Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: iKrit ที่ เมษายน 08, 2013, 02:41:42

หัวข้อ: สงสัยเกี่ยวกับการทำงานของ Idle Stop ว่าทำไมไม่ทำงานที่ N
เริ่มหัวข้อโดย: iKrit ที่ เมษายน 08, 2013, 02:41:42
ตามหัวข้อเลยครับ สังเกตจากรถหลายรุ่น หลายยี่ห้อ ที่เคยขับหรือเจอมาว่าระบบจะทำงานก็ต่อเมื่อเหยียบเบรคค้างไว้จนรถหยุดนิ่งที่ตำแหน่งเกียร์ D เท่านั้น พอผลักไป N แล้วเครื่องกลับติดขึ้นมาตามปกติ แต่หากเทียบกับระบบเกียร์ธรรมดาแล้วระบบจะเริ่มทำงานเมื่ออยู่ในตำแหน่งเกียร์ว่างซึ่งนับว่าสะดวกมาก และเหมาะสมที่มันจะไม่ติดๆ ดับๆ จนน่ารำคาญใจแบบเกียร์อัตโนมัติ ผมเลยเกิดข้อสงสัยว่าทำไมระบบ Idle Stop ที่อยู่ในรถที่ใช้ระบบเกียร์อัตโนมัติไม่ตั้งให้ทำงานที่ตำแหน่ง N เหมือนตำแหน่งเกียร์ว่างของเกียร์ธรรมดาไปเสียเลย เขามีเหตุผลอะไรหรือป่าวที่ตั้งให้อยู่ที่ตำแหน่ง D เท่านั้นน่ะครับ?


วิดีโอตัวอย่างการทำงานของ Bosch กับระบบเกียร์ธรรมดา
EN | Bosch Start/Stop for Manual Vehicles - Bosch UK (http://www.youtube.com/watch?v=V0vPvTMJh3M#ws)

วิดีโอตัวอย่างการทำงานของ Bosch กับระบบเกียร์อัตโนมัติ
EN | Bosch Start/Stop for Automatic Vehicles (http://www.youtube.com/watch?v=Z1-FWajPMt0#ws)
หัวข้อ: Re: สงสัยเกี่ยวกับการทำงานของ Idle Stop ว่าทำไมไม่ทำงานที่ N
เริ่มหัวข้อโดย: Tonaka ที่ เมษายน 08, 2013, 07:10:13
นั่นสิครับ ผมก็งงเหมือนกัน

ผมว่าคงไม่ได้ออกแบบสำหรับการจารจรไทยเท่าไหร่คัรบ เพราะเมืองนอกเค้าไม่ได้ติดแช่นาาาาาาาาาาาาน  แบบเมืองไทยครับ
หัวข้อ: Re: สงสัยเกี่ยวกับการทำงานของ Idle Stop ว่าทำไมไม่ทำงานที่ N
เริ่มหัวข้อโดย: iaerosofta ที่ เมษายน 08, 2013, 18:24:25
หลายๆคนปิดครับ ระบบนี้
หัวข้อ: Re: สงสัยเกี่ยวกับการทำงานของ Idle Stop ว่าทำไมไม่ทำงานที่ N
เริ่มหัวข้อโดย: iKrit ที่ เมษายน 08, 2013, 20:04:04
หลายๆคนปิดครับ ระบบนี้

เพราะว่าระบบมันทำงานที่ตำแหน่ง D อย่างเดียวไงล่ะครับ เครื่องมันจะติดๆ ดับๆ จนน่ารำคาญ ผมเลยสงสัยว่าทำไมผู้ผลิตไม่ตั้งให้ระบบมันทำงานที่ตำแหน่ง N แทนตำแหน่ง D ไงครับ - -"
หัวข้อ: Re: สงสัยเกี่ยวกับการทำงานของ Idle Stop ว่าทำไมไม่ทำงานที่ N
เริ่มหัวข้อโดย: jkii3456 ที่ เมษายน 08, 2013, 21:24:53
หลายๆคนปิดครับ ระบบนี้

