Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: f1rstgot ที่ เมษายน 10, 2013, 22:47:32

หัวข้อ: ขอถามข้ามระดับหน่อยครับ ช่วงล่าง C-Class VS New Focus
เริ่มหัวข้อโดย: f1rstgot ที่ เมษายน 10, 2013, 22:47:32
เรื่องมีอยู่ว่าเพื่อนของผม เค้าใช้ New Focus 2.0 Sport+ และเค้าได้มีโอกาศไปทดลองขับ C250 CGI รุ่นปัจจุบัน เค้าบอกว่าช่วงล่างโฟกัสใหม่มีดีไม่แพ้เบนซ์ซีคลาส แต่จะนุ่มน้อยกว่า แต่ความหนึบความมั่นใจ ไม่ต่างกันเลย เข้าโค้งที่ความเร็ว140ได้เหมือนกันทั้งคู่
ผมมีคำถามดังนี้ครับ ในเรื่องของ ช่วงล่าง ว่ารุ่นไหนทำได้ดีกว่า
1. ความนิ่งและความมั่นใจ ในย่านความเร็วสูง
2. ความหนึบแน่นในการเข้าโค้ง
3. ความนุ่มคงไม่ต้องถาม ข้ามไป
4. ความแน่นในการขับในเมืองและใช้ความเร็ว
5.เรื่องช่วงล่าง เปรียบเทียบกันทั้งสองรุ่นนี้ ใครดีกว่าและแย่กว่าแค่ไหน
ทั้งหมดนี้ ใครเข้าวิน ความจริงแล้วเป็นยังไงครับ มันจะสู้ได้จริงป่าวครับ
"อีกข้อครับ" เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนกระทู้ท่านอื่น
บุคลิกช่วงล่าง Cruze VS New Focus เป็นอย่างไรครับทั้งสองรุ่นนี้ เปรียบเทียบแบบด้านบนเลยครับ
ขอบคุณมากครับ
หัวข้อ: Re: ขอถามข้ามระดับหน่อยครับ ช่วงล่าง C-Class VS New Focus
เริ่มหัวข้อโดย: Ruksadindan ที่ เมษายน 10, 2013, 23:02:54
ตามโจทย์หลัก ท้าชนได้ทุกกรณี ยกเว้นแค่ความนุ่มน่ะแหละครับถูกแล้ว แต่ถ้าอัตราเร่งอีกเรื่อง อาจต้องให้แข่งกับ C180

โจทย์รอง ครูซ จะไปทาง Bee-Em เสียมากกว่าครับ จากรีวิวหลักในเว็บนี้ และสื่อนอกที่ชี้ว่ามันมาเพื่อท้าชน 320d
หัวข้อ: Re: ขอถามข้ามระดับหน่อยครับ ช่วงล่าง C-Class VS New Focus
เริ่มหัวข้อโดย: armuay ที่ เมษายน 10, 2013, 23:04:37
ช่วยเทียซิลฟี่ด้วยก็ดีนะครับกำลังจะซื้อเลย
หัวข้อ: Re: ขอถามข้ามระดับหน่อยครับ ช่วงล่าง C-Class VS New Focus
เริ่มหัวข้อโดย: choomodify ที่ เมษายน 10, 2013, 23:14:21
2 คันนี้ถ้าจับลง TRACK ผมถือหาง Focus แบบเทหมดหน้าตักเลย  5 5 5
หัวข้อ: Re: ขอถามข้ามระดับหน่อยครับ ช่วงล่าง C-Class VS New Focus
เริ่มหัวข้อโดย: Ruksadindan ที่ เมษายน 10, 2013, 23:27:09
ช่วยเทียซิลฟี่ด้วยก็ดีนะครับกำลังจะซื้อเลย
ซิลฟี่นุ่ม หรูหรา ไปเรื่อยๆ แต่ไม่ปลอดภัยเท่าคันอื่นเลย แม้ในระดับเดียวกันครับ ไม่ห่วงลูกค้าอย่างนี้ใช้ไม่ได้หรอก
หัวข้อ: Re: ขอถามข้ามระดับหน่อยครับ ช่วงล่าง C-Class VS New Focus
เริ่มหัวข้อโดย: armuay ที่ เมษายน 10, 2013, 23:33:38
ช่วยเทียซิลฟี่ด้วยก็ดีนะครับกำลังจะซื้อเลย
ซิลฟี่นุ่ม หรูหรา ไปเรื่อยๆ แต่ไม่ปลอดภัยเท่าคันอื่นเลย แม้ในระดับเดียวกันครับ ไม่ห่วงลูกค้าอย่างนี้ใช้ไม่ได้หรอก
ขยายความทีครับเสียว
หัวข้อ: Re: ขอถามข้ามระดับหน่อยครับ ช่วงล่าง C-Class VS New Focus
เริ่มหัวข้อโดย: Wayfarer-R ที่ เมษายน 10, 2013, 23:52:16
ช่วยเทียซิลฟี่ด้วยก็ดีนะครับกำลังจะซื้อเลย
ซิลฟี่นุ่ม หรูหรา ไปเรื่อยๆ แต่ไม่ปลอดภัยเท่าคันอื่นเลย แม้ในระดับเดียวกันครับ ไม่ห่วงลูกค้าอย่างนี้ใช้ไม่ได้หรอก
ขยายความทีครับเสียว

