, 2013, 10:17:01
    ผมว่าเขาคงดูข้อกฏหมายมาดีแล้วครับว่ามีช่องไหนอย่างไร จึงผ่านออกมาได้

   ถามว่าผิดไหม..............ผมว่าไม่ผิด


   

     คนอื่นต่อแถวรอไฟแดงกันน้านนาน..........พวกเจอช่องเข้ามาเสียบก่อนถึงเส้นประและเส้นทึบ

    ชาวบ้านด่ากันทั้งแถว........ แต่ก็ทำหน้าไม่รู้ไม่ชี้ แล้วผ่านไฟแดงไปได้แบบเฉียดฉิว


   



    ผิดน่ะไม่ผิด แต่ถามว่าแมนมั้ย..........................เฮ้อ...
:P
หัวข้อ: Re: share มุมมองเรื่องเงื่อนไขรถคันแรก vios2013กับสิ่งที่ toyota แสดงความแปลกๆออกมา
เริ่มหัวข้อโดย: vellcap ที่ มีนาคม 27, 2013, 10:21:10
เจอแบบนี้ บอกได้แค่ว่าจากที่เฉยๆกับ Toyota ตอนนี้เกลียดไปละครับ
โดยเฉพาะ Vios ถ้าให้สนใจก็คงเหลือแต่ Hybrid เท่านั้นครับ
ที่เหลือ ขอไปใช้ยี่ห้ออื่นดีกว่าครับ ยี่ห้อที่เขาตั้งใจ ไม่ทำอะไรน่าเกลียดแบบนี้
หัวข้อ: Re: share มุมมองเรื่องเงื่อนไขรถคันแรก vios2013กับสิ่งที่ toyota แสดงความแปลกๆออกมา
เริ่มหัวข้อโดย: Weetting ที่ มีนาคม 27, 2013, 11:02:59
ว่ากันตามกฏหมายก็ไม่ผิด

มันเป็นเหมือนแบบนั่งอยู่กับเพื่อน 10 คน สั่ง A la carte มาทาน

อาหารเสิร์ฟหัวโต๊ะ เรานั่งหัวโต๊ะ  ตึ่งโป๊ะ กุ้งชุบแป้งทอดมาเสิร์ฟแต่มีแค่ 5 ตัว  ฉันหยิบมา2ตัว คนอื่นมองตาปริบๆ ฉันก็เลยบอกสั่งเพิ่มซิยังไงค่าอาหารก็แชร์กัน  :P

เอาเข้าจริงเพิ่มกฎข้อบังคับว่า รถคันแรกต้องจดทะเบียนก่อน  เดือน เมษายน แบบนี้ก็น่าเวิร์ค เพราะเป็นการปิดยอด เงินที่ต้องจ่ายคืนอาจจะน้อยลง 

ก็เป็นเรื่องที่ดีกว่า

ป.ล.  แอบดีใจที่ชีวิตนี้ไม่ต้องซื้อรถ ยี่ห้อนี้ เพราะผมงกด้วยละมั้ง  เทียบ option แล้วมันแพงเว่อร์มาก
หัวข้อ: Re: share มุมมองเรื่องเงื่อนไขรถคันแรก vios2013กับสิ่งที่ toyota แสดงความแปลกๆออกมา
เริ่มหัวข้อโดย: JONNY ที่ มีนาคม 27, 2013, 11:41:11
TOYOTA เขา เส้นใหญ่    ทั้งสื่อและการเมืองครับ
หัวข้อ: Re: share มุมมองเรื่องเงื่อนไขรถคันแรก vios2013กับสิ่งที่ toyota แสดงความแปลกๆออกมา
เริ่มหัวข้อโดย: Moshimaru ที่ มีนาคม 27, 2013, 12:13:38
คามเห็นของผม ผมว่าโตโยต้า ไม่มีธรรมาภิบาลในเรื่องนี้ครับ

และเล่นไม่แฟร์กับบริษัทรถอื่นๆ โอเคว่า คุณทำ(ยังไงก็ไม่รู้)ให้ได้ตามเงื่อนไข ผู้บริโภคได้ประโยชน์จริง แต่ก็เป็นการเอาเปรียบผู้ขายอื่นในแง่ของการได้ยอดจองโดยที่รถยังไม่เปิดตัว

ก่อนนี้อาจจะมี รถที่รับจองก่อนเปิดตัว ไม่เห็นอะไรเลย แต่ในกรณีนี้ มันมีผลประโยชน์ด้านการคืนภาษีมาด้วย คหสต ผมว่าทำไม่ถูกครับ

แล้วนี่ยังส่งมอบรถไม่ได้อีก มันหมายถึงตลอดมาหลังจาก 70 คันที่อ้างว่าผลิตแล้ว ไม่มีการผลิตเพิ่มเลย?

