Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: JONNY ที่ เมษายน 11, 2013, 13:47:53
-
2558 ประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ ซึ่งประกอบไปด้วยประเทศไทย, สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว, กัมพูชา, สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม, เมียนมาร์, มาเลเซีย, สิงคโปร์, บรูไน, ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย จะก้าวเข้าสู่ประชาคม
เศรษฐกิจอาเซียน หรือ ASEAN Economic Community (AEC) อย่างสมบูรณ์แบบ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และ วัฒนธรรม
ซื้อรถผ่านประเทศที่3 ปลอดภาษีแบบนี้ได้ไหมครับ
-
เราได้ประโยชน์จาก AFTA อยู่แล้ว
-
ใช่ครับ สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ เรา free trade ผ่าน AFTA มานานแล้วครับ
AEC ไม่มีผลในด้านภาษีแต่จะมีผลในเรื่องการเคลื่อนย้ายแรงงานเป็นหลักครับ
-
ใช่ครับ สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ เรา free trade ผ่าน AFTA มานานแล้วครับ
AEC ไม่มีผลในด้านภาษีแต่จะมีผลในเรื่องการเคลื่อนย้ายแรงงานเป็นหลักครับ
อะย้า! อย่างนี้จะไม่มีแย่งงานกันทำแบบเอิกเริกเหรอครับ.
ถามต่อเลยแล้วกัน
งั้นอนาคต เราคงได้มีโอกาสใช้สกุลเงินใหม่ซิครับ เพราะค่าเงินแต่หละประเทศมันต่างกันเกินไป
อย่างเช่นสกุล EURO ของเราก็คง AEC
-
ใช่ครับ สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ เรา free trade ผ่าน AFTA มานานแล้วครับ
AEC ไม่มีผลในด้านภาษีแต่จะมีผลในเรื่องการเคลื่อนย้ายแรงงานเป็นหลักครับ
อะย้า! อย่างนี้จะไม่มีแย่งงานกันทำแบบเอิกเริกเหรอครับ.
ถามต่อเลยแล้วกัน
งั้นอนาคต เราคงได้มีโอกาสใช้สกุลเงินใหม่ซิครับ เพราะค่าเงินแต่หละประเทศมันต่างกันเกินไป
อย่างเช่นสกุล EURO ของเราก็คง AEC
ถ้าระดับแรงงานระดับล่างก็เป็นไปได้ครับ
แต่แรงงานระดับฝีมือ คาดว่าจะมีการกำหนดเกณฑ์การสอบของแต่ละประเทศหรือแต่ละที่ครับ
รวมถึงความสามารถด้านภาษา
ส่วนเรื่องสกุลเงิน แทบเป็นไปไม่ได้เลยครับในเรื่องนี้
ขนาดยุโรปที่เมื่อก่อนเศรษฐกิจเข้มแข็ง เป็นไงครับปัจจุบัน
-
แรงงานระดับล่างกับเด็กจบใหม่ส่งผลกระทบครับแรงงานเก่าอย่างผมไม่มีผลอะไร เด็กรุ่นใหม่ต้องพัฒนาเยอะเลยคู่แข่งเยอะขึ้นเรื่องภาษาก็จำเป็นมากขึ้น เรื่องสกุลเงินถ้าพื้นฐานเศรษฐกิจพอกันรวมกันจะช่วยกันแต่ถ้าต่างกันมากจะเป็นตัวถ่วงครับอย่างกรีซเป็นต้นกำลังจะกลับไปใช้เงินสกลเดิมอยู่รอมร่อแล้ว
-
กังวลด้านความปลอดภัยอะครับ โดยเฉพาะเขมร! แล้วแบบนี้จะสร้างความปลอดภัยในทรัพย์สินได้อย่างไรครับ
-
แต่ถ้าไปใช้สกุลเงินเดียวกันไปเลยก็ดีนะครับ
สะดวกดี เวลาติดต่อค้าขายระหว่างกัน
อีกอย่างค่าเงินบาทตอนนี้ก็แข็งโป๊ก
ก็ไม่รู้ว่าจะมาอยู่ในทิศทางที่สมเหตุสมผลได้เมือ่ไร
ส่วนกรณีภาษีรถยนต์คงไม่มีผลอะไร
เพราะได้สิทธิ AFTA อยู่แล้ว
-
คงได้ทางอ้อมเกี่ยวกับแรงงานครับแต่เป็นโดยรวมทางภูมิภาค เพราะบริษัทแม่ต่างๆก็จะขยายโรงงานที่มีเพื่อใช้อาเซียนเป็นฐานส่งออก
จะเห็นได้จากกลุ่มยานยนต์ที่ขยายโรงงานกันน่าดู
เรื่องแรงงานที่น่าเป็นห่วงก็คงเป็นระดับล่างที่ทางเขมร พม่า ลาว รอเข้ามาทดแทน ส่วนเด็กจบใหม่คงสู้ทางสิงค์โปรไม่ได้ อย่างเก่งคงได้
วัดกับมาเลย์ หรืิอไม้ก็ฟิลิปินส์ เพราภาษาอังกฤษดีกว่าเราเยอะ. แต่เท่าที่คุยกับชางญี่ปุ่นเขาชอบคนไทยมากกว่า ถ้าเลือกได้ก็จะเลือกไทย
-
ได้แรงงานใหม่มาแทนแรงงานเก่าง่ายขึ้นครับ ไม่แน่ค่าแรงอาจจะถูกกว่าเดิมด้วย
สมมุติว่าจ้างคนไทยต้อง 300 และมีแรงงานต่างชาติที่ยอมทำงานเริ่มต้นที่ 200 แล้วไม่บ่น สู้งาน อดทนและทำงานเต็มที่คิดว่าผมควรเลือกใครมาทำงานครับ
พวกที่ชอบประท้วงก่อม๊อบขอขึ้นค่าจ้าง ถ้าเป็นพนักงานสัญญาจ้างก็มีแรงงานเตรียมเข้ามาทำแทนอีกเยอะเลยครับ
-
แรงงานที่จะมีการแลกเปลี่ยนเค้าจำกัดสาขานะครับ
ตามนี้เลย
1. วิศวกรรม
2. การสารวจ
3. สถาปัตยกรรม
4. แพทย์
5. ทันตแพทย์
6. พยาบาล
7. บัญชี
8. การบริการ/การท่องเที่ยว