Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: techin153 ที่ เมษายน 09, 2013, 20:17:25
-
รถที่ผลิตล๊อตแรกๆมักจะมีปัญหาเสมอจริงไหมครับ หรือไม่เสมอไปครับ
-
ส่วนใหญ่จะเป็นเช่นนั้นครับ ไม่เว้นแม้แต่รถ แบรนด์หรูๆ แพงๆ อย่างพวก บีเอ็ม เบนซ์ ล๊อตแรกๆ ของแต่่รุ่น ยังมี ปัญหาเลยครับ
แต่อยากให้เข้าใจ ว่า รถยนต์ มันใช้ชิ่นส่วน นับล้านๆ ชิ้น ประกอบกัน จะไม่ให้มีปัญหาเลย คงอยาก
-
ก็มีเปอเซนต์สูงกว่าล๊อตหลังๆ ครับ ;)
แต่ใช่ว่าล๊อตหลังๆ จะไม่มี ทุกยี่ห้อมีเหมือนกันหมด
ขนาด Ferrari ยังไฟไหม้บ่อยๆ เลยครับ
-
จริงครับ
แต่...รถล็อตแรกๆจะเป็นรถที่ถูกประคบประหงมเรื่องคุณภาพจากโรงงานมากกว่าล็อตอื่นๆ มีการตรวจสอบซ้ำในหลายๆจุด
มีขั้นตอนการตรวจสอบเพิ่มเติมจากปกติ และรวมถึงอาจมีการขับทดสอบเพิ่มเติมหรือขับทดสอบในโหมดพิเศษนอกเหนือ
จากปกติเพื่อให้มั่นใจว่าปัญหาที่เคยพบจากช่วงทดลองประกอบไม่หลุดรอดออกไปถึงลูกค้า
จนกระทั่งกระบวนการพิเศษเพิ่มเติมเหล่านี้ไม่พบปัญหาหรือไม่เจอปัญหาที่สำคัญ เม่ือนั้นกระบวนการพิเศษต่างๆก็จะค่อยๆถูกตัด
ออกไปจนเหลือเพียงการตรวจสอบตามปกติจากไลน์การผลิตครับ
อันนี้จากประสบการณ์ตรงครับที่มีหน้าที่ต้องประเมินรถรุ่นใหม่ก่อนขายของรถยี่ห้อตลาดๆยี่ห้อหนึ่ง
-
แล้วแต่คัน mazda3 ผมจองตั้งแต่ยังไม่เห็นรถ ตั้งแต่เซลยังไม่รู้จัก ไม่มีปัญหาอะไรนะ
-
Ferrari 458Italia ล็อตแรกๆ หากขับเร็วๆในสภาวะอากาศร้อนๆจนกาวในซุ้มล้อหลังร้อนจัด ทำให้เกิดไฟไหม้ไปหลายคัน
ขนาด Fer ล็อตแรกยัง defects เลยครับ
-
ระยะเวลา 1 ปีให้หลังนี่ถือเป็นล็อตแรกไหมครับ ?
-
ล๊อตอันดับหนึ่ง นี่ปัญหาน่าจะน้อยมากนะครับผมว่า เพราะตรวจกันละเอียดทีเดียว
แต่ล๊อตสอง ซึ่งอยู่ในโซนลอตแรกอยู่อาจจะมีปัญหากันได้ครับ
-
ผมคิดว่า คนขับแรกๆ จ้องถึงปัญหาทุกอย่าง เลย คือ สนใจพิเศษ ทุกรายละเอียดนะครับ ไม่ว่าจะสนิม รั่วซึม งานสี ทุกอย่าง มันเลยแจ็คพอต ครับ แล้วคนซื้อ
หลังๆ ก็มาเก็บรายละเอียดครับ ไม่มีรุ่นไหนไม่มีปัญหาครับ พอไมเนอร์เชนจ์แล้วมันจะดีขึ้นครับ
เช่น
- โฟกัส เฟียสต้า คำสั่งเสียงใช้ไม่ได้ เกียร์กระตุก
- ครูซ เกียร์กระตุก เข้าเกียร์ไม่ได้
- ซีวิค สนิม ขึ้นช่วงล่าง เสียงลมรอดเข้าห้องโดยสารมาก
- ฟอร์ดเรนเจอร์ มาสด้า บีที 50 สนิม บนฝาครอบวาล์ว
- บีเอ็ม ซีรีย์ 3 สนิมบริเวณเบาะ
- วอลโว เบาะครีม หนังแท้ตะเข็บปริง่าย เป็นรอยง่าย
- ปาเจโร่ พวงมาลัย ล็อค
- ฟอร์จูนเนอร์ เบรก เอาไม่อยู่
- พริอุส มีเสียดังจากพวงมาลัย และการขบกันของพลาสติก คอนโทรน
ยังมีอีกเยอะทุกคลับ ครับ ...........
ทุกคันทุกรุ่น จะมีเรื่อง ให้ ครุ่นคิดก่อนซื้อเสมอ และปัญหา ยังไม่มีใครแก้ครับ ฮ่าๆๆๆๆ มันเยอะใช่ไหมหละ เรามีเพื่อนแล้วครับ
-
แล้วแต่ครับ
- ผมซี้อวีออสปี 2007 (ตัวถัง NCP93) ล็อตแรกๆ โชคดีที่ไม่เจอปัญหาอะไร
สนิมที่เค้าว่าพบเจอ ก็ไม่เห็นนะ แสดงว่าเค้าค่อนข้างตรวจสอบอย่างดี ถึงจะปล่อยรถออกมาได้
- หรืออย่างอัลติส โฉม ZZE122R ปี 2001 ก็ถอยเป็นล็อตแรกเหมือนกัน ปัญหาก็มีแค่เรื่องไฟสามดวงเพราะกล่องเซ็ทค่าไอเสียค่อนข้างสูงกว่ามาตรฐาน ซึ่งแก้จบไปนานแล้ว
อย่างอื่นก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ
-
มีแน่นอนครับ แต่ไม่ทุกคันนะ
และบางค่ายส่วนใหญ่จะเป็นในหลายๆคัน
-
ไม่จริงเสมอไปครับ
เช่น civic fd 1.8 lot แรก ๆ เครื่องไม่มีเสียงต๊อก ๆ ครับ หลังปีแรก จึงพบอาการเครื่องมีเสียงสับหมู ก็ขึ้นกับเจ้าของว่าจะทนฟัง หรือจะเคลมครับ
-
lot แรกจากโรงงาน มีปัญหาเสมอครับ
ต้องดูว่าผลิตจากโรงงานที่ไหนแล้วเป็น lot แรกหรือไม่
เอาให้ดีนะครับ รอ minner change ซักทีนึงก่อนจะดีมากเลย ส่วนมากจะปรับตามที่่ตำหนิจากตัวแรกมาก่อนแล้ว
-
ไม่จริงเสมอไปครับ
เช่น civic fd 1.8 lot แรก ๆ เครื่องไม่มีเสียงต๊อก ๆ ครับ หลังปีแรก จึงพบอาการเครื่องมีเสียงสับหมู ก็ขึ้นกับเจ้าของว่าจะทนฟัง หรือจะเคลมครับ
อันนี้เค้าเปลี่ยนแหล่งผลิตชิ้นส่วนจาก China เป็น Thailand ครับ
ละปี 2006 มีนะครับแต่น้อยยย มาก ในคลับเหมือนจะโผล่มาตั้ง 1 คัน