บางที่ผลประโยชน์ ของบริษัทก็อาจจะมาก่อนนะครับ ถามว่าประโยชน์ตกที่ใคร น่าจะคนที่จองรถก่อนครับ ส่วนเรื่อง คู่แข่งนั้นขอ No Comment
หัวข้อ: Re: share มุมมองเรื่องเงื่อนไขรถคันแรก vios2013กับสิ่งที่ toyota แสดงความแปลกๆออกมา
เริ่มหัวข้อโดย: Dr.Pop ที่ มีนาคม 27, 2013, 12:18:53
เมื่อก่อน ผมไม่เห็นด้วยกับ toyota
แต่ทราบว่าที่บ้านผมได้ไปจอง vios 2013 มาแล้ว ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว

เป็นผลทำให้ประหยัดค่าภาษีไป 1 แสน แถมได้รถเร็ว สวยถูกใจ

ทำให้ตอนนี้เห็นด้วย เพราะเงิน 1 แสน เอาไว้กินไว้ใช้ได้เป็นเดือน  ;D
หัวข้อ: Re: share มุมมองเรื่องเงื่อนไขรถคันแรก vios2013กับสิ่งที่ toyota แสดงความแปลกๆออกมา
เริ่มหัวข้อโดย: Mike ที่ มีนาคม 27, 2013, 12:41:57
Nothing is impossible. เพราะคือ Toyota

ย้อนกลับไปถ้ายังจำกันได้ บ้านเราเกือบไม่มี

- Opencab
- Eco car


etc.
หัวข้อ: Re: share มุมมองเรื่องเงื่อนไขรถคันแรก vios2013กับสิ่งที่ toyota แสดงความแปลกๆออกมา
เริ่มหัวข้อโดย: aUNg-pAo ที่ มีนาคม 27, 2013, 12:49:03
ว่ากันตามกฏหมายก็ไม่ผิด

มันเป็นเหมือนแบบนั่งอยู่กับเพื่อน 10 คน สั่ง A la carte มาทาน

อาหารเสิร์ฟหัวโต๊ะ เรานั่งหัวโต๊ะ  ตึ่งโป๊ะ กุ้งชุบแป้งทอดมาเสิร์ฟแต่มีแค่ 5 ตัว  ฉันหยิบมา2ตัว คนอื่นมองตาปริบๆ ฉันก็เลยบอกสั่งเพิ่มซิยังไงค่าอาหารก็แชร์กัน  :P

เอาเข้าจริงเพิ่มกฎข้อบังคับว่า รถคันแรกต้องจดทะเบียนก่อน  เดือน เมษายน แบบนี้ก็น่าเวิร์ค เพราะเป็นการปิดยอด เงินที่ต้องจ่ายคืนอาจจะน้อยลง 

ก็เป็นเรื่องที่ดีกว่า

ป.ล.  แอบดีใจที่ชีวิตนี้ไม่ต้องซื้อรถ ยี่ห้อนี้ เพราะผมงกด้วยละมั้ง  เทียบ option แล้วมันแพงเว่อร์มาก

คิดได้เนาะ.....เย็นนี่ชวนเพื่อนไปกินกุ้งดีกว่า เดี๋ยวผมจะนั่งหัวโต๊ะด้วย แต่ตอนจบผมคงโดนเพืี่อนรุมสหบาทาแน่เลย....ตึ่งโป๊ะ
หัวข้อ: Re: share มุมมองเรื่องเงื่อนไขรถคันแรก vios2013กับสิ่งที่ toyota แสดงความแปลกๆออกมา
เริ่มหัวข้อโดย: superden ที่ มีนาคม 27, 2013, 12:58:01
vios รุ่น 2013 ที่ได้สิทธิ์รถคันแรกแบบเอาสีข้างเข้าถูจนถลอกปอกเปลือกไม่ค่อยสง่านิดนึง
มีเรืี่องสงสัยครับว่า ถ้า toyota บอกว่าเมื่อปลายปี2012ได้เริ่มผลิตเพื่อทำการขายแล้ว ตอนนีั้เหลือแค่รอวันเปิดตัว
ดังนั้นถือว่าผ่านเงื่อนไขรถคันแรก ก็เลยเกิดอาการปิดหูปิดตาข้างนึงของหน่วยงานรัฐและให้สิทธิ์ไป
และมีผู้จองรถ vios 2013 อย่างทะล้นทะลักมากมาย ทั้งๆที่ยังไม่เห็นอะไรเลย