เพราะว่าระบบมันทำงานที่ตำแหน่ง D อย่างเดียวไงล่ะครับ เครื่องมันจะติดๆ ดับๆ จนน่ารำคาญ ผมเลยสงสัยว่าทำไมผู้ผลิตไม่ตั้งให้ระบบมันทำงานที่ตำแหน่ง N แทนตำแหน่ง D ไงครับ - -"
ผมเข้าเกียร์ N Idling ก็ทำงานนะครับ ผมเข้าก่อนมันจะดับที่ D เหยียบเบรคไว้ด้วยนะครับ
ปล. ผมว่าผมจำไม่ผิดนะ :) :)
หัวข้อ: Re: สงสัยเกี่ยวกับการทำงานของ Idle Stop ว่าทำไมไม่ทำงานที่ N
เริ่มหัวข้อโดย: iKrit ที่ เมษายน 09, 2013, 03:12:11
หลายๆคนปิดครับ ระบบนี้

เพราะว่าระบบมันทำงานที่ตำแหน่ง D อย่างเดียวไงล่ะครับ เครื่องมันจะติดๆ ดับๆ จนน่ารำคาญ ผมเลยสงสัยว่าทำไมผู้ผลิตไม่ตั้งให้ระบบมันทำงานที่ตำแหน่ง N แทนตำแหน่ง D ไงครับ - -"
ผมเข้าเกียร์ N Idling ก็ทำงานนะครับ ผมเข้าก่อนมันจะดับที่ D เหยียบเบรคไว้ด้วยนะครับ
ปล. ผมว่าผมจำไม่ผิดนะ :) :)

โอ้...รุ่นอะไรเหรอครับ? ที่ผมลองมาชัดๆ เลยคือ Nissan Almera กับ MB C200 Std น่ะครับ พอผลักไป N แล้วเครื่องมันดันติดปกติน่ะครับ
หัวข้อ: Re: สงสัยเกี่ยวกับการทำงานของ Idle Stop ว่าทำไมไม่ทำงานที่ N
เริ่มหัวข้อโดย: decptt ที่ เมษายน 09, 2013, 05:45:42
ผมเดานะ
เข้าเกียร์ D ไว้ เวลา กดคันเร่ง มันจะได้เคลื่อนที่ได้เลย ไม่ต้องมาเปลี่ยนจาก N ไป D อีกครั้งหนึ่ง เพราะเกียร์มันอยู่ในสภาวะพร้อมเคลื่อนที่แล้ว
หัวข้อ: Re: สงสัยเกี่ยวกับการทำงานของ Idle Stop ว่าทำไมไม่ทำงานที่ N
เริ่มหัวข้อโดย: 5thAvenue ที่ เมษายน 09, 2013, 21:27:18
คหสต.

ผมว่า นักวิัจัย น่าจะดูจาก ลักษณะการขับขี่ ของเกียร์แ่ต่ละประเภทมากกว่า

สำหรับเกียร์อัตโนมัิติ เป็นที่รู้กันโดยสากลอยู่แล้วว่า การหยุดติดไฟแดงในระยะเวลาที่ไม่นาน(เท่าบ้านเรา)

ให้เหยียบเบรคแช่ เกียร์ D ไว้

การปลดไปเกียร์ N ถ้าทำแบบนั้น แสดงว่า รถจะ้ต้องจอดเป็นเวลานานกว่า ปกติ

ฉะนั้น ระบบปรับอากาศ ก็อาจจะ้ต้องทำงาน จึง ต้องติดเครื่องยนต์ มาชดเชยการทำงาน

ส่วนเกียร์ ธรรมดานั้น ทั่วโลก ยอมรับว่า การจอดติดไฟแดง โดยที่เหยียบคลัชท์ แช่ไว้ มัน "เมื่อยมาก"

และมีโอกาสที่จะเผลอถอนคลัชท์ จนรถกระตุกไปชนคันหน้าได้ คนที่เข้าเกียร์ เหยียบคลัชท์ไว้

ส่วนใหญ่ อยู่ในสถานะ จะ้ต้อง กระดื๊บ ไปข้างหน้า บ่อยกว่า ถ้าดับตอนนี้ อาจจะไม่ถูกใจคนขับเกียร์ธรรมดาได้

ฉะนั้น เกียร์ว่าง จึงเป็นการบ่งบอกสถานะ การจอดรถตามสี่แยกต่างๆ สำหรับเกียร์ธรรมดา ระบบ idling stop จึงทำงานตอนนี้