Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: กด9เพื่อกลับสู่เมนูหลัก ที่ เมษายน 10, 2013, 17:13:46
-
ผมเชื่อว่าแทบทุกคนต้องเคยเจอปัญหานี้นะครับ แบบว่าตัดตัวเลือกจนสุดท้ายเหลือ2คัน
ลังเลแบบสุดๆ ไม่รู้จะซื้อคันไหนดี จะซื้อAก็เสียดายสิ่งดีๆที่Bมี ครั้นจะเลือกBก็เกรงว่าจะเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดที่ไม่เลือกA
ดังนั้น อยากถามเพื่อนๆว่าอะไรคือปัจจัยที่ทำให้ตัดสินใจเลือกซื้อคันเดียวคันนั้น ท่ามกลางความสับสนลังเล
(คำถามนี้ในกรณี ตัดสินใจซื้อรถที่เซ็กเม้นต์เดียวกัน ราคาเท่าๆกันนะครับ)
-ออฟชั่น ???
-ดีไซน์ ???
-ฟิลลิ่งการขับขี่ ????
-การตกแต่งภายใน ???
- จำนวนแรงม้า แรงบิด ???
-ศูนย์บริการ ???
-ราคาขายต่อ ???
- แรงเชียร์จากคนรอบข้าง ???
-เวอร์ชั่นของเครื่องยนต์ (เครื่องใครเป็นเครื่องตัวใหม่กว่า เลือกคันนั้น) ???
-จำนวนสปีดของเกียร์ ???
-เกียร์ออโต้เท่านั้น ???
-เกียร์ CVT เท่านั้น ???
หรือเหตุผลอื่นๆ ???
-
สำหรับชนชั้นกลาง
เปรียบเทียบมา 108 สุดท้ายตายที่ ศูนย์บริการ เกือบทุกรายไป
-
หลังจากการเปรียบเทียบอย่างละเอียด และยังตัดสินใจไม่ได้ แสดงว่า logical comparison (การเปรียบเทียบโดยใช้ตรรกะ หรือเหตุผล) ไม่อาจแบ่งแยกตัวเลือกได้
ต้องใช้ passion, desire, หัวใจ เท่านั้น ผมใช้วิธีนี้มาในประสพการณ์ชีวิตที่ยาวนานพอควร มีไม่กี่ครั้งที่ต้องมาวัดกันที่ใจ ส่วนใหญ่เหตุผลตอบโจทก์ได้
-
ความชอบครับ ถ้าชอบขับแล้วสบายใจ มีความสุข ซื้อมาแล้วไม่คิดย้อนหลัง ก็ซื้อครับ
-
ตามอารมณ์เลยครับ
-
สุดท้าย ผมจะตัดสินที่ราคา+ออฟชั่น = ความคุ้มค่าที่ได้รับอ่าครับ
-
หลังจากการเปรียบเทียบอย่างละเอียด และยังตัดสินใจไม่ได้ แสดงว่า logical comparison (การเปรียบเทียบโดยใช้ตรรกะ หรือเหตุผล) ไม่อาจแบ่งแยกตัวเลือกได้
ต้องใช้ passion, desire, หัวใจ เท่านั้น ผมใช้วิธีนี้มาในประสพการณ์ชีวิตที่ยาวนานพอควร มีไม่กี่ครั้งที่ต้องมาวัดกันที่ใจ ส่วนใหญ่เหตุผลตอบโจทก์ได้
+1 ครับ ส่วนตัวใช้ เหตุผล เป็นข้ออ้างเปลี่ยนรถ
ตัดสินใจครั้งสุดท้ายใช้อารมณ์ 99.99%
ถ้าใช้เหตุผล eco car เท่านั้นไม่ต้องสืบ
-
.
.
.
ถ้ามันเท่ากันขนาดนั้นจริงๆ ผมให้แฟนเลือกเลยครับ
เพราะเค้านั่งบ่อยสุด ซึ่งถ้าเราลังเลขนาดนั้น
แปลว่าเราคันไหนก็ได้แล้ว
เลยถามคนนั่งครับ : )
-
ภาระอันหนักอึ้งนี้ ผมโยนให้เมียเป็นคนตัดสินใจเลยครับ
-
คุณแม่บอกว่า ซื้อรถทั้งที ซื้อคันที่เรามีความสุขทุกครั้งที่ขึ้นไปนั่งครับ ;D
(อาจจะเปนคำตอบแบบโดยรวมไปหน่อย)
-
รับรถเร็วกว่า
sale บริการดีกว่า
แถมของเยอะกว่า ส่วนลดเยอะกว่า
ในซอยไม่มีใครขับ เราขับเลยเด่นกว่า......
