Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: kritsnutty ที่ เมษายน 02, 2013, 10:42:19

หัวข้อ: กด Over Drive กับ Kick Down ให้ผลที่เหมือนหรือต่างกันยังไงครับ แบบไหนถูกต้องกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: kritsnutty ที่ เมษายน 02, 2013, 10:42:19
กด Over Drive กับ Kick Down ให้ผลที่เหมือนหรือต่างกันยังไงครับ แบบไหนถูกต้องกว่ากัน

คือ จริงๆเป็นมือใหม่สำหรับเกียร์ออโต้ ขับแต่ MT มา20ปี ก็เลยขอสอบถามเป็นข้อมูลซักหน่อย

Over Drive กดตอนไหน ต้องดูรอบเครื่องรึเปล่าหรือจะแซงก็กดเลย กดแล้วต้องกดซ้ำเพื่อปิดหรือมันจะปิดเองเมื่อรอบเครื่องเบา

Click Down กินน้ำมันมากกว่า OD เหรอครับ  เครื่องพังไวกว่ามั้ย หรือแค่กินน้ำมันมากกว่า แล้วรถจะพุ่งเร็วทันใจกว่า OD รึเปล่าครับ

สรุปแนะนำแบบไหน  อย่างไรครับ

ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: กด Over Drive กับ Click Down ให้ผลที่เหมือนหรือต่างกันยังไงครับ แบบไหนถูกต้องกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: keanetona ที่ เมษายน 02, 2013, 10:57:24
ไม่เหมือนกันครับ

กด O/D Off คือการให้รถวิ่ง3เกียร์ไม่ใช่เกียร์สูงสุดที่เรียกว่า Overdrive เพื่อใช้ในการเร่งแซง
ส่วน kick down เร่งเครื่องและเชนเกียร์ครับ

เอาเข้าจริงๆแล้ว กด kickdown ก็พอครับ และ ไม่จำเป็นอย่ากด o/d off เพราะจะเปลืองน้ำมันครับเพราะรถจะไม่ได้วิ่งด้วยเกียร์สูงสุดที่ลดรอบและประหยัดน้ำมัน
หัวข้อ: Re: กด Over Drive กับ Click Down ให้ผลที่เหมือนหรือต่างกันยังไงครับ แบบไหนถูกต้องกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: johnlee ที่ เมษายน 02, 2013, 10:57:46
ต้องดูรถเป็นรุ่นๆไป จขกท ขับรุ่นไหน?
หัวข้อ: Re: กด Over Drive กับ Click Down ให้ผลที่เหมือนหรือต่างกันยังไงครับ แบบไหนถูกต้องกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: tap-mzr ที่ เมษายน 02, 2013, 11:06:58
ถ้าขับทางไกล กด O/D Off แล้วเหยียบส่งอีกน่าจะไวกว่า อาจจะได้ ลง 2 เกียร์แถม

ถ้า kick down เฉยๆ รอกล่องมันคิดนิดนึง มันจะได้ผลคล้ายๆ กัน

แต่รถรุ่นใหม่ๆ เกียร์ขยัน แค่ขยับ(เท้า) ก็สับเกียร์ให้แล้ว
หัวข้อ: Re: กด Over Drive กับ Click Down ให้ผลที่เหมือนหรือต่างกันยังไงครับ แบบไหนถูกต้องกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: 911turbo ที่ เมษายน 02, 2013, 11:12:41
ประสบการณ์ขับ tiida ที่มีปุ่ม overdrive ให้กดเล่น ผมว่ามันไม่ต่างนะ
มันก็ลดเกียร์ให้เหมือนกันนั่นแหละ  ไว้สำหรับเร่งแซงเป็นหลัก

