Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: rvsmart ที่ เมษายน 09, 2013, 15:35:07
-
ขอความเห็นหน่อยครับ
คนที่เปลี่ยนรถใหม่หรือมือ2 ไม่ใช่ซื้อรถเพิ่ม แล้วเปลี่ยนเกรดรถต่ำลง เพราะอะไรครับ
(เช่นจากกรถถยุโรป เป็น รถญี่ปุ่น ในคลาสเดียวกัน
หรือจาก D-segment - c-segment)
-
จาก ฟอร์ด โฟกัส ไปเป็น suzuki carry + swift
ทั้งๆที่โฟกัสเป้นรถที่ดีมาก
แต่ พฤติกรรมการขับขี่เปลี่ยนไป ไม่เน้นสมรรถนะแล้ว เน้นคืนสู่สามัญ เรียบง่าย และ ประหยัดเป็นสำคัญครับ
2 คันที่ว่ามา ราคารวมกันยังไม่ถึงล้าน แต่ได้อรรถะประโยชน์ใช้สอย ครบตามที่ต้องการเลยครับ
-
Downgrade จาก City 05 เป็น Swift Eco Car ครับ
เพราะ
1. อยากหารถประหยัดน้ำมัน ไว้ขับแค่ในเมือง
2. ได้ภาษีคืน
3. เหตุผลสำคัญเลย ช่วงนั้น Jazz กับ City รอรถนานมากๆๆๆๆๆๆ จองทีรอ 7 - 8 เดือน ผมรอไม่ไหวเลยเอา Swift แทน รับรถไวกว่าเยอะ
-
จาก ฟอร์ด โฟกัส ไปเป็น suzuki carry + swift
ทั้งๆที่โฟกัสเป้นรถที่ดีมาก
แต่ พฤติกรรมการขับขี่เปลี่ยนไป ไม่เน้นสมรรถนะแล้ว เน้นคืนสู่สามัญ เรียบง่าย และ ประหยัดเป็นสำคัญครับ
2 คันที่ว่ามา ราคารวมกันยังไม่ถึงล้าน แต่ได้อรรถะประโยชน์ใช้สอย ครบตามที่ต้องการเลยครับ
เห็นด้วยครับ เน้นประหยัด แล้ว เดี๊ยวนี้
-
หลังจากขับบีเอ็มซีรี่สาม กับห้ามานาน ปี 2000 ธุรกิจเจ๊งไม่เป็นท่า เลยต้องหันมาขับซิตี้ครับ :'(
-
ญาติผมคนนึงเค้าทำอย่างนี้ครับ
start ที่ accord ใช้ไป 4ปีกว่าๆ ขายไปซื้อซีวิค ขายแล้วเลือกรุ่นที่ไม่ต้องเพิ่มเงิน หรือนิดหน่อยไม่เกิน 3-4 หมื่นอย่างมาก
ใช้ไป 4 ปีกว่า ขายเปลี่ยนไปใช้ซิตี้ เลือกซิตี้รุ่นที่เพิ่มเงินไม่เกิน 3-4 หมื่นเหมือนเดิม
ใช้ซิตี้มาเกือบ 4 ปี มาสบโอกาสเหมาะช่วงรถคันแรกนี่พอดี
ขายซิตี้ซะ ออกอัลเมร่า เห็นแกว่าเพิ่มเงินไป 3 หมื่น ผมก็ไม่รู้ว่ารุ่นไหนอ่ะนะ
แต่มาคิดดู 10 กว่าปีที่ผ่านมานี่ แกเริ่มต้นที่ ล้านสามได้มั๊ง คิดตามไปดูก็พบว่า ถ้าแกใช้อัลเมร่าไปซัก 4 ปีกว่าๆ เหมือนที่เคย ระยะเวลารวมก็คงประมาณ 14-15 ปี ขายอัลเมร่าทิ้งไปซะ น่าจะเหลือเงินซัก 2 แสน(มั๊ง)
15 ปี ใช้รถสี่คันหมดเงินไปรวมแล้ว ล้านสองไม่เกินล้านสาม ค่าเสื่อมปีนึงไม่ถึงแสน
ได้ใช้รถใหม่ตลอด ไม่ต้องซ่อมไรมากมาย ค่าเสื่อมคิดต่อปีโค-ตะ-ระ จะคุ้มสุดคุ้มไม่ถึงแสน
แกบอก ใครมองอย่างไรช่างเค้า เงินเรา ประหยัดได้ก็อยู่กับเรา
ฟังคนอื่นมาก เปลือง
นับเป็นบทเรียนที่ดีมากสำหรับผม เวลาสติแตกเรื่องรถครับ เพราะเราๆ ท่านๆ หมดเงินไปกับ ความพอใจ
มากกว่า ความจำเป็น มากนักครับ
-
แม่ผมก็ลดเกรดลง
จาก Altis 1.6E 2003 กลายเป็น City SV 2012
จริงๆแค่ eco car ก็น่าจะพอ เพราะที่ทำงานแม่ผมห่างจากบ้านแค่ 3กม.
