Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: F.I.P.G. ที่ มีนาคม 29, 2013, 23:23:42
-
สวัสดีครับสมาชิก HLM ทุกท่าน
วันนี้กระผมมีข้อสงสัย มา Discuss กันครับผม
สืบเนื่องจากมีโอกาสขับรถยนต์ยุคเก่าๆนั้นพบว่า รถโดยส่วนใหญ่เราจะมองเห็นฝากระโปรงหน้า ขณะเราขับขี่รถยนต์
ซึ่งนับว่าเป็นผลดี(บ้าง)ที่ทำให้การกะระยะหน้ารถนั้นเป็นไปได้โดยง่าย ไม่ลำบากยากเข็ญมากมายนัก
แต่พอได้มีโอกาสขับรถยนต์ยุคใหม่ๆแล้ว พบว่าคอนโซลบางรุ่นกว้างพอจะเปิดลานกายกรรมกวางเจา หรือลานไว้จิมคาน่าได้เลยทีเดียว
เลยทำให้คนที่เคยรถยนต์รุ่นเก่าๆนั้น ปรับตัวกันอยู่ซักระยะใหญ่ๆได้เลย
ทีนี้จึงมีข้อสงสัยว่า
- เหตุใดถึงมีการดีไซน์มาในแนวทางลักษณะนี้?
- กรณีไม่นับว่าเกิดจากความเคยชิน...... ถ้าว่าการตามหลักการออกแบบรถ หรือ ทางวิศวกรรมแล้ว
เราจะกะระยะหน้ารถจากอะไร เพื่อเว้นระยะคันหน้าได้อย่างปลอดภัย?
รบกวนสมาชิกทุกท่าน Discuss กันตามอัธยาศัยครับผม
ขอบพระคุณทุกท่านมากครับ
-
ถ้าเป็น Benz สมัยไม่มีกระจังดาวยักษ์ มักจะใช้ดาวตรงฝากระโปรงกะระยะเอาครับ ;D
-
-น่าจะออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์(ถูกป่าวหว่า) เพื่อให้ต้านลมน้อยที่สุด ทำให้ประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้นในทางอ้อม (เดานะครับ :D)
-จอดให้ห่างๆไว้ครับ ;D ;D
-
ตอนหัด ผมหัดกับรถกระบะ ก็ใช้กะฝากระโปรงหน้าเนี้ยหละ
ถัดมาก็เป็น FD มองไม่เห็นอะไรเลย โล่งเตียนมาก
ถ้ากะระยะจอดต่อจากรถคันหน้า ผมใช้ก้านปัดน้ำฝนกะระยะกับป้ายทะเบียนรถคันหน้าครับ
พอใช้ FD ไปเกือบปี ก็ชินละ มุดง่ายเอามากๆ
-
ก้านปัดน้ำฝน เหมือนกันครับ ::) ::)
-
ผมว่าแบบไม่เห็นฝากระโปรงจะกะระยะง่ายกว่านะครับ แต่ก็แล้วแต่คนอะครับ เขาทำกระโปรงแบบนั้นก็เพื่อให้ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานของลมลดน้อยลงแหละครับไม่ก็ทำให้ลู่ลม ส่วนหนึ่งก็เป็นเรื่องของดีไซน์ด้วยครับ :D
-
ผมว่าแบบไม่เห็นฝากระโปรงจะกะระยะง่ายกว่านะครับ แต่ก็แล้วแต่คนอะครับ เขาทำกระโปรงแบบนั้นก็เพื่อให้ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานของลมลดน้อยลงแหละครับไม่ก็ทำให้ลู่ลม ส่วนหนึ่งก็เป็นเรื่องของดีไซน์ด้วยครับ :D
