Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Partarajarin ที่ เมษายน 07, 2013, 12:47:21
-
ผมไม่เข้าใจว่าเครื่อง V6 มันเงียบกว่าเครื่อง 4 สูบ หรอ ครับ
-
ไม่เงียบกว่าครับ แต่นุ่มกว่านิ่งกว่า เลยทำให้รื่นหูกว่า
อันนี้ได้จากที่ผมเคยสัมผัสนะครับ
-
เงียบกว่านิดหน่อยครับ แต่เวลาเร่งเครื่องเสียงมันจะเพราะกว่า Teana ชัดเจนเลยละครับ ฮาๆ
-
เท่าที่เคยสัมผัสนะครับ เครื่องเดินเรียบกว่าครับ แล้วเสียงก็เสนาะหูมากกว่าเช่นกันครับ จากความรู้สึกล้วนๆ ;D
-
เท่าทีรู้มามันเงียบและน่าฟังกว่า6สูบแถวเรียงนะครับ
-
ลากรอบรถพ่อผม a32 v6 รอบ4พัน+ขึ้นไปนี่เสนาะหูมากครับ
-
จะเงียบไม่เงียบมันอยู่ที่ระบบท่อครับ แต่ถ้าความสมูท วี6 ก็ไม่ได้แตกต่างจากเครื่อง 4สูบเรียงเสียเท่าไหร่ เครื่อง6สูบเรียงก็ยังครองแชมป์อยู่
-
ถ้าถามผู้ที่เรียน Mechanical Engineering ก็จะได้คำตอบว่า เครื่อง 6 สูบเรียงจะมี dynamic balance ดีที่สุด เครื่อง 6 สูบเรียงไม่จำเป็นต้องมี balance shaft ที่ใช้ balance ไม่ให้เครื่องสั่น ที่ใช้ในเครื่อง 4 สูบ BMW จะยึดมั่นใน 6 สูบเรียงที่สุด
เครื่อง v6 ก็ยังไม่ดีเท่าเนื่องจากเพลาข้อเหวี่ยงได้กำลังจากลูกสูบที่ทำมุม v กันอยู่ ส่วนใหญ่ที่ 120 องศา
เครื่อง 6 สูบที่มีลูกสูบตรงข้ามกันที่ไม่มีปํญหา dynamic balance เหมือน 6 สูบเรียง ก็คือเครื่อง boxer หรือ flat 6 เช่นเครื่อง porche ซึ่งก็คือ V6 ที่ทำมุม 180 องศา
-
ผมใช้เครื่อง V6 มาตลอด 3คันเเล้ว ตั้งเเต่lantis 2.0V6ที่รอบจัดเสียงไพเราะ ขึ้นเขาดังใจ 11โลต่อลิตร VQ30 ขับเเช่ระยะไกลมั่นใจตลอด แต่กิน VQ25 เร่งเเซง เรียกรอบสนุก ชอบนะ นุ่มละมุนเสียงน่าฟัง จึงมักเลือกเครื่องV6 ก่อน เครื่องเรียงรู้สึกว่ามันสะท้านไปหน่อยครับ
-
ที่เสียงเงียบกว่าคงไม่ใช่ค่ะ อันนั้นเป็นเพราะระบบท่อ แต่เครื่องยิ่งมีสูบมาก ก็จะยิ่งเดินเรียบค่ะ เครื่องสูบน้อยเช่นเครื่องยนต์ของ Eco car จะสั่นชัดเจน แต่เสียงของเครื่อง V6 จะเร้าใจกว่าเครื่อง 4 สูบ
ยิ่งถ้าเป็นเครื่อง V8 หรือ V12 พวกนี้ยิ่งเดินเรียบค่ะ เช่นในรถ saloon หรูๆ จากยุโรป รุ่นแพงๆ มักจะวางเครื่อง V12 เช่น Maybach 62, Rolls Royce Phantom, Bentley Continental Flying Spur, Benz S65 AMG
แต่คันที่เราเคยลองนั่ง และลองขับ ที่มีจำนวนสูบมากที่สุดก็คือ BMW M5 E60 ที่ใช้เครื่อง V10 เดินเรียบมาก ถ้านั่งในรถ แล้วเปิดเพลงกลบเสียงเครื่องยนต์ จะแยกไม่ออกเลยว่าดับเครื่องอยู่หรือติดเครื่องอยู่ แต่เสียงเพราะมากค่ะ ไม่ดังจนหนวกหูเหมือนพวกรถแต่งท่อใหญ่ แต่เสียงของมันให้อารมณ์สปอร์ตกว่าเยอะค่ะ
ถ้าเป็นเครื่องดีเซลจะเดินเรียบกว่าเช่นเดียวกัน แต่เสียงจะใหญ่หน่อย คล้ายๆ ดีเซลราง เช่นเครื่องยนต์ V8 6.6L Duramax Diesel ของ Chevrolet Silverado
-
ทำ Blind Test
ถ้าไม่เหยียบคันเร่งเต็มๆ รอบไม่แตะ 4 พันรอบ
แยกกันไม่ออกหรอกครับ ถ้าไม่คลุกคลีอยู่กับรถ หรือขับบ่อยๆจริงๆ
4 สูบสมัยนี้ เดินเรียบมากครับ
ลองดูซีวิค 1.8 บล๊อค R
รอบสูงๆ 5 พันรอบ เสียงหวานไม่แพ้ V6 หรือ 6 สูบเรียง
มันคือ Vtec
-
ผมว่าน่าจะเป็นที่ความนิ่ง เดินเรียบมากกว่า ในการลากรอบอย่างผมขับA33 V6 ลากเกิน4พัน ยังนิ่งแถบไม่สะท้านเลยครับ เสียงก็เสนาะหู
เพราะว่า6สูบ เสียงเดินละเอียดจริงใครขับจะรู้ครับ...
-
ทุกท่านครับ
ลืม "ยางรองแท่นเครื่อง" กันแล้วหรือยังเอ่ย?
-
ผมไปเทส lexus gs 250 ในงาน เหยียบคันเร่งอยู่กับที่ รอบไปถึง 3000รอบ ตัวรถไม่มีการสั่นแม้แต่เล็กน้อย พวงมาลัยยังนิ่งไม่มีการตอบสนองเลย
บ่องตง ตั้งแต่เกิดมาไม่เคยนั่งขับไหนนิ่งเท่านี้มากก่อน (อยู่กับที่และไม่เคยขับระดับS class)
-
แล้วที่เขากล่าวขานกันว่า เครื่องวีแปดนั้นคือลักษณะเครื่องในอุดมคติเลยนั้น หมายถึงอะไรครับ
เพราะลูกสูบข้างละ 4 มันให้ balance ดีกว่าข้างละ 3 หรือเปล่า
หรือมีเรื่องอื่นที่สำคัญๆ อีก
ขอผู้รู้ช่วยให้ความรู้หน่อยครับ
-
ไม่ได้เงียบกว่า
แต่เสียงมันน่าฟังกว่าเยอะครับเวลาลากรอบสูงๆ