หมายถึง นิสสันน่าจะใส่พวกอุปกรณ์ความปลอดภัยเพิ่มมาครับ เช่น VSC ระบบช่วยในการทรงตัว และ TCL ระบบช่วยป้องกันการลื่นไถล มาให้รถระดับนี้ได้แล้วครับ แม้จะใส่แค่ตัวท็อปก็ยังดี ทั้งพัลซ่าร์ และซิลฟี่ ไม่มีเลย
หัวข้อ: Re: ขอถามข้ามระดับหน่อยครับ ช่วงล่าง C-Class VS New Focus
เริ่มหัวข้อโดย: กด9เพื่อกลับสู่เมนูหลัก ที่ เมษายน 10, 2013, 23:52:39
ผมเคยทดลองขับมา ทั้ง3ตัวแล้วครับ C-class Focus และ ครูซ

ขอเปรียบเทียบ C class กับ Focus ก่อนนะครับ

ผมยกให้โฟกัส เป็นรถที่ไม่ใช่รถยุโรปที่มีช่วงล่างดีเทียบเท่ารถยุโรป

การเข้าโค้ง ความแน่นหนึบ ความนิ่งของช่วงล่าง ผมคิดว่าสูสีกับ C-class เลยครับ
ถ้าตัดเรื่องอคติออกไปที่ว่ารถยุโรปต้องชนะเสมอ ผมมองว่าโฟกัส ถือว่าไม่แพ้ล่ะครับ
ถ้าคนเรื่องมากหน่อย อาจจะมองว่าโฟกัสแพ้ แต่ก็แพ้แบบเฉือนกันแค่ครึ่งคะแนน แน่ๆล่ะ

แต่สิ่งที่ทำให้ผมไม่ชอบโฟกัสมากๆ คือพื้นที่ห้องโดยสาร แคบบบบบมากกกกกกกก

C class นั่งสบายกว่าเยอะครับ  

สำหรับครูซ ผมว่าช่วงล่างมันเป็นรองโฟกัสอยู่เยอะครับ  ผมขับแล้วก็ไม่ได้คิดว่าครูซมันมีจุดเด่นที่ช่วงล่าง คือไม่ได้รู้สึกว่ามันแน่นหนึบอะไร ก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่เหนือกว่าอัลติสแค่นั้น  

สำหรับ ซิลฟี่ ผมขับแค่สั้นๆ เรื่องช่วงล่างคงไม่ใช่จุดเด่น จุดขายคือความสบายในการขับขี่มากกว่า
ถ้าเทียบกับ Civic ผมชอบช่วงล่าง Civic มากกว่า
หัวข้อ: Re: ขอถามข้ามระดับหน่อยครับ ช่วงล่าง C-Class VS New Focus
เริ่มหัวข้อโดย: NONT4477 ที่ เมษายน 11, 2013, 00:19:08
ช่วยเทียซิลฟี่ด้วยก็ดีนะครับกำลังจะซื้อเลย
ซิลฟี่นุ่ม หรูหรา ไปเรื่อยๆ แต่ไม่ปลอดภัยเท่าคันอื่นเลย แม้ในระดับเดียวกันครับ ไม่ห่วงลูกค้าอย่างนี้ใช้ไม่ได้หรอก
ขยายความทีครับเสียว

