Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Amaranthe ที่ มีนาคม 27, 2013, 08:50:07
-
รถผมเป็นแบบ แอร์หมุนด้วยมือ ผมเป็นคนขี้หนาว ขนาดนอนในห้องตอนกลางคืน แค่พัดลมก็หนาวแล้ว
เวลาใช้รถ ช่วงเช้า ช่วงเย็น ตอนสตาร์ทจะเปิดพัดลม เบอร์ 2 ความเย็น บิดมา 4 แก๊ก
พอผ่านไป 2 นาที จะบิดพัดลมมาเบอร์ 1 ตลอดเส้นทาง
แต่พอหนาว ก็จะปิดความเย็น เอาแต่ลมเปล่า ๆ
พอผ่านไป 2 นาที เริ่มร้อนก็เปิดความเย็นมา 4 แก๊ก ทำแบบนี้สลับกันตลอดเส้นทาง
เดี๋ยวนี้เข้าหน้าร้อนแล้ว ถ้าช่วงกลางวัน ก็เปิดความเย็นแบบปกติที่ชาวบ้านเค้าเปิดกัน
การเปิด ปิด ความเย็นแบบนี้ แอร์จะพังเร็วมั้ยครับ แล้วพอจะมีวิธีที่เหมาะสมอย่่างไรบ้าง
ถ้าเปิดความเย็น ต่ำกว่า 4 แก๊ก นี่ ไม่มีความเย็นเลย เลยใช้ 4 แก๊ก มาตลอด
-
ก็คงไปเร็วขึ้นกว่าเดิมหน่อยแต่อย่าไปใส่ใจเลยครับเสียก็ซ่อมไม่ใช่เรื่อง Safety หรือเรื่องร้ายแรงอะไร ดูแล้วน่าจะเหมาะกับรถที่เป็นแอร์ออโต้นะครับเนี่ย
-
ผมว่าคุณเหมาะกับระบบแอร์ที่มี Heater มาให้ครับ คุมอุณหภูมิได้นิ่ง ไม่ต้องปรับบ่อยๆ
ส่วนถ้าถามว่าจะพังไหม คิดว่าคงไม่ล่ะครับ เวลาผมขับรถที่ไม่มี Heater ผมก็ปรับอุณหภูมิบ่อย(มาก)ครับ แต่พัดลมไม่ค่อยปรับครับ
-
ของเก่าเป็นแบบแก๊กๆ ใช้มา 7 ปีกับ แสนกว่ากิโลก็ไม่เคยเสีัยครับ
-
ต่อให้ไม่ไปหมุนมันบ่อยๆ คอมเพรสเซอร์มันก็ตัดต่อกำลังบ่อยๆเป็นปกติของมันอยู่แล้ว
ถ้าอะไรที่ทำแล้วพัง แล้วเสีย เค้าคงห้ามโดยการทำระบบป้องกันไว้ไม่ให้เราทำแล้วละครับ เช่น รถรุ่นใหม่ๆ ถ้าคุณสตาร์ทไม่ติด คุณจะสตาร์ทซ้ำทันมีไม่ได้ กุญแจมันจะบิดไม่ไป ต้องบิดมา off ก่อน ถึงจะเริ่มใหม่ได้
อะไรที่ไม่ได้ทำระบบมาป้องกันไม่ให้ทำ แปลว่า ทำไปเถอะ
-
เปิดปิดบ่อยๆไม่เกี่ยว คอมแอร์ก็ติดๆดับๆของมันอยู่แล้ว ถ้าไม่อยากให้เสียเร็ว
1. ก่อน Start เครื่อง ต้องปิดแอร์ก่อนทุกครั้ง
2. ก่อนดับเครื่อง ให้ปิดแอร์ แล้วใช้ลมแรงๆไล่ความชื้นออกให้หมด
3. อย่าล้างตู้แอร์บ่อย ไว้ไม่ค่อยเย็นค่อยล้าง เพราะมีศูนย์บริการบางที่ชอบให้ล้าง เพราะได้กำไรเยอะ
-
ถ้าเป็นการบิด แก๊กๆ เพื่อเปลี่ยนอุณหภูมิ แอจะไปเร็วกว่าเดิมครับ แต่ก็ไม่มาก เท่ากับการเร่งอุณภูมิต่ำสุดตลอดอายุการใช้งานครับ
แนะนำว่า ให้ปรับที่ตัวพัดลมแทนครับ ยกตัวอย่าง ตั้งอุณภูมิคงที่ไว้ ที่กลางๆ สัก 22-24 องศา ก็ปล่อยมันไว้อย่างนั้น
ใช้วิธีปรับความแรงที่พัดลมเอาก็ช่วยยืดอายุการใช้งานได้ครับ
ผมได้รับคำแนะนำนี้มาจากช่างแอร์ ตอนที่ไปเติมน้ำยาแอร์ครับ
ผิดถูกประการใดขอภัยมา ณ ที่นี้ด้วย
-
เปิดปิดบ่อยๆไม่เกี่ยว คอมแอร์ก็ติดๆดับๆของมันอยู่แล้ว ถ้าไม่อยากให้เสียเร็ว
1. ก่อน Start เครื่อง ต้องปิดแอร์ก่อนทุกครั้ง
2. ก่อนดับเครื่อง ให้ปิดแอร์ แล้วใช้ลมแรงๆไล่ความชื้นออกให้หมด
3. อย่าล้างตู้แอร์บ่อย ไว้ไม่ค่อยเย็นค่อยล้าง เพราะมีศูนย์บริการบางที่ชอบให้ล้าง เพราะได้กำไรเยอะ
+1
ผมก็ทำแบบนี้ครับ
-
ผมทำประจำครับ ไม่ต้องล้างแอร์บ่อยด้วย ทำมากับรถทุกคัน ไม่มีคันไหนเสียสักคันครับ มีทั้งรถอายุ 10ปี 5ปี 2ปี
-
ถ้าเป็นแบบนั้น ที่จะเสียเร็วว่า ชิ้นอื่น ก็คือ ลูกบิด ที่เราหมุนไปมา นั่นแหละครับ เพราะหมุนไปมา มันก็สึกหรอ เร็วกว่าคันที่เค้า เปิดแล้วคาไว้อย่างนั้น
ผมว่าน่ะ