ดังนั้น ตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาคมจนมาถึงปัจจุบันนี้ก็ร่วมๆ เกือบ4เดือนแล้ว แต่ทำไมtoyotaถึงไม่มีรถที่พร้อมจะส่งมอบให้ลูกค้าได้ทันที
ต้องลากยาวไปถึงพฤษภาคมถึงจะเริ่มส่งได้ (ถ้าผมเข้าใจไม่ผิดนะ ถ้าผิดขออภัย ผมเข้าใจตามเนื้อข่าว)
ทั้งๆที่ลูกค้าจองไปตั้งแต่เดือนธันวาคมกันทุกคนแล้ว ก็ต้องรู้สี รู้รุ่นที่จะทำการผลิตแล้ว

แค่นี้ก็น่าจะชัดเจนแล้วว่า ที่บอกว่าพร้อมผลิตแล้วตั้งแต่ปลายปี55 เพืี่อให้เข้าเกณฑ์รถคันแรก ก็เป็นเรืี่องไม่จริงเลย
ช่วงนั้นแค่ผลิตออกมาเป็นรถทดลองใช้กันเองในบริษัท ยังไม่สามารถใช้ run production จริงได้ (ถ้า runได้จริงแล้วตอนนี้ก็ต้องส่งมอบได้แล้วสิ)

ไม่ค่อย smart เลย.........แถมเงินภาษีของเราต้องไปจ่ายเพิ่มให้กับผู้ที่ไปจอง vios2013 ซึ่งไม่เข้าเกณฑ์เงื่อนไขแนวปฏิบัติของส่วนรวมด้วยซ้ำ
(คนที่ทำไม่ถูกต้อง ผมไม่ได้หมายถึงผู้บริโภคอย่างเราๆนะครับ เพราะถ้าเค้าว่าได้ เราก็เอาสิ ไม่มีเหตุผลที่จะปฏิเสธ แต่ที่ผมตำหนิคือ toyota ครับ)

เป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ share มุมมองเฉยๆ ไม่ได้อยากให้มาทะเลาะกัน(ขอย้ำ)
.แถมเงินภาษีของเราต้องไปจ่ายเพิ่มให้กับผู้ที่ไปจอง vios2013 ซึ่งไม่เข้าเกณฑ์เงื่อนไขแนวปฏิบัติของส่วนรวมด้วยซ้ำ

ผมว่าตรงนี้เข้าใจผิด  
เงินภาษีที่จะจ่ายคืนคือเงินที่เก็บจำนวนเต็มจากการซื้อรถ เช่น จ่ายไป5.59 แสน(จะจ่ายสดหรือให้ไฟแนนส์จ่ายก็ตามแต่)  ครบ 1 ปี รัฐก็จะเอาเงินมาคืนคนซื้อ1แสนบาท ซึ่งเงินจำนวนนี้เป็นรายได้ที่รัฐเก็ลมาจากเงินที่โตโยต้าไปจากการขายรถคันนั้นให้เราราคา5.59แสน ผมไม่รู้ว่าราคาหน้าโรงงาน หรือราคาทุนที่โตโยตาได้คือกี่บาท สมมุติอาจจะ4แสน อีก1.59 แสนโตโยต้าจ่ายเป็นภาษีให้รัฐบาล  แล้วรัฐก็เอามาจ่ายให้คนซ์้อคืน1แสน  ใครซื้อคนนั้นก็ได้คืนกลับไป

แล้วแบบนี้จะบอกว่าเอาภาษีของเราไปจ่ายคืนให้ผู้จองวีออส 2013 ได้อย่างไร  คนที่จองวีออส2013 กำลังกลายเป็นคนที่คว้าเงิน1แสนไปโดยที่เป็นภาษีของคนอื่นงั้นเหรอ?
ผมไม่ได้จองวีออสนะ แต่ผมเห็นคุณเชียนแล้วผมว่า มันไม่ใช่ที่ไปกล่าวหาแบบนี้