หมายถึง นิสสันน่าจะใส่พวกอุปกรณ์ความปลอดภัยเพิ่มมาครับ เช่น VSC ระบบช่วยในการทรงตัว และ TCL ระบบช่วยป้องกันการลื่นไถล มาให้รถระดับนี้ได้แล้วครับ แม้จะใส่แค่ตัวท็อปก็ยังดี ทั้งพัลซ่าร์ และซิลฟี่ ไม่มีเลย
ต้องดูราคาด้วยนะครับ Nissan 2รุ่นนี้ตัวท็อปมันถูกกว่าเค้า
หรือลองดูยี่ห้ออื่นราคาเท่านี้ ก็หาแทบไม่เจอเหมืิอนกัน
จะว่าไป EX ยังไม่มีเหมือนกัน
ส่วน City มีให้ เพิ่มแค่หมื่นกว่าบาท
หัวข้อ: Re: ขอถามข้ามระดับหน่อยครับ ช่วงล่าง C-Class VS New Focus
เริ่มหัวข้อโดย: Wayfarer-R ที่ เมษายน 11, 2013, 00:29:29
ช่วยเทียซิลฟี่ด้วยก็ดีนะครับกำลังจะซื้อเลย
ซิลฟี่นุ่ม หรูหรา ไปเรื่อยๆ แต่ไม่ปลอดภัยเท่าคันอื่นเลย แม้ในระดับเดียวกันครับ ไม่ห่วงลูกค้าอย่างนี้ใช้ไม่ได้หรอก
ขยายความทีครับเสียว

หมายถึง นิสสันน่าจะใส่พวกอุปกรณ์ความปลอดภัยเพิ่มมาครับ เช่น VSC ระบบช่วยในการทรงตัว และ TCL ระบบช่วยป้องกันการลื่นไถล มาให้รถระดับนี้ได้แล้วครับ แม้จะใส่แค่ตัวท็อปก็ยังดี ทั้งพัลซ่าร์ และซิลฟี่ ไม่มีเลย
ต้องดูราคาด้วยนะครับ Nissan 2รุ่นนี้ตัวท็อปมันถูกกว่าเค้า
หรือลองดูยี่ห้ออื่นราคาเท่านี้ ก็หาแทบไม่เจอเหมืิอนกัน
จะว่าไป EX ยังไม่มีเหมือนกัน
ส่วน City มีให้ เพิ่มแค่หมื่นกว่าบาท

พูดถึงซิตี้ เพื่อนในกลุ่มที่ซื้อตัวท็อป บ่นกันเป็นแถวเลยครับ ว่าซื้อตัวท็อปมา อยู่ดีๆกลายเป็นรองท็อปซะงั้น   :D เพิ่มแค่หมื่นต้นๆเอง ผมยังอยากได้เลยครับ ระบบนี้
หัวข้อ: Re: ขอถามข้ามระดับหน่อยครับ ช่วงล่าง C-Class VS New Focus
เริ่มหัวข้อโดย: teaykung31 ที่ เมษายน 11, 2013, 00:51:02
ถ้าเอาเครื่อง Ecoboost 1.8 หรือ 1.6 มาลงหน่อยละก็นะ หืม ไม่อยากจะคิด

แล้วโปรโมทด้าน Performance เยอะๆ รับรองไม่นานเต็มเมืองไทย

อยู่ที่ใจ Ford แล้วละว่ากล้ารึเปล่า

ใจสู้หรือปล่าว  ;D
หัวข้อ: Re: ขอถามข้ามระดับหน่อยครับ ช่วงล่าง C-Class VS New Focus
เริ่มหัวข้อโดย: Alcatraz ที่ เมษายน 11, 2013, 01:17:40
ทั้งช่วงล่างและเครื่องยนตร์ ผมมองว่ายังไงเบนซ์ก็ได้เปรียบ