-
ผมจาก Lancer EX 2.0 เป็น Mazda 2 M/T ครับ
เหตุผลก็คือ
ผมไปไหนมาไหนคนเดียวซะส่วนใหญ่ นั่งกันเต็มที่ก็ไม่เกิน 3 คน
อยากได้รถเกียร์ธรรมดา ที่ขับสนุกๆ
ก็เลยซื้อก่อน ที่รถขับสนุกๆ แบบนี้จะหายไปจากตลาดครับ
เปลี่ยนรถแล้ว ลดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาและค่าน้ำมันได้เยอะพอสมควรครับ
-
.
.
.
ผมกำลังคิดว่าจะลดจาก c class ไปเป็น a class ครับ
เหตุผลคือตอนที่ซื้อ c class แม่ผมบอกอยากได้รถกว้างๆ
แม่จะได้นั่งสบาย ผมก็เลยตามใจ แต่ปรากฏว่า 6 ปีมานี้
แม่นั่งรถผม 1 ครั้งเท่านั้น และนั่งจากบ้านไปลงเซเว่นหน้าปากซอย
เลยไม่รู้จะเอารถใหญ่ๆไปทำไม เพราะใจจริงชอบรถเล็กๆอยู่แล้ว
เพราะคล่องตัวกว่า แถมส่วนใหญ่ขับคนเดียว เบาะหลังไว้วางของ
-
ผม เปลี่ยนจาก bmw 320d e90 เป้น camry hv 2012 ครับ ตอนแรกอยากได้ prius
แต่ทนเสียงทัดทานจากที่บ้านไม่ไหว เลยเผลอตัวกลายเป้น camry ซะงั้น
-
E220cdi อยากเปลี่ยนเป็น. F30 ,S60 ,Golf GTI ,Scirocco , Mini Cooper S. ไม่รู้จะขับรถใหญ่ไปทำไม ตัวก้อเล็ก ลูกก้อไม่มี ??? รถก้อเยอะเต็มถนนไปหมด
-
ผมว่ารถเล็กสมัยนี้มันดีขึ้นมากครับ
เช่น B-seg สมัยนี้ ขนาดก็น้องๆ C-seg สมัยก่อน เช่น Almera
หรือถ้าอยากนั่งสบาย เอนได้ ก็ใช้พวก B-seg MPV ก็ได้ ราคาไม่แพง
ดังนั้น จะเสียตังมากกว่าไปทำไมละ ในเมื่อ B-seg ก็ตอบได้เกือบหมดแล้ว
ที่บ้านผม ผมเองเคยขับ Corolla 1.6 AT แต่ตอนนี้ มาใช้ March ครับ
พ่อกับแม่ผม เดิมใช้ Altis 1.8G และ CR-V G2 ปัจจุบัน เป็น Freed ซึ่ง
ผมบอกตรงๆ เลย option ใน Freed มากกว่า CR-V G2 ซะอีกครับ
วัสดุก็ดีกว่า แต่เพียงมันไม่มีช่วงล่างอิสระ ดิสต์หลัง เท่านั้นเองครับ
-
ตอนนี้ใช้ New Colorado แต่งแรงอยู่ค่ะ หมดไปพอสมควร ดันราง alpha tech, ยกหัวฉีด, เทอร์โบใหญ่, กรองเปลือย ท่อตรงยิงออกข้างประตู และอื่นๆ อีก ตามสูตรของร้าน ได้ 307-310 แรงม้า ราคารวมแล้วซื้อตัวท็อปรุ่นแค็ปได้เลยค่ะ ชอบเอามาอัดเล่นตอนกลางคืน หรือตอนที่รถโล่ง มีลงสนามบ้าง
