Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: samgler ที่ มีนาคม 27, 2013, 09:25:43
-
งดมาม่านะครับ
อยากจะถามท่านผู้รู้ ที่มีเพื่อน หรือญาติพี่น้องอยู่ในวงการรถยนต์หน่อยครับ
1) บริษัทรถยนต์ต่างๆ ยังคง run สายการผลิตรถยนต์ 150-200% เหมือนปลายปีที่แล้วไหมครับ หรือลดกำลังการผลิตลงแล้ว => อันนี้ขอเดาว่าคงยาก เพราะกำลังการผลิต เพิ่มแล้วลดยาก
2) ศูนย์รถยนต์ต่างๆ ต้องแบกสต็อครถยนต์เยอะไหมครับ => อันนี้ขอเดาว่าสต็อคตามตัวแทนจำหน่ายต่างๆ น่าจะบวมเยอะมากครับ เพราะว่า demand หายไป และถ้าข้อ 1 ผมเดาถูก บริษัทรถยนต์ทั้งหลายก็จะทำการส่งรถยนต์ให้ตัวแทนจำหน่าย (แบบไม่ต้องสั่ง ;D ) เพื่อทำการระบายสต็อคที่โรงงาน
3) ร้านอะไหล่รถยนต์และอู่ซ่อมต่างๆ เป็นอย่างไรบ้างครับ => อันนี้ขอเดาว่าน่าจะเงียบลงเยอะ เพราะปกติเมื่อรถได้กำหนดซ่อม หรือเสื่อมสภาพ คนไทยจะทำการซ่อมรถของตัวเอง แต่เมื่อปีที่แล้ว น่าจะมีการเอารถเก่าไปเทิร์น เพื่อออกรถใหม่กันเยอะ
4) เต้นท์รถมือ 2 เป็นอย่างไรกันบ้างครับ => อันนี้ขอเดาว่ารถกระบะ น่าจะพอไปได้ แต่รถเก๋งคงจะแย่มากๆ เลยนะครับ
งดมาม่า นะครับ ถามไว้เป็นความรู้ และเป็นข้อมูลไว้เดาอนาคตวงการรถยนต์ไทย ปลายปีนี้ครับ ว่าจะออกมาในรูปใด
ขอบคุณมากครับ
-
1. บริษัทน่าจะเดินการผลิตเต็มกำลังอยู่แล้วละครับ เพราะไทยส่งออกต่างประเทศด้วยครับ
2. ศูนย์น่าจะได้โควต้าเท่าเดิม แต่ยังไงก็ได้เครดิตอยู่แล้ว ส่วน Stock ขึ้นอยู่กับแต่ละยี่ห้อแต่ละsegmentครับ เพราะส่วนมากรถที่ได้นโยบายภาษีรถคันแรก ยังส่งยอดจองจากปีที่แล้วยังไม่ครบเลยด้วยซ้ำ
3. ผมว่าอยู่ได้เรื่อยๆ ครับ คนไม่เทิร์นรถใหม่ผมว่ามีมากกว่าคนที่เทิร์นนถใหม่
4. เต้นรถมือ2นี่กระบะเป็น Rare Item เลยครับ ซื้อยากขายคล่อง
ป.ล. ผมไม่ได้อยู่ในที่ตรงนั้นๆจริงครับ แค่วิเคราะห์ไปเรื่อยๆ
-
โครงการนี้ทำให้ บ.รถ ยิ้มแป้นเลย เพราะขายรถราคาเท่าเดิม ไฟแนนซ์ก็ยิ้ม ปล่อยเงินปล่อยดอกกระจาย เซลนี่แทบจะซื้อบ้านได้เป็นหลังๆๆ
ปีนี้ทำให้เซลปวดหัวนิดหน่อย เพราะ
1.ง้อลูกค้ามากกว่าปีที่แล้ว
2.คอยเคลียปัญหาลูกค้าเก่าที่จองไว้
ส่วนลูกค้าอย่างผม ทำให้ผมเป็นทุกข์ว่า เงินจะเข้าเมื่อไรว้า
-
จากกระทู้ Automotive Product DATA, Source:SAT:TB [Opportunity Day]
