Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: H3T ที่ เมษายน 01, 2013, 19:08:17
-
การ Great Wall ลงทุนสร้างโรงงานในไทยด้วยเม็ดเงินที่ถือว่าค่อนข้างสูงมากพอสมควร และที่สำคัญเป็นบริษัทแม่เข้ามาทำตลาดเอง ตรงนี้ส่วนตัวคิดว่าน่าสนใจครับ ยังไม่นับที่ประชาสัมพันธ์ว่าเป็น SUV ที่ยอดขายสูงเป็นอันดับหนึ่งในบ้านเกิด และยังส่งไปทำตลาดต่างประเทศในหลายภูมิภาค
ต่อมาเมื่อหันมามองเรื่องเฉพาะตัวรถ Haval H6 เลือกเครื่องยนต์ดีเซล ( มีข้อมูลว่าพื้นฐานจากเครื่อง Mitsu รุ่นไหน ? ) แรงม้าแรงบิดธรรมดาๆ มีทั้งรุ่นเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ และอัตโนมัติ 6 จังหวะ มีทั้งขับเคลื่อน 2 ล้อหน้าและ 4 ล้อ Real Time รวมๆก็ไม่ได้เด่นอะไร ถือว่ากลางๆ
รูปลักษณ์ภายนอกภายใน ส่วนตัวมองว่าดูไม่ค่อยมีเอกลักษณ์ ออกจะดูไม่ค่อยโฉบเฉี่ยวเมื่อเทียบกับคู่แข่ง
ราคาในจีน 100,000 - 150,000 หยวน ประมาณ 480,000 - 720,000 บาท
คิดแบบหยาบๆ ราคาประกอบในไทย ยังไงก็ต้องสูงกว่าราคาในจีนแน่นอน เพราะต้นทุนหลายๆส่วนที่สูงกว่า และเมื่อนำราคาของคู่แข่งที่ประกอบในประเทศมาพิจารณา
1. Honda CR-V
2. Chevrolet Captiva
ส่วนตัวคิดว่าอย่างน้อยๆ ราคาต้องถูกกว่าพอสมควร เช่น ว่ากันที่ 7 - 8 แสนบาท
ผลที่ตามมาหากตั้งราคาไว้ช่วงดังกล่าว ก็จะน่าจะไปชนกับ Compact SUV ที่มีในบ้านเราในทางอ้อม ซึ่งราคาอยู่ในช่วงเดียวกัน
1. Ford Ecosport
2. Nissan Juke ?
3. ?
ผมพยายามลองคิดแทนผู้ผลิตนะครับ การที่เข้ามาสร้างโรงงานประกอบในบ้านเรา ไม่ได้ให้ความสำคัญกับยอดขายในประเทศซักเท่าไหร่หรือเปล่า โดยเป้าหมายเพื่อการส่งออกเป็นหลัก จากปัจจัยเรื่องฝีมือแรงงานมีคุณภาพ พื้นฐานของผู้ผลิตชิ้นส่วน เทดโนโลยี รวมถึงค่าแรงเมื่อเทียบกับคุณภาพฝีมือและทักษะ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้ประเทศไทยมีความน่าสนใจ ดึงดูดบริษัทผู้ผลิตมาลงทุน
อยากลองดูหลายๆด้าน หลายๆมุม หลายๆความคิดเห็น เพราะอย่างน้อยผมเชื่อว่าจะเป็นกรณีศึกษาที่สำคัญในบ้านเราเลยทีเดียวครับ
ขอบคุณทุกความเห็นครับ
-
ผมกำลังคิดว่าการประกอบ หลังคงจะเป้นการนำเข้าชิ้นส่วน CKD มาประกอบในประเทศเพื่อเป็นช่องทางหลีกเลี่ยงภาษีนำเข้ามากกว่าครับ
ส่วนยอดขายในประเทศคงคาดหวังได้เป็นรองของรถตลาดหลักซะมากกว่า แต่ทว่า การเข้ามาประกอบในไทยนี้อาจเป็นผลประโยชน์และได้สิทธิพิเศษในการส่งออกเพื่อขายให้กำประเทศอื่นในกลุ่มอาเซียนก็เป็นได้ครับ
-
โดยรวมที่ไปดูในงาน ขอบอกว่าใช้ได้ครับวัสดุนุ่มด้วย โอเคเลยหละยิ่ง crash test ดีด้วยนี่ก็โอเคเลย
-
H8 สวยครับ
-
เจ้าหน้าที่ที่เป็นคนจีน บอกว่าจะถูกกว่ารถญี่ปุ่นพอสมควรครับ
ตัวรถผมว่าสวยผ่าน ภายในต้องปรับเล็กน้อย แต่ทางจีนเขาก็เก็บข้อมูลไปแล้ว
ปลายปีนี้ น่าดูมากครับ
-
Great wall เป็น 1 ใน 5 แบรนด์ จีนแท้ๆ ที่ผม "ยังพอจะยอมรับได้บ้าง"
รถของพวกเขา ถือว่า ใช้ได้กว่าที่คิด
เอาเป็นว่า Product Planiing ของบางค่าย ไม่ขอระบุนาม ยังเอ่ยปากชมเลยว่า "มีพัฒนาการที่ดี"
อย่างไรก็ตาม การขายรถในประเทศไทย และประเทศไหนๆในโลก
คุณต้องมี "การสร้างแบรนด์ " สร้างความเชื่อมั่นในแบรนด์"
จากเอกสารที่เขาแจกมา
มี "สมรภูมิ หมาป่า กับกระต่าย 307 "
คือ อ่านแล้ว ขำมาก...แต่พออ่านดีๆ
เออ มันเข้าใจคิดเว้ยเฮ้ย!
คืการพัฒนาบุคลากรให้เฉียบแหลมฉับไว กล้าทำในสิ่งที่ไม่เหมือนใคร อย่างหมาป่า
แต่ มีความสามารถในการปกป้องตนเอง และรับรู้ถึงความเสี่ยง เยี่ยง กระต่าย
โห....... คิดได้ไงเนี่ย1
-
ผมชอบชื่อเขาแฮะ สื่อถึงเมืองจีนได้แบบไม่รู้สึกว่าเชย ฟังแล้วอินเตอร์ฯมากๆ
-
ตัว ล่าง 6ต้น กลาง 6ปลาย top 7 แสนกลาง
น่าสน