ภาษีที่ได้คือเงินของคนคนนั้น ผมว่างั้นนะ แต่รัฐเอาไปหมุนก่อน1ปีจึงจะคืนให้ หรือผมเข้าใจผิด ::)
หัวข้อ: Re: share มุมมองเรื่องเงื่อนไขรถคันแรก vios2013กับสิ่งที่ toyota แสดงความแปลกๆออกมา
เริ่มหัวข้อโดย: need4speed ที่ มีนาคม 27, 2013, 13:16:04
อยากเห็นแต่เพียงว่า โตโยต้าเอากำไรที่ได้จากการขายรถล๊อตนี้มาตอบแทนสังคมบ้าง ไม่ใช่เพียงให้โบนัสกับคนที่คิดโครงการนี้ขึ้นมา...จบ
หัวข้อ: Re: share มุมมองเรื่องเงื่อนไขรถคันแรก vios2013กับสิ่งที่ toyota แสดงความแปลกๆออกมา
เริ่มหัวข้อโดย: superden ที่ มีนาคม 27, 2013, 13:25:16
อ๋อ คุณ air_graphic ไม่มีอะไรมากครับ
ตอนที่ผมเขียนประโยคตรงนี้ ตอนนั้นผมก็เรียบเรียงภาษาไทยในหัวแบบงงๆเหมือนกัน ที่อยากจะสื่อท่อนนั้นแบบยาวๆก็คือ
ด้วยความที่ toyota เค้าทำไม่ค่อยถูกตามเงื่อนไขสักเท่าไหร่ เมื่อเทียบกับค่ายรถอื่นๆ
ผมเลยรู้สึกว่า เอ๊!! ถ้ามันไม่ถูกต้องรัฐก็ไม่ควรเอาเงิน 100,000 ไปจ่ายคืนให้นาย A ซึ่งซื้อ vios2013
แต่ควรจ่ายให้กับนาย A ที่ซื้อรถอะไรก็ได้ทึ่เข้าเกณฑ์รถคันแรกแบบขาวสะอาดมากกว่าครับ มันถึงจะ fair กับทุกค่ายรถ

ประมาณเนี้ยครับ ที่จะสื่อ

อ่านตรงนี้ผมสรุปได้ว่า คุณใช้คำไม่ตรงกับความคิดในการตั้งคำถามเลยครับ

น่าจะบอกว่า "เงินภาษีที่คืนควรจะมาจากการเลือกซื้อรถที่ได้ทำออกมาแล้วจริงๆ ไม่ใช่แค่ทำออกมาในนามแล้วเข็นให้ผ่านกฏอย่างที่โตโยต้ากระทำ"

คำว่าเงินภาษีของเรา ไม่ควรจะมี เรา มันคือคำที่เขียนแล้วไม่สามารถสื่อได้ชัดเจนว่าคือใคร
เราคือ คนไทยทุกคน
เราคือ คนที่ซื้อรถวีออส
เราคือคนที่กำลังเลือกซื้อรถเพื่ออยากได้ภาษีคืน
เราคือ คุณ
เราคือ พวกของคุณ

ตกลงเราคืออะไร คือใคร   
เรา คำนี้มันไม่ชัดเจนเลย
หัวข้อ: Re: share มุมมองเรื่องเงื่อนไขรถคันแรก vios2013กับสิ่งที่ toyota แสดงความแปลกๆออกมา
เริ่มหัวข้อโดย: aUNg-pAo ที่ มีนาคม 27, 2013, 14:35:43
มีอีกอย่างนึงที่แปลกนะครับ
(ถูกผิดขออภัยในเบื้องต้นก่อนนะครับ เพราะระบบภาษีมันก็เป็นอะไรที่ซับซ้อนมากมาย) ถ้าสมมุติอิงจากที่คุณ superden บอกมา
จากราคารถ 5.59 แสน
นาย A จ่ายให้ค่ายรถ 5.59 (นาย A จ่ายจบไปแล้ว)
ค่ายรถจ่ายภาษีให้รัฐ 1.49
รัฐคืนเงินให้นาย A 1แสน เมื่อครบ 1ปีที่จดทะเบียน

ถ้ามันเป็นตามนี้ มันก็ไม่ควรมีข่าวที่บอกว่ารัฐกำลังวิ่งหาเงินเพื่อจ่ายคืนให้ผู้ที่จดทะเบียนครบ1ปี
เพราะที่จริงแล้ว รัฐต้องได้เงินก้อนนี้ไปแล้วจากค่ายรถเพื่อรอจ่ายคืนนาย A
เว้นเสียแต่ว่ารัฐเอาเงินก้อนนี้ไปทำอะไร โน่น นี่ นั่น แล้วหมุนเงินกลับมาไม่ทันเพื่อคืนนาย A (หรือเปล่า? อันนี้ไม่ขอขยายประเด็นครับ เดี๋ยวบานปลาย)

