Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: samgler ที่ มีนาคม 27, 2013, 09:25:43

หัวข้อ: สอบถามผู้รู้เรื่อง ผลกระทบจากโครงการรถคันแรกหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: samgler ที่ มีนาคม 27, 2013, 09:25:43
งดมาม่านะครับ

อยากจะถามท่านผู้รู้ ที่มีเพื่อน หรือญาติพี่น้องอยู่ในวงการรถยนต์หน่อยครับ

1) บริษัทรถยนต์ต่างๆ ยังคง run สายการผลิตรถยนต์ 150-200% เหมือนปลายปีที่แล้วไหมครับ หรือลดกำลังการผลิตลงแล้ว => อันนี้ขอเดาว่าคงยาก เพราะกำลังการผลิต เพิ่มแล้วลดยาก
2) ศูนย์รถยนต์ต่างๆ ต้องแบกสต็อครถยนต์เยอะไหมครับ => อันนี้ขอเดาว่าสต็อคตามตัวแทนจำหน่ายต่างๆ น่าจะบวมเยอะมากครับ เพราะว่า demand หายไป และถ้าข้อ 1 ผมเดาถูก บริษัทรถยนต์ทั้งหลายก็จะทำการส่งรถยนต์ให้ตัวแทนจำหน่าย (แบบไม่ต้องสั่ง  ;D ) เพื่อทำการระบายสต็อคที่โรงงาน
3) ร้านอะไหล่รถยนต์และอู่ซ่อมต่างๆ เป็นอย่างไรบ้างครับ => อันนี้ขอเดาว่าน่าจะเงียบลงเยอะ เพราะปกติเมื่อรถได้กำหนดซ่อม หรือเสื่อมสภาพ คนไทยจะทำการซ่อมรถของตัวเอง แต่เมื่อปีที่แล้ว น่าจะมีการเอารถเก่าไปเทิร์น เพื่อออกรถใหม่กันเยอะ
4) เต้นท์รถมือ 2 เป็นอย่างไรกันบ้างครับ => อันนี้ขอเดาว่ารถกระบะ น่าจะพอไปได้ แต่รถเก๋งคงจะแย่มากๆ เลยนะครับ

งดมาม่า นะครับ ถามไว้เป็นความรู้ และเป็นข้อมูลไว้เดาอนาคตวงการรถยนต์ไทย ปลายปีนี้ครับ ว่าจะออกมาในรูปใด

ขอบคุณมากครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามผู้รู้เรื่อง ผลกระทบจากโครงการรถคันแรกหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: OhnMk ที่ มีนาคม 27, 2013, 10:11:41
1. บริษัทน่าจะเดินการผลิตเต็มกำลังอยู่แล้วละครับ เพราะไทยส่งออกต่างประเทศด้วยครับ

2. ศูนย์น่าจะได้โควต้าเท่าเดิม แต่ยังไงก็ได้เครดิตอยู่แล้ว ส่วน Stock ขึ้นอยู่กับแต่ละยี่ห้อแต่ละsegmentครับ เพราะส่วนมากรถที่ได้นโยบายภาษีรถคันแรก ยังส่งยอดจองจากปีที่แล้วยังไม่ครบเลยด้วยซ้ำ

3. ผมว่าอยู่ได้เรื่อยๆ ครับ คนไม่เทิร์นรถใหม่ผมว่ามีมากกว่าคนที่เทิร์นนถใหม่

4. เต้นรถมือ2นี่กระบะเป็น Rare Item เลยครับ ซื้อยากขายคล่อง

ป.ล. ผมไม่ได้อยู่ในที่ตรงนั้นๆจริงครับ แค่วิเคราะห์ไปเรื่อยๆ
หัวข้อ: Re: สอบถามผู้รู้เรื่อง ผลกระทบจากโครงการรถคันแรกหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: johnlee ที่ มีนาคม 27, 2013, 10:26:54
โครงการนี้ทำให้ บ.รถ ยิ้มแป้นเลย เพราะขายรถราคาเท่าเดิม ไฟแนนซ์ก็ยิ้ม ปล่อยเงินปล่อยดอกกระจาย เซลนี่แทบจะซื้อบ้านได้เป็นหลังๆๆ

ปีนี้ทำให้เซลปวดหัวนิดหน่อย เพราะ
1.ง้อลูกค้ามากกว่าปีที่แล้ว
2.คอยเคลียปัญหาลูกค้าเก่าที่จองไว้

ส่วนลูกค้าอย่างผม ทำให้ผมเป็นทุกข์ว่า เงินจะเข้าเมื่อไรว้า

หัวข้อ: Re: สอบถามผู้รู้เรื่อง ผลกระทบจากโครงการรถคันแรกหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Emission-Test ที่ มีนาคม 27, 2013, 10:28:28
จากกระทู้ Automotive Product DATA, Source:SAT:TB [Opportunity Day]
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,29574.0.html (http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,29574.0.html)
ของคุณ chat120912