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,29574.0.html (http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,29574.0.html)
ของคุณ chat120912
จากกราฟ ยอดการผลิตรถของไทย ปี 2012-2015
เดาได้เลยครับว่า
1) บริษัทรถยนต์ต่างๆ ยังคง run สายการผลิตรถยนต์ เต็มที่!! -->> ตามยอดการจอง ใครทำงานสายนี้ โอกาสตกงานน้อย
2) ศูนย์รถยนต์ต่างๆ สต็อคอะไหล่ ตุนไว้แน่นอน => โดย ซัพพลายเออร์ อะไหล่แท้ OEM เจ้าต่างๆ
3) ร้านอะไหล่รถยนต์และอู่ซ่อมต่างๆ สต็อคอะไหล่ ตุนไว้แน่นอน => ผมว่าคึกคัก โดย มีการติดต่อซัพพลายเออร์อะไหล่ แท้ OEM ก๊อปแท้ เทียม เจ้าต่างๆ
4) เต้นท์รถมือ 2 เป็นอย่างไรกันบ้างครับ => คึกคักกว่าเดิม แต่จะมีรถรุ่นใหม่ๆ ชนตลาดมากขึ้น หลุดไฟแนนซ์ รถเก่าไปอยู่ต่างจังหวัด
5) บริษํทประกัน บริษัทให้เครดิต => จำนวนลูกค้าเพิ่มขึน เพราะอยากใช้รถตัวเองมากกว่า ขนส่งมวลชน
6) บริษัทน้ำมัน => ขายน้ำมันได้มากขึ้น
ปล. จากกราฟ แสดงถึงยอดผลิตรถยนต์ในประเทศไทย ทั้งนำเข้าและส่งออก ตั้งแต่ปี 1997-2015 (หน่วยล้านคัน)
-
สำหรับร้านอะไหลและอู่ ผมว่าน่าจะมีลูกค้าเพิ่มขึ้น
ว่าไปทำร้านยางนี้ก็น่าสนนะครับ ใช้รถยังไงก็ต้องเปลี่ยนยาง ;)
-
1. ถ้าบอกว่ายอดผลิตรถคันแรกเป็นการโยกยอดผลิตเพื่อส่งออกมาให้ในประเทศก่อน (เนื่องจากต่างประเทศไม่มีคำสั่งซ์้อเข้ามา) นั่นก็เท่ากับว่าปีนี้กับปีที่แล้วมีกลังการผลิต
เปลี่ยนแปลงไม่เท่าไหร่
2. ดีลเลอร์ก็รับยอดคำสั่งซื้อตามที่ตัวเองสั่งซื้อไปก่อนหน้านี้ เพียงแต่ว่าก็จะโดน "เหล้าพ่วงเบียร์" อยากได้เรนเจอร์ก็ต้องซื้อโฟกัสไปด้วย อยากได้มิราจก็ต้องซื้อแลนเซอร์
3. ร้านอะไหล่ อู่นอก งานซ่อมเยอะขึ้นครับ พฤติกรรมคน เวลาซื้อของมือ2 สิ่งแรกที่จะทำคือการตรวจเช็คจุดที่มีปัญหา ถ่ายของเหลว งานก็จะไหลไปอยู่ตามอู่พวกนี้ และมีอีก
สาเหตุนึงครับ ตอนนี้ศูนย์บริการบางที่รับรถเข้าศูนย์บริการจนเต็มความสามารถแล้ว จึงต้องเพิ่มกำลังการบริการแบบเร่งด่วน โดยการจ้าง "เอาท์ซอส" มาช่วยงานเป็นการชั่วคราว