กด overdrive มันก็ลดเกียร์ลงมาเลยเกียร์นึง   kick down นี่แล้วแต่แรงเหยียบ   เหยียบปานกลางอาจลง 1 เกียร์  มิดๆ อาจลงไปสองเกียร์
หัวข้อ: Re: กด Over Drive กับ Click Down ให้ผลที่เหมือนหรือต่างกันยังไงครับ แบบไหนถูกต้องกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: Ruksadindan ที่ เมษายน 02, 2013, 11:12:53
คลิ๊กไม่ได้นะครับ รถไม่มีเมาส์ (ยกเว้นเล็กซัสบางรุ่น) ดังนั้นหาปุ่ม OD จะมีความเป็นไปได้ว่าจะเจอมากกว่า
หัวข้อ: Re: กด Over Drive กับ Click Down ให้ผลที่เหมือนหรือต่างกันยังไงครับ แบบไหนถูกต้องกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: Torque ที่ เมษายน 02, 2013, 11:18:43
 ;D สวิตช์ O/D มีไว้เพื่อตัดการทำงานของเกียร์สุดท้ายที่เป็น overdrive ออก

ยกตัวอย่างเช่น ในรถที่มี 4 เกียร์ ก็จะเหลือเกียร์ให้ใช้แค่ 3 เกียร์ คือ 1-2-3

ในขณะที่เราขับอยู่นิ่งๆความเร็วประมาณ 80-100 km/h
ปกติจะเป็นเกียร์สุดท้ายคือเกียร์ 4
ถ้าเรากดคันเร่ง เร็ว/ลึก แม้จะไม่ได้กดเต็ม 100% ก็ตาม  (kick down)
เกียร์จะเปลีี่่ยนลงสู่เกียร์ที่ต่ำลง
เช่นขับอยู่เกียร์ 4 ลงมาที่เกียร์ 3 หรืออาจจะต่อลงมาถึงเกียร์ 2 ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขความเร็วและสัดส่วนการกดเร่ง
พอได้เร่งแซงได้ความเร็วที่ต้องการ เราเบาคันเร่งลงเกียร์ก็จะเปลี่ยนไปยังเกียร์สูงให้เหมาะสมกับความเร็วเอง


ในกรณีเดียวกันถ้าเรากดปุ่ม O/D off (มีไฟโชว์ที่หน้าปัด)
เกียร์ก็จะเปลี่ยนจาก 4->3 เช่นเดียวกัน แต่จะคาดไว้ไม่เกินเกียร์ 3
จนกว่าจะกดปุ่ม O/D off ใหม่

ในบางสถานะการณ์เช่นขับรถสวนเลนต่างจังหวัด
รอจังหวะเร่งแซงอย่างต่อเนื่องในย่านความเร็ว 80-110
กด O/D off ไว้จะสะดวกกว่า เพราะเกียร์มารอที่เกียร์ 3 อยู่เลย
มีจังหวะก็เบนหัวแซงได้ ไม่ต้องรอกด kick down เปลี่ยนจากเกียร์ 4->3 ก่อน
หรือระหว่างแซงอยู่เกิดต้องถอนคันเร่ง แล้วกดต่อ ก็ไม่ต้องกลัวว่ามันจะเด้งขึ้น 4 แล้วสับลงมา 3 ใหม่อีก

แต่สำหรับรถบางยี่ฮ้อจะไม่ได้เป็นปุ่ม O/D แต่เป็นปุ่ม Hold แทน
การทำงานก็จะต่างไปจากนี้
หัวข้อ: Re: กด Over Drive กับ Click Down ให้ผลที่เหมือนหรือต่างกันยังไงครับ แบบไหนถูกต้องกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: IncarRus ที่ เมษายน 02, 2013, 12:30:33
การกด O/D off ,,, เป็นแค่ "การตัดการทำงานของเกียร์ที่เป็น Overdrive"
....เกียร์ Overdrive ,,, คือ เกียร์ที่มีอัตราทดน้อยว่า 1
....ซึ่งส่วนใหญ่,,, สำหรับรถ 4-5 เกียร์, มักจะเป็นเกียร์สูงสุด คือ เกียร์ 4 และ เกียร์ 5 ตามลำดับ
....ดังนั้น,,, เมื่อกดปุ่ม, รถก็จะวิ่งแค่ 3 เกียร์ และ 4 เกียร์ ตามลำดับ