จากกราฟ ยอดการผลิตรถของไทย ปี 2012-2015
เดาได้เลยครับว่า

1) บริษัทรถยนต์ต่างๆ ยังคง run สายการผลิตรถยนต์ เต็มที่!! -->> ตามยอดการจอง ใครทำงานสายนี้ โอกาสตกงานน้อย
2) ศูนย์รถยนต์ต่างๆ สต็อคอะไหล่ ตุนไว้แน่นอน => โดย ซัพพลายเออร์ อะไหล่แท้ OEM เจ้าต่างๆ
3) ร้านอะไหล่รถยนต์และอู่ซ่อมต่างๆ สต็อคอะไหล่ ตุนไว้แน่นอน =>  ผมว่าคึกคัก โดย มีการติดต่อซัพพลายเออร์อะไหล่ แท้ OEM ก๊อปแท้ เทียม เจ้าต่างๆ
4) เต้นท์รถมือ 2 เป็นอย่างไรกันบ้างครับ => คึกคักกว่าเดิม แต่จะมีรถรุ่นใหม่ๆ ชนตลาดมากขึ้น หลุดไฟแนนซ์ รถเก่าไปอยู่ต่างจังหวัด
5) บริษํทประกัน บริษัทให้เครดิต => จำนวนลูกค้าเพิ่มขึน เพราะอยากใช้รถตัวเองมากกว่า ขนส่งมวลชน
6) บริษัทน้ำมัน => ขายน้ำมันได้มากขึ้น

ปล. จากกราฟ แสดงถึงยอดผลิตรถยนต์ในประเทศไทย ทั้งนำเข้าและส่งออก ตั้งแต่ปี 1997-2015 (หน่วยล้านคัน)


หัวข้อ: Re: สอบถามผู้รู้เรื่อง ผลกระทบจากโครงการรถคันแรกหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: seamonkey ที่ มีนาคม 27, 2013, 10:30:31
สำหรับร้านอะไหลและอู่ ผมว่าน่าจะมีลูกค้าเพิ่มขึ้น
ว่าไปทำร้านยางนี้ก็น่าสนนะครับ ใช้รถยังไงก็ต้องเปลี่ยนยาง ;)
หัวข้อ: Re: สอบถามผู้รู้เรื่อง ผลกระทบจากโครงการรถคันแรกหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ghia ที่ มีนาคม 27, 2013, 10:36:04
1. ถ้าบอกว่ายอดผลิตรถคันแรกเป็นการโยกยอดผลิตเพื่อส่งออกมาให้ในประเทศก่อน (เนื่องจากต่างประเทศไม่มีคำสั่งซ์้อเข้ามา) นั่นก็เท่ากับว่าปีนี้กับปีที่แล้วมีกลังการผลิต
เปลี่ยนแปลงไม่เท่าไหร่

2. ดีลเลอร์ก็รับยอดคำสั่งซื้อตามที่ตัวเองสั่งซื้อไปก่อนหน้านี้ เพียงแต่ว่าก็จะโดน "เหล้าพ่วงเบียร์"  อยากได้เรนเจอร์ก็ต้องซื้อโฟกัสไปด้วย อยากได้มิราจก็ต้องซื้อแลนเซอร์

3. ร้านอะไหล่ อู่นอก งานซ่อมเยอะขึ้นครับ พฤติกรรมคน เวลาซื้อของมือ2 สิ่งแรกที่จะทำคือการตรวจเช็คจุดที่มีปัญหา ถ่ายของเหลว งานก็จะไหลไปอยู่ตามอู่พวกนี้ และมีอีก
สาเหตุนึงครับ ตอนนี้ศูนย์บริการบางที่รับรถเข้าศูนย์บริการจนเต็มความสามารถแล้ว จึงต้องเพิ่มกำลังการบริการแบบเร่งด่วน โดยการจ้าง "เอาท์ซอส" มาช่วยงานเป็นการชั่วคราว

4. ราคารถมือ2 ช่วงที่มาตราการรถคันแรกออกมาทำให้ตลาดรถมือ2แทบพังทั้งระบบ แต่พอปลายปีที่แล้วราคาก็เริ่มกลับเข้าที่เข้าทางแล้วครับ ราคาในรุ่นที่ได้รับผลจากมาตราการก็มีลดลงนิดหน่อย แต่ก็ไม่ถึงกับแย่มากมาย อย่าง แจ็สตัวท็อป ปี 09 ราคารับเข้าเตนท์ตอนนี้อยู๋ที่ 4แสนกลางๆค่อนไปทางปลายๆ ราคาขายอยู่ที่ประมาณ 5แสนต้นๆ