-
ถ้าเหลือจนสองตัวเลือกสุดท้ายแล้วยังเลือกไม่ได้
เข้าไปดู Option แบบเจาะลึกครับ ว่า option ที่แต่ละคันที่มีหรือไม่มี
คันไหนตอบโจทย์การใช้งานของเรามากกว่ากันครับ
-
ของผมถ้าคันไหน เป็น CVT ตัดทิ้งออกก่อนเลยครับ และมันเป็นปัญหาใหญ่มากๆๆ เพราะ รถญี่ปุ่น ทุกวันนี้ แม่ ง ง CVT เกือบ 100 % แล้ว
-
ของผมถ้าคันไหน เป็น CVT ตัดทิ้งออกก่อนเลยครับ และมันเป็นปัญหาใหญ่มากๆๆ เพราะ รถญี่ปุ่น ทุกวันนี้ แม่ ง ง CVT เกือบ 100 % แล้ว
ทำไมถึงไม่ชอบ CVT อะครับ เพราะมันไม่ทนเหรอครับเปล่าครับ
โดยส่วนตัวผมชอบในความสบาย แต่ขับไม่สนุก ฮาๆ
-
มันหลายอย่างมากๆครับ ที่จะต้องดู ถ้าทุกอย่างแทบจะเหมือนกัน
สำหรับผมขอเน้นไปที่เครื่องยนต์ครับ
ผมไม่ได้เป็นคนขับรถเร็ว แต่บางทีเจอกวนๆ ขอเล่นสักหน่อย ก็เลยอยากมีไว้สวน สนุกๆ ;D ;D ;D
-
ของผมถ้าคันไหน เป็น CVT ตัดทิ้งออกก่อนเลยครับ และมันเป็นปัญหาใหญ่มากๆๆ เพราะ รถญี่ปุ่น ทุกวันนี้ แม่ ง ง CVT เกือบ 100 % แล้ว
ทำไมถึงไม่ชอบ CVT อะครับ เพราะมันไม่ทนเหรอครับเปล่าครับ
โดยส่วนตัวผมชอบในความสบาย แต่ขับไม่สนุก ฮาๆ
ไม่ชอบเพราะไม่สนุก และมันไม่สื่อสารกับคนขับอะครับ ผมเป็นพวก AUTOLISM อ่ะครับ ชอบขับอะไรที่มัน มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ขับขี่ได้อ่ะครับ
-
ถ้าราคาเท่าๆกัน ยี่ห้อแรกคันใหญ่ อีกยี่ห้อคันเล็กกว่า ผมเลือกที่คันเล็กครับ ความคล่องตัวบนถนนเยอะกว่าชัดเจน ;)
-
อย่าหลอกตัวเองตอนเลือก
เราเห็นอะไรสำคัญกว่า เรารู้เองอยู่แก่ใจครับ
เช่น เงินสำคัญสุดก็เลือกที่ราคาขายต่อดีสุด ซ่อมถูกสุด หรือ ทางเลือกมากสุด
ความปลอดภัยของคนที่รักมากสุด ก็เลือกระบบความปลอดภัยเป็นหลัก
เน้นหน้าตา ความภูมิฐานเป็นหลัก ซื้อพรีเมี่ยมยุโรปมือสอง ทะเบียนสวยเป็นหลัก
ชอบอยู่ กทม. เดินห้างฯเป็นหลัก ก็อย่าดันทุรังไปซื้อ PPV & SUV
อะไรประมาณนี้ ผมว่าแค่นี้ก็พอแล้วหล่ะครับ
-
สำหรับผมแล้วคันไหนเกาะถนนมากที่สุดเอาคันั้นแหละ ;D
-
ของผมถ้าคันไหน เป็น CVT ตัดทิ้งออกก่อนเลยครับ และมันเป็นปัญหาใหญ่มากๆๆ เพราะ รถญี่ปุ่น ทุกวันนี้ แม่ ง ง CVT เกือบ 100 % แล้ว
ทำไมถึงไม่ชอบ CVT อะครับ เพราะมันไม่ทนเหรอครับเปล่าครับ
โดยส่วนตัวผมชอบในความสบาย แต่ขับไม่สนุก ฮาๆ