4. ราคารถมือ2 ช่วงที่มาตราการรถคันแรกออกมาทำให้ตลาดรถมือ2แทบพังทั้งระบบ แต่พอปลายปีที่แล้วราคาก็เริ่มกลับเข้าที่เข้าทางแล้วครับ ราคาในรุ่นที่ได้รับผลจากมาตราการก็มีลดลงนิดหน่อย แต่ก็ไม่ถึงกับแย่มากมาย อย่าง แจ็สตัวท็อป ปี 09 ราคารับเข้าเตนท์ตอนนี้อยู๋ที่ 4แสนกลางๆค่อนไปทางปลายๆ ราคาขายอยู่ที่ประมาณ 5แสนต้นๆ
ในอุตสาหกรมรถยนต์ยังไม่ค่อยได้รับผลมากนักครับ แต่ผลกรรมไปตกกับ"ไฟแนนซ์"เกือบทั้งหมด
บางพื้นที่ยอดผิดชำระหนี้ติดต่อกันเกิน3งวดของรถเล็กขึ้นไปถึง 18-20% แล้ว
แล้วคราวนี้หล่ะสนุกเพราะ ชื่อคนซื้อกับเจ้าของจริงๆเป็นคนละคนกัน ที่อยู่ก็คนละที่ รถก็เลยอยู๋คนละที่กับที่อยู๋ที่แจ้งไฟแนนซ์ ตามยึดกันลำบากหล่ะ
-
เอาเท่าที่ทราบนะครับเพราะทำงานเกี่ยวกับชิ้นส่วนรถยนต์และที่บ้านทำเต้นท์+เปิดอู่
1. ยอดการผลิตไม่ได้ลดลงครับยังค้างออเดอร์กันอยู่เพียงแต่เน้นไปทางรถเล็กมากหน่อย
2. อู่ซ่อมรถงานชุกยิ่งกว่าเดิมซะอีก รถเก่าไม่ได้หายไปไหนครับมีแต่จะเพิ่ม
3. รถมือสองกระบะซื้อยากขายง่าย เก๋งซื้อง่ายขายยาก
4. ธุรกิจที่บูมมากๆคือร้านประดับยนต์ แมกซ์+ยาง เรื่องเสียง กันขโมย
-
เต้นมือ 2 เมื่อ 2 เดือนที่แล้วคึกคักมาก พอเดือนนี้คนรอดู Motor Show ก็เลยลดลง
คาดว่าเดือนถัดไปก็คึกคักขึ้นอีก
-
1. การผลิตก็คงเต็มกำลัง ตามที่ทำได้แหละครับ ไม่น่าจะมีการลงทุนเพิ่มเครื่องจักรอะไรมารองรับ fake demand ที่เยอะขนาดนี้
2. ศูนย์หรือดีลเลอร์ ถ้าต้องแบก คงมาจากการที่่โดนถอนใบจอง หรือเปลี่ยนใจ ทำให้สต๊อครถบวมมากกว่า หรืออีกอย่างคือไปเก็งรถไว้ผิดรุ่นย่อย ผิดสี ขายไม่ออก
3. ร้านอะไหล่กับอู่ส่วนใหญ่ก็น่าจะได้รับผลกระทบบ้าง ตามจำนวนพลเมืองรถมือสองที่ซ่อมอู่นอกครับ
4. เต๊นท์ก็อาจจเจอปัญหาคนเอามาขายมากกว่าคนมาหาซื้อ ใน segment ที่ชนกับรถใหม่ขายดีตรงๆ เพราะก็ต้องมีคนเอารถมาเทิร์น เพื่อหาเงินไปดาวน์รถใหม่กัน
อ้อ ที่สำคัญ ผมตอบตามความเข้าใจของผมนะครับ ไม่ใช่ผู้รู้อะไรแต่อย่างใด อยากแชร์ความเห็นกันครับ
-
เอาข่าวของตอนนี้ไปชมกันครับ เรื่องใหญ่เหมือกันนะ http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=PIS0IuAl8GA#at=80 (http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=PIS0IuAl8GA#at=80) คนที่บอกว่ามันหาเงินมาง่ายๆ ไม่ใช่และ
-