แต่ผมว่านาย Aไม่ต้องวิตกหรอกครับว่าจะได้เงินคืนหรือเปล่า เพราะได้แน่นอนเนืี่องจากเสมือนว่าเรามีสัญญากับรัฐแล้วว่ารัฐต้องให้นาย A 1แสน

ปล.commentต่อจากนี้ ขอเป็นในเชิงการให้ความรู้เรื่องภาษีก้อนนี้ จากสมาชิกที่รู้เรื่องระบบโครงสร้างภาษีแล้วกันนะครับ
จะไดัเป็นในเชิงการ share ความรู้กันครับ
ปลล.ไม่เอาในเชิงต่อว่านโยบายรัฐ หรือนโยบายการบริหารการเงินนะครับ......ผม กลั๊ว กลัว จริงๆ ว่าเดี๋ยวมันจะผิดกฎ web เรื่องการยุ่งกับการเมืองครับ
ยังไม่อยากให้ทุกคนโดนแบนยกแผงนะครับ เดี๋ยวจะเศร้าเอา

ขอเป็นในเชิงการ share ความรู้ครับ
หัวข้อ: Re: share มุมมองเรื่องเงื่อนไขรถคันแรก vios2013กับสิ่งที่ toyota แสดงความแปลกๆออกมา
เริ่มหัวข้อโดย: au_GSR ที่ มีนาคม 27, 2013, 16:34:08
ผมว่า มันคือธุรกิจ ครับ


หัวข้อ: Re: share มุมมองเรื่องเงื่อนไขรถคันแรก vios2013กับสิ่งที่ toyota แสดงความแปลกๆออกมา
เริ่มหัวข้อโดย: wanarat7777 ที่ มีนาคม 27, 2013, 16:56:03
ผิด ธรรมมาภิบาล และผมก็ไม่เคยยอมให้คนแทรกคอสะพาน ชนเป็นชน เพราะยิ่งมีคนเห็นด้วยมีคนได้ประโยชน์กับการทำอะไรที่ดูเหมือนจะไม่ผิด แต่ผิดคุณธรรม ไอ้คนแบบนี้ก็จะลอยหน้าลอยตาเต็มประเทศ กลายเป็นตัวอย่างไม่ดีกับลูกหลานเราว่า ถ้าเราได้ประโยชน์ สิ่งนั้นคือสิ่งถูก :'( ......ทีพ่อแม่ทำได้เด็กๆในอนาคต ชีวิตคงวุ่นวายมากแน่นอน
หัวข้อ: Re: share มุมมองเรื่องเงื่อนไขรถคันแรก vios2013กับสิ่งที่ toyota แสดงความแปลกๆออกมา
เริ่มหัวข้อโดย: liveshow ที่ มีนาคม 27, 2013, 17:20:12
เห็นคห. ใน topic นี้คิดถึง น้องเทรลเบย์เซอร์ ไม่มี module audio มาทันทีเลย   ;D
หัวข้อ: Re: share มุมมองเรื่องเงื่อนไขรถคันแรก vios2013กับสิ่งที่ toyota แสดงความแปลกๆออกมา
เริ่มหัวข้อโดย: gumpzgear ที่ มีนาคม 27, 2013, 18:52:42
เจอแบบนี้ บอกได้แค่ว่าจากที่เฉยๆกับ Toyota ตอนนี้เกลียดไปละครับ
โดยเฉพาะ Vios ถ้าให้สนใจก็คงเหลือแต่ Hybrid เท่านั้นครับ
ที่เหลือ ขอไปใช้ยี่ห้ออื่นดีกว่าครับ ยี่ห้อที่เขาตั้งใจ ไม่ทำอะไรน่าเกลียดแบบนี้