เอาแค่ช่วงล่าง ยังไงผมก็เอาขับหลังไว้ก่อน ยกเว้น vk ขับหน้าผ่าเหล่าผ่ากอ ที่ขับหลังต้องยอม แต่ยังสัมผัสอันเดอร์ได้ชัดเจนแต่เป็นแบบคุมได้แบบเอาอยู่
ถ้าเป็นรถญี่ปุ่นขับหน้าทั่วไปอันเดอร์ปุ๊บลงข้างทางปั้บ
ซึ่งA ใหม่ก็อยู่ในระดับพอใจ(ระดับหนึ่ง) volvo ยังไม่เคยลอง โฟกัสทำได้ดีมากแค่ยังไม่อาจไปสู้ระดับที่สูงกว่าได้เท่านั้นเอง


เครื่องยิ่งเสียเปรียบถ้าเป็น 250 cgi นี่ขาดลอย ถ้าเป็น 200 เดาว่าอาจเสมอหรือเบนซ์ชนะนิดๆ แต่ถ้าเป็น 180 อันนี้โดนโฟกัส
หัวข้อ: Re: ขอถามข้ามระดับหน่อยครับ ช่วงล่าง C-Class VS New Focus
เริ่มหัวข้อโดย: crucifixzz ที่ เมษายน 11, 2013, 02:10:20
Focus ชนกับ VW Golf ได้ครับ นิตยสาร ECO UKบอกว่า Focus ST ดีกว่า GTI ไม่ใช่GTI ไม่ดีแต่ Focus ST ดีกว่า
หัวข้อ: Re: ขอถามข้ามระดับหน่อยครับ ช่วงล่าง C-Class VS New Focus
เริ่มหัวข้อโดย: 2k ที่ เมษายน 11, 2013, 07:56:38
ผมมองว่าถ้าเอาแบบเข้าโค้งจริงจังชนิดที่อัดกันจนออกอาการถึงขีดจำกัดช่วงล่างจริงๆเบนซ์จะดีกว่าในแง่ของรถขับหลังนะครับ แค่140คงไม่พอต้องดูที่160 180 200แล้วสังเกตุว่ายังคงนิ่งแบบเบนซ์ได้ไหม โฟกัสเองก็มีระบบที่ทำงานคล้าย limites slip มาช่วยด้วย ไม่รู้ว่าเบนซ์เอาวัสดุน้ำหนักเบามาช่วยในเรื่องของ unsprung weight แบบใน bmw ไหม  :)
หัวข้อ: Re: ขอถามข้ามระดับหน่อยครับ ช่วงล่าง C-Class VS New Focus
เริ่มหัวข้อโดย: YenChar ที่ เมษายน 11, 2013, 08:01:50
ยัดโค้งจริงๆ ถ้าคุณไม่ใช่นักแข่ง ขับหน้าขับหลัง ไม่ต่างกันครับ
ยัดโค้งเอาให้ขับหลังโอเวอร์ ขับหน้าอันเดอร์
ถ้าคุณเป็นนักแข่ง รถขับหลังไปได้ไวกว่า
แต่ถ้าคุณเป็นคนขับรถธรรมดาๆคนนึง คุณจะควบคุมสติและควบคุมรถขับหน้าได้ดีกว่า

ช่วงล่างโฟกัส ท้าชนกับรถยุโรปได้หมดตั้งแต่โฉมที่แล้ว
โฉมปัจจุบันยิ่งดีขึ้น หายห่วงเลยครับ

