Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Tyde ที่ มีนาคม 31, 2013, 17:09:20

หัวข้อ: รถCCที่แตกต่างกันแต่อัตรเร่งใกล้กัน เวลามีน้ำหนักบรรทุกเพิ่มขึ้นจะเป็นยังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Tyde ที่ มีนาคม 31, 2013, 17:09:20
รถCCที่แตกต่างกันแต่อัตรเร่งใกล้ๆกัน เวลามีน้ำหนักบรรทุกเพิ่มขึ้นจะเป็นยังไงครับ

ยกตัวอย่าง
รถ A เป็นBsegment  1500CC แรงม้า 110  
รถ B  เป็นCsegment  1800CC แรงม้า 130
รถ C เป็นกระบะเครื่องดีเซล 2500CC แรงม้า 170  

แต่อัตราเร่ง 0-100  (สมมุตินะ)  
รถคันAเท่ากับ 11.4 วินาที
รถคันB เท่ากับ 11วินาที
รถคันC เท่ากับ 11.9 วินาที

ถ้ารถทั้ง 3 คันมีน้ำหนักบรรทุกที่เพิ่มขึ้นเท่าๆกันอีก 200 กิโลกรัม(ติ๊ต่างแทนคน 4 คน ;D)  รถทั้ง 3 คันข้างต้นจะมีอัตรเร่งคันไหนด้อยกว่าหรือดีกว่ายังไงครับ  มีท่านสมาชิกท่านใดเคยทดสอบเรื่องนี้รึเปล่าครับ  
หัวข้อ: Re: รถCCที่แตกต่างกันแต่อัตรเร่งใกล้กัน เวลามีน้ำหนักบรรทุกเพิ่มขึ้นจะเป็นยังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: HME ที่ มีนาคม 31, 2013, 17:15:34
มีแนวโน้มว่า C B A จะมีอัตราเร่งน้อยลง จากน้อยไปหามากตามลำดับ

(ต้องดู อัตราทด และกราฟแรงบิดประกอบด้วยฮะ)

บางทีอาจจะไม่ต่างอะไรกันเลยก็ได้ถ้าทดเกียร์มาดี และมีจังหวะเยอะ เบนซินรอบกว้างกว่า อาจจะลงช่วง torque เป๊ะๆทุกเกียร์ตลอดก็ทำให้อัตราเร่งไม่ตกมากก็ได้ฮะ
หัวข้อ: Re: รถCCที่แตกต่างกันแต่อัตรเร่งใกล้กัน เวลามีน้ำหนักบรรทุกเพิ่มขึ้นจะเป็นยังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Bluedoft ที่ มีนาคม 31, 2013, 17:18:42
ใช่ครับต้องดูที่อัตราทดเกียร์และกราฟแรงบิดด้วย
หัวข้อ: Re: รถCCที่แตกต่างกันแต่อัตรเร่งใกล้กัน เวลามีน้ำหนักบรรทุกเพิ่มขึ้นจะเป็นยังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Ponthakorn ที่ มีนาคม 31, 2013, 17:36:56
C ดีที่สุดครับ แรงม้าที่ต้องแบกน้ำหนักที่บรรทุกน้อยกว่า
ตามด้วย B และ A ครับ (เดาล้วนๆ)
หัวข้อ: Re: รถCCที่แตกต่างกันแต่อัตรเร่งใกล้กัน เวลามีน้ำหนักบรรทุกเพิ่มขึ้นจะเป็นยังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: -Anonymous- ที่ มีนาคม 31, 2013, 18:14:29
จากข้อมูลที่ให้มาCดีสุดครับ แต่ในความจริงแล้ว ยังขาดข้อมูลอีกมากเลย
หัวข้อ: Re: รถCCที่แตกต่างกันแต่อัตรเร่งใกล้กัน เวลามีน้ำหนักบรรทุกเพิ่มขึ้นจะเป็นยังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: joeyote ที่ มีนาคม 31, 2013, 19:50:34
ต้องดูอัตราส่วน
น้ำหนักรถเปล่า : แรงม้า  ด้วยครับ เช่น
รถ A  B sec หนัก 1100 kg : แรงม้า 110 hp = 10kg:1hp