แต่การ Kick down ,,, เปรียบเสมือนการเชนจ์เกียร์
....ซึ่งการเชนจ์เกียร์,,, จะถอยจาก 5 ลงไป 4 , หรือจะถอยจาก 3 ลงไป 2 ก็ได้

2 คำนี้,,, มีความหมายแตกต่างกัน, แต่ในบางเหตุการณ์ เราอาจใช้ประโยชน์ใกล้เคียงกัน

เช่นว่า,,, ถ้ารถท่าน 4 เกียร์ แล้วท่านเร่งแซงที่ความเร็ว 100 ในขณะที่ขับอยู่เกียร์ 4
....ท่านจะ,,, กด O/D off หรือจะเหยียบคันเร่ง เพื่อ Kick down ก็ได้
....ทั้ง 2 อย่าง,,, ให้ผลเหมือนกัน, คือจะทอนเกียร์ลงมาที่เกียร์ 3 สร้างแรงฉุด

แต่ถ้า,,, รถ 4 เกียร์, แล้วท่านจะเร่งแซงที่ความเร็ว 40 ในขณะที่รถขับอยู่เกียร์ 3
....ถ้าท่าน,,, กด O/D off ก็กดได้, แต่มันก็ไม่ช่วยอะไร
....เพราะมัน,,, ไปตัดการทำงานเกียร์ Overdrive คือเกียร์ 4 (ซึ่งก็ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเหตุการณ์นี้อยู่แล้ว  :-\)
....แต่ถ้าท่าน,,, เหยียบคันเร่ง เพื่อ Kick down, เกียร์ก็จะทอนลงไปเกียร์ 2 ช่วยสร้างแรงฉุดลาก

ที่ผมเข้าใจ,,, ก็ประมาณนี้ ถูก-ผิด โปรดชี้แนะ (http://www.soccersuck.com/soccer/images/smiles/onion_sorry.gif)
หัวข้อ: Re: กด Over Drive กับ Click Down ให้ผลที่เหมือนหรือต่างกันยังไงครับ แบบไหนถูกต้องกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: kiss ที่ เมษายน 02, 2013, 12:33:53
เคยขับแค่รถ 4-5เกียร์ ถ้ารถวิ่งที่เกียร์สูงสุดอยู่แล้ว ไม่ต่างเลยกันครับ มันไม่ได้ลงไปถึง2เกียร์แน่นอน(เคยลง2เกียร์แต่ตอนนั้นกดเกือบจม) แต่ถ้ารถ 6-8เกียร์ O/D+kickdown คงดีกว่า น่าจะลงไป2เกียร์

ส่วนถ้าตอนออกตัวหรือจากความเร็วต่ำๆผมว่า O/D ดีกว่าครับ
คิดแบบบ้านๆ มันจะเอากำลัง/จำนวนเกียร์ที่มีครับ ยิ่งเกียร์มีน้อย รอบเครื่องต่อการเปลี่ยนเกียร์จะสูงขึ้น

แต่ผมว่า ecu ในรถปัจจุบันมันฉลาดแล้วนะ ทำให้แทบไม่ต่างกันครับ มันคำนวนพฤติกรรมได้ ถ้าเหยียบลึก มันสามารถเปลี่ยนเกียร์ที่รอบสูงๆให้เอง โดยไม่ต้องทำอะไรเลย

หัวข้อ: Re: กด Over Drive กับ Click Down ให้ผลที่เหมือนหรือต่างกันยังไงครับ แบบไหนถูกต้องกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: toonze ที่ เมษายน 02, 2013, 12:40:34
ประสบการณ์ขับ tiida ที่มีปุ่ม overdrive ให้กดเล่น ผมว่ามันไม่ต่างนะ
มันก็ลดเกียร์ให้เหมือนกันนั่นแหละ  ไว้สำหรับเร่งแซงเป็นหลัก