จะแพ้แค่ความนุ่มนวลอย่างเดียวที่ยังสู้ไม่ได้
แต่ถ้าลงในแทร๊ก ลงในสนามแข่ง ผมเชียร์โฟกัสนะ
ยังไม่นับว่าเอาไปแต่งเพิ่ม ทำนู้นทำนี่ได้อีกเยอะ
แหม ดูราคาสิครับ C Class ซื้อ โฟกัสได้ 2 คันเลยนะครับ
หัวข้อ: Re: ขอถามข้ามระดับหน่อยครับ ช่วงล่าง C-Class VS New Focus
เริ่มหัวข้อโดย: ChotLife ที่ เมษายน 11, 2013, 10:01:35
จากที่อ่านมา สรุปแล้ว Focus เป็นรถที่ราคา 1ล้าน + - นิดๆ หน่อยๆ ดีที่สุดในกลุ่ม C-segment ที่เทียบเท่ากัน
แต่คนก็เลือกที่จะซื้อรุ่นอื่น เพราะเหตุผลเดียวคือ ศูนย์บริการ ^_^ สงสาร Ford จัง มีรถดีๆขาย แต่ศูนย์บริการไม่ไหว
หัวข้อ: Re: ขอถามข้ามระดับหน่อยครับ ช่วงล่าง C-Class VS New Focus
เริ่มหัวข้อโดย: SitdownstrikE ที่ เมษายน 11, 2013, 10:24:10
จากที่อ่านมา สรุปแล้ว Focus เป็นรถที่ราคา 1ล้าน + - นิดๆ หน่อยๆ ดีที่สุดในกลุ่ม C-segment ที่เทียบเท่ากัน
แต่คนก็เลือกที่จะซื้อรุ่นอื่น เพราะเหตุผลเดียวคือ ศูนย์บริการ ^_^ สงสาร Ford จัง มีรถดีๆขาย แต่ศูนย์บริการไม่ไหว


คนไม่ซื้อฟอร์ด เพราะ defect ของรถ ด้วยครับ
หัวข้อ: Re: ขอถามข้ามระดับหน่อยครับ ช่วงล่าง C-Class VS New Focus
เริ่มหัวข้อโดย: NONT4477 ที่ เมษายน 11, 2013, 11:22:58
จากที่อ่านมา สรุปแล้ว Focus เป็นรถที่ราคา 1ล้าน + - นิดๆ หน่อยๆ ดีที่สุดในกลุ่ม C-segment ที่เทียบเท่ากัน
แต่คนก็เลือกที่จะซื้อรุ่นอื่น เพราะเหตุผลเดียวคือ ศูนย์บริการ ^_^ สงสาร Ford จัง มีรถดีๆขาย แต่ศูนย์บริการไม่ไหว


คนไม่ซื้อฟอร์ด เพราะ defect ของรถ ด้วยครับ
ถ้าศูนย์ดี, defects น้อยพอๆกับรถยุ่นคลาสเดียวกัน
น่าซื้อมากๆ
หัวข้อ: Re: ขอถามข้ามระดับหน่อยครับ ช่วงล่าง C-Class VS New Focus
เริ่มหัวข้อโดย: dht_tubes ที่ เมษายน 11, 2013, 12:18:05
แล้วที่มีข่าวลือว่าจะมี Ford Focus ST หลุดมาให้จองกัน

สรุปคือข่าวโคมลอยใช่ป่าวครับ
หัวข้อ: Re: ขอถามข้ามระดับหน่อยครับ ช่วงล่าง C-Class VS New Focus
เริ่มหัวข้อโดย: Public P ที่ เมษายน 11, 2013, 12:37:23
ช่วงนี้ขับโฟกัสของน้องเกือบทุกวัน อัพเกรดอุปกรณ์นิดหน่อยเช่นพวกหัวเทียน น้ำมันเครื่อง กรองอากาศ น้ำมันเกียร์ เดินท่อใหม่ทั้งเส้น และอื่นๆเล็กน้อย จะบอกว่าแรงครับเหลือเฟือกับที่จะใช้บนถนนหลวง ช่วงล่างสำหรับผมรถราคาล้านนิดๆถือว่าเยี่ยมแล้วครับ ขับมันดี แต่ผมไม่เคยขับเบนซ์เลยเทียบไม่ได้ แต่ถ้าให้เทียบกับ BMW s5 สำหรับผมยังห่างไกล แต่อย่างว่าจะเทียบกันยังไงราคาต่างกันหลายเท่าตัว
หัวข้อ: Re: ขอถามข้ามระดับหน่อยครับ ช่วงล่าง C-Class VS New Focus
เริ่มหัวข้อโดย: pong_ru ที่ เมษายน 11, 2013, 18:29:31
โฟกัส เป็นฟอร์ดยุโรป ใช้รุ่นเกียร์ 1.8 มา 5 ปี ไฟหน้าโดนแดดเหลืองหมดแล้ว ลูกปืนล้อหลัง ลูกปืนเพลาขับ เปลี่ยนไปหมดแล้ว อะไหล่หลายรายการไม่ค่อยทนทาน เครื่องยนต์ยังอดทนดี ฟีลลิงการขับคล้าย ซาฟีล่า เงียบน้อยกว่า V60
หัวข้อ: Re: ขอถามข้ามระดับหน่อยครับ ช่วงล่าง C-Class VS New Focus
เริ่มหัวข้อโดย: popdemonic ที่ เมษายน 11, 2013, 23:27:31
เรื่องเกาะหรือไม่เกาะถ้ามันจะต่างกันนิดๆหน่อยๆผมไม่ค่อยเอามาเป็นประเด็น  ชีวิตจริงไม่มีใครมาซัดกันเต็มลิมิตทุกวัน