+1 ครับ ผมชอบแบบไม่เห็นฝากระโปรงด้วยคน เห็นละมันหงุดหงิดยังไงไม่รู้แฮะ
-
ลองวัดระยะจากก้านปัดน้ำฝนไปสุดหน้ากระโปรงดูครับ สมมติว่าได้ซัก 1 เมตร
เวลาจอดก็กะว่าหน้ารถเรายื่นจากก้านปัดน้ำฝนไปอีก 1 เมตร มันก็พอกะด้วยสายตาได้ครับ
จะรถเก่ารถใหม่ปกติผมก็ขับแบบไม่เห็นฝากระโปรงอยู่แล้วครับ ปกติจะนั่งเอนๆหน่อยอยู่แล้วครับ
-
ผมหัด ขัย civic fd เหมือนครับ ตอนแรกไม่ชินมากๆ จอดต่อคันหน้า ห่างมาก
ปล.รถบางรุ่นที่ คอนโซลหน้า ยื่นเข้ามาหรือใหญ่มาก เช่น Civic fd ส่วนหนึ่งเอาไว้กันตอนที่เกิด อุบัติเหตุด้วย ครับ เพราะ รถหน้าสั้นอยู่แล้ว
-
น่าจะมาจากการดีไซน์รถล้วนๆเลยครับ
ทั้งเรื่องดีไซน์ที่ดูโฉบเฉี่ยวขึ้น และต้องทำให้ค่า cd ลดลง
ยิ่งเสา A หรือกระจกหน้าลาด ยิ่งต้องมีระยะยื่นของคอนโซลภายในเยอะ
ไม่ังั้นคนขับหัวติดครับ
-
กะเอาครับ
จากที่เรานั่งไปถึงสิ่งกีดขวางหรือท้ายคันหน้า
ประมาณ 2 วาของเราครับ
-
มันทำให้ภายในห้องโดยสารดูกว้างขึ้นด้วยฮะ
-
คิดว่าคงเป็นการออกแบบด้านอากาศพลศาสตร์แหละครับ
จากใจคนขับ FD ครั้งแรกที่ขับรู้สึกว่า ตูจะกะระยะยังไงฟะ รถอะไรเนี่ย จะขับได้ไหม คอนโซลใหญ่เว่อร์มาก ตรงเรือนไมล์มันบังไปหมด ด้านข้างก็ไม่เห็น
แต่พอขับไปจนชิน ผมกลับชอบมากเลยที่มองไม่เห็นกระโปรงรถ โดยเฉพาะขับกลางคืน มันทำให้เหมือนเรารู้สีกเหมือนไม่ได้ขับรถธรรมดา แต่ขับยานอวกาศมากกว่า แถมแสงสีของ FD มันก็แพรวพราวมากเหมือนยานเลย 5555 (ตอนนี้ FB แพรวพราวกว่า)
-
ขับรถเตี้ยๆ ผมว่าไม่เท่าไรครับ แต่ถ้าไปขับกระบะสูงๆ ผมละ่เพลียครับ ;D ;D ;D
-
ถ้าจะกะระยะ คงต้องฝึกเอากับรถคันที่เราขับ ขับให้บ่อยๆ ล่ะครับ :D
แต่กลางคืนจะ กะระยะง่ายกว่า เพราะเปิดไฟหน้า ก็สังเกตจากไฟหน้าเอา เวลาไปใกล้ตูดรถคนอื่น
ฝึกกับกำแพงที่บ้าน ตอนมืดๆ ก็ได้ครับ เปิดไฟหน้า แล้วกะเอาครับ ว่าหน้ารถเอา เข้าใกล้ได้ขนาดไหน :)
-
ผมว่ารถตู้ กะลำบากสุดครับ 5555 มันล้ออยู่ตรงที่นั้ง ขับยากมากเลยย 5555
ส่วนแรกๆผมก็ชอบนะเห็นฝากระโปรง มาขับ fd ทีเอิ่ม ยากอยู่ครับ หลังๆก็ใช้ กะๆเอา ก็พอไปได้อยู่ 555
-
ผมก็รู้สึกไม่ชอบแฮะ
แล้วยิ่งพวก console พื้นที่กว้างนั่น ผมยิ่งรู้สึกว่าทำให้ห้องโดยสารแคบไปอีก
-
ชนเดี๋ยวก็รู้ รู้แล้วก็จะไม่ชนอีก ประมาณนั้นแหละ
-
รถผมก็มองไม่เห็นครับ พอนาน ๆ ไปก็ชิน กะได้เอง