ถ้า รถ C  D sec หนัก 1500 kg : แรงม้า 180 hp = 8.33kg:1hp

ถ้ามีหนักเพิ่มขึ้น อีก 200 kg
ตามแนวคิดนี้ รถ D sec ก้ออาจจะไปได้ไวกว่าครับ

***แต่ก็อย่าลืมนะครับ ว่าแรงม้า ไม่มาเต็มตั้ง 1000 รอบ ต้องลากกกก
กันไป 5000 รอบกระมัง
ดูที่แรงบิดน่าจะตอบได้ดีกว่าครับ
หัวข้อ: Re: รถCCที่แตกต่างกันแต่อัตรเร่งใกล้กัน เวลามีน้ำหนักบรรทุกเพิ่มขึ้นจะเป็นยังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Minny ที่ มีนาคม 31, 2013, 21:07:07
CC เยอะกว่า แรงบิดเยอะกว่า ย่อมได้เปรียบค่ะ อย่าง Ford Ranger ตัว 2.2 กับ 3.2 อัตราเร่งต่างกันไม่มาก กินน้ำมันก็แทบไม่ต่างกัน เมื่อขับคนเดียวไม่บรรทุกของ

แต่ถ้านั่ง 4 คน บรรทุกของที่กระบะท้ายสัก 500 กก. ตัว 2.2 อัตราเร่งจะลดลงชัดเจน และกินน้ำมันมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ในขณะที่ตัว 3.2 อัตราเร่งจะลดลงไม่มาก และอาจกินน้ำมันเท่าเดิม (อาจกินน้อยกว่า 2.2 ตอนบรรทุกหนัก)
หัวข้อ: Re: รถCCที่แตกต่างกันแต่อัตรเร่งใกล้กัน เวลามีน้ำหนักบรรทุกเพิ่มขึ้นจะเป็นยังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 6162002 ที่ มีนาคม 31, 2013, 23:37:40
ต้องดูอัตราส่วน
น้ำหนักรถเปล่า : แรงม้า  ด้วยครับ เช่น
รถ A  B sec หนัก 1100 kg : แรงม้า 110 hp = 10kg:1hp

ถ้า รถ C  D sec หนัก 1500 kg : แรงม้า 180 hp = 8.33kg:1hp

ถ้ามีหนักเพิ่มขึ้น อีก 200 kg
ตามแนวคิดนี้ รถ D sec ก้ออาจจะไปได้ไวกว่าครับ

***แต่ก็อย่าลืมนะครับ ว่าแรงม้า ไม่มาเต็มตั้ง 1000 รอบ ต้องลากกกก
กันไป 5000 รอบกระมัง
ดูที่แรงบิดน่าจะตอบได้ดีกว่าครับ
ตามนี้เลยครับ ใช้วิธีนี้ แต่ใช้กับแรงบิดแทนครับ

เห็นได้ชัดก็รถกระบะแหละครับ อย่าง Ranger 2.2 ตัวเปล่าๆ ก็พอๆกับ3.2 พอบรรทุกซัก 1 ตัน ทีนี้ชัดเจนครับ ดูคอมเม้นจากคนที่ใช้อยู่ก็ได้ครับ
อย่าลืมว่า แรงบิดสูงสุดในกระดาษ มันมารอบสูง ถ้าบรรทุกหนักๆ แล้วออกตัวจากรอบต่ำๆ เทอร์โบยังไม่บูส เครื่องเล็กนี่อืดชัดเจนเลยครับ