ไม่ชอบเพราะไม่สนุก และมันไม่สื่อสารกับคนขับอะครับ ผมเป็นพวก AUTOLISM อ่ะครับ ชอบขับอะไรที่มัน มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ขับขี่ได้อ่ะครับ
แต่คุณใช้ teana :o หรือว่าแค่รูปโปรไฟล์
ผมก็เกียจ cvt ถ้าให้เลือกระหว่าง 4 speedของโตโยต้า ผมยอมเลือกโตโยต้า
ยกเว้น 4 speed ของมาสด้า3 ตัวที่แล้ว โง่ที่สุดที่เคยขับมา อันนี้ยอมเลือก cvt
-
แฟนผมเลือกยี่ห้อมาก่อนครับ ฮอนด้าเท่านั้น
รองลงมาคือภายใน ถ้าเธอนั่งแล้วชอบ เธอมักจะซื้อคันนั้นเสมอ เพราะเธอให้เหตุผลว่า นั่งอยู่ข้างในมากกว่าข้างนอก
สำหรับผม หลังจากที่ขับ Fiesta มาจนชิน กลายเป็นว่าตอนนี้ให้ความสำคัญกับช่วงล่างมาเป็นอันดับแรก รองลงมาคือ
ภายใน ขับแล้วต้องนั่งสบาย เพราะผมขับรถวันนึงหลายชั่วโมงครับ
และสุดท้ายทั้งผมและแฟนเห็นตรงกันคือความปลอดภัย อย่างน้อยต้องมีถุงลมคู่+ ABS ยืนพื้นครับ
-
ของผมถ้าคันไหน เป็น CVT ตัดทิ้งออกก่อนเลยครับ และมันเป็นปัญหาใหญ่มากๆๆ เพราะ รถญี่ปุ่น ทุกวันนี้ แม่ ง ง CVT เกือบ 100 % แล้ว
ทำไมถึงไม่ชอบ CVT อะครับ เพราะมันไม่ทนเหรอครับเปล่าครับ
โดยส่วนตัวผมชอบในความสบาย แต่ขับไม่สนุก ฮาๆ
ไม่ชอบเพราะไม่สนุก และมันไม่สื่อสารกับคนขับอะครับ ผมเป็นพวก AUTOLISM อ่ะครับ ชอบขับอะไรที่มัน มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ขับขี่ได้อ่ะครับ
แต่คุณใช้ teana :o หรือว่าแค่รูปโปรไฟล์
ผมก็เกียจ cvt ถ้าให้เลือกระหว่าง 4 speedของโตโยต้า ผมยอมเลือกโตโยต้า
ยกเว้น 4 speed ของมาสด้า3 ตัวที่แล้ว โง่ที่สุดที่เคยขับมา อันนี้ยอมเลือก cvt
J31 เป็นออโต้ 4 speed ครับ ทอร์คคอนเวคเตอร์
J32 เป็น CVT ครับ
ผมเลือกที่รูปทรง การออกแบบ สีภายในห้องโดยสาร การเลือกคุณภาพวัสดุครับ
ปล. ตอนJ32 เปิดตัว มีแต่ภายในสีครีม ผมดูเเล้วดูอีก แต่ทำใจไม่ได้ขัดหูขัดตาทั้งที่ถูกใจรูปทรงภายนอก พอสักพักก็เปิดตัว sport series มา ก็ต้องยอมจ่ายเพิ่มอีก167,000 บาท ทั้งที่ไม่อยากได้ gps และซันรูฟ แต่ต้องเอาเพราะภายในสีดำครับ
-
ถ้าชอบรถอยู่2คัน ตัดสินใจไม่ถูก ผมจะดูข้อด้อยที่ไม่ชอบ ชั่งน้ำหนักดูว่ารับข้อด้อยที่ไม่ชอบคันไหนได้มากกว่ากัน
-
ความปลอดภัย ต้องมาก่อน .....