เหมือนกันกับผมเลยครับ. จากแต่ก่อนแค่ไม่ชอบ ตอนนี้เกลียดครับ
หัวข้อ: Re: share มุมมองเรื่องเงื่อนไขรถคันแรก vios2013กับสิ่งที่ toyota แสดงความแปลกๆออกมา
เริ่มหัวข้อโดย: AIMU ที่ มีนาคม 27, 2013, 18:58:03
ผมให้ความเห็นเรื่องเงินคืนเงินใคร
ผมยกกรณีลดหย่อนซื้อบ้านห้าแสนแบ่งจ่ายปีละแสน เงินของเราหักจากเงินนำส่งเลย อันนี้เงินเราอยู่กับเราไม่ได้ผ่านคลัง งบประมาณแผ่นดินจะประเมินว่าเงินเข้ารัฐน้อยลงเท่าไหร่
อีกกรณีคืนภาษี(สรรพสามิต)รถคันแรก บริษัทรถนำเอาเงินส่งเข้าหลวง แล้วค่อยมาคืนภาษีให้เรา ตั้งงบจ่ายไว้

อันนี้ระหว่างที่รัฐรับเงินมาจากสรรพสามิต ตอนนี้เงินนี้เงินใคร ตอบ เงินหลวง
รัฐก็ประเมินว่าเก็บภาษีได้ตามเป้า ชิวมาก
แต่พอมีคนมาขอเงินคืนเกินงบประมาณที่ตั้งไว้ของโครงการล่ะ กูไม่ได้เผื่องบโครงการนี้ไว้ 2-3 เท่าตัว
กูจะไปหาเงินที่ไหนมาคืน
พวกที่ขอคืนก็มาตะโกนว่่าเงินกู เงินกู
กูอยากถามว่าเป็นเงินมึงตอนไหน
หัวข้อ: Re: share มุมมองเรื่องเงื่อนไขรถคันแรก vios2013กับสิ่งที่ toyota แสดงความแปลกๆออกมา
เริ่มหัวข้อโดย: Volta ที่ มีนาคม 27, 2013, 22:20:31
ผมว่า มันคือธุรกิจ ครับ





ที่อาศัยช่องโหว่ของกฎหมาย....ใช่ใหมครับ?


หัวข้อ: Re: share มุมมองเรื่องเงื่อนไขรถคันแรก vios2013กับสิ่งที่ toyota แสดงความแปลกๆออกมา
เริ่มหัวข้อโดย: pradiw ที่ มีนาคม 28, 2013, 09:39:14
กรณีนี้ผมว่า Toyota ไม่ค่อยงาม เอาเปรียบบริษัทอื่นๆ อาศัยการตีความเข้าข้างตัวเองครับ
หัวข้อ: Re: share มุมมองเรื่องเงื่อนไขรถคันแรก vios2013กับสิ่งที่ toyota แสดงความแปลกๆออกมา
เริ่มหัวข้อโดย: Amaranthe ที่ มีนาคม 28, 2013, 13:43:50
เรื่อง นาย A ก็เป็นไปตามนั้น คือ รัฐเอาเงินที่ได้จาก บริษัท รถ ไปจ่ายให้นาย A
แต่ที่ได้เงินกันช้า ผมขอเดาว่า

บริษัทรถ ไม่ได้จ่ายภาษีให้ รัฐ บ่อย เป็นรายเดือน รัฐจะได้มีเงินมาหมุนจ่าย 1 แสน ทุกคนทัน

แต่เพราะ บรัษัทรถ คงจ่ายภาษี ปีละ 2 ครั้ง หรือ 1 ครั้งก็ไม่รู้ และก็จ่ายตามจำนวนรถที่ขายได้
ทีนี้พอรัฐ ได้เงินภาษีมาจากบริษัท ก็เอาเก็บเข้ากระเป๋าเดียวกันหมด
ไม่ได้แบ่งกระเป๋าสำหรับเรืองต่าง ๆ พอมีรายจ่ายเรื่องอะไรก็เอาไปจ่าย นั่น นู่น นี่ ก่อน

พอครบ 1 ปี ที่ต้องจ่ายแต่ละคน เลยมีเงินไปพอครับ

ผิดถูกประการใดขออภัยด้วย   
หัวข้อ: Re: share มุมมองเรื่องเงื่อนไขรถคันแรก vios2013กับสิ่งที่ toyota แสดงความแปลกๆออกมา
เริ่มหัวข้อโดย: chaiz ที่ มีนาคม 28, 2013, 16:58:20
คามเห็นของผม ผมว่าโตโยต้า ไม่มีธรรมาภิบาลในเรื่องนี้ครับ

และเล่นไม่แฟร์กับบริษัทรถอื่นๆ โอเคว่า คุณทำ(ยังไงก็ไม่รู้)ให้ได้ตามเงื่อนไข ผู้บริโภคได้ประโยชน์จริง แต่ก็เป็นการเอาเปรียบผู้ขายอื่นในแง่ของการได้ยอดจองโดยที่รถยังไม่เปิดตัว

ก่อนนี้อาจจะมี รถที่รับจองก่อนเปิดตัว ไม่เห็นอะไรเลย แต่ในกรณีนี้ มันมีผลประโยชน์ด้านการคืนภาษีมาด้วย คหสต ผมว่าทำไม่ถูกครับ

แล้วนี่ยังส่งมอบรถไม่ได้อีก มันหมายถึงตลอดมาหลังจาก 70 คันที่อ้างว่าผลิตแล้ว ไม่มีการผลิตเพิ่มเลย?