คงเดินสายการผลิตเท่าเดิมครับ จนกว่ายอดจองจะหมด และคาดว่าน่าจะลดลงปลายปีนี้ เพราะน่าจะทยอยส่งรถเกือบหมดภายในปีนี้ และคาดว่าปีนี้ยอดจองรถน่าจะลดลงอีกนะครับ และแถมได้ข่าวว่ามีการถอนจองไปบ้าง ทำให้บริษัทที่ส่งพาสต่างๆ ให้ น่าจะมีสต็อกค้างบ้างนะครับ และดีไม่ดีปีหน้าถ้าไม่มีอะไรมาส่งเสริม ตลาดรถน่าจะขาลงนะครับ แต่ว่าปีหน้าจะมี model change หลายตัวเหมือนกัน แต่รถโมเดลปัจจุบันบ้างตัวก็ยังขายได้อยู่ อย่างวีโก้เพื่อนผมไปจอง คิวรอนานมาก โดยเฉพาะตัวออโต้ ส่วนรถไฮบริดปีหน้าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงรึเปล่าต้องมาดูกัน ผมว่าพรีอุสยังขายได้นะครับ เพราะซีวิคไฮบริดออกมาไม่สามารถต่อกรได้
เต๊นรถก็ดูน่าจะมีรถมาจอดขายเยอะขึ้น และสภาพรถดีๆ น่าจะมีเยอะเลยครับ รถไฟแนนซ์เพียบ ผ่อนกันไม่ไหว
-
จากที่ฟังจากเพื่อนอยู่โรงงานผลิตรถยี่ห้อฟังนะคับ เค้าบอกว่าผลิตเท่าเดิมคับแต่ ส่งขายเมืองไทยน้อยลง เพราะตอนนี้กำลงัการซื้อขายลดลงแล้วคับ ศูนย์มีรถรอพร้อมส่งกันเยอะขึ้นนะคับไม่ต้องรอกันเป็นปีแล้ว โรงงานผลิตอะไหล่ ร้านอะไหล่ขายกัยปกติไม่แตกต่างจากเดิมคับ แต่ที่หนักคือเต็นท์มือสองราคาหนักเลยคับ ทั้งรถเล็ก กลาง หนักมากๆรถยุโรปราคาพากันลงหมด benzว่าขายราคาไม่ตก กำไลเยอะ ตอนนี้ขาดทุนกันหมดคับ....โครงสร้างตลาดรถพังหมดเลยคับเพราะนโยบายรถคันแรก ตอนนี้คนที่ซื้อไปเริ่มปล่อยให้ยึดรถกันเยอะเลยคับเพราะผ่อนไม่ไหวเกินตัว เพราะรัฐบาลโฆษณาไว้ว่าซื้อแล้วรถเงินคืนเลย แต่จิงๆแล้วคืนไปไม่ถึง5%ของทั้งหมดเลย และเงื่อนไขเยอะกว่าจะได้ คนเลยปล่อยยึดหมด และที่สำคัญสุดๆรถติดมากๆๆๆๆๆปกติไม่ชอบขึ้นทางด่วนก็ต้องขึ้นทุกวัน ปกติทางด่วนคือด่วนจิงๆ แต่ทุกวันนี้ทางด่วนดีกว่าทางธรรมดาคือไม่มีไฟแดง แต่รถติดไม่ต่างกัน น้ำมันก็แพงขึ้นมาก เราประชาชนผู้บริโภคต้องรับชตากรรมต่อไปคับ
-
เต้นมือ 2 เมื่อ 2 เดือนที่แล้วคึกคักมาก พอเดือนนี้คนรอดู Motor Show ก็เลยลดลง
คาดว่าเดือนถัดไปก็คึกคักขึ้นอีก
ผมว่าเดี่ยวก็คงกลับมาคึกคัก อีกตามเดิม แต่ต้องดูว่า จะมากจะน้อยเพราะคนส่วนมาก ซื่อในช่วงได้เงินแสนกันเยอะมากๆๆ
-
รถติดครับ
น่าจะให้คนขับที่ยังไม่มีใบขับขี่ หรือคนออกรถต้องมีใบขับขี่ก่อน
อ้อก่อนมีใบขับขี่ก็อบรมการขับขี่ปลอดภัย และถูกต้องด้วย จะดีมากเบย
รถติดจริงๆ : (((