ในอุตสาหกรมรถยนต์ยังไม่ค่อยได้รับผลมากนักครับ แต่ผลกรรมไปตกกับ"ไฟแนนซ์"เกือบทั้งหมด

บางพื้นที่ยอดผิดชำระหนี้ติดต่อกันเกิน3งวดของรถเล็กขึ้นไปถึง 18-20% แล้ว

แล้วคราวนี้หล่ะสนุกเพราะ ชื่อคนซื้อกับเจ้าของจริงๆเป็นคนละคนกัน ที่อยู่ก็คนละที่ รถก็เลยอยู๋คนละที่กับที่อยู๋ที่แจ้งไฟแนนซ์ ตามยึดกันลำบากหล่ะ

หัวข้อ: Re: สอบถามผู้รู้เรื่อง ผลกระทบจากโครงการรถคันแรกหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: NINENOI ที่ มีนาคม 27, 2013, 11:28:46
เอาเท่าที่ทราบนะครับเพราะทำงานเกี่ยวกับชิ้นส่วนรถยนต์และที่บ้านทำเต้นท์+เปิดอู่

1. ยอดการผลิตไม่ได้ลดลงครับยังค้างออเดอร์กันอยู่เพียงแต่เน้นไปทางรถเล็กมากหน่อย
2. อู่ซ่อมรถงานชุกยิ่งกว่าเดิมซะอีก รถเก่าไม่ได้หายไปไหนครับมีแต่จะเพิ่ม
3. รถมือสองกระบะซื้อยากขายง่าย เก๋งซื้อง่ายขายยาก
4. ธุรกิจที่บูมมากๆคือร้านประดับยนต์ แมกซ์+ยาง เรื่องเสียง กันขโมย
หัวข้อ: Re: สอบถามผู้รู้เรื่อง ผลกระทบจากโครงการรถคันแรกหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: hutzero ที่ มีนาคม 27, 2013, 14:42:15
เต้นมือ 2  เมื่อ 2 เดือนที่แล้วคึกคักมาก   พอเดือนนี้คนรอดู Motor Show ก็เลยลดลง
คาดว่าเดือนถัดไปก็คึกคักขึ้นอีก
หัวข้อ: Re: สอบถามผู้รู้เรื่อง ผลกระทบจากโครงการรถคันแรกหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: dht_tubes ที่ มีนาคม 27, 2013, 16:03:48
1.  การผลิตก็คงเต็มกำลัง ตามที่ทำได้แหละครับ ไม่น่าจะมีการลงทุนเพิ่มเครื่องจักรอะไรมารองรับ fake demand ที่เยอะขนาดนี้

2.  ศูนย์หรือดีลเลอร์ ถ้าต้องแบก คงมาจากการที่่โดนถอนใบจอง หรือเปลี่ยนใจ ทำให้สต๊อครถบวมมากกว่า หรืออีกอย่างคือไปเก็งรถไว้ผิดรุ่นย่อย ผิดสี ขายไม่ออก

3.  ร้านอะไหล่กับอู่ส่วนใหญ่ก็น่าจะได้รับผลกระทบบ้าง ตามจำนวนพลเมืองรถมือสองที่ซ่อมอู่นอกครับ

4.  เต๊นท์ก็อาจจเจอปัญหาคนเอามาขายมากกว่าคนมาหาซื้อ ใน segment ที่ชนกับรถใหม่ขายดีตรงๆ เพราะก็ต้องมีคนเอารถมาเทิร์น เพื่อหาเงินไปดาวน์รถใหม่กัน