กด overdrive มันก็ลดเกียร์ลงมาเลยเกียร์นึง   kick down นี่แล้วแต่แรงเหยียบ   เหยียบปานกลางอาจลง 1 เกียร์  มิดๆ อาจลงไปสองเกียร์

ไม่เหมือนนะครับ ตามท่านข้างบนบอกครับ  overdrive  คือการล็อกไม่ใช้เกียร์สุดท้าย ตลอดจนกว่าจะกดยกเลิก
แต่ kick down คือการเร่งแซงในขณะนั้นที่เราเหยียบส่ง มันจะตบเกียร์ลง 1 ถึง 2 เกียร์แล้วแต่ความเร็วและการเหยียบของเรา
หัวข้อ: Re: กด Over Drive กับ Click Down ให้ผลที่เหมือนหรือต่างกันยังไงครับ แบบไหนถูกต้องกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: YenChar ที่ เมษายน 02, 2013, 13:22:39
รถที่บ้าน 3 คัน แตกต่างกันไป

วีออส 4 เกียร มี 2 วิธี ถ้าอยากเร่งแซง
1. กดคันเร่งลงไปตรงๆ ให้เกียรคิ๊กดาวเอง ถ้าวิ่ง 70-80 กดคันเร่งเต็มๆ มีลงถึงเกียร 2
2. สับเกียรไว้ที่ D-3 ให้รถใช้เกียร 3 ตลอดเวลา เหยียบแล้วมาเลย แต่ใช้ได้แค่ถึง 160 ก่อนรอบจะตัด

พรีอุส
1. Eco Mode เหยียบคันเร่งลึกๆจนถึงขีดแดง เด๋วมันมาเอง (เกียร CVT)
2. Power Mode กดไว้ คันเร่งตอบสนองไวขึ้น กระฉับกระเฉงขึ้น

แคมรี่
1. กดคันเร่งลงไปตรงๆ
2. กด O/D Off ตัดเกียร 5 ออก ใช้เกียร 4 แทน (เกียร 4 แคมรี่ เหลือเฟือ)
3. กดปุ่ม ECT ตรงใต้คอนโซล ระบบจะล๊อคให้เปลี่ยนเกียรช้าลง ลากรอบขึ้น

รถแต่ล่ะคัน แตกต่างกันไปครับ
ส่วนตัวผมคิดว่า คิ๊กดาวไปๆมาๆ ไม่ไวเท่าเปลี่ยน Mode รอไว้
แต่ถ้าขับธรรมดาๆ เร่งแซงนิดๆหน่อย แค่กดคันเร่งลึกๆก็พอ
หัวข้อ: Re: กด Over Drive กับ Click Down ให้ผลที่เหมือนหรือต่างกันยังไงครับ แบบไหนถูกต้องกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: MaiSki ที่ เมษายน 02, 2013, 13:45:32
มันก็คือการเล่นกับเกียร์เหมือนกันแหละครับ

สมมุติเกียร์4สปีด อัตราทด 2.2  1.5  1  0.83
ถ้าขับอยู่ที่เกียร์สี่ ถ้าkick down ตำแหน่งเกียร์จะลดให้อัตโนมัติกี่ตำแหน่งก็แล้วแต่น้ำหนักเท้าแต่ส่วนใหญ่จะ1ตำแหน่งคือลดมาอยู่ที่เกียร์3 พอความเร็วถึงจุดเกียร์ก็จะเปลี่ยนเป็นเกียร์4ให้เอง
                         ถ้าoverdrive off  ก็เป็นการบังคับว่ารถเข้าเกียร์สูงสุดได้แค่เกียร์3 ถ้าเราเหยียบคันเร่งต่อก็ไม่ต่างจากkick down แต่เราต้องปิด overdrive off เพื่อให้เกียร์เปลี่ยนเป็นเกียร์4ด้วยตัวเอง
                         แต่ถ้าไม่เหยีบคันเร่งต่อก็จะกลายเป็นengine breakไปเหมือนกับเกียร์ธรรมดาเลยครับ