สำคัญฝีมือกับใจคนขับ ใครจะถอนคันเร่ง ใครมันจะทนเสียงยางลั่นกดดันในโค้งได้นานกว่ากันมากกว่า 
หัวข้อ: Re: ขอถามข้ามระดับหน่อยครับ ช่วงล่าง C-Class VS New Focus
เริ่มหัวข้อโดย: applebees ที่ เมษายน 11, 2013, 23:55:11
สำหรับผม ในฐานะที่ใช้ Focus mkIII Titanium+ อยู่

เทียบกับ C-Class ถ้าไม่ใช่ตัวปัจจุบัน... หรือจะเป็นตัวปัจจุบันก็เถอะ

-ช่วงล่าง ขับด้วยความเร็วสูง สูงงงไปจนถึง 160 ผมว่าไม่ต่างกันเลย แต่เกินกว่านั้น ผมว่าพวงมาลัยโฟกัสเริ่มละ ต้องจับพวงมาลัยแน่นขึ้น แต่ขับเมอเซเดสจะไปจับแน่นๆขนาดนี้ตอนเกิน 190

-เข้าโค้ง ไม่ต่างเลยครับ

-ความนุ่ม จริงครับ C-Class ดูนุ่มกว่านะ ไม่รู้เรื่องโช๊คอัพหรืออย่างไร

โฟกัสรถดี ก็เพราะออกมาเพื่อชนรถยุโรป แต่ขอเหอะ ทำให้มันกว้างหน่อยเดะ รู้มั้ยว่าจะขายดีกว่า Civic มากๆถ้าที่นั่งด้านหลังไม่แคบและตั้งชันขนาดนี้ :)
หัวข้อ: Re: ขอถามข้ามระดับหน่อยครับ ช่วงล่าง C-Class VS New Focus
เริ่มหัวข้อโดย: Niceguy_C ที่ เมษายน 12, 2013, 11:52:46
ก็โฟกัส มันพัฒนาจากทีมงาน ฟอร์ดยุโรป ซึ่งรู้กันอยู่แล้วว่า รถยุโรปมันเด่นเรื่องช่วงล่างมาแต่ไหนแต่ไร

และพื้นฐานช่วงล่าง ก็มาจากตัวเก่าที่พัฒนา มา สำหรับ ฟอร์ดโฟกัส มาสด้า3 และ วอลโว่ V40(ตอนนั้นทั้งหมดยังอยู่ในเครือฟอร์ด)

เพราะฉะนั้น ไม่แปลกเลยที่ช่วงล่างจะไปชนกับ C-Class ได้ เพราะว่า พื้นฐานมัน ทำเผื่อไปถึง วอลโว่ด้วย

แต่จะให้นุ่มสบายเท่า คงยาก เพราะไม่งั้น ราคาจะแพงกว่านี้
หัวข้อ: Re: ขอถามข้ามระดับหน่อยครับ ช่วงล่าง C-Class VS New Focus
เริ่มหัวข้อโดย: Slipknot` ที่ เมษายน 12, 2013, 22:17:40
อยากจะเห็น TDCI mk 3 จริงๆ