อ้อ ที่สำคัญ ผมตอบตามความเข้าใจของผมนะครับ ไม่ใช่ผู้รู้อะไรแต่อย่างใด อยากแชร์ความเห็นกันครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามผู้รู้เรื่อง ผลกระทบจากโครงการรถคันแรกหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: wanarat7777 ที่ มีนาคม 28, 2013, 11:23:31
เอาข่าวของตอนนี้ไปชมกันครับ เรื่องใหญ่เหมือกันนะ  http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=PIS0IuAl8GA#at=80 (http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=PIS0IuAl8GA#at=80)  คนที่บอกว่ามันหาเงินมาง่ายๆ ไม่ใช่และ
หัวข้อ: Re: สอบถามผู้รู้เรื่อง ผลกระทบจากโครงการรถคันแรกหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: bojung ที่ มีนาคม 28, 2013, 13:19:17
คงเดินสายการผลิตเท่าเดิมครับ จนกว่ายอดจองจะหมด และคาดว่าน่าจะลดลงปลายปีนี้ เพราะน่าจะทยอยส่งรถเกือบหมดภายในปีนี้ และคาดว่าปีนี้ยอดจองรถน่าจะลดลงอีกนะครับ และแถมได้ข่าวว่ามีการถอนจองไปบ้าง ทำให้บริษัทที่ส่งพาสต่างๆ ให้ น่าจะมีสต็อกค้างบ้างนะครับ และดีไม่ดีปีหน้าถ้าไม่มีอะไรมาส่งเสริม ตลาดรถน่าจะขาลงนะครับ แต่ว่าปีหน้าจะมี model change หลายตัวเหมือนกัน แต่รถโมเดลปัจจุบันบ้างตัวก็ยังขายได้อยู่ อย่างวีโก้เพื่อนผมไปจอง คิวรอนานมาก โดยเฉพาะตัวออโต้ ส่วนรถไฮบริดปีหน้าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงรึเปล่าต้องมาดูกัน ผมว่าพรีอุสยังขายได้นะครับ เพราะซีวิคไฮบริดออกมาไม่สามารถต่อกรได้
เต๊นรถก็ดูน่าจะมีรถมาจอดขายเยอะขึ้น และสภาพรถดีๆ น่าจะมีเยอะเลยครับ รถไฟแนนซ์เพียบ ผ่อนกันไม่ไหว
หัวข้อ: Re: สอบถามผู้รู้เรื่อง ผลกระทบจากโครงการรถคันแรกหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ethidaj ที่ มีนาคม 28, 2013, 14:50:42
จากที่ฟังจากเพื่อนอยู่โรงงานผลิตรถยี่ห้อฟังนะคับ เค้าบอกว่าผลิตเท่าเดิมคับแต่ ส่งขายเมืองไทยน้อยลง เพราะตอนนี้กำลงัการซื้อขายลดลงแล้วคับ ศูนย์มีรถรอพร้อมส่งกันเยอะขึ้นนะคับไม่ต้องรอกันเป็นปีแล้ว โรงงานผลิตอะไหล่ ร้านอะไหล่ขายกัยปกติไม่แตกต่างจากเดิมคับ แต่ที่หนักคือเต็นท์มือสองราคาหนักเลยคับ ทั้งรถเล็ก กลาง หนักมากๆรถยุโรปราคาพากันลงหมด benzว่าขายราคาไม่ตก กำไลเยอะ ตอนนี้ขาดทุนกันหมดคับ....โครงสร้างตลาดรถพังหมดเลยคับเพราะนโยบายรถคันแรก ตอนนี้คนที่ซื้อไปเริ่มปล่อยให้ยึดรถกันเยอะเลยคับเพราะผ่อนไม่ไหวเกินตัว เพราะรัฐบาลโฆษณาไว้ว่าซื้อแล้วรถเงินคืนเลย แต่จิงๆแล้วคืนไปไม่ถึง5%ของทั้งหมดเลย และเงื่อนไขเยอะกว่าจะได้ คนเลยปล่อยยึดหมด และที่สำคัญสุดๆรถติดมากๆๆๆๆๆปกติไม่ชอบขึ้นทางด่วนก็ต้องขึ้นทุกวัน ปกติทางด่วนคือด่วนจิงๆ แต่ทุกวันนี้ทางด่วนดีกว่าทางธรรมดาคือไม่มีไฟแดง แต่รถติดไม่ต่างกัน น้ำมันก็แพงขึ้นมาก เราประชาชนผู้บริโภคต้องรับชตากรรมต่อไปคับ
หัวข้อ: Re: สอบถามผู้รู้เรื่อง ผลกระทบจากโครงการรถคันแรกหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Moshimaru ที่ มีนาคม 28, 2013, 17:53:50
เต้นมือ 2  เมื่อ 2 เดือนที่แล้วคึกคักมาก   พอเดือนนี้คนรอดู Motor Show ก็เลยลดลง
คาดว่าเดือนถัดไปก็คึกคักขึ้นอีก

ผมว่าเดี่ยวก็คงกลับมาคึกคัก อีกตามเดิม แต่ต้องดูว่า จะมากจะน้อยเพราะคนส่วนมาก ซื่อในช่วงได้เงินแสนกันเยอะมากๆๆ
หัวข้อ: Re: สอบถามผู้รู้เรื่อง ผลกระทบจากโครงการรถคันแรกหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: applebees ที่ มีนาคม 29, 2013, 09:32:43
รถติดครับ

น่าจะให้คนขับที่ยังไม่มีใบขับขี่ หรือคนออกรถต้องมีใบขับขี่ก่อน

อ้อก่อนมีใบขับขี่ก็อบรมการขับขี่ปลอดภัย และถูกต้องด้วย จะดีมากเบย

รถติดจริงๆ : (((