ถ้าเริ่มตั้งแต่เกียร์หนึ่ง เปิดoverdrive off เกียร์ก็จะเปลี่ยนได้สูงสุดแค่เกียร์3เท่านั้นไม่สามารถเปลี่ยนไปถึงเกียร์4ได้ ในขณะที่ Kick down ทำงานเหมือนเดิม

ส่วนตัวผมถ้าใช้เร่งแซงผมว่ามันก็เหมือนกัน
kick down ข้อดีคือ สบาย แต่ไม่ทันใจ
overdrive off ข้อดีคือต้องมานั่งควบคุมเอง แต่ได้ดั่งใจกว่า
หัวข้อ: Re: กด Over Drive กับ Click Down ให้ผลที่เหมือนหรือต่างกันยังไงครับ แบบไหนถูกต้องกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: adis ที่ เมษายน 02, 2013, 15:11:16
ปกติผมใช้ over drive ในสองกรณีครับ
คือใช้เร่งแซง ที่ต้องการความรวดเร็ว  ไม่นิยมใช้คิกดาวน์ เพราะคิกดาวน์ กำลังมันตก เนื่องจากพอมันเร่งได้รอบแล้วเกียร์มันเปลี่ยนเป็นเกียร์สูงขึ้น
ในจังหวะที่เรายังไม่ต้องการ  เลยกด over drive  เอา แล้วลากรอบเร่งแซงขึ้นไป พอได้ที่ก็กดปลด

อีกกรณีคือใช้ตอนขับลงเขาสูง ๆ เป็น engine break ครับ
หัวข้อ: Re: กด Over Drive กับ Click Down ให้ผลที่เหมือนหรือต่างกันยังไงครับ แบบไหนถูกต้องกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: Torque ที่ เมษายน 02, 2013, 15:32:18
เคยขับแค่รถ 4-5เกียร์ ถ้ารถวิ่งที่เกียร์สูงสุดอยู่แล้ว ไม่ต่างเลยกันครับ มันไม่ได้ลงไปถึง2เกียร์แน่นอน(เคยลง2เกียร์แต่ตอนนั้นกดเกือบจม) แต่ถ้ารถ 6-8เกียร์ O/D+kickdown คงดีกว่า น่าจะลงไป2เกียร์

ส่วนถ้าตอนออกตัวหรือจากความเร็วต่ำๆผมว่า O/D ดีกว่าครับ
คิดแบบบ้านๆ มันจะเอากำลัง/จำนวนเกียร์ที่มีครับ ยิ่งเกียร์มีน้อย รอบเครื่องต่อการเปลี่ยนเกียร์จะสูงขึ้น

แต่ผมว่า ecu ในรถปัจจุบันมันฉลาดแล้วนะ ทำให้แทบไม่ต่างกันครับ มันคำนวนพฤติกรรมได้ ถ้าเหยียบลึก มันสามารถเปลี่ยนเกียร์ที่รอบสูงๆให้เอง โดยไม่ต้องทำอะไรเลย



ตอนออกตัวความเร็วต่ำๆ ไม่ว่าจะ O/D หรือไม่ 
เท่าเจอมารถรุ่นเก่าๆจะไม่ต่างครับ
เพราะเกียร์สุดท้ายยังไม่ได้เข้ามาเกี่ยว

(http://www.Po-40.com/pic/shift_pattern.jpg)