บางที่ผลประโยชน์ ของบริษัทก็อาจจะมาก่อนนะครับ ถามว่าประโยชน์ตกที่ใคร น่าจะคนที่จองรถก่อนครับ ส่วนเรื่อง คู่แข่งนั้นขอ No Comment

ทุกบริษัทต่างก็ต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ของบริษัทอยู่แล้วครับ จุดนี้โตโยต้าได้ความนิยมในรุ่นวีออสมาจับด้วย แถมมีเงินคืนภาษีอีก 1 แสนบาท ทำให้คนยิ่งอยากจอง แต่สุดท้ายแล้ว ก็ไม่มีแม้แต่รถโชว์ออกมา แถมจนป่านนี้ เปิดตัวแล้ว ก็ยังส่งมอบรถไม่ได้ ต้องรอ พ.ค. (อันนี้อ่านจากสมาชิกท่านอื่นอีกที)

ในขณะเดียวกัน ฮอนด้าที่ปีที่แล้วเปิดตัวรถเป็น 10 รุ่น ก็ยังกัดฟันดัน บริโอ อเมซ ออกมาอีกรุ่น ทั้งรถโชว์ รถส่งมอบ ทันเข้าโครงการอย่างสง่าผ่าเผย ตรงไปตรงมา ตรงนี้ที่ผมคิดว่าโตโยต้าเอาเปรียบคู่แข่งครับ ใช้ช่องว่างในระเบียบโครงการ ทำหนังสือต่างๆ ให้วีออสใหม่เข้าโครงการได้

เคยมีคนไปท้วงติงเรื่องมีรายชื่อวีออสใหม่ในระบบรถที่คืนเงินภาษี หลายเดือนก่อนจบโครงการ แสดงว่าทางโตโยต้าเดินเรื่องต่างๆจนเสร็จแล้วตั้งแต่ตอนนั้น โดยที่ไม่มีอะไรเลยออกมาให้ผู้จอง หรือคู่แข่งเห็น
หัวข้อ: Re: share มุมมองเรื่องเงื่อนไขรถคันแรก vios2013กับสิ่งที่ toyota แสดงความแปลกๆออกมา
เริ่มหัวข้อโดย: 6162002 ที่ มีนาคม 28, 2013, 17:23:49
ทุกบริษัทต่างก็ต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ของบริษัทอยู่แล้วครับ จุดนี้โตโยต้าได้ความนิยมในรุ่นวีออสมาจับด้วย แถมมีเงินคืนภาษีอีก 1 แสนบาท ทำให้คนยิ่งอยากจอง แต่สุดท้ายแล้ว ก็ไม่มีแม้แต่รถโชว์ออกมา แถมจนป่านนี้ เปิดตัวแล้ว ก็ยังส่งมอบรถไม่ได้ ต้องรอ พ.ค. (อันนี้อ่านจากสมาชิกท่านอื่นอีกที)

ในขณะเดียวกัน ฮอนด้าที่ปีที่แล้วเปิดตัวรถเป็น 10 รุ่น ก็ยังกัดฟันดัน บริโอ อเมซ ออกมาอีกรุ่น ทั้งรถโชว์ รถส่งมอบ ทันเข้าโครงการอย่างสง่าผ่าเผย ตรงไปตรงมา ตรงนี้ที่ผมคิดว่าโตโยต้าเอาเปรียบคู่แข่งครับ ใช้ช่องว่างในระเบียบโครงการ ทำหนังสือต่างๆ ให้วีออสใหม่เข้าโครงการได้

เคยมีคนไปท้วงติงเรื่องมีรายชื่อวีออสใหม่ในระบบรถที่คืนเงินภาษี หลายเดือนก่อนจบโครงการ แสดงว่าทางโตโยต้าเดินเรื่องต่างๆจนเสร็จแล้วตั้งแต่ตอนนั้น โดยที่ไม่มีอะไรเลยออกมาให้ผู้จอง หรือคู่แข่งเห็น


ธรรมาภิบาล ( Good Governance) คือ การปกครอง การบริหาร การจัดการการควบคุมดูแล กิจการต่าง ๆ ให้เป็นไปในครรลองธรรม บลาๆๆ...