แต่ตอนนี้กำลังรอ Ford Ecosport Ecoboost อยู่ค่ะ มันรถคนละแนวกันเลย ความแรงต่างกันเยอะ แต่เป็น Mini SUV ที่น่าสนใจดีค่ะ กับเครื่อง 1.0 ที่ใส่เทคโนโลยีให้แรงเท่าเครื่อง 1.6 ได้ ถือเป็นเครื่องเล็กที่สุดที่วางใน SUV แล้วเราก็หลงรักมันไปเรียบร้อยค่ะ ถึงแม้ว่ามันยังไม่มาขายในไทยเลย แต่ก็ดูคลิปทดสอบมาเยอะ ถามว่าทำไมถึงคิดจะเปลี่ยนไปใช้ Ecosport ก็คือ ซิ่งกับกระบะแต่งมาพอสมควรแล้วค่ะ คิดว่าโดนเพื่อนร่วมทางด่ากันมาเยอะ คือที่ผ่านมาชอบเรื่องรถแต่งมาตลอด แต่ตอนนี้คิดว่า ถึงจุดเปลี่ยนแล้วแหละ เรียนจบเข้าสู่วัยทำงาน ใช้รถที่เหมาะกับผู้หญิงอย่างเราดีกว่า ส่วนเรื่องความซ่าความแรง ก็คือเป็นอดีตไป และคิดว่าจะไม่เอา Ecosport ไปแต่งแน่นอนค่ะ เพราะเดิมๆ ก็สวยอยู่แล้ว
คิดว่าจะเอา New Colorado ไปขาย ให้คนวัยมันส์ ที่เขารักในความแรง แล้วเอาเงินมาดาวน์ Ecosport ค่ะ
-
ไม่เสมอไปครับ
ซื้อที่ชอบที่เหมาะกับการใช้งาน
Vigo Innova Fortuner Accord W207 swift
-
ใช้ 520i อยู่ แต่รู้สึกใหญ่ไปนิด ไม่สะดวกในการซอกแซก จึงตัดสินใจถอย SLK 200
สำหรับผม ยังต้องการสมรรถนะ และความปลอดภัย ในการขับขี่ควบคู่กัน Eco car อาจไม่ตอบโจทย์สักเท่าไหร่
โดยปกติ ใช้เงินซื้อรถไม่เกิน 5% ของเงินเก็บอยู่แล้ว ถือว่าไม่น่าฟุ่มเฟือย
ผมว่าโดยรวม 520i ก็ถือว่าประหยัดนะครับ ขับในเมือง เกิน 10 กม./ลิตร (จอโชว์ 12.5)
-
หลังจากขับบีเอ็มซีรี่สาม กับห้ามานาน ปี 2000 ธุรกิจเจ๊งไม่เป็นท่า เลยต้องหันมาขับซิตี้ครับ :'(
นับถือใจคุณครับ !!! ;)
อวยพรให้ได้กลับไปหาใบพัดสีฟ้าอีกรอบไวไวน่ะครับ
-
หลังจากขับบีเอ็มซีรี่สาม กับห้ามานาน ปี 2000 ธุรกิจเจ๊งไม่เป็นท่า เลยต้องหันมาขับซิตี้ครับ :'(
นับถือใจคุณครับ !!! ;)
อวยพรให้ได้กลับไปหาใบพัดสีฟ้าอีกรอบไวไวน่ะครับ
ตอนนี้พี่เค้าก้อใบพัดฟ้าแล้วครับ F30
-
ถ้าเป็นคลาสเดียวกันแล้วเปลี่ยนสัญชาติจากเยอรมันเป็นญี่ปุ่น มันจะเป็นการดาวน์เกรดได้ไงครับ? ก็เท่าเดิมนั่นแหละ ส่วนการลดเซ็กเมนต์ก็มีหลายอย่าง อย่างเช่นไม่ต้องการความใหญ่โต หรือต้องการความง่ายในการดูแลมากขึ้น
-
ญาติผมคนนึงเค้าทำอย่างนี้ครับ
start ที่ accord ใช้ไป 4ปีกว่าๆ ขายไปซื้อซีวิค ขายแล้วเลือกรุ่นที่ไม่ต้องเพิ่มเงิน หรือนิดหน่อยไม่เกิน 3-4 หมื่นอย่างมาก
ใช้ไป 4 ปีกว่า ขายเปลี่ยนไปใช้ซิตี้ เลือกซิตี้รุ่นที่เพิ่มเงินไม่เกิน 3-4 หมื่นเหมือนเดิม
ใช้ซิตี้มาเกือบ 4 ปี มาสบโอกาสเหมาะช่วงรถคันแรกนี่พอดี
ขายซิตี้ซะ ออกอัลเมร่า เห็นแกว่าเพิ่มเงินไป 3 หมื่น ผมก็ไม่รู้ว่ารุ่นไหนอ่ะนะ