อย่างมาสด้า 2 ผม  นั่งแค่สองคนรวมคนขับ 0-100 ประมาณ 15 วิ  พอแบกเป๊บซี่ 1.2ลิตรไป 20 โหล ทีนี้อัตราเร่ง ขอบอกเลยว่า โดน Mighty-X ที่บ้านไล่บี้ -.-
หัวข้อ: Re: รถCCที่แตกต่างกันแต่อัตรเร่งใกล้กัน เวลามีน้ำหนักบรรทุกเพิ่มขึ้นจะเป็นยังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Slipknot` ที่ เมษายน 01, 2013, 01:58:18
C ได้เปรียบครับ ม้ามากกว่า บิดมากกว่า เห็นผลชัดๆเลย ต่อเมื่อน้ำหนักเพิ่ม

แต่จริงๆปัจจัยมันมีอีกมากครับ หลักอากาศพลศาสตร์ การตอบสนองของเกียร์ อัตราทด
หัวข้อ: Re: รถCCที่แตกต่างกันแต่อัตรเร่งใกล้กัน เวลามีน้ำหนักบรรทุกเพิ่มขึ้นจะเป็นยังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: YenChar ที่ เมษายน 01, 2013, 07:55:31
ผมเคยขับแคมรี่ 2.0 (ACV41) มีลุงนั่งข้างๆ วิ่งฉิวครับ
แปปเดียว 160 สบายๆ รถบ้านๆไล่ไม่ทัน ขาไปกรุงเทพ-นครสวรรค์ สบายๆ

ขากลับ รับป้า รับเพื่อนป้า อีก 2 คน (3 คน รวมกัน 200 กิโลแน่ๆ)
กระเป๋าเดินทาง แม่โขง 3 ลัง พร้อมผลไม้นานาชนิด (ลองคิดดูว่าท้ายแคมรี่ อัดไม่ไหว)
ขากลับ วิ่ง 140 ก็เต็มกลืนแล้วครับ อืดลงแบบชัดเจน ผมว่า อแวนซ่า 1.3 ก็ไล่ผมทัน

อีกครั้งนึง ขับแคมรี่ของตัวเองเครื่อง 2.4 (ACV30) ไปเขาใหญ่
แฟนนั่งหน้า มีสาวๆนั่งหลัง 4 คน กระเป๋าท้ายรถเพียบ ขนม น้ำ ในรถมีหมด
อืดลงนิดหน่อย ไม่ได้อืดแบบใจหายเหมือนตอนขับ 2.0

................

ครั้งนึง เคยพาเพื่อนๆนั่งวีออส นั่งหลัง 3 คน ไปค่ายที่นครนายก
ท้ายรถมีกลอง มีขนมจากสปอนเซอร์ค่าย รถวิ่งไม่ออกเลย
พอช่วงกลางปีที่แล้ว ไปรับน้อง ที่ค่ายสระบุรี เพื่อนกลุ่มเดิม แบกของเหมือนเดิม
แต่ขับพรีอุสไปแทน

