Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: earth3005 ที่ เมษายน 10, 2013, 22:27:41

หัวข้อ: กราฟเครื่องยนต์เขาอ่านกันยังไงครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: earth3005 ที่ เมษายน 10, 2013, 22:27:41
ไม่ค่อยเข้าใจซักเท่าไหร่ครับว่าแบบไหนถึงเเรงตีนต้นตีนปลาย รบกวนด้วยครับ
หัวข้อ: Re: กราฟเครื่องยนต์เขาอ่านกันยังไงครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: art_duron ที่ เมษายน 10, 2013, 23:08:42
จากกราฟตัวอย่างนะครับ
แกน Y อันซ้าย (แกนตั้งอันซ้าย) คือแรงบิด หน่วย นิวตัน-เมตร (Nm)
แกน Y อันขวา (แกนตั้งอันขวา) คือกำลัง หน่วย กิโลวัตต์ (kW)
แกน X (แกนอันล่าง) คือรอบการทำงานของเครื่องยนต์  หน่วย รอบต่อนาที (rpm)

กราฟอันบนคือกำลัง
กราฟอันล่างคือแรงบิด
โดยกราฟนั้นจะวัดออกมาเทียบกับการทำงานของเครื่องยนต์ที่รอบเครื่องต่างๆ แล้วแสดงค่าเขียนกราฟออกมา
โดยจะวัดที่เมื่อเครื่องยนต์กดคันเร่งเต็มที่ ทางเดินอากาศเปิดกว้างสุด
โดยในกราฟนั้นจะบอกด้วยว่ากำลังและแรงบิดสูงสุดนั้นอยู่ที่เมื่อเครื่องยนต์ทำงานที่รอบเท่าไร
ส่วนใหญ่ค่าจากผู้ผลิตพวกนี้จะมาจากการวัดจากเครื่องยนต์ตรงๆ โดยยังไม่เอาเครื่องใส่ในรถครับ

ส่วนความหมายต่างๆ คือ
แรงบิดคือสิ่งที่ทำให้เกิดการการเปลี่ยนแปลงการเคลื่อนที่เพราะแรงนั้นมากจากการทำให้เครื่องยนต์หมุนส่งผ่านชุดเกียร์ผ่านเฟืองท้ายจนมาลงล้อ ดังนั้นถ้ายิ่งมาก ก็อาจจะสรุปคร่าวๆ ได้ว่าอัตราเร่งของรถต้องดีต้องเร็ว
แต่ก็ไม่เสมอไปเพราะขึ้นอยู่กับอัตราทดเกียร์และน้ำหนักของรถด้วย รวมทั้งการต้านทานอากาศของรถด้วย

กำลังหรือหน่วยที่เรียกง่ายคือแรงม้า คือสิ่งที่ทำให้วัตถุมีความเร็วได้ ดังนั้นยิ่งมาก ก็อาจจะสรุปคร่าวๆ ได้ว่าความเร็วสูงสุดของรถต้องมาก
แต่ก็ไม่เสมอไปเพราะขึ้นอยู่กับอัตราทดเกียร์และน้ำหนักของรถด้วย รวมทั้งการต้านทานอากาศของรถด้วย

ส่วนแรงตีนต้นตีนปลายนั้นที่ผมคิดก็คือ
แรงตีนต้น คือ แรงบิดสูงทั้งที่รอบต่ำและรอบสูง พร้อมทั้งอัตราทดเกียร์รวมทั้งเกียร์และเฟืองท้ายสูง ก็จะทำให้รถใช้แรงน้อยในการออกตัวอัตราเร่งก็ดี
แรงตีนปลาย คือ แรงบิดสูงพอประมาณ แต่กำลังต้องสูงเพื่อให้รถวิ่งได้เร็ว รวมทั้งรถมีแรงเสียดทานอากาศต่ำ อัตราทดเกียร์พอเหมาะทำให้รอบเครื่องอยู่ในต่ำแหน่งที่มีกำลังสูงสุด รวมๆ แล้วรถก็จะวิ่งเร็วได้

ที่ผมเข้าใจก็ประมาณนี้ครับ

ส่วนการดูว่าค่าไหนเท่าไรคือมาก เท่าคือน้อย และเหมาะสมคือจุดไหนเท่าไร ต้องศึกษาไปเรื่อยๆ จนมีประสบการณ์เองครับ
หัวข้อ: Re: กราฟเครื่องยนต์เขาอ่านกันยังไงครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: Ruksadindan ที่ เมษายน 10, 2013, 23:09:40
แกน X รอบเครื่องไงครับ แกน Y บอกค่าแรงม้า หรือแรงบิด ในรอบเครื่องต่างๆ
หัวข้อ: Re: กราฟเครื่องยนต์เขาอ่านกันยังไงครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: penalty ที่ เมษายน 10, 2013, 23:34:31
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,5699.html (http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,5699.html)

ตามนี้เลยครับ
หัวข้อ: Re: กราฟเครื่องยนต์เขาอ่านกันยังไงครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: Coat145 ที่ เมษายน 11, 2013, 02:02:48
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,5699.html (http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,5699.html)

ตามนี้เลยครับ
อ่านเเล้วเเจ่มเลยคร๊าบๆๆ จากที่ม่ายค่อยเข้าใจ ขอบคุนมากๆครับ  :D :D
หัวข้อ: Re: กราฟเครื่องยนต์เขาอ่านกันยังไงครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: Torque ที่ เมษายน 11, 2013, 12:14:54
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,5699.html (http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,5699.html)

ตามนี้เลยครับ

กระทู้คุณภาพ แก้ปมข้อสงสัยหลายอย่างได้ในกระทู้เดียว
เยี่ยมครับ  ;D
หัวข้อ: Re: กราฟเครื่องยนต์เขาอ่านกันยังไงครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: H. ที่ เมษายน 11, 2013, 14:07:38
จากซ้ายไปขวาครับ  ;D