แล้วโตโยต้าไม่มียังไงเหรอครับ พนักงานเขาก็แฮปปี้ดีนะครับ โบนัสแปดเดือน ฯลฯ

ฮอนด้าทำรถดูถูกผู้บริโภคอย่างบริโอ้ออกมาได้ ผมว่าทุเรศกว่าเป็นไหนๆ -.-

แล้วถ้าไม่เอาเปรียบคู่แข่งต้องทำอย่างไรเหรอครับ  ไม่ได้หาเรื่องนะครับ

แต่ผมอยากรู้จริงๆว่า ถ้ามีเหตุการณ์ลักษณะนี้ ควรจะทำอย่างไร?

การรวมทีมการปั่นหุ้น จนคนทำให้มีหลายคนขาดทุน เสียหายเป็นหมื่น ถึงเป็นล้าน แบบนี้ เอาเปรียบคนเล่นหุ้นคนอื่นรึเปล่า?

แล้วถ้าผมขายสินค้า แต่ผมซื้อได้ราคาถูกกว่าเพราะแอบไปเสนอบางอย่างให้ผู้ขาย  จนผมก็เอามาขายได้ถูกกว่า แบบนี้ผมเอาเปรียบคู่แข่งรึเปล่า?

เชฟฯส่งมอบ เทรลเบเซอร์ โดยที่อุปกรณ์ยังไม่พร้อม เพื่อชิงส่วนแบ่งจาก PS Fortuner Mu-7 แบบนี้ยุติธรรมกับคู่แข่งอื่นรึเปล่า ถ้าให้ยุติธรรม ทุกค่ายไม่ต้องใส่วิทยุเหมือนกันไปเลย ให้ผู้บริโภครับเคราะห์เองรึเปล่า?


ที่สำคัญ

ฮอนด้า ได้สิทธิ์นำเข้ารถทั้งคัน ตอนน้ำท่วม แถมมีรุ่นพิเศษมาเสริมภาพลักษณ์ตัวเองอีก  ขณะ ยี่ห้ออื่นก็ยื่นขอ แต่ยี่ห้ออื่นทำไม่ได้ จะผลิตก็ไม่ได้ รถก็ไม่มีส่งมอบ  แบบนี้แฟร์กับ มาสด้า นิสสัน มิตซูฯ รึเปล่าครับ?

โครงการถนนสีขาว รถไฮบริด และอื่นๆยิบย่อย แม้จะไม่ได้ยิ่งใหญ่อะไร แต่มีค่ายรถไหน ทำให้ประเทศไทยมีแนวโน้ม จะมีก้าวหน้าขึ้น ได้มากเท่านี้หรือเปล่าครับ?


ผมไม่ได้หาเรื่องนะครับ ผมแค่อยากรู้ว่า ความแฟร์คืออะไรครับ  เราควรดูจากผลประโยชน์ที่สังคมได้รับ หรือ ผู้ผลิตต่างชาติได้รับกันแน่?





หัวข้อ: Re: share มุมมองเรื่องเงื่อนไขรถคันแรก vios2013กับสิ่งที่ toyota แสดงความแปลกๆออกมา
เริ่มหัวข้อโดย: nodano ที่ เมษายน 01, 2013, 08:00:29
กลับเข้าเรื่อง ผมมองว่าเป็นการเพิ่มตัวเลือกให้ผู้บริโภคมากกว่า คือถ้าไม่ชอบก็ไปเอารุ่นอื่นก็ได้ เค้าไม่ได้บังคับให้มาเอารุ่นนี้อย่างเดียวนี่ อีกอย่างผมมองว่าโตโยต้าเสียเปรียบพอสมควรเพราะไม่มีอีโค จริงๆผมมองว่าคนที่ประโยชน์จากนโยบายนี้เต็มๆคือฮอนด้า เพราะมีเกือบครบ ยกเว้นกระบะ แต่กระบะก็ได้ลดแค่ไม่กี่หมื่นอยู่ดี
เห็นได้จากปลายปีที่แล้วยอดจองฮอนด้านำอันดับ1


เห็นด้วยค่ะ ก็ถือว่าเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งในการเลือกซื้อ