พรีอุส VS วีออส : อัตราเร่ง 0-100 80-120 พอๆกัน วีออสผมแต่งท่อ จูนกล่อง เปลี่ยนคอยด์จุดระเบิดมาแล้วนะ
แต่แรงบิดคนล่ะเรื่อง พรีอุสบิดเยอะกว่า (แค่มอเตอร์อย่างเดียวก็กินขาดแล้ว)
ขับพรีอุส สบายกว่ามากๆ
หัวข้อ: Re: รถCCที่แตกต่างกันแต่อัตรเร่งใกล้กัน เวลามีน้ำหนักบรรทุกเพิ่มขึ้นจะเป็นยังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: bojung ที่ เมษายน 01, 2013, 11:49:44
ต้องดูอัตราทดเกียร์และกราฟการทำงานของเครื่องครับ แต่ถ้าดูแบบคร่าวๆ ยังไง C ก็น่าจะดีสุดครับ พวกกระบะออกแบบไว้สำหรับบรรทุกหนักอยู่แล้ว ดังนั้นอัตราเร่งจะดีกว่าครับ ตอนผมขนเครื่องมือไปไซต์ ตอนแรกขนขึ้นรถปาเจโรเพื่อน วิ่งยังไม่แรงเท่าขนไปขึ้นวีโก้ของบริษัทเลยครับ น้ำหนักเท่ากัน เครื่องใกล้เคียงกัน แถมกระบะประหยัดกว่าอีก
หัวข้อ: Re: รถCCที่แตกต่างกันแต่อัตรเร่งใกล้กัน เวลามีน้ำหนักบรรทุกเพิ่มขึ้นจะเป็นยังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kukonba ที่ เมษายน 01, 2013, 12:55:27
มาแอบดูข้อมูลการแชร์ความรู้ว่าจะเป็นอย่างไร ซึ่งส่วนตัวคิดว่ารถที่ CC สูง แรงม้าสูงอัตราเร่งน่าจะดีที่สุดแล้ว
หัวข้อ: Re: รถCCที่แตกต่างกันแต่อัตรเร่งใกล้กัน เวลามีน้ำหนักบรรทุกเพิ่มขึ้นจะเป็นยังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Route66 ที่ เมษายน 02, 2013, 01:15:46
เอาแรงบิดนิวตั้น มาหารกับน้ำหนักรถ แล้วดูรอบที่มาครับ
หัวข้อ: Re: รถCCที่แตกต่างกันแต่อัตรเร่งใกล้กัน เวลามีน้ำหนักบรรทุกเพิ่มขึ้นจะเป็นยังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: นครอัญมณี ที่ เมษายน 02, 2013, 02:51:22
ต้องพิจารณา
แรงบิด และ เกียร์ เพิ่มด้วยครับ

ยกตัวอย่าง เผื่อจะนึกภาพออก
ระหว่าง กระบะดีเซล กับ มอเตอร์ไซด์
ถ้า ออกตัวรถเปล่า ด้วยกัน มอเตอร์ไซด์ ออกจะนำไปก่อน
แต่
ถ้า เพิ่มคนนั่งเข้าไปด้วย แล้ว ออกตัววิธีเดิม
รถกระบะดีเซล เครื่องมีแรงบิดมาก คนนั่ง 3 คน อัตราเร่งแทบไม่แตกต่างจากเดิม
รถมอเตอร์ไซด์ คนนั่ง 3 คน ก็ออกตัวอืดจนแทบกระโดดลงมาช่วยเข็นแล้ว
หัวข้อ: Re: รถCCที่แตกต่างกันแต่อัตรเร่งใกล้กัน เวลามีน้ำหนักบรรทุกเพิ่มขึ้นจะเป็นยังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Ruksadindan ที่ เมษายน 02, 2013, 16:20:52
คอยสังเกต ภาระ ต่อสมรรถนะนะครับ
ตอนผมทดสอบอัตราเร่ง Yaris กับ Swift 1.25 0-100 ได้ใกล้กันอย่างไม่น่าเชื่อ ประมาณ 12 วินาทีนิดๆครับ อัตราเร่งแซงก็อืดพอกัน
แต่ถ้าอ่านจากมาตรฐานทดสอบพี่จิมแล้ว 0-100 ต่างกันถึงประมาณ 2 วินาที เพราะอะไร? น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นไปไงครับ ประมาณคนสามคน ความต่างของสมรรถนะเลยชัดเจน
หัวข้อ: Re: รถCCที่แตกต่างกันแต่อัตรเร่งใกล้กัน เวลามีน้ำหนักบรรทุกเพิ่มขึ้นจะเป็นยังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: RUNDOG ที่ เมษายน 06, 2013, 14:47:13
มาขอแอบดูข้อมูล ครับ มันคงต้องสัมพันธ์กันหลายอย่างแน่ๆเลย CC. เฟือง แรงม้า แรงบิด