แต่มาคิดดู 10 กว่าปีที่ผ่านมานี่ แกเริ่มต้นที่ ล้านสามได้มั๊ง คิดตามไปดูก็พบว่า ถ้าแกใช้อัลเมร่าไปซัก 4 ปีกว่าๆ เหมือนที่เคย ระยะเวลารวมก็คงประมาณ 14-15 ปี ขายอัลเมร่าทิ้งไปซะ น่าจะเหลือเงินซัก 2 แสน(มั๊ง)
15 ปี ใช้รถสี่คันหมดเงินไปรวมแล้ว ล้านสองไม่เกินล้านสาม ค่าเสื่อมปีนึงไม่ถึงแสน
ได้ใช้รถใหม่ตลอด ไม่ต้องซ่อมไรมากมาย ค่าเสื่อมคิดต่อปีโค-ตะ-ระ จะคุ้มสุดคุ้มไม่ถึงแสน
แกบอก ใครมองอย่างไรช่างเค้า เงินเรา ประหยัดได้ก็อยู่กับเรา
ฟังคนอื่นมาก เปลือง
นับเป็นบทเรียนที่ดีมากสำหรับผม เวลาสติแตกเรื่องรถครับ เพราะเราๆ ท่านๆ หมดเงินไปกับ ความพอใจ
มากกว่า ความจำเป็น มากนักครับ
ชอบอันเนี้ย เจ๋งนะ ดูคุ้มๆไงไม่รู้
เคยได้ยินมาว่า บางฝรั่งเนี่ย พอแก่ตัว ลูกเต้าโต แยกย้ายกันไป ก็เริ่มใช้ชีวิตแบบ downsize เหมือนกัน
บ้างเริ่มหาที่อยู่อาศัยเล็กลง กระทัดรัดขึ้น รถก็เปลี่ยนคันเล็กลง นั่งกันตายาย 2 คน
ก็แล้วแต่วัฒนธรรม ค่านิยม ฐานะและอื่นๆ
-
หลังจากขับบีเอ็มซีรี่สาม กับห้ามานาน ปี 2000 ธุรกิจเจ๊งไม่เป็นท่า เลยต้องหันมาขับซิตี้ครับ :'(
นับถือใจคุณครับ !!! ;)
อวยพรให้ได้กลับไปหาใบพัดสีฟ้าอีกรอบไวไวน่ะครับ
ตอนนี้พี่เค้าก้อใบพัดฟ้าแล้วครับ F30
wow !!! ;D
-
ผมเคยซื้อ BMW 318i E46 ปี 2004 มาใช้ร่วมกับ BMW 730i E32 อีกคัน และมี Peugeot 306 ปี 1998 มาให้เมียใช้อีกคัน (นี่คือรถหลักที่ใช้ประจำ โดยบีเอ็มนั่นใช้สลับกันตามแต่ภารกิจ)
สามปีก่อน ผมขายทั้งหมด แล้วซื้อ Nissan Navara 4 ประตูมาขับเองคันนึง กับ Nissan March มาให้เมียใช้แทนสิงโตเต้น
พบว่าชีวิตยังอยู่ได้เป็นปกติ ตอนน้ำท่วมก็ได้ใช้นาวาร่าลุยน้ำ ตอนปกติก็ได้ใช้ขนข้าวของซื้อโน่นซื้อนี้เข้าบ้านชนิดที่รถเก๋งให้ไม่ได้ แถมยังใช้บรรทุกจักรยานไปปั่นไกล ๆ ได้อีกด้วย ส่วนเมียผมก็ประหยัดค่าน้ำมัน รถไม่ป่วย ผมก็พลอยสบาย ไม่ต้องจ่ายค่าซ่อมอีก รถกระบะทนทานดีไม่มีเสีย ไปไหนก็ได้
เมียเคยถามว่าทนได้เหรอ เคยใช้รถแพง ๆ แล้วลงมาใช้รถแบบนี้ ผมตอบว่ามันเซฟเงินเอาไปทำอย่างอื่นได้เยอะแยะเลย คนอื่นจะมองไงก็ช่าง ให้เราอยู่ดีมีเงินใช้ก็พอ
-
Downgrade จาก City 05 เป็น Swift Eco Car ครับ
เพราะ
1. อยากหารถประหยัดน้ำมัน ไว้ขับแค่ในเมือง
2. ได้ภาษีคืน
3. เหตุผลสำคัญเลย ช่วงนั้น Jazz กับ City รอรถนานมากๆๆๆๆๆๆ จองทีรอ 7 - 8 เดือน ผมรอไม่ไหวเลยเอา Swift แทน รับรถไวกว่าเยอะ
เหตุผลเดียวกันเป๊ะเลยครับ แต่ของผม Vios 2004 เป็น Swift Eco