ในรถยุคที่ยังนิยมใช้ O/D ส่วนมากกล่องยังไม่ค่อยซับซ้อน
ตรรกะในการในการเลือกจุดเปลี่ยนเกียร์ขึ้น 
จะไม่ต่างกัน การลากรอบได้สูงหรือไม่นั้นก็จะไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรงกับ ปุ่ม O/D
ถ้าจะลากรอบได้มากขึ้่น น่าจะเป็นปุ่ม Power Mode มากกว่านะครับ

ว่าแต่รถใหม่ที่มีหลายๆเกียร์ ยังมีปุ่ม O/D อยู่ไหมครับ ผมไม่มีโอกาสได้ลองขับ
เพราะถ้ามี manual override ที่โยกหัวเกียร์เล่นได้ หรือมี paddle shift
น่าจะไม่มีปุ่ม O/D แล้วนะครับ ท่านใดทราบรบกวนขอข้อมูลด้วยครับ  ;D
หัวข้อ: Re: กด Over Drive กับ Click Down ให้ผลที่เหมือนหรือต่างกันยังไงครับ แบบไหนถูกต้องกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: kvlegendstar ที่ เมษายน 02, 2013, 15:36:49
ปกติผมใช้ over drive ในสองกรณีครับ
คือใช้เร่งแซง ที่ต้องการความรวดเร็ว  ไม่นิยมใช้คิกดาวน์ เพราะคิกดาวน์ กำลังมันตก เนื่องจากพอมันเร่งได้รอบแล้วเกียร์มันเปลี่ยนเป็นเกียร์สูงขึ้น
ในจังหวะที่เรายังไม่ต้องการ  เลยกด over drive  เอา แล้วลากรอบเร่งแซงขึ้นไป พอได้ที่ก็กดปลด

อีกกรณีคือใช้ตอนขับลงเขาสูง ๆ เป็น engine break ครับ

ใช้แบบเดียวกันเลยครับ กดkick down มันต้องรอ แต่กด OD แล้วรถผมมันสั่งไวกว่า และก้ใช้เป็น engine brake เหมือนกันครับ แค่ไม่ใด้ใช้บนเขา แต่ผมใช้ในเมือง บนทางด่วน แถวๆ กทม เนี่ยแหละครับ พอดีรถผมไม่มี ABS เลยต้องใช้เครื่องช่วยเบรกในบางครั้ง
หัวข้อ: Re: กด Over Drive กับ Kick Down ให้ผลที่เหมือนหรือต่างกันยังไงครับ แบบไหนถูกต้องกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: PJ" ที่ เมษายน 02, 2013, 17:08:37
ผมกดปิด OD ตอนแซงให้มันลงมาเกียร์3 ลากรอบไปจนแซงได้แล้วก็กดเปิด OD เหมือนเดิมครับ เพราะรถเก่าบางรุ่นกว่าจะ kick downให้ ต้องกดคันเร่งลึกมากเกินครึ่ง แล้วกว่าจะเปลี่ยนเกีบร์ลงให้ช้าไม่ทันกินครับ
หัวข้อ: Re: กด Over Drive กับ Click Down ให้ผลที่เหมือนหรือต่างกันยังไงครับ แบบไหนถูกต้องกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: Lammerison ที่ เมษายน 02, 2013, 17:45:39
ปกติผมใช้ over drive ในสองกรณีครับ
คือใช้เร่งแซง ที่ต้องการความรวดเร็ว  ไม่นิยมใช้คิกดาวน์ เพราะคิกดาวน์ กำลังมันตก เนื่องจากพอมันเร่งได้รอบแล้วเกียร์มันเปลี่ยนเป็นเกียร์สูงขึ้น
ในจังหวะที่เรายังไม่ต้องการ  เลยกด over drive  เอา แล้วลากรอบเร่งแซงขึ้นไป พอได้ที่ก็กดปลด