-
เป็นคำถาม ปลายเปิด มากซะจน ไม่มีข้อยุติได้
ตอนซื้อทีแรก
ต้องเด่น เข้าไว้
จะเป็นรุ่นใหม่ หรือ อยู่ในกระแส หรืออะไรก็แล้วแต่
(ตรงนี้ อาจเลือกแบบหนึ่ง)
พอใช้ๆไป มันก็กลายเป็นรถรุ่นเก่า
รถคือยานพาหนะ
ต้องเติมเชื้อเพลิง
ต้องสึกหรอ มีการดูแลรักษา ซ่อมแซม
ใช้นานๆ ไปเกิน 10 ปี ก็อยากเปลี่ยนคันใหม่ / รุ่นใหม่
(ถึงตรงนี้ อาจอยากเลือกอีกแบบหนึ่ง)
สำหรับผม (คนอื่นอาจไม่เหมือนก็ได้)
ผมเลือกรถที่เอามาสนองความต้องการได้ ตามลำดับ
หรู (ไม่โหล) แรง ขับดี นุ่มหนึบ ปลอดภัย ประหยัด เท่านี้ก็คุ้มแล้วครับ
-
ส่วนมาก 2 ตัวสุดท้ายของผมจะเป็นประภท รถดีเซอร์วิสแย่ รถแย่เซอร์วิสดีครับ
แต่สุดท้ายก็มาจบที่รถดีๆ แทบทุกครั้งไป ดูอ็อพชั่นเป็นหลักครับ คุ้มหรือไม่กับเงินที่จ่ายไป
-
มีอีกเหตุผมนึงครับ
-ระยะเวลาในการรอรถ
ผมก็ลังเลระหว่างเจ้าพี่น้อง T6 ฟอร์ดเรนเจอร์กับมาสด้าบีที50 สุดท้ายจอง2คันให้ระยะเวลาเป็นตัวแปรในการซื้อรถ
คันไหนหลุดจองก่อนผมเอาเลย สรุปได้บีที50 ถ้ารอฟอร์ดป่านนี้คงยังต้องร้องเพลงรอต่อไป
-
สมมุติ สูสีกัน
อัลติส VS ซีวิค
สภาพรวมของรถ แทบจะเหมือนกัน อัตราเร่งใกล้กัน ศูนย์ ช่วงล่าง แบรนด์
ตรงนี้ ส่วนตัวผม ตัดสินที่ึความสดใหม่
ดังนั้น ซีวิคตอนนี้ คือคำตอบ
............
ถ้ามีอะไรๆที่แตกต่างกัน เช่น
โฟกัส VS ซีวิค
ตรงนี้ คือความต่าง ระหว่างสมรรถนะ กับภาพรวมของตัวรถ
โฟกัส ขับดีเท่ารถยุโรปแพงๆ อัตราเร่งดี ทุกอย่างในตัวรถเรียกว่า สุดยอด
ซีวิค เป็นรถ C Segment เครื่อง 1.8 ธรรมดาๆ ที่แสนจะธรรมดาในทุกๆด้าน
ผมเลือกซีวิค เพราะสมรรถนะของมันพึ่งพาได้ และรถ ไม่ได้ซื้อแล้วซื้อขาด
ในขณะที่ ผมไม่รู้ว่าผมจะเค้นสมรรถนะของรถออกมาได้หมดมั้ย และมันไม่จำเป็น
อีกอย่าง... ปัจจัยของราคา ก็มีส่วนไม่น้อย
ถ้าโฟกัส ต้อง 2.0 เท่านั้น ซีวิค 1.8 ก็ได้ ผมเอาซีวิคล่ะกัน
-
:-* เราใช้ความชอบล้วนๆเลยค่ะ รู้สึกชอบคันไหน ถูกใจคันไหนกว่ากันก็เลือกคันนั้นเลย เหลือเพียง 2 คันให้เลือกก็เเสดงว่าผ่านการคัดเลือกมาอย่างดีเเล้ว ดังนั้นเรื่องสมรรถนะไม่น่าต่างกันมาก ขอเลือกที่เรารักเราชอบจะได้มีความสุขเวลาขับค่ะ
-
ก่อนซื้อรถ คันไหนที่ทำให้ผมมองรถจนคอเอียงบ่อยสุดก็ออกคันนั้น
สรุปออกรถมา ผมยังมองรถตัวเองทุกครั้งที่จอดอยู่เลยผ่านมา4เดือนล่ะ ก็มันชอบจริงๆ ;D ;D