อีกกรณีคือใช้ตอนขับลงเขาสูง ๆ เป็น engine break ครับ

ใช้แบบเดียวกันเลยครับ กดkick down มันต้องรอ แต่กด OD แล้วรถผมมันสั่งไวกว่า และก้ใช้เป็น engine brake เหมือนกันครับ แค่ไม่ใด้ใช้บนเขา แต่ผมใช้ในเมือง บนทางด่วน แถวๆ กทม เนี่ยแหละครับ พอดีรถผมไม่มี ABS เลยต้องใช้เครื่องช่วยเบรกในบางครั้ง


ผมก็ใช้อย่างนี้เหมือนกันครับ

B-14 อายุ 18 ปี
หัวข้อ: Re: กด Over Drive กับ Kick Down ให้ผลที่เหมือนหรือต่างกันยังไงครับ แบบไหนถูกต้องกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: Eddy5659 ที่ เมษายน 02, 2013, 22:13:20
รถผม kickdown แล้วรำคาญเสียงมัน อื้อไปแป๊บกว่าจะรู้ว่ากรูต้องเร่งแซงนะ เลยไม่ใช่
ดีสุดคือกด ECT ค้างไว้เลย เวลาจะแซงแบบกระทันหันแล้วตบมาเกียร์ 3 เอา รถผม camry 2.0 ครับ

ปล. กำลังจะหากล่องหลอกคันเร่งไฟฟ้ามาใช้ จะได้ลดไอ้อาการสมองกลคิดช้าเวลาแซง คำตอบนี้ผมว่าน่าจะดีสุดแล้วในงบ 5 พัน
หัวข้อ: Re: กด Over Drive กับ Kick Down ให้ผลที่เหมือนหรือต่างกันยังไงครับ แบบไหนถูกต้องกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: peterpat ที่ เมษายน 03, 2013, 00:52:10
ผมว่าแล้วแต่การใช้งานนะครับ ก็ตามที่คนอื่นๆตอบมานะครับ

ตัวผมเองไม่ค่อยใช้ O/D กับ kick down เท่าไรครับ
ผมจะตบเกียร์ลงเองตลอดเลยครับ แซงง่ายกว่าเยอะเลยนะครับ
ไม่ต้องรอให้เครื่องมันตัดสินใจแทนว่ากด kick down ไปแล้วจะเลือกเกียร์อะไรให้เรา
ถ้าคุ้นเคยกับรถ รู้ว่าช่วงรอบเครื่องและความเร็วเท่านี้ควรต้องใช้เกียร์อะไรเวลาแซง

มีใครเป็นเหมือนผมบ้างมั้ยหนอ?
หัวข้อ: Re: กด Over Drive กับ Kick Down ให้ผลที่เหมือนหรือต่างกันยังไงครับ แบบไหนถูกต้องกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: 6162002 ที่ เมษายน 03, 2013, 01:13:56
สรุปคือ OD ใช้ตอนที่เราต้องการให้รถมันคาเกียร์สามเลย ในกรณีที่เราต้องใช้แรงบิดต่อเนื่อง (แซงแล้วเข้าซ้าย แล้วเดี๋ยวแซงเรื่อยๆ)

ส่วน Kick down ใช้จังหวะต้องการกำลังแค่ชั่วคราวครับ เพราะเดี๋ยวมันจะกลับสู่เกียร์สูงสุดเหมือนเดิม

ส่วนตัวใช้คุมคันเร่งเอาครับ กดไปลึกประมาณนึง (บอกไม่ถูก แต่กดถูก) ก็ลดเกียร์นึง  ถ้ากดมิดก็ลดสองเกียร์ (ขึ้นอยู่กับความเร็วด้วย) พอชินแล้ว เดี๋ยวรู้เองครับ ผมก็ขับ MT มาตลอดเหมือนกัน  พอมาออโต้ ก็ไม่ได้ใช้เวลามากอะไรครับ

มาสด้า 2 นี่ ผมใช้ Hold mode แทน แค่ตอนลงเนินชันเองครับ จะได้ไม่ต้